ล้างแอร์บ้าน

แนะนำวิธีล้างแอร์บ้าน ที่ใคร ๆ ก็ทำได้ ไม่กี่ขั้นตอนเท่านั้น! 

อากาศประเทศไทยช่วงนี้ร้อนเป็นอย่างมาก จึงทำให้หลายบ้านต้องมีแอร์ แต่ถ้าแอร์ไม่เย็นขึ้นมาจะทำอย่างไร? เนื่องจากในปัจจุบันยังคงอยู่ในสถานการณ์โควิดอยู่ และหลายคนอาจจะยังอยู่ที่บ้าน หรือ work from home กัน อีกทั้งบางคนอาจมีความกังวลในเรื่องของการเจอผู้คนในช่วงนี้ เพราะไม่รู้ว่าใครติดโควิดบ้าง จึงไม่อยากที่จะเจอกับคนอื่น ๆ มากนัก ประกอบกับบางพื้นที่ยังหาช่างล้างแอร์ยาก ไม่มีช่างที่พร้อมให้บริการตามพื้นที่นั้น ๆ แต่ที่ Q CHANG เรามีช่างที่พร้อมให้บริการล้างแอร์ครอบคลุมทั่วประเทศ สามารถติดต่อใช้บริการกับเราได้เลย

อย่างที่บอกไปข้างต้นว่าการล้างแอร์เองอาจไม่ใช่ทางเลือกแรก ๆ ที่จะทำเอง โดยหลายคนมักหันมาทำด้วยตนเองชั่วคราวระหว่างรอช่างแอร์ หรืออาจจะอยากลองทำเอง โดยบทความของเราวันนี้จะมาแนะนำวิธีล้างแอร์บ้านด้วยตัวเองว่า ทำได้ยากไหม ผู้หญิงสามารถล้างแอร์เองได้ไหม และเรื่องที่ควรรู้ก่อนล้างแอร์บ้านด้วยตัวเองมีอะไรบ้าง

สิ่งที่ควรทำก่อนล้างแอร์บ้าน

ล้างแอร์บ้านด้วยตัวเอง
สิ่งที่ควรทำก่อนล้างแอร์บ้าน

ก่อนที่จะไปดูวิธีล้างแอร์บ้านเราควรมาดูกันก่อนว่าสิ่งที่ควรทำก่อนล้างแอร์บ้านด้วยตัวเองมีอะไรกันบ้าง โดยมีตามดังนี้

1.จัดเก็บของบริเวณที่จะทำการล้างแอร์

สิ่งที่ควรทำอันดับแรกก็คือการจัดเก็บของให้เข้าที่เข้าทาง เช่น ถ้าเป็นในพื้นที่ที่ต้องมีการเหยียบขึ้นไป เช่น ตู้หรือโต๊ะ ควรหาผ้ามาปูไว้ อีกทั้งที่ตัวเครื่องแอร์ก็ควรมีการคลุมผ้าใบล้างแอร์ให้ไม่มีการซึมของน้ำ และปลายผ้าควรวางไว้ที่เก็บน้ำ เช่น ถังน้ำ หรือให้ระบายออกไปทางนอกหน้าต่าง

2.ปิดเบรกเกอร์แอร์เพื่อความปลอดภัย

สิ่งที่สำคัญก่อนจะทำการล้างแอร์เองคือการปิดเบรกเกอร์แอร์ เพราะถ้าหากคุณลืมปิดอาจทำให้เกิดไฟดูดได้ ซึ่งถือว่าเป็นอันตรายต่อชีวิตเลยทีเดียว ดังนั้นก่อนล้างแอร์ควรปิดเบรกเกอร์แอร์เพื่อความปลอดภัย

อุปกรณ์ที่ใช้ในการล้างแอร์บ้าน

ต้องใช้อุปกรณ์อะไรบ้าง ? เป็นคำถามที่หลายคนอยากรู้ โดยเราขอบอกก่อนเลยว่าอุปกรณ์ที่ใช้ในการล้างแอร์บ้านเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ขาดไม่ได้เลย ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้สามารถหาได้ง่ายตามที่บ้าน หรือ ตามร้านค้า 

เพียงแค่มีอุปกรณ์เหล่านี้การล้างแอร์เองก็ไม่ใช่เรื่องยาก โดยจำเป็นจะต้องมีสิ่งของดังต่อไปนี้

1.เครื่องดูดฝุ่น

2.แปรงสีฟัน

3.สเปรย์โฟมทำความสะอาดคอยล์เย็น

4.กระบอกฉีดน้ำ

5.ไขควง

6.เครื่องเป่าลมไฟฟ้า

รวมวิธีล้างแอร์บ้านด้วยตัวเอง ทำได้ง่าย

เครื่องปรับอากาศ หรือแอร์เมื่อใช้งานไปนาน ๆ อาจมีการสะสมของสิ่งสกปรกมากมาย ซึ่งจะส่งผลให้แอร์ทำงานหนักและอายุการใช้งานสั้นลง รวมถึงส่งผลต่อสุขภาพของคุณได้อีกด้วย

โดยในหัวข้อนี้เราจะแนะนำวิธีล้างแอร์บ้านด้วยตัวเอง ซึ่งสามารถทำได้ง่าย เพียงแค่เข้าใจในขั้นตอนก็สามารถทำเองได้แน่นอน โดยมีวิธีการดังนี้

1.ทำความสะอาดขจัดฝุ่นและสิ่งสกปรกให้ออกจากแอร์

ผู้ชายล้างแอร์บ้าน
ทำความสะอาดสิ่งสกปรก

สำหรับวิธีแรกของการล้างแอร์บ้าน คือการถอดแผ่นกรองอากาศและทำความสะอาดแอร์ โดยสามารถใช้เครื่องดูดฝุ่นหรือแปรงสีฟันในการกำจัดฝุ่นออกได้และนำไปล้างออก ซึ่งการดูดฝุ่นควรดูดที่ท่อ ตัวกรอง คอยล์เย็น ท่อ และพัดลม ท่อต่าง ๆ ให้ดี เพราะหากท่อมีขนาดที่ใหญ่ก็ต้องทำความสะอาดมากขึ้นเช่นกัน

2.ทำความสะอาดแผ่นกรองอากาศให้สะอาด พร้อมใช้งาน

ขั้นตอนต่อไปคือ การถอดแผ่นกรองแล้วนำไปทำความสะอาด โดยเมื่อถอดแผ่นกรองออกเป็นที่เรียบร้อยแล้วก็ให้นำผ้ามาเช็ดและค่อยนำไปล้างน้ำ ซึ่งควรจุ่มแผ่นกรองลงในน้ำที่ผสมด้วยสบู่อ่อนอย่างน้อย 10 ถึง 15 นาที 

สำหรับการทำความสะอาดแผ่นกรองไม่ควรนำแปรงสีฟันมาทำการขัด เพราะอาจทำให้เกิดความเสียหายได้ หลังจากนั้นให้เช็ดแผ่นกรองให้สนิทแล้วค่อยนำไปประกอบใส่แอร์อีกครั้ง

3.ล้างทำความสะอาดคอยล์เย็นให้ดี

คุณสามารถใช้ผลิตภัณฑ์ในการล้างคอยล์เย็นได้ เช่น โฟมล้างแอร์ แต่ถ้าคอยล์เย็นไม่ได้สกปรกมากนักอาจใช้สบู่ผสมน้ำอ่อน ๆ หรือใช้ผสมกับน้ำยาทำความสะอาดแบบเจือจางลงไปในขวดสเปรย์ จากนั้นฉีดไปที่ขดลวดแล้วรอสักพักค่อยล้างออกด้วยสายยาง หรือจะใช้ผ้าในการเช็ดทำความสะอาดก็ได้เช่นกัน

4.ล้างทำความสะอาดท่อระบายน้ำแอร์

ล้างท่อแอร์
ทำความสะอาดท่อระบายน้ำแอร์

การทำความสะอาดท่อระบายน้ำแอร์สามารถใช้เครื่องดูดฝุ่นแบบเปียกและแบบแห้งในการดูดออกได้ หรือใช้วิธีการการล้างท่อระบายน้ำก็ทำได้เช่นกัน

5.เช็ดปัดเศษฝุ่นออกจากตัวแอร์ให้สะอาด

ทำความสะอาดแอร์บ้าน
ทำความสะอาดแอร์บ้าน

คุณสามารถใช้ไม้ปัดฝุ่นเพื่อปัดฝุ่นที่อยู่ในแอร์ได้ แต่ถ้าเจอกับคราบสกปรกที่ฝังแน่นสามารถใช้ผ้าชุบน้ำในการเช็ดทำความสะอาดได้ เมื่อคุณทำความสะอาดแอร์จากทั้งภายในและภายนอกเสร็จเรียบร้อย แอร์ของคุณก็พร้อมใช้งานได้แล้ว

เติมน้ำยาแอร์เอง อันตรายไหม?

ล้างแอร์เมื่อไหร่ ? ก่อนที่พูดถึงเรื่องนั้นเราจะมาตอบคำถามในเรื่องที่ว่าการเติมน้ำยาแอร์เอง อันตรายไหม เราขอตอบเลยว่าเนื่องจากน้ำยาแอร์เป็นสารเคมีอย่างหนึ่ง คุณไม่ควรทำเองเพราะอาจเกิดอันตรายได้ ดังนั้นคุณควรให้ช่างแอร์เป็นผู้ตรวจสอบอาการของเครื่องปรับอากาศจะดีกว่า

แต่สำหรับการล้างแอร์บ้านคุณสามารถทำเองได้ เพราะวิธีการไม่ยุ่งยาก เพียงเข้าใจวิธีการก็สามารถล้างแอร์บ้านด้วยตัวเองได้ 

ควรล้างแอร์บ้าน เมื่อไหร่?

ทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศ
ทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศ

หากคุณยังไม่รู้ควรล้างแอร์เมื่อไหร่ ถึงเวลาการล้างแอร์บ้านแล้วหรือยัง ? เราจะบอกวิธีการสังเกตง่าย ๆ ให้กับคุณเพื่อที่จะได้รู้ว่าตอนนี้ถึงเวลาล้างแอร์บ้านด้วยตัวเองแล้ว มาดูกันเลย

เปิดแอร์แล้วมีฝุ่นออกมา

ฝุ่นละอองสามารถเข้ามาสะสมอยู่ในแอร์ได้ ซึ่งหากเกิดการสะสมของฝุ่นมาก ๆ อาจส่งผลให้เครื่องปรับอากาศมีประสิทธิภาพการทำงานที่ลดลง ซึ่งเมื่อเปิดแอร์ก็จะมีฝุ่นออกมาเต็มไปหมด หากแอร์ของคุณเป็นแบบนี้อยู่ละก็ คุณจะควรเริ่มล้างแอร์เองได้แล้ว

ไม่ได้เปิดใช้แอร์เกินหกเดือน

หากคุณมีแอร์แต่ว่าไม่ได้ทำการเปิดใช้งานเกิน 6 เดือน อาจทำให้มีสิ่งสกปรกและฝุ่นเข้าไปสะสมอยู่ภายในแอร์ได้ โดยสิ่งเหล่านี้สามารถทำให้เครื่องปรับอากาศไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

ค่าไฟฟ้าที่สูงขึ้นเกินปกติ

วิธีสุดท้ายในการสังเกตว่าควรถึงเวลาอ้างแอร์แล้วหรือยัง ก็คือการดูว่าค่าไฟฟ้าสูงเกินกว่าปกติหรือไม่ หากคุณเปิดแอร์เหมือนเดิม ในระยะเวลาเท่าเดิม แต่ค่าไฟเพิ่มขึ้นอาจเป็นสัญญาณเตือนว่าถึงเวลาที่คุณต้องล้างแอร์แล้ว ซึ่งวิธีนั้นก็สามารถทำเองได้ ไม่ยากอย่างที่คิด

ควรล้างแอร์กี่เดือนครั้ง?

เมื่อคุณรู้วิธีล้างแอร์บ้านแล้ว สิ่งที่คุณควรจะรู้อย่างต่อไปก็คือควรล้างแอร์บ่อยแค่ไหน หรือกี่เดือนครั้ง ซึ่งเราขอแนะนำให้คุณล้างแอร์บ้านในทุก ๆ 6 เดือน โดยการล้างแอร์นั้นก็มีประโยชน์อย่างมาก เช่น ช่วยประหยัดค่าไฟ, ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของแอร์ และป้องกันเชื้อโรคได้ เป็นต้น

เมื่อคุณได้ทราบถึงข้อดีของการล้างแอร์ด้วยตัวเองไปแล้ว คุณสามารถนำวิธีที่เราแนะนำไปทดลองทำด้วยตัวเอง หรือเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อน เพื่อรอให้ช่างแอร์มาทำการตรวจสอบแอร์ของคุณไปก่อน

การล้างแอร์บ้านด้วยตัวเองไม่ยากอย่างที่คิด

จบไปแล้ว กับบทความวิธีล้างแอร์บ้าน ไม่ยากอย่างที่คิดเลยใช่ไหม? เราหวังว่าวิธีที่เรานำมาทุกคนจะสามารถนำไปใช้ล้างแอร์เองได้ แต่สำหรับใครที่ไม่สะดวกในการล้างแอร์บ้านด้วยตัวเอง การเลือกจ้างช่างแอร์ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยให้คุณประหยัดเวลาไปได้อีกมากทีเดียว

ที่คิวช่าง ( Q-CHANG) ช่างแอร์ มีบริการซึ่งพร้อมให้บริการดูแลบ้าน เลือกใช้บริการของเราครบจบในที่เดียวเพราะเรามีบริการล้างแอร์ ซ่อม ติดตั้ง ต่อเติมอย่างครบวงจร 

-พื้นที่ให้บริการ กรุงเทพฯ ปริมณฑล และอีก 47 จังหวัด *รายละเอียดเพิ่มเติมดูได้ที่หน้าเว็บไซต์

-สะดวก รวดเร็ว และประหยัดเวลา

-มีรับประกันหลังการล้าง 30 วัน

-ไม่มีจ่ายเพิ่ม ราคาเดียว ทุกรุ่น ทุกขนาด BTU

-ดูแลใส่ใจทั้งก่อนและหลังล้างแอร์ ดูแลความสะอาดอย่างดี ช่างผ่านการอบรมความรู้มาตรฐานการทำงาน

ถ้าคุณสนใจใช้บริการล้างแอร์บ้านกับคิวช่างสามารถติดต่อได้ที่ 

เว็บไซต์ : https://www.q-chang.com/

Line Official : @Q-CHANG 

โทรศัพท์ : 02-821-6545