วิธีอุดรอยรั่วหลังคาอย่างมืออาชีพ

วิธีอุดรอยรั่วหลังคาฉบับมืออาชีพ อุดหลังคารั่วอย่างไรให้อยู่ได้นาน

ถึงแม้ว่าประเทศเราจะมีอากาศร้อนโดยส่วนใหญ่ แต่บางช่วงก็มีมรสุมเข้า เกิดพายุฝนฟ้าคะนอง หากหลังคาบ้านของคุณยังมีปัญหาหลังคารั่วซึมควรรีบซ่อมแซม เพราะถ้าฤดูฝนมาถึงอาจจะเกิดปัญหาลุกลามใหญ่โตได้ เราได้รวบรวมวิธีตรวจสอบรอยรั่ว สาเหตุของหลังคารั่ว และการอุดรอยรั่วหลังคาที่เจ้าของบ้านควรรู้ เพื่อจะได้ตรวจสอบบ้านด้วยตัวเอง และสื่อสารกับช่างซ่อมหลังคารั่วได้อย่างถูกต้อง


ปัญหาหลังคารั่วซึม การอุดรอยรั่วหลังคาช่วยได้

อุดรอยรั่วหลังคาก่อนหน้าฝนมาถึง
อุดรอยรั่วหลังคาก่อนหน้าฝนมาถึง

บางคนอาจคิดว่าปัญหาหลังคารั่วซึมนั้นไม่ใช่ปัญหาใหญ่อะไร เจ้าของบ้านหลายท่านกลับเลือกที่จะนิ่งเฉย ไม่รีบแก้ไขทันที คิดว่าใกล้ ๆ ฤดูฝนค่อยซ่อมแซม แต่หารู้ไม่ว่าเมื่อพายุที่รุนแรง ฝนตกหนัก จะยิ่งสร้างความเสียหายเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม การอุดรอยรั่วหลังคานอกจากจะจบปัญหาหลังรั่วซึมแล้ว ยังมีประโยชน์อื่น ดังนี้

  • การอุดรอยรั่วหลังคาช่วยให้คุณพร้อมรับมือกับสภาพอากาศที่แปรปรวนได้
  • การอุดรอยรั่วหลังคาช่วยลดความโอกาสเสี่ยงอันตรายจากไฟฟ้าจะลัดวงจร
  • การอุดรอยรั่วหลังคาช่วยให้เฟอร์นิเจอร์และสิ่งของภายในบ้านไม่ได้รับความเสียหาย
  • การอุดรอยรั่วหลังคาแต่เนิ่นๆ ก่อนที่ฝนจะมา ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายให้กับคุณได้ เพราะถ้าปล่อยไว้นานวัน หลังคายิ่งรั่วหนักการซ่อมจะยิ่งยากขึ้น ทำให้คุณเสียค่าใช้จ่ายที่แพงตามมาด้วย
  • การอุดรอยรั่วหลังคาตั้งแต่ก่อนถึงหน้าฝน ยังช่วยให้คุณไม่ต้องรอคิวซ่อมนาน เพราะในช่วงหน้าฝน บ้านหลังอื่นอาจจะมีปัญหาหลังคารั่วซึมเช่นเดียวกับคุณ ฉะนั้นควรรีบดำเนินแก้ไขเมื่อพบปัญหา

ก่อนอุดรอยรั่วหลังคา เช็กสาเหตุที่แท้จริงก่อน

ก่อนอุดรอยรั่วหลังคา เช็กสาเหตุที่แท้จริงก่อน
ก่อนอุดรอยรั่วหลังคา เช็กสาเหตุที่แท้จริงก่อน

1.การเสื่อมสภาพของหลังคาและวัสดุ

สาเหตุส่วนใหญ่ที่ทำให้หลังคารั่วซึมนั้นเป็นเพราะหลังคาเสื่อมสภาพ เนื่องจากหลังคานั้นต้องรับรองทั้งแสงแดด น้ำฝน ลมแรง รวมถึงพายุต่าง ๆ หลายบ้านมักเลือกใช้วิธีการอุดรอยรั่วหลังคาแบบอุด โปะ ปะ ซึ่งวิธีการซ่อมแบบดังกล่าวอาจอยู่ได้ชั่วคราวประมาณ 6 เดือน – 1 ปี หากวัสดุเสื่อมสภาพยังมีโอกาสกลับมารั่วซ้ำ

2.เกิดสนิมที่อุปกรณ์ยึดเหนี่ยวหลังคา

สกรู แหวนรอง หรืออุปกรณ์อื่น ๆ ที่ทำหน้าที่ยึดเหนี่ยวหลังคาสามารถเสื่อมสภาพตามอายุการใช้งานได้ นอกจากนี้หากช่างเชื่อมต่ออุปกรณ์ยึดเหนี่ยวกับหลังคาบ้านไม่ดี จะส่งผลให้หลังคารั่วซึมได้เช่นกัน 

3.หลังคารั่วจากการต่อเติมบ้าน

การต่อเติมบ้านส่วนใหญ่ช่างจะหลีกเลี่ยงไม่ให้หลังคายึดรั้งกับโครงสร้างหลักของบ้าน เพื่อป้องกันการทรุดตัวของโครงสร้างที่ไม่เท่ากัน แต่จะส่งผลให้หลังคาที่ต่อออกมาไม่แนบชิดสนิทกับผนังบ้าน เกิดรอยต่อกับผนัง จนเป็นสาเหตุให้หลังคารั่วซึมได้ 

4.ติดตั้งหลังคาไม่ได้มาตรฐาน

การติดตั้งหลังคาที่ไม่ได้มาตรฐาน เช่น การมุงกระเบื้องฉีกแนว, การมุงไม่สนิท, การติดตั้งระยะผิดมาตรฐาน, การติดตั้งรางน้ำตะเข้ที่ขนาดไม่สัมพันธ์กับพื้นที่หลังคา หรือแม้แต่การติดตั้งครอบผิดวิธี จะส่งผลให้เวลาฝนตกน้ำไหลย้อนกลับเข้าไปใต้แผ่นกระเบื้องหลังคาจนน้ำรั่วเข้ามาในบ้าน วิธีการแก้ไขการติดตั้งหลังคาไม่ได้มาตรฐานนั้นทำได้ยาก คุณอาจต้องรื้อเปลี่ยนหลังคาทั้งผืน

5.มีช่องโหว่บริเวณขอบสันหลังคา

กรณีของการเกิดช่องโหว่บริเวณขอบสันหลังคาเกิดจากฝีมือช่างที่ติดตั้งสันครอบผิดวิธี เนื่องจากการยึดเกาะที่ไม่เหมาะสม หรือการวางระนาบของสันครอบหลังคาที่ไม่ได้องศา จึงเกิดช่องว่างระหว่างกระเบื้อง ทำให้น้ำไหลซึมไปใต้แผ่นกระเบื้องหลังคา

6.บริเวณรางน้ำใต้หลังคาเป็นสนิม

รางน้ำที่ซ่อนอยู่ภายในหลังคาทำหน้าที่รองรับน้ำระหว่างมุมหรือร่องหลังคา เมื่อผ่านการใช้งานไปนาน ๆ ทำให้รางน้ำนี้สามารถเป็นสนิมได้ง่าย นอกจากนี้หากมีเศษใบไม้เข้าไปสะสมเป็นระยะเวลานาน ก็มีผลให้หลังคารั่วซึมได้เช่นกัน 


วิธีอุดรอยรั่วหลังคาให้อยู่ได้นาน มีประสิทธิภาพ

วิธีอุดรอยรั่วหลังคาให้อยู่ได้นาน มีประสิทธิภาพ
วิธีอุดรอยรั่วหลังคาให้อยู่ได้นาน มีประสิทธิภาพ

1.อุดรอยรั่วหลังคา เกิดจากอุปกรณ์ยึดรั่วซึม

หลังคาสังกะสี หลังคาเมทัลชีท และกระเบื้องลอนคู่ มักจะใช้สกรูยึดหลังคา การใช้งานไปนาน ๆ อาจทำให้อุปกรณ์ยึดรั่วซึมเสื่อมสภาพได้ วิธีอุดรอยรั่วหลังคาเนื่องจากอุปกรณ์ยึดรั่วซึมให้คุณทำการเปลี่ยนชุดสกรูใหม่ หรือใช้วัสดุกันซึมใหม่ 

สำหรับการซ่อมแซม แนะนำให้ใช้บริการกับช่างซ่อมหลังคารั่วเพราะการใช้สกรูยึดหลังคาจะต้องทำการเจาะทะลุกระเบื้องออกมา หากผิดพลาดจะมีความเสี่ยงที่น้ำจะรั่วซึมได้ นอกจากนี้หากขันสกรูหรือแหวนรองไม่แน่นเพียงพอ ยังมีโอกาสที่หลังคารั่วซึมได้เช่นกัน

2.อุดรอยรั่วหลังคา เกิดจากรอยต่อปิดไม่ส นิท

สำหรับหลังคาบ้านใครที่มีบริเวณรอยต่อปิดไม่สนิท วิธีอุดรอยรั่วหลังคาในกรณีนี้ให้คุณตรวจสอบแผ่นปิดรอยต่อว่ามีจุดที่ปิดไม่สนิทหรือไม่ หากยังไม่สนิทดีช่างจะใช้กาวซิลิโคนมาประสานระหว่างรอยต่อให้แนบสนิท เพราะกาวซิลิโคนมีคุณสมบัติน้ำหนักเบาและมีความยืดหยุ่นสูง

3.อุดรอยรั่วหลังคา เกิดจากรอยร้าวเล็กน้อย 

วัสดุมุงหลังคาย่อมสามารถผุพังไปตามกาลเวลา เนื่องจากต้องรับแรงลมพายุ น้ำฝน การตกกระแทกของกิ่งไม้ รวมถึงเศษวัสดุที่ปลิวมาตกใส่ตลอดเวลาจึงมีโอกาสที่จะแตกร้าวได้ หากมีรอยร้าวเพียงเล็กน้อย วิธีอุดรอยรั่วหลังคาในกรณีนี้ จะใช้กาวซิลิโคน กาวอะคริลิก และเทปกันซึม มาปิดทับบริเวณที่แตกร้าว

4.อุดรอยรั่วหลังคา เกิดจากกระเบื้องแตกร้าวมาก

วิธีอุดรอยรั่วหลังคาในกรณีที่กระเบื้องแตกร้าวมาก ช่างจะยึดกระเบื้องให้แน่นขึ้นด้วยปูน กาว หรือสกรู แต่ถ้ากระเบื้องแผ่นเสียหายมากเกินไป แนะนำว่าควรเปลี่ยนกระเบื้องมุงหลังคาแผ่นใหม่ดีกว่า

5.อุดรอยรั่วหลังคา เกิดจากหลังคามีช่องโหว่ รูรั่ว

กรณีที่หลังคามีช่องโหว่ รูรั่ว สาเหตุมักมาจาก ตัวครอบสันหลังคา โดยวิธีอุดรอยรั่วหลังคาในกรณีนี้ขึ้นอยู่กับว่าหลังคาบ้านของคุณใช้วิธีครอบสันหลังคาแบบใด หากเป็นการครอบหลังคาแบบเปียกให้ช่างจะถอดตัวครอบสันหลังคาที่มีช่องโหว่ รูรั่ว มากะเทาะปูนเก่าออก ต่อมาใช้ปูนประกบครอบหลังคาใหม่ จากนั้นใช้ปูนอุดรูระหว่างตัวครอบกับแผ่นหลังคาประกบกันให้สนิทอีกครั้ง

ถ้าหลังคาบ้านของคุณเป็นการครอบหลังคาแบบแห้ง ช่างจะถอดตัวครอบสันหลังคามาตรวจสอบว่าแผ่นรองเสื่อมสภาพหรือไม่ หากพบเช่นนั้น วัสดุกันซึมซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาได้เพียงชั่วคราว ถ้าจะแก้ปัญหาในระยะยาว ควรต้องรื้อทำใหม่

6.อุดรอยรั่วหลังคา เกิดจากดาดฟ้ารั่วซึม

การอุดรอยรั่วหลังคาที่เกิดการรั่วซึมจากดาดฟ้า ช่างจะใช้น้ำยากันซึมทาทับใหม่อีกชั้น แต่ถ้ามีรอยร้าวขนาดใหญ่จะต้องซ่อมแซมปิดรอยร้าวด้วยปูนฉาบเสียก่อน จากนั้นจึงลงน้ำยากันซึมหรือทาสีกันซึมดาดฟ้า

7.อุดรอยรั่วหลังคา เกิดจากรางน้ำรั่วซึม

หากบริเวณรางน้ำเกิดการรั่วซึมสามารถแก้ในเบื้องต้นด้วยวัสดุกันซึม แต่ถ้ายังเอาไม่อยู่ให้ติดต่อช่างหลังคามาเปลี่ยนรางน้ำโดยเร็ว เนื่องจากรางน้ำตะเข้ทำหน้าที่รองรับน้ำมากที่สุด นอกจากนี้ควรทำความสะอาด นำเศษกิ่งไม้ หรือสิ่งสกปรกต่าง ๆ ออกด้วย จะช่วยให้การระบายน้ำดีขึ้นและเป็นการบำรุงรักษาหลังคาอีกด้วย


อุดรอยรั่วหลังคาเองกับจ้างช่างมืออาชีพ แตกต่างกันอย่างไร

หลังจากที่เราได้ทราบวิธีอุดรอยรั่วหลังคาแต่ละกรณีกันแล้ว ในทางปฏิบัติจริงอาจจะไม่ง่ายอย่างที่คุณคิด เพราะว่าคุณต้องมีความรู้ในเรื่องของการเลือกใช้วัสดุ เลือกวิธีแก้ที่เหมาะสม รวมถึงคุณต้องมีอุปกรณ์เซฟตี้ด้วย ถึงจะสามารถซ่อมแซมหลังคาได้อย่างปลอดภัย หากไม่มีความรู้ความเชี่ยวชาญอาจจะไม่สามารถอุดรอยรั่วหลังคาได้สำเร็จ ซ่อมแซมซ้ำซากอย่างไม่รู้จบ

อยากอุดรอยรั่วหลังคาให้ถูกวิธี ไม่เสียเงินซ้ำแล้วซ้ำเล่า ควรจ้างช่างซ่อมหลังคาที่มีความชำนาญด้านนี้โดยเฉพาะ ช่างมีความรู้มีประสบการณ์มากกว่าเรา มีวิธีเช็กหลังคารั่วตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริง มีวิธีแก้ไขสำหรับหลังคาแต่ละประเภท วางใจได้เลยว่าจะไม่เกิดปัญหาซ้ำซ้อนตามมาอีกแน่นอน 


แนะนำบริการอุดรอยรั่วหลังคา “Q-CHANG”

บริการอุดรอยรั่วหลังคาจาก Q-CHANG มีรับประกันจุดที่ซ่อมรั่วนาน 1 ปี
บริการอุดรอยรั่วหลังคาจาก Q-CHANG มีรับประกันจุดที่ซ่อมรั่วนาน 1 ปี

การขึ้นซ่อมหลังคาด้วยตัวเองนั้นเสี่ยงอันตราย เนื่องจากมีโอกาสตกจากที่สูง คุณจำเป็นต้องมีอุปกรณ์เซฟตี้เพื่อเสริมความปลอดภัย นอกจากนี้การซ่อมหลังคาต้องเลือกวิธีอุดรอยรั่วหลังคาที่เหมาะสมถึงจะจบปัญหาได้อย่างถาวร การจ้างช่างซ่อมหลังคาจึงเป็นทางออกที่ดี ไม่ต้องเสี่ยงอันตรายด้วยตัวเอง จบปัญหาหลังคารั่วซ้ำซากในครั้งเดียว

ช่างซ่อมหลังคาของ Q-CHANG ดำเนินการซ่อมหลังคาอย่างมืออาชีพ มีประสบการณ์มาอย่างยาวนาน การันตีผลงานมากกว่า 3,000 หลัง เราสามารถตรวจสอบหาการรั่วซึมของหลังคาได้อย่างรวดเร็ว เลือกใช้วิธีที่เหมาะกับหลังคาแต่ละประเภท พร้อมรับประกันจุดที่ซ่อมรั่วนาน 1 ปี 


การอุดรอยรั่วหลังคาให้ถูกวิธี ช่วยป้องกันปัญหาลุกลาม

Q-CHANG ให้บริการช่างซ่อมหลังคาทุกประเภท อุดรอยรั่วหลังคาอย่างถูกวิธี
Q-CHANG ให้บริการช่างซ่อมหลังคาทุกประเภท อุดรอยรั่วหลังคาอย่างถูกวิธี

ปัญหาหลังคารั่วซึมหากคุณไม่รีบจัดการแก้ไข อุดรอยรั่วหลังคาให้ถูกวิธี อาจจะทำให้เกิดปัญหาลุกลามไปบริเวณอื่นได้ Q-CHANG พร้อมให้บริการด้านช่างซ่อมหลังคาทุกประเภท เรามีทีมงานคุณภาพ ดำเนินงานแบบมืออาชีพ แก้ไขปัญหาหลังคารั่วได้ตรงจุด ใช้วัสดุที่มีมาตรฐาน ช่างไม่ทิ้งงาน ไม่ก่องบบานปลาย สำหรับท่านใดที่สนใจบริการของเราสามารถติดต่อรายละเอียดได้ด้านล่าง ดังนี้