น้ำรั่วเพดาน

แก้ปัญหาน้ำรั่วเพดาน ในช่วงหน้าฝนให้หมดไป โดยช่างมืออาชีพ

ปัญหาฝ้าเพดานรั่ว มักกลายเป็นปัญหาใหญ่ที่เกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้งโดยเฉพาะช่วงหน้าฝน ซึ่งประเทศไทยเป็นประเทศที่มักจะเกิดฝนตกชุกและในบางพื้นที่ก็มีฝนตกตลอดทั้งปี หลาย ๆ บ้านจึงมักประสบปัญหาน้ำรั่วเพดานที่คอยกวนใจเจ้าของบ้านหลายคน จนต้องคอยหาวิธีการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าและวิธีการซ่อมแซมฝ้าเพดานน้ำรั่วอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งหากปล่อยให้เกิดการรั่วซึมทิ้งไว้นานอาจเกิดคราบดำ ไปจนถึงฝ้าเพดานเกิดความเสียหายจนทะลุลงมาสร้างอันตรายให้แก่คนในบ้านได้

ดังนั้น เพื่อให้คุณตรวจหาสาเหตุของการเกิดน้ำรั่วเพดานได้อย่างถูกต้อง Q-CHANG จะมาพูดถึงสาเหตุของการเกิดน้ำรั่วเพดานว่าเกิดจากสาเหตุอะไรบ้าง รวมไปถึงแนะนำขั้นตอนและวิธีการแก้ไขน้ำรั่วเพดานบ้านให้หมดไปให้กับทุกท่าน


ลักษณะของน้ำรั่วเพดานเป็นอย่างไร

หลังคารั่วฝ้าซึม
หลังคารั่วฝ้าซึม

ลักษณะของฝ้าเพดานที่เกิดปัญหาน้ำรั่วเพดานมักจะมีลักษณะที่สามารถสังเกตเห็นได้อย่างชัดเจน โดยคุณสามารถสังเกตได้จากคราบน้ำสีน้ำตาลที่ขยายเป็นวงกว้างจากการซึมของน้ำ จนเกิดการบวมมากยิ่งขึ้นบนฝ้าเพดาน สาเหตุส่วนใหญ่มักมาจากหลังคาเกิดรอยแตกเมื่อเกิดฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ทำให้น้ำฝนไหลผ่านรอยแตกเหล่านั้นตกกระทบสะสมบนฝ้าเพดาน หรือท่อน้ำที่อยู่เหนือฝ้าเพดานรั่วซึม ถ้าปล่อยไว้นานฝ้าเพดานอาจเกิดคราบดำที่เกิดจากการสะสมของเชื้อรา และในที่สุดฝ้าเพดานอาจแบกรับน้ำหนักไม่ไหวจนพังลงมาและก่อให้เกิดอันตรายได้


สาเหตุของน้ำรั่วเพดาน

น้ำรั่วจากเพดาน
น้ำรั่วจากเพดาน

น้ำรั่วเพดานเกิดขึ้นได้จากการที่มีน้ำไหลซึมมาถึงบริเวณฝ้าเพดาน มักเกิดในช่วงฤดูฝนและฤดูหนาวซึ่งเป็นช่วงที่มีอากาศชื้นเป็นพิเศษ ก่อให้เกิดผลกระทบอื่น ๆ ตามมาอีกมากมาย เช่น การเกิดคราบสกปรก คราบดำ เชื้อราสะสม เพดานบวม และอาจเกิดการทะลุน้ำรั่วซึมลงมาภายในบ้าน โดยสาเหตุของการเกิดน้ำรั่วซึมอาจมาจากจุดรั่วซึมต่าง ๆ ของบ้าน ได้แก่

1.น้ำรั่วเพดาน เพราะหลังคามีรอยรั่ว

วัสดุมุงหลังคามีรอยรั่ว หรือมีรอยแตกตามโครงสร้างหลังคามักเป็นสาเหตุทำให้เกิดน้ำรั่วเพดานได้ เพราะน้ำจะไหลซึมลงมาตามรอยร้าวของหลังคาหรือดาดฟ้า ทำให้ฝ้าเพดานเปียก เกิดการสะสมความชื้นของน้ำที่ตกกระทบลงสู่ฝ้าเพดาน เป็นรอยด่าง เกิดคราบสกปรก และทะลุเป็นรูรั่วในที่สุด

2.น้ำรั่วเพดาน เพราะผนังภายนอกรั่วซึม

หากผนังภายนอกเกิดรอยแตกร้าว เมื่อฝนตกหนักอาจทำให้น้ำไหลซึมตามรอยร้าวของผนังปูนและไหลไปรวมกันที่ฝ้าเพดานได้ ทำให้เกิดอาการบวมและทะลุ เช่นเดียวกับการรั่วซึมของวัสดุมุงหลังคา

3.น้ำรั่วเพดาน เพราะมีห้องน้ำอยู่ชั้นบนบ้าน

บ้านไหนที่มีห้องน้ำชั้นบนมักเกิดปัญหาน้ำรั่วเพดานตามมาเสมอ เพราะน้ำมักจะเกิดการซึมตามรอยกระเบื้องของห้องน้ำ หรืออาจรั่วออกจากท่อน้ำภายในทำให้เกิดการไหลไปรวมกันที่ฝ้าเพดานของชั้นล่างได้

4.น้ำรั่วเพดาน เพราะฝ้าเพดานไม่กันความชื้น

น้ำรั่วเพดานมักเกิดปัญหาได้จากการใช้วัสดุฝ้าเพดานที่ไม่กันความชื้น เพราะวัสดุที่ใช้ทำฝ้าเพดานบางประเภทไม่มีการเคลือบสารที่ช่วยให้ทนต่อความชื้นได้ เมื่อเกิดน้ำรั่วลงฝ้าเพดานจึงซึมเข้าได้ง่าย เกิดการสะสมความเปียกเกิดความชื้นและรั่วในที่สุด

5.น้ำรั่วเพดาน เพราะการติดตั้งหลังคาไม่ได้มาตรฐาน

การติดตั้งหลังคาที่ไม่ได้มาตรฐานเป็นอีกหนึ่งสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดหลังคารั่ว และเกิดน้ำรั่วเพดานได้ง่าย ซึ่งการติดตั้งหลังคาที่ไม่ได้มาตรฐาน เช่น การปูวัสดุมุงหลังคาแล้วมีช่องว่างด้านหลังแผ่นกระเบื้อง จนกลายเป็นช่องทางสะสมน้ำและความชื้น การยิงสกรูนอตแน่นเกินไปจนทำให้เกิดรอยแตกร้าว หรือแม้แต่หลังคาที่มีความลาดชันน้อยเกินไปก็ส่งผลให้เกิดน้ำรั่วเพดานได้เช่นเดียวกัน


วิธีตรวจสอบน้ำรั่วเพดาน 

ฝ้าเพดานรั่ว
ฝ้าเพดานรั่ว

เพื่อให้คุณสามารถซ่อมแซมและแก้ไขปัญหาน้ำรั่วเพดานได้ตรงจุดมากที่สุด คุณจึงจำเป็นต้องรู้จักวิธีเช็กหลังคารั่ว เพื่อตรวจสอบว่าเกิดปัญหาน้ำรั่วมาจากตรงไหน เพื่อที่จะได้ทำการซ่อมแซมได้อย่างถูกต้องและไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำอีกครั้ง

1.สังเกตน้ำหยดเวลาที่ฝนตก

คุณสามารถสังเกตได้ง่าย ๆ โดยเฉพาะเวลาฝนตก หากเกิดน้ำรั่วเพดานคุณจะเห็นคราบสีน้ำตาลเกิดขึ้นเป็นวง ๆ บนฝ้าเพดาน และสามารถได้ยินเสียงน้ำรั่วตกกระทบฝ้าเพดานได้เช่นกัน หากปล่อยไว้นานอาจเกิดการสะสมความชื้นจนบวมและทะลุเป็นรูรั่วในที่สุด

2.สังเกตเมื่อแดดออกแล้วแสงลอด

การมองหาแสงที่ทะลุผ่านฝ้าเพดานที่เกิดรูรั่วส่องลงมาตามพื้นภายในบ้าน ก็สามารถช่วยให้คุณระบุตำแหน่งที่ฝ้าเพดานมีน้ำรั่วได้เช่นเดียวกัน วิธีนี้จะมีความแม่นยำมากกว่าการมองหารอยน้ำหยด เนื่องจากจุดที่น้ำหยดอาจเกิดจากการไหลซึมต่อมาจากรอยรั่วอื่นได้

3.ทดสอบด้วยกระดาษทิชชู

หากคุณสงสัยว่าเกิดน้ำรั่วเพดานที่จุดไหน สามารถนำทิชชูไปพันตามบริเวณที่สงสัย เพื่อรอดูว่ามีความชื้นมาเกาะตัวหรือไม่


ขั้นตอนและวิธีแก้ไขน้ำรั่วเพดานบ้าน

วิธีซ่อมฝ้าเพดานน้ำรั่ว
วิธีซ่อมฝ้าเพดานน้ำรั่ว

1. ตรวจสอบหารอยแตกร้าวบริเวณที่น้ำรั่วเพดาน

ขั้นตอนแรกของการซ่อมแซมแก้ไขน้ำรั่วเพดาน ควรเริ่มจากการสำรวจว่าน้ำรั่วเพดานเกิดขึ้นบริเวณไหน ไหลมาจากทิศทางใด โดยอาจเกิดการรั่วซึมได้จากทั้งทางวัสดุมุงหลังคา ผนังปูนภายนอก หรือแม้แต่การรั่วซึมจากห้องน้ำชั้นบน

2. อุดรอยรั่วชั่วคราวด้วยเคมีภัณฑ์ก่อน

สำหรับการแก้ไขปัญหาน้ำรั่วเพดานเบื้องต้น คุณสามารถอุดรอยร้าว รอยรั่ว โดยใช้พวกดินน้ำมัน ซิลิโคน หรือซีเมนต์กันซึมในการอุดไว้ชั่วคราวก่อน หลังจากนั้นจึงทำการเรียกใช้บริการช่างซ่อมฝ้าเพดานที่มีความเชี่ยวชาญเข้ามาตรวจสอบอีกครั้ง

3. เรียกช่างฝ้าเข้ามาตรวจสอบโครงสร้างเพดาน

การแก้ปัญหาน้ำรั่วเพดานควรเรียกช่างซ่อมฝ้าเพดานน้ำรั่วมืออาชีพเข้ามาตรวจสอบ เพราะการซ่อมส่วนที่เกิดการรั่วซึมจะต้องระมัดระวังไม่ให้กระทบกับโครงสร้างของบ้าน ซึ่งช่างซ่อมฝ้าจะมีอุปกรณ์ที่ครบครันและเหมาะสมกับการซ่อมแซมวัสดุต่าง ๆ อีกทั้งยังสามารถตรวจสอบโครงสร้างเพดานได้อย่างละเอียด ดังนั้น การเรียกช่างจึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด 

4. แก้ไขน้ำรั่วเพดานโดยช่างมืออาชีพ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำ

การเลือกทีมงานช่างซ่อมหลังคาคุณภาพ มีบริการตรวจสอบหลังคาและซ่อมบำรุงหลังคาทั่วไปด้วยอุปกรณ์ที่มีมาตรฐาน ใช้วัสดุซ่อมแซมหลังคาที่มีคุณภาพ ไม่สร้างความเสียหายให้แก่หลังคาของคุณ แก้ปัญหาตรงจุด และงบประมาณไม่บานปลาย จะสามารถช่วยคุณแก้ปัญหาน้ำรั่วเพดานของคุณให้หมดไปและไม่เกิดปัญหาซ้ำขึ้นอีกครั้ง


ปัญหาน้ำรั่วเพดาน ไม่ควรซ่อมด้วยตัวเอง

หลายคนอาจคิดว่าปัญหาน้ำรั่วเพดานเป็นเรื่องง่ายที่สามารถแก้ไขได้ด้วยตัวเอง แต่จริง ๆ แล้วการแก้ปัญหาน้ำรั่วเพดานไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด เพราะการซ่อมแซมต้นตอที่ทำให้เกิดน้ำรั่วต้องเสี่ยงกับอันตรายจากที่สูง การที่ไม่มีอุปกรณ์ที่รองรับความปลอดภัยและไม่เอื้ออำนวยต่อการซ่อม รวมไปถึงไม่มีความเชี่ยวชาญในการซ่อมมากพอ มักจะก่อให้เกิดปัญหาตามมาภายหลัง คือ การแก้ปัญหาไม่ตรงจุด เกิดปัญหารั่วซ้ำซาก จนต้องทำการซ่อมหลังคาซ้ำซ้อนแล้วยังต้องเสียเงินเพิ่มอีกด้วย

ดังนั้น การซ่อมหลังคารั่ว ควรจ้างช่างซ่อมหลังคาที่มีความชำนาญโดยเฉพาะ เพื่อให้คุณสามารถไว้วางใจในวิธีการซ่อมแซมอย่างตรงจุดและได้มาตรฐาน มั่นใจได้ว่าจะไม่เกิดปัญหาซ้ำซ้อนตามมาอีกครั้ง นอกจากนี้ทีมช่างมืออาชีพจะมีการรับประกันซ่อมเฉพาะจุดอีกด้วย


แนะนำ “Q-CHANG” บริการซ่อมน้ำรั่วเพดาน

ซ่อมฝ้าเพดานน้ำรั่ว ราคา

ปัญหาน้ำรั่วเพดานเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น หลังคามีรอยรั่ว ผนังภายนอกรั่วซึม มีห้องน้ำอยู่ชั้นบนบ้าน ฝ้าเพดานไม่กันความชื้น รวมไปถึงการติดตั้งหลังคาไม่ได้มาตรฐาน สาเหตุทั้งหมดนี้เป็นต้นตอของการเกิดน้ำรั่วเพดาน ทำให้เกิดการสะสมความชื้นบริเวณฝ้าเพดานและอาจเกิดการทะลุจนพังลงมาได้ 

เพื่อให้คุณแก้ไขปัญหาน้ำรั่วเพดานได้อย่างตรงจุดและไม่เกิดปัญหาซ้ำขึ้นอีกครั้ง ขอแนะนำทีมงานช่างซ่อมฝ้าเพดานคุณภาพจาก Q-CHANG ที่มีบริการตรวจสอบหลังคาและซ่อมบำรุงหลังคาทั่วไปด้วยอุปกรณ์ที่มีมาตรฐาน ใช้วัสดุซ่อมแซมหลังคาที่มีคุณภาพ ไม่สร้างความเสียหายให้แก่หลังคาของคุณ หมดปัญหาเรื่องช่างทิ้งงาน งานเสร็จตามกำหนด ราคามาตรฐาน หมดกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย แถมยังมีทีมช่างมืออาชีพที่สามารถรับงานซ่อมหลังคารั่ว ทุกประเภท ทุกแบบ ทุกแบรนด์ พร้อมบริการหลังการซ่อมแซมที่น่าสนใจ เพราะคิวช่างรับประกันจุดที่ซ่อมรั่วนาน 365 วัน หากคุณสนใจสามารถติดต่อปรึกษาช่างผู้เชี่ยวชาญฟรีได้เลย