ซ่อมฝ้าเพดานน้ำรั่ว

ซ่อมฝ้าเพดานน้ำรั่ว ปลวกกิน เป็นรู ปัญหาใหญ่ที่ต้องแก้ไขให้ตรงจุด

ปัญหาที่หลาย ๆ บ้านมักพบเมื่อเข้าสู่ช่วงหน้าฝนนั่นก็คือ ปัญหาฝ้าเพดานน้ำรั่ว ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่าปัญหาฝ้าเพดานรั่วกลายเป็นปัญหาใหญ่ที่คอยกวนใจใครหลาย ๆ คน เมื่อประเทศไทยเข้าสู่ช่วงหน้าฝน มักจะพบเห็นร่องรอยของน้ำรั่วบนฝ้าเพดาน หากทิ้งไว้นาน ๆ จะเกิดคราบเหลืองหรือคราบรอยดำ จนในที่สุดฝ้าเพดานอาจเกิดความเสียหายจนทะลุลงมาได้ 

เพื่อให้ปัญหาเหล่านี้ถูกกำจัดออกไป เราจะมาพูดถึงปัญหาของการเกิดฝ้าเพดานน้ำรั่วซึม วิธีการซ่อมฝ้าเพดานน้ำรั่ว รวมไปถึงแนะนำทางเลือกที่จะช่วยให้ปัญหาเพดานรั่วหมดไป ถ้าพร้อมแล้วเราไปอ่านกันเลย


ฝ้าเพดานน้ำรั่ว สาเหตุเกิดจากอะไร

สาเหตุของการเกิดปัญหาฝ้าเพดานน้ำรั่ว
สาเหตุของการเกิดปัญหาฝ้าเพดานน้ำรั่ว

สาเหตุของการเกิดปัญหาฝ้าเพดานน้ำรั่วมีอยู่หลายสาเหตุ โดยสาเหตุที่มักจะพบ ได้แก่ การเกิดน้ำรั่วซึมตามจุดต่าง ๆ ของบ้าน ทำให้น้ำรั่วซึมไหลลงมาที่ฝ้าเพดานซ้ำ ๆ จนฝ้าเพดานเปื่อยยุ่ยและเกิดรูรั่วในที่สุด และการถูกแมลงกัดกินจำพวกปลวก ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุหลักที่ทำให้ฝ้าเพดานเกิดรอยรั่ว นอกจากนี้ยังคงมีสาเหตุอื่น ๆ อีกมากมายที่ทำให้เกิดปัญหาฝ้าเพดานน้ำรั่วซึม ได้แก่

1.ฝ้าเพดานไม่กันความชื้น

ช่วงฤดูฝนและฤดูหนาวจะเกิดความชื้นเพิ่มมากขึ้นเป็นพิเศษ ทำให้เกิดปัญหาอย่างฝ้าเพดานบวมและรั่วซึมตามมา ซึ่งสาเหตุหนึ่งของปัญหานี้มักเกิดจาก ฝ้าเพดานไม่มีคุณสมบัติในการกันความชื้น ทำให้วัสดุที่เราใช้ทำฝ้าเพดานไม่สามารถกันความชื้นได้ เกิดการสะสมความชื้นเพิ่มมากขึ้นจนในที่สุดฝ้าเพดานเกิดการทะลุเป็นรูรั่ว

2.ใช้อุปกรณ์และการติดตั้งไม่ได้มาตรฐาน

ในกรณีนี้มักเกิดจากการใช้อุปกรณ์ที่ไม่มีคุณภาพ เช่น ใช้วัสดุโครงฝ้าเพดานที่ไม่ทนต่อความชื้น วัสดุเหล็กไม่เคลือบกันสนิม ทำให้เมื่อฝ้าเพดานแบกรับน้ำหนักของน้ำที่รั่วซึมไว้เป็นเวลานานจนเกิดการเปื่อยทำให้ฝ้าเพดานเกิดรูรั่วแลัพังลงได้ในที่สุด เพื่อแก้ไขปัญหาให้ถูกต้องและตรงจุดควรเรียกช่างผู้เชี่ยวชาญเข้ามาตรวจสอบโครงสร้างก่อนทำการแก้ไข

3.ท่อน้ำภายในเกิดการรั่วซึม

สาเหตุนี้เกิดจากการรั่วซึมของท่อน้ำภายในฝ้าเพดาน ที่อาจเกิดจากท่อน้ำมีรอยร้าว รอยแตก เทปพันเกลียวของท่อหลวมเกินไป หรือเทปพันเกลียวเกิดการเสื่อมคุณภาพ เป็นต้น ส่งผลให้เกิดปัญหาน้ำรั่วซึมตามมา

4.น้ำซึมตามรอยร้าวของผนังปูน

การเกิดรอยร้าวตามผนังปูน สามารถทำให้เกิดรอยรั่วซึมได้ เนื่องจากน้ำที่ไหลตามรอยร้าวของผนังปูนจะมีการไหลไปรวมกันที่ฝ้าเพดาน ทำให้ฝ้าเพดานเกิดอาการบวมน้ำจนฝ้าเพดานเกิดการทะลุได้ในที่สุด

5.วัสดุมุงหลังคามีรอยร้าว

อีกหนึ่งสาเหตุที่ต้องทำการซ่อมฝ้าเพดานน้ำรั่วอย่างเร่งด่วน คือ วัสดุมุงหลังคาเกิดความเสียหาย มีรอยร้าวหรือรอยแตก จึงเป็นสาเหตุที่น้ำอาจไหลลงมาตามรอยร้าวเหล่านั้น ทำให้ฝ้าเพดานในบริเวณที่เกิดรอยรั่วของน้ำซ้ำ ๆ เกิดการสะสมความชื้น เกิดอาการฝ้าเพดานบวม เชื้อราขึ้น ในที่สุดฝ้าเพดานบริเวณดังกล่าวจะเกิดการทะลุตามมา ซึ่งสาเหตุนี้จะต้องใช้บริการช่างซ่อมหลังคาเพื่อทำการซ่อมหลังคารั่วอย่างถูกวิธีและปลอดภัยโดยช่างผู้เชี่ยวชาญ


ประโยชน์ของการซ่อมฝ้าเพดานน้ำรั่ว 

ช่างซ่อมฝ้าเพดานน้ำรั่ว
ช่างซ่อมฝ้าเพดานน้ำรั่ว

ประโยชน์ของการซ่อมฝ้าเพดานน้ำรั่ว จะช่วยแก้ปัญหาน้ำหยดรั่วซึมสู่ฝ้าเพดานไม่ให้เกิดขึ้นอีกครั้ง การซ่อมฝ้าเพดานน้ำรั่วจะช่วยให้ฝ้าเพดานบ้านของคุณกลับมาใช้งานได้และสวยงามเหมือนเดิม โดยไม่มีคราบเหลืองหรือคราบดำทำให้กวนใจ อีกทั้งยังสามารถป้องกันไม่ให้เกิดการสะสมของเชื้อโรค เชื้อรา และไม่ให้กลายเป็นที่อยู่ของสัตว์ที่ชอบความชื้นให้อาศัยอยู่ในบ้านของคุณอีกด้วย 

ดังนั้นการซ่อมฝ้าเพดานที่เกิดน้ำรั่วซึมจึงเป็นสิ่งสำคัญ และควรใช้บริการช่างซ่อมฝ้าเพดานน้ำรั่วที่เป็นมืออาชีพ เพื่อแก้ปัญหาฝ้าเพดานรั่วซึมอย่างถูกวิธีไม่ให้เกิดการรั่วซ้ำซ้อนอีกต่อไป


วิธีซ่อมฝ้าเพดานน้ำรั่ว แก้ปัญหารอยรั่วให้หมดไป

วิธีซ่อมฝ้าเพดานน้ำรั่ว
วิธีซ่อมฝ้าเพดานน้ำรั่ว

ปัญหาฝ้าเพดานเกิดการรั่วซึมเกิดได้จากหลายสาเหตุตามที่กล่าวข้างต้น ดังนั้น การซ่อมฝ้าเพดานน้ำรั่วจึงจำเป็นต้องทำการตรวจหาสาเหตุ ต้นตอของการเกิดรอยรั่ว และทำการอุดรอยรั่วให้สนิทก่อนทำให้ซ่อมแซมฝ้าเพดาน โดยรายละเอียดมีดังนี้

1. ทำการตรวจสอบและซ่อมแซมจุดที่รั่ว

หากคุณเริ่มสงสัยว่าเกิดปัญหาฝ้าเพดานรั่วควรเริ่มทำการตรวจสอบ โดยอาจจะใช้วิธีเช็กหลังคารั่วก่อนอันดับแรก ตรวจสอบแนวรอยร้าวของปูน หรือท่อน้ำภายในฝ้าเพดานเกิดการรั่วซึม เป็นต้น และซ่อมแซมฝ้าเพดานที่เกิดรูรั่วทันที

2. ตรวจหาตำแหน่งที่ต้องการซ่อมฝ้าเพดานน้ำรั่ว

เมื่อรู้ต้นตอของการเกิดน้ำรั่วซึม ขั้นตอนต่อมาคือการตามหาตำแหน่งของรอยร้าวเพื่อทำการซ่อมแซม ซึ่งสามารถหาได้จาก

  • ตำแหน่งที่มีน้ำหยด เมื่อเข้าสู่ฤดูฝนจะสามารถเห็นตำแหน่งน้ำรั่วซึมได้อย่างชัดเจน
  • สังเกตหลังคาหรือกระเบื้อง วัสดุเหล่านี้หากมีการใช้งานมานานมักจะเสื่อมคุณภาพตามเวลา ให้สังเกตรอยร้าวตามตะปูหรือตามปูน
  • ตำแหน่งที่มีแสงลอดผ่าน หากหลังคามีรอยร้าว รอยแตก เมื่อแสงส่องผ่านเข้ามาจะสามารถมองเห็นได้อย่างแน่นอน
  • พันด้วยผ้าหรือทิชชู นำผ้าหรือทิชชูพันบริเวณที่สงสัยว่ามีรอยรั่ว สังเกตว่ามีความชื้นเกาะตัวหรือไม่
  • สังเกตเทปพันเกลียวท่อน้ำ เมื่อเวลาผ่านไป เทปที่พันเกลียวท่อน้ำอาจเสื่อมสภาพหรือพันเทปหลวมเกินไป เป็นสาเหตุทำให้ท่อน้ำรั่วซึมได้

3.ซ่อมฝ้าเพดานน้ำรั่ว โดยการอุดรอยรั่ว

เมื่อจัดการปัญหาที่เป็นต้นตอของการรั่วซึมได้แล้ว ต่อมาต้องทำการซ่อมฝ้าเพดานน้ำรั่วให้สนิท โดยใช้วิธีการอุดรอยรั่ว ดังนี้

  • ตัดฝ้าเพดานบริเวณที่เกิดความเสียหายและเป็นเชื้อราออกให้หมด 
  • วางไม้เนื้อแข็งพาดฝ้าเพดานเพื่อเป็นโครงใหม่ ยึดด้วยสกรูเพื่อเสริมความแข็งแรง
  • ตัดแผ่นยิปซัมในขนาดเท่ากับช่องว่างที่ตัดออก ติดเข้าไปแทน เพื่อซ่อมพื้นผิว
  • ใช้ปูนยิปซัมฉาบทับรอยต่อ

4.เก็บรายละเอียดของงาน หลังซ่อมฝ้าเพดานน้ำรั่ว

ในส่วนของขั้นตอนสุดท้ายสำหรับการซ่อมฝ้าเพดานน้ำรั่ว คือ การทาสีทับจุดที่ทำการซ่อมแซมรอยรั่วเพื่อเก็บรายละเอียดงานให้เรียบร้อย โดยเลือกสีที่มีความใกล้เคียงกับสีเก่าเพื่อความสวยงามและป้องกันการเกิดรอยด่าง


ทำไมจึงไม่แนะนำให้ซ่อมฝ้าเพดานน้ำรั่วด้วยตัวเอง

หลายคนอาจคิดว่าการซ่อมฝ้าเพดานน้ำรั่วสามารถซ่อมได้ด้วยตัวเอง แต่จริง ๆ แล้วการซ่อมฝ้าเพดานน้ำรั่วไม่ใช่เรื่องง่ายที่ใคร ๆ ก็สามารถทำได้ด้วยตัวเอง เพราะการซ่อมจำเป็นต้องทำการตรวจสอบหารอยรั่วให้ถูกตำแหน่ง ซึ่งตำแหน่งของฝ้าเพดานมีความสูงจึงจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เอื้อต่อการซ่อมแซม และถ้าหากแก้ปัญหารอยรั่วไม่ตรงจุด อุดรอยรั่วไม่ถูกวิธีก็จะเกิดปัญหาน้ำรั่วซึมที่ซ้ำซ้อน ทำให้เสียเวลาและเสียเงินโดยเปล่าประโยชน์

ดังนั้น การเลือกใช้บริการช่างซ่อมฝ้าเพดานน้ำรั่วที่มีความชำนาญด้านการซ่อมแซมฝ้าเพดานโดยเฉพาะจึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด เพื่อให้ฝ้าเพดานที่มีรอยรั่วได้รับการแก้ไขอย่างถูกวิธีและปลอดภัยมากที่สุด นอกจากนี้ยังมั่นใจได้ว่าปัญหารอยรั่วของคุณจะได้รับการแก้ไขและไม่เกิดปัญหารอยรั่วซ้ำซ้อนอีกแน่นอน


แนะนำ “Q-CHANG” บริการซ่อมฝ้าเพดานน้ำรั่ว

รับซ่อมฝ้าเพดานน้ำรั่ว
รับซ่อมฝ้าเพดานน้ำรั่ว

สำหรับใครที่กำลังมองหาช่างซ่อมฝ้าเพดานน้ำรั่ว ที่มีความชำนาญด้านการซ่อมฝ้าเพดานรั่วโดยเฉพาะและมีมาตรฐานในการทำงาน ไม่มีการทิ้งงาน หรือก่อปัญหาหลังการซ่อมแซมไว้ให้ลูกค้า ขอแนะนำทีมช่างจาก Q-CHANG (คิวช่าง) ที่พร้อมให้บริการรับซ่อมฝ้าเพดานน้ำรั่ว ค้นหาสาเหตุการเกิดรอยรั่ว โดยการตรวจสอบหลังคารั่วทุกประเภท ทุกแบรนด์ และตรวจสอบงานฝ้าเพดาน งานสีรอยคราบน้ำต่าง ๆ พร้อมแก้ปัญหารอยรั่วได้อย่างตรงจุดด้วยทีมงานช่างมืออาชีพ

Q-CHANG มีพื้นที่ให้บริการซ่อมฝ้าเพดานน้ำรั่วอยู่หลายพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็น กรุงเทพฯ ปริมณฑล และจังหวัดทั่วประเทศไทยตามพื้นที่ให้บริการอื่น ๆ นอกจากนี้ ยังรับประกันงานซ่อมฝ้าเพดานน้ำรั่วเฉพาะจุดที่ซ่อมรั่ว นานถึง 1 ปี ดังนั้นคุณสามารถมั่นใจว่าปัญหารอยรั่วของคุณจะได้รับการแก้ไขและไม่เกิดขึ้นซ้ำอีกแน่นอนเมื่อคุณใช้บริการที่ Q-CHANG


สรุปการซ่อมฝ้าเพดานน้ำรั่วด้วยทีมช่างมืออาชีพ

ซ่อมฝ้าเพดานน้ำรั่ว ราคา
ซ่อมฝ้าเพดานน้ำรั่ว ราคา

ปัญหาฝ้าเพดานรั่วที่คอยกวนใจเจ้าของบ้านหลาย ๆ สามารถแก้ปัญหาได้อย่างถูกวิธีและปลอดภัย โดยการใช้บริการทีมช่างมืออาชีพที่จะช่วยตรวจสอบหาต้นตอของรอยรั่ว และทำการซ่อมฝ้าเพดานน้ำรั่วซึมอย่างตรงจุด เพื่อให้ฝ้าเพดานของคุณกลับมาใช้งานได้และสวยงามเหมือนเดิม

Q-CHANG พร้อมให้บริการช่างซ่อมหลังคาด้วยทีมงานคุณภาพ เพื่อซ่อมฝ้าเพดานน้ำรั่ว ตรวจสอบหลังคารั่วได้ทุกประเภทหลังคา ทุกแบรนด์ พร้อมตรวจสอบการรั่วซึมและแก้ปัญหารอยรั่วอย่างตรงจุด มีมาตรฐานการทำงาน แจ้งราคาก่อนทำการซ่อม และรับประกันเฉพาะจุดที่ซ่อมรอยรั่วนานถึง 1 ปีอีกด้วย หากใครที่ต้องการจองคิวทีมช่าง สามารถติดต่อได้ที่