วิธีทำฝ้าเพดานทีบาร์

วิธีทำฝ้าเพดานทีบาร์ บ้านสวย ติดตั้งง่าย พร้อมคุณสมบัติดี ๆ ที่ไม่ควรพลาด

การตกแต่งภายบ้านให้ออกมาสวยถูกใจเรานั้นมีสิ่งที่ต้องคิดและต้องลงมือทำเต็มไปหมด หลายคนอาจจะมองถึงการทาสี ติดวอลล์เปเปอร์ หรือมองหาเฟอร์นิเจอร์สวย ๆ มาวาง แต่มีหนึ่งสิ่งที่มักจะถูกมองข้ามไปคือฝ้าเพดานภายใน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยทำให้บรรยากาศภายในบ้านดูสวยขึ้นได้อย่างมากหากเลือกใช้อย่างเหมาะสม 

สำหรับคนที่กำลังมองหาฝ้าสวย ๆ มาติดตั้งภายในบ้านอยู่ บทความนี้จะมาแนะนำวิธีทำฝ้าเพดานทีบาร์ มาดูกันว่าฝ้าชนิดนี้คืออะไร มีคุณสมบัติเด่นอย่างไร ราคาเท่าไร และถ้าหากจะติดตั้งต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง 


ฝ้าเพดานทีบาร์คืออะไร

ฝ้าเพดานทีบาร์

ก่อนจะไปถึงวิธีทำฝ้าเพดานทีบาร์ ลองมาดูกันก่อนว่าฝ้าเพดาน มีกี่แบบ?

ปัจจุบันฝ้าเพดานแบ่งออกเป็นสองชนิดหลักได้แก่ ฝ้าเพดานฉาบเรียบกับฝ้าเพดานแขวนหรือทีบาร์ ทั้งสองแบบมีโครงสร้างและการติดตั้งต่างกัน 

ฝ้าเพดานฉาบเรียบมีลักษณะเป็นฝ้าแผ่นเรียบผืนเดียว ไม่มีโครงและรอยต่อให้เห็น ติดตั้งด้วยการยึดกับโครงอะลูมิเนียมด้วยสกรูแล้วฉาบปิดทับพร้อมทาสี ทำให้ดูเรียบเนียนสวยงามเป็นผืนเดียวกันทั้งเพดาน

ฝ้าเพดานทีบาร์เป็นระบบฝ้าแบบแขวนเพดานที่มีลักษณะภายนอกเหมือนตาราง ประกอบด้วยแผ่นฝ้าและโครงคร่าว ออกแบบให้โครงเชื่อมติดกันเป็นช่องสี่เหลี่ยมสำหรับวางแผ่นฝ้า ไม่มีการฉาบเรียบทำให้มองเห็นรอยต่อของโครงกับแผ่นฝ้าได้ชัดเจน สามารถอดและใส่แผ่นฝ้าได้อิสระ ปัจจุบันนิยมใช้อยู่ 2 ขนาด ได้แก่ 60×60 ซม. กับ 60×120 ซม. ส่วนความหนาจะมีตั้งแต่ 8-15 มม. 

ฝ้าเพดานทีบาร์เป็นระบบฝ้าที่ติดตั้งง่าย มีความสวยงาม มีหลายรูปแบบให้เลือกใช้ เช่น แบบเคลือบสี, แบบพิมพ์ลาย, แบบทนความชื้น, แบบดูดซับเสียง, แบบกันความร้อน เป็นต้น ด้วยความที่ฝ้าชนิดนี้มีลักษณะเป็นแผ่นสี่เหลี่ยมวางต่อกันในโครงคร่าว หากเกิดปัญหาก็สามารถถอดเปลี่ยนเฉพาะแผ่นที่เสียได้ทันที ทำให้ดูแลรักษาง่าย สามารถปีนขึ้นไปถอดเปลี่ยนได้ด้วยตัวเอง สะดวก รวดเร็ว ไม่ต้องถึงมือช่าง จึงได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน


โครงคร่าวทีบาร์ หัวใจหลักของฝ้าเพดานทีบาร์

โครงคร่าวทีบาร์

สำหรับวิธีทำฝ้าเพดานทีบาร์ สิ่งขาดไม่ได้เลยคือโครงคร่าวทีบาร์ หากไม่มีโครงนี้ก็จะไม่สามารถแขวนแผ่นฝ้าได้ โดยลักษณะของโครงจะเป็นรูปตัว T คว่ำสำหรับวางแผ่นฝ้าได้สองด้าน จึงเป็นที่มาของชื่อทีบาร์นั่นเอง ซึ่งในปัจจุบันการติดตั้งโครงคร่าวทีบาร์จะมีระบบหน่วยของโครงคร่าวอยู่ด้วยกัน 2 หน่วย คือ ระบบยิปซัม และ ระบบเมตริก มาดูกันว่าทั้งสองระบบแตกต่างกันอย่างไร

1. โครงคร่าวทีบาร์ ระบบยิปซัม (Gypsum Unit)

โครงคร่าวทีบาร์ระบบยิปซัม (Gypsum Unit) ออกแบบมาให้ใช้งานกับแผ่นฝ้าแบบยิปซัม โดยจะมีระยะห่างโครงคร่าวสองขนาดคือ 60.5×60.5 ซม. กับ 60.5×120 ซม. (วัดจากกึ่งกลางโครงแต่ละเส้น) เหมาะสำหรับวางแผ่นฝ้ายิปซัมขนาด 60×60 ซม. หรือ 60×120 ซม. ตัวแผ่นฝ้าจะเล็กกว่าโครงเล็กน้อยทำให้ใส่เข้าและถอดออกได้ง่าย

2. โครงคร่าวทีบาร์ ระบบเมตริก (Metric Unit)

โครงคร่าวทีบาร์ระบบเมตริก (Metric Unit) ออกแบบมาให้ใช้งานกับแผ่นฝ้าแบบเมตริก โดยจะมีระยะห่างโครงคร่าวสองขนาดเช่นกันคือ 59.5×59.5 ซม. กับ 59.5×119.5 ซม. (วัดจากกึ่งกลางโครงแต่ละเส้น) เหมาะสำหรับวางแผ่นฝ้าแบบเมตริกขนาด 59.5×59.5 ซม. หรือ 59.5×119.5 ซม. โครงคร่าวระบบนี้จะมีความพอดีกับแผ่นฝ้าจนแทบขยับไม่ได้ มีความแน่นหนากว่าและถอดเปลี่ยนยากกว่าระบบยิปซัมเล็กน้อย


5 คุณสมบัติเด่นของฝ้าเพดานทีบาร์ รู้แล้วต้องรีบติดตั้ง

คุณสมบัติเด่นของฝ้าทีบาร์

ระบบฝ้าเพดานทีบาร์ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน มาดูกันว่าทำไมถึงควรติดตั้งฝ้าชนิดนี้ให้กับบ้านสุดรักของคุณ

1. ติดตั้งสะดวกและรวดเร็ว

คุณสมบัติเด่นข้อแรกของฝ้าเพดานทีบาร์คือเป็นระบบฝ้าที่ติดตั้งสะดวกและสามารถทำได้รวดเร็วหากติดตั้งโดยช่างฝ้าที่มีความชำนาญ ทั้งยังใช้งบประมาณต่ำกว่าการติดตั้งฝ้าแบบฉาบเรียบอีกด้วย

2. มีหลากหลายดีไซน์ให้เลือก

ฝ้าเพดานทีบาร์ไม่ได้มีแต่สีขาวล้วนแบบที่เห็นกันบ่อย ๆ เท่านั้น ความจริงแล้วยังมีทั้งแบบทาสีสำเร็จ แบบลายนูนสวยงาม หรือแบบพิมพ์ลายกราฟิก สามารถเลือกให้เข้ากับสไตล์การแต่งบ้านได้เต็มที่

3. ประยุกต์ใช้กับบริเวรที่แตกต่างกันได้

ห้องหนึ่งห้องสามารถประยุกต์ใช้แผ่นฝ้าทีบาร์คนละชนิดกันได้จากลักษณะของฝ้าที่เป็นตารางสี่เหลี่ยมและสามารถถอดเปลี่ยนแผ่นฝ้าได้อิสระ ตัวอย่างเช่น บริเวณใกล้ห้องน้ำก็เลือกติดตั้งแผ่นฝ้าชนิดทนความชื้น บริเวณใกล้หน้าต่างก็เลือกชนิดป้องกันความร้อน บริเวณที่ใช้พักผ่อน ดูหนัง ฟังเพลง ก็เลือกใช้ชนิดเก็บเสียง เป็นต้น

4. ป้องกันและสะท้อนความร้อน

ฝ้าเพดานทีบาร์ช่วยป้องกันความร้อนจากหลังคาไม่ให้ถ่ายเทลงมาภายในบ้านได้เป็นอย่างดีจากการที่แผ่นฝ้ายิปซัมนั้นมีคุณสมบัติเป็นฉนวนกันความร้อนในตัวเอง และยังหนาพอที่จะป้องกันความร้อนได้

5. ซ่อมบำรุงได้ง่าย ไม่เกิดความเสียหาย

จากลักษณะของฝ้าเพดานทีบาร์ที่เป็นตารางสี่เหลี่ยมและถอดเปลี่ยนแผ่นฝ้าได้อิสระ หากฝ้าแผ่นไหนเก่า เปื้อน เสียหาย หรือเสื่อมสภาพ คุณสามารถถอดเปลี่ยนเฉพาะฝ้าแผ่นนั้นได้เลยทันทีโดยไม่ต้องตามช่างซ่อมฝ้าเพดานให้ยุ่งยาก สะดวก รวดเร็ว ง่าย ไม่เกิดความเสียหายต่อโครงสร้างและฝ้าแผ่นอื่น


การเลือกฝ้าเพดานทีบาร์ ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง

การเลือกฝ้าทีบาร์

วิธีทำฝ้าเพดานทีบาร์ที่ถูกต้องมีสิ่งที่ต้องคำนึงถึงหลัก ๆ คือเรื่องของการรับน้ำหนัก โครงคร่าวต้องรับน้ำหนักฝ้าทั้งหมดได้อย่างมั่นคง โดยปัจจัยที่ส่งผลต่อการรับน้ำหนักมีดังนี้

ปัจจัยที่ส่งผลต่อการรับน้ำหนักของฝ้าทีบาร์

  • ความแข็งแรงของโครงคร่าวและอุปกรณ์ยึด ควรมีมาตรฐานรับรองและผ่านการตรวจสอบโดยสถาบันที่เชื่อถือได้
  • ความหนาของโครงคร่าวและอุปกรณ์ยึด ยิ่งโครงมีความหนาก็จะยิ่งรับน้ำหนักได้มาก 
  • ระยะการติดตั้งโครงคร่าว ควรติดตั้งให้ถูกต้องตามสเปกของผู้ผลิตเพื่อประสิทธิภาพสูงสุดในการรับน้ำหนัก
  • ระยะห่างและจำนวนของสกรูที่ยึดโครงคร่าว ควรเว้นระยะและใช้จำนวนสกรูยึดตามสเปกผู้ผลิต ตรวจเช็กให้มั่นคง แข็งแรง ไม่หลวมคลอน
  • ความหนาของแผ่นฝ้า ควรเลือกให้สัมพันธ์กับสเปกของโครงคร่าว 

วิธีทำฝ้าเพดานทีบาร์ ขั้นตอนไม่เยอะแต่ต้องใช้ความชำนาญ

ติดตั้งฝ้าเพดานทีบาร์

มาถึงขั้นตอนวิธีทำฝ้าเพดานทีบาร์ที่สำคัญที่สุดนั่นก็คือการติดตั้ง มีขั้นตอนไม่เยอะแต่ต้องอาศัยเครื่องมือเฉพาะทางและความเชี่ยวชาญของช่างผู้ติดตั้ง โดยทั่วไปแล้วจะมีขั้นตอนดังนี้

  1. ช่างฝ้าจะกำหนดระดับของฝ้าเพดานโดยใช้เครื่องยิงเลเซอร์วัดระดับที่ผนังทั้ง 4 ด้านของห้อง
  2. ติดตั้งโครงริมบาร์ที่ผนังทั้ง 4 ด้านของห้องตามระดับที่วัดไว้
  3. ติดตั้งจุดแขวนโครงทีบาร์หลัก โดยเว้นระยะให้เท่ากันตามสเปกของผู้ผลิต
  4. ติดตั้งโครงทีบาร์หลักโดยแขวนไว้กับจุดแขวนที่ได้ทำไว้ในขั้นตอนที่ 3
  5. ติดตั้งโครงทีบาร์ซอยโดยนำไปยึดกับโครงทีบาร์หลักตามระยะเพื่อเป็นที่สำหรับวางแผ่นฝ้า
  6. ติดตั้งแผ่นฝ้าตามช่องจนครบ จากนั้นตรวจเช็กความเรียบร้อยและความแข็งแรง

ราคาของฝ้าเพดานทีบาร์ รู้ไว้ไม่โดนเอาเปรียบ

ราคาฝ้าเพดานทีบาร์

การรู้ราคาของแผ่นฝ้าที่จะนำมาใช้เป็นหนึ่งในวิธีทำฝ้าเพดานทีบาร์ที่ควรให้ความสำคัญเพื่อที่จะได้คำนวณงบประมาณได้อย่างแม่นยำ ฝ้าเพดานทีบาร์มีด้วยกันหลายระดับราคา ยิ่งมีคุณสมบัติพิเศษราคาจะยิ่งสูงขึ้น ยกตัวอย่างเช่น

  • ฝ้ายิปซัมมาตรฐานมีราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 30-40 บาท ไปจนถึง 200-300 บาท ต่อ 1 แผ่น
  • ฝ้าชนิดทนความชื้นมีราคาเริ่มต้น 40-50 บาท ไปจนถึง 300-400 บาท ต่อ 1 แผ่น 
  • ฝ้าป้องกันความร้อนมีราคาอยู่ในช่วง 300-400 บาท ต่อ 1 แผ่น
  • ฝ้าชนิดเก็บเสียงจะมีราคาแพงที่สุดราว 1,000-1,500 บาท ต่อ 1 แผ่น 

ทั้งนี้ ราคาฝ้ายังขึ้นอยู่กับผู้ผลิต ความหนา และขนาดด้วย แบรนด์มีชื่อเสียงราคามักจะสูงกว่าแบรนด์ธรรมดาทั่วไป


“Q-CHANG” บริการรับติดตั้งฝ้าเพดานทุกรูปแบบ

ติดตั้งฝ้าเพดานทีบาร์กับ Q-CHANG

เห็นได้ชัดว่าวิธีทำฝ้าเพดานทีบาร์มีรายละเอียดและขั้นตอนที่ต้องทำความเข้าใจอยู่พอสมควร ดูผิวเผินเหมือนจะง่าย แต่ความจริงแล้วการติดตั้งฝ้าเพดานเป็นงานที่ต้องใช้ความละเอียดและความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน หากไม่มีความพร้อมหรือเครื่องมือที่เหมาะสมก็เสี่ยงที่จะเกิดความผิดพลาดได้ 

เพื่อการติดตั้งที่ถูกต้องตามมาตรฐาน เลือกติดตั้งฝ้าเพดานทีบาร์กับ Q-CHANG เรามีทีมช่างฝ้ามืออาชีพที่มีความเชี่ยวชาญพร้อมให้บริการลูกค้าทุกท่านด้วยความใส่ใจ ช่วยติดตั้งฝ้าเพดานอย่างเป็นระบบตั้งแต่การวางแผนก่อนติดตั้งไปจนถึงส่งมอบงาน มีประสบการณ์ ทำงานเร็วตามกำหนดเวลา โปร่งใส ได้มาตรฐาน งบไม่บานปลาย ตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน การันตีรีวิวดี ๆ มากมาย คุณจึงมั่นใจได้ถึงคุณภาพที่ดีที่สุด และยังอุ่นใจด้วยการรับประกันหลังการติดตั้งทุกงาน เรื่องฝ้าเพดาน ไว้ใจ Q-CHANG ได้เลย

สนใจรับคำแนะนำเรื่องฝ้า สอบถามงบประมาณการติดตั้ง ประเมินราคา จองคิวติดตั้ง สามารถติดต่อทีมงาน Q-CHANG ที่ช่องทางออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง