ฝ้าเพดานภายใน

ฝ้าเพดานภายใน เลือกแบบไหนให้บ้านสวย

สำหรับผู้ที่สร้างบ้านใหม่ กำลังตกแต่งบ้าน หรือรีโนเวทบ้านใหม่ การมีฝ้าเพดานภายในสวย ๆ คู่กับบ้านในฝันของคุณก็เป็นสิ่งที่จะขาดไม่ได้ ซึ่งในปัจจุบันนี้มีฝ้าสวย ๆ มากมายให้คุณเลือกติดตั้งได้ตามใจ ไม่ว่าจะเป็น ฝ้าหลุมฝ้าทีบาร์ ตลอดจนฝ้าฉาบเรียบ ก็ล้วนแต่เป็นฝ้าเพดานยอดนิยมในดวงใจของใครหลาย ๆ คน

ฝ้าเพดานภายในเป็นส่วนประกอบสำคัญที่ทำให้บ้านสวย ดูแล้วสบายใจสบายตา โดยฝ้าภายในมีหลากหลายรูปแบบด้วยกัน ทั้งนี้คุณควรเลือกช่างฝ้าเพดานดี ๆ ที่ช่วยต่อเติมฝ้าได้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งฝ้าเพดานแต่ละแบบล้วนมีความแตกต่างกันออกไป Q-CHANG ขอพามาทำความรู้จัก ฝ้าเพดานมีกี่แบบ แล้วควรเลือกแบบไหนดี ?


ฝ้าเพดานภายใน คืออะไร

ฝ้าเพดาน
ฝ้าเพดาน

ฝ้าเพดานภายใน (Ceiling) คือส่วนประกอบที่สำคัญที่ช่วยปรับบรรยากาศภายในบ้านให้ดูสวยงามมากขึ้น เนื่องจากฝ้าเพดานช่วยปิดบังจุดรกตาให้เป็นระเบียบเรียบร้อยสวยงามอย่างเช่น สายไฟ ท่อประปา หรือโครงหลังคา อีกทั้งยังช่วยลดความร้อนภายในบ้านได้อย่างดี มีคุณสมบัติดูดซับเสียงรบกวนจากภายนอก ช่วยให้บ้านเงียบสงบมากยิ่งขึ้น ฝ้าภายในบ้านมีหลากหลายรูปแบบด้วยกัน คุณจึงควรเลือกฝ้าที่ตอบโจทย์มากที่สุด


ประโยชน์ของฝ้าเพดานภายใน

เมื่อคุณได้สัมผัสกับบ้านที่ติดตั้งฝ้าเพดานภายใน กับบ้านที่ไม่ติดตั้งฝ้าภายในจะเห็นได้ว่าบ้านทั้งสองหลังมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน โดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อน อย่างแรกเลยคือความร้อน อย่างต่อมาก็คือความสวยงามภายในบ้าน การติดตั้งฝ้าเพดานนอกจากจะสวยงามและช่วยกำบังความร้อนแล้ว ยังมีประโยชน์มากมายดังนี้

  • ช่วยเก็บกักและป้องกันความร้อนจากหลังคา และพื้นที่บริเวณใต้หลังคาได้เป็นอย่างดี
  • ช่วยปกปิดสิ่งที่ไม่เป็นระเบียบเรียบร้อยบริเวณใต้หลังคา ทำให้บ้านดูเป็นระเบียบมากขึ้น มองแล้วสบายตา และมีความสวยงาม
  • ฝ้าเพดานภายในช่วยป้องกันการลุกลามของไฟ กรณีที่เกิดไฟไหม้ได้ 
  • สามารถป้องกันเสียงรบกวนได้ โดยดูดซับเสียง ช่วยป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอก
  • ฝ้าภายในสวย ๆ ช่วยทำให้บ้านดูสวยงาม เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับการตกแต่งบ้าน

ฝ้าเพดานภายใน มีรูปแบบไหนบ้าง

วัสดุฝ้าเพดานภายใน
วัสดุฝ้าเพดานภายใน

การติดตั้งฝ้าเพดานภายในจะช่วยให้บ้านเงียบสงบ และอยู่สบายมากขึ้น แล้วควรเลือกฝ้าเพดานอย่างไรให้เหมาะกับบ้านของคุณ ในหัวข้อนี้เราจะพาคุณไปทำความรู้จักกับฝ้าตกแต่งภายในแต่ละแบบกัน ว่ามีลักษณะอย่างไร ติดตั้งยากไหม มีรูปแบบไหนบ้าง ไปดูกันเลย 

1. ฝ้าเพดานภายใน แบบฉาบเรียบ

ฝ้าเพดานภายในที่มีคุณสมบัติน้ำหนักเบา ติดตั้งง่าย ใช้วัสดุยิปซัมและไฟเบอร์ซีเมนต์ ติดตั้งฝ้าภายในบ้านแบบฉาบเรียบ โดยยึดติดกับโครงหลังคา จากนั้นช่างจะปิดรอยต่อด้วยปูน และใช้ผ้าด้ายดิบปิดทับรอยต่อ ก่อนจะทาสีทับฝ้าเพดานอีกชั้นหนึ่ง ซึ่งจะมีความเรียบเนียนสวยงามไร้รอยต่อ 

สำหรับใครที่สนใจอยากศึกษาประเภทฝ้าฉาบเรียบเพิ่มเติม สามารถอ่านข้อมูลได้ที่: ฝ้าฉาบเรียบสวยๆ เพื่อช่วยปรับลุคบ้านให้ดูโมเดิร์นมากขึ้น

2. ฝ้าเพดานภายใน แบบทีบาร์

งานติดตั้งฝ้าเพดานภายในรูปแบบนี้เป็นที่นิยมมากเนื่องจากมีราคาถูกและติดตั้งง่าย สามารถเปลี่ยนฝ้าภายในได้สะดวก หากชำรุดก็ถอดออกเปลี่ยนได้เลย โดยที่ไม่ต้องเปลี่ยนฝ้าเพดานทั้งหมด โดยใช้วัสดุยิปซัม มีสองขนาดให้เลือกคือขนาด 60×60 ซม. และ 60×120 ซม.

ส่วนผู้ที่กำลังมองหาฝ้าทีบาร์สวย ๆ ในการตกแต่งบ้าน คุณสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม ด้วยการศึกษาข้อมูลที่เกี่ยวข้องได้ที่: ฝ้าทีบาร์สวยๆ หลากหลายสไตล์ เลือกแบบไหนให้เหมาะกับบ้าน

3. ฝ้าเพดานภายใน แบบหลุม

เพิ่มลูกเล่นด้วยฝ้าเพดานภายในแบบต่างระดับ หรือแบบหลุมจะทำให้บรรยากาศภายในบ้านดูมีมติ ดึงดูดสายตา และทำให้บ้านดูมีความหรูหรามากยิ่งขึ้น ซึ่งสามารถซ่อนสายไฟ ซ่อนเครื่องปรับอากาศ ตลอดจนติดตั้งไฟระย้าเพิ่มเติมเพื่อความสวยงามได้

สำหรับผู้ที่สนใจอยากตกแต่งฝ้าเพดานแบบหลุม เพื่อซ่อนสายไฟ หรือเครื่องปรับอากาศ สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ที่บทความ: ฝ้าหลุม คืออะไร? มารู้จักไอเดียการแต่งบ้านแนวใหม่ ไม่ให้ตกเทรนด์

4. ฝ้าเพดานภายใน แบบซ่อนไฟ

ฝ้าเพดานภายในสุดคลาสสิกที่ช่วยให้บรรยากาศภายในห้องดูมีความนุ่มนวล สบายตา และหรูหรามีระดับ โดยฝ้าเพดานรูปแบบนี้จะมีความต่างระดับเล็กน้อย โดยวางแนวไฟให้สะท้อนออกมาจากฝ้า ทำให้แสงแสดงออกมาตามแนวที่ติดตั้งฝ้าไว้


วัสดุของฝ้าเพดานภายใน มีอะไรบ้าง

ฝ้าเพดานมีหลากหลายรูปแบบ และแต่ละรูปแบบก็มีลักษณะที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้งาน การเลือกฝ้าที่เหมาะสมจึงควรจะรู้ข้อมูลเกี่ยวกับวัสดุฝ้าเพดานภายในประเภทนั้น ๆ ว่ามีคุณสมบัติอย่างไร ซึ่งวัสดุที่ทำฝ้าเพดานภายในมีข้อดีและข้อจำกัดดังนี้

1. แผ่นยิปซัม

เป็นวัสดุยอดฮิตที่นิยมใช้ทำฝ้าเพดานภายใน เนื่องจากแผ่นยิปซัมมีน้ำหนักเบา กรีดตัดง่าย ขนย้ายและติดตั้งได้สะดวก นอกจากนี้ยังสามารถฉาบรอยต่อให้เรียบเนียนสวยงาม แต่ก็มีข้อจำกัดคือไม่กันความชื้น หากต้องการติดตั้งฝ้าเพดานห้องน้ำ เราขอแนะนำให้เลือกรุ่นที่ผสมสารป้องกันความชื้น หรือเคลือบผิวด้วยไวนิล

2. ไฟเบอร์ซีเมนต์

ฝ้าเพดานภายในรูปแบบนี้มีน้ำหนักเบากว่าแผ่นยิปซัม ทนความชื้นสูง ทำความสะอาดง่าย เหมาะกับการติดตั้งภายในห้องน้ำ และติดตั้งภายในบ้านแบบฝ้าทีบาร์ ฝ้าภายในชนิดนี้มีหลายสีหลายแบบ สามารถเว้นร่องระหว่างแผ่นเพื่อสร้างลวดลายที่สวยงามเพิ่มเติมได้ 

3. ไม้

ไม้คือวัสดุตกแต่งบ้านที่มีความอบอุ่นสวยงาม แต่ก็มีความเสี่ยงต่อการเกิดปลวกกิน การใช้ไม้ทำฝ้าเพดานภายในจึงต้องเลือกใช้ฝ้าไม้ที่ผ่านกระบวนการอาบน้ำยา การอบแห้ง หรือเคลือบน้ำยากันปลวกให้เรียบร้อย ซึ่งการเลือกวัสดุฝ้าเพดานภายในรูปแบบนี้มีค่าใช้จ่ายสูง และดูแลรักษายาก 

4. แผ่นไวนิล

ฝ้าเพดานภายในแบบไร้รอยต่อ วางเรียงติดกันได้เลย มีคุณสมบัติกันน้ำ กันความชื้น ป้องกันเชื้อรา และมีลวดลายสวยงาม มองผิวเผินเหมือนลายไม้จริง มีความแข็งแรงทนทาน ทำความสะอาดง่าย ที่สำคัญป้องกันปลวกได้ดี ทั้งนี้ไม่ควรติดตั้งในพื้นที่สูงเกิน 18 เมตร เนื่องจากการต่อแผ่นยิ่งน้อยก็จะยิ่งมีความแข็งแรงสูง

5. อะลูมิเนียม

ฝ้าเพดานขนาดใหญ่ที่ช่วยป้องกันแดดและรังสี UV ได้เป็นอย่างดี ฝ้าเพดานภายในชนิดนี้มีหลายขนาด ติดตั้งได้ทั้งอาคารขนาดเล็ก ไปจนถึงอาคารขนาดใหญ่อย่างห้างสรรพสินค้า มีอายุการใช้งานยาวนาน ทำความสะอาดง่าย ไม่เกิดละอองฝุ่นและเชื้อรา 


ฝ้าเพดานภายใน VS ฝ้าภายนอก แตกต่างกันอย่างไร

การติดตั้งฝ้าเพดานภายในและฝ้าภายนอกมีความแตกต่างกัน ตามลักษณะการใช้งาน เนื่องจากฝ้าภายนอกจะเหมาะกับการติดตั้งด้านนอกตัวอาคารเพื่อป้องกันความร้อนและระบายอากาศ รวมถึงป้องกันสัตว์ต่าง ๆ เข้าบ้าน ส่วนฝ้าเพดานภายในจะช่วยป้องกันความร้อนภายในบ้าน ฝ้าเพดานทั้งสองแบบจึงมีความแตกต่างกัน ดังนี้ 

  • ฝ้าเพดานภายใน เป็นฝ้าที่มีรูปแบบให้เลือกเยอะมากกว่าฝ้าภายนอก สามารถเลือกวัสดุฝ้าเพดานภายในได้ทั้งไฟเบอร์ซีเมนต์ สมาร์ทบอร์ด ยิปซัม ไม้ หรือไวนิล และตกแต่งบ้านได้ทั้งฝ้าแบบเรียบ แบบแขวน แบบหลุม หรือแบบซ่อนไฟ มีความสวยงามและเพิ่มความหรูหราได้ตามที่ต้องการ
  • ฝ้าภายนอก เป็นฝ้าที่ต้องมีความแข็งแรงทนทาน ทนแดด ทนฝน เพราะต้องถูกติดตั้งภายนอกอาคาร ที่ต้องเผชิญกับสภาพอากาศที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ โดยวัสดุที่นิยมได้แก่ ไฟเบอร์ซีเมนต์ สมาร์ทบอร์ด และไม้เทียม โดยสามารถเลือกติดตั้งฝ้าเพดานได้สองรูปแบบ คือ แบบเรียบสวยงาม และแบบมีรูระบายอากาศ

แนะนำบริการติดตั้งฝ้าเพดานภายใน “Q-CHANG” 

เลือกช่างฝ้าเพดานภายในช่วยติดตั้งฝ้าเพดานให้กับคุณ เลือกคิวช่าง (Q-CHANG) บริษัทบริการติดตั้งฝ้าภายในบ้านแบบครบวงจร รับบริการติดตั้งฝ้าทุกประเภท โดยทีมช่างมืออาชีพที่มีความเชี่ยวชาญ ได้รับใบรับรองมาตรฐานวิชาชีพอย่างถูกต้อง ช่วยติดตั้งฝ้าภายในอย่างเป็นระบบ ตั้งแต่วางแผนก่อนติดตั้ง ไปจนถึงเคลียร์พื้นที่หลังจบงาน ให้คุณมั่นใจได้ว่าจะได้ฝ้าเพดานสวยถูกใจแน่นอน นอกจากนี้ คิวช่างยังมีระบบ One Stop Service ช่วยให้การติดตั้ง ต่อเติม ปรับปรุงที่พักอาศัยเป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ จองคิวง่าย งบไม่บานปลาย รับประกันทุกงาน ด้วยทีมงานคุณภาพกว่า 1,350 ทีม


ฝ้าเพดานภายในพร้อมบริการติดตั้ง

หลังจากที่คุณได้รู้ว่าฝ้าเพดานมีกี่แบบ ก็เลือกใช้แบบที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคุณได้เลย ไม่ว่าจะเป็น ฝ้าหลุม ฝ้าฉาบเรียบสวย ๆ หรือ ฝ้าทีบาร์สวย ๆ ทั้งนี้การติดตั้งฝ้าเพดานภายในมีความสำคัญมาก ก่อนติดตั้งคุณจึงควรขอคำแนะนำจากช่างฝ้าเพดานที่มีความรู้อย่างแท้จริง เพื่อช่วยให้คุณเลือกฝ้าเพดานได้อย่างเหมาะสมกับความต้องการ

คิวช่าง (Q-CHANG) ได้มีช่องทางบริการลูกค้าผ่านระบบออนไลน์ ในการอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าจองคิวล่วงหน้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง คุณสามารถส่งรูปหน้างานหรือภาพตัวอย่างฝ้าเพดานภายในที่ต้องการเข้ามาได้ การส่งรูปภาพจะช่วยให้ทีมงานช่วยประเมินราคาได้อย่างแม่นยำ และจัดหาฝ้าเพดานที่ตรงกับความต้องการของคุณมากที่สุด สนใจขอคำปรึกษาฟรีได้ที่