สายไฟเข้าบ้านขาด

สายไฟเข้าบ้านขาด ปัญหาเรื่องไฟที่มองข้ามไม่ได้เพราะอาจอันตรายถึงชีวิต

สายไฟเข้าบ้านขาด เป็นปัญหาเกิดขึ้นได้บ่อยโดยมีสาเหตุส่วนใหญ่มาจากฉนวนของสายไฟที่เสื่อมสภาพ เนื่องจากมีอายุการใช้งานที่นาน รวมถึงโดนแดด ลม และฝนอยู่ตลอดเวลา ปัญหาสายไฟเข้าบ้านขาดทำให้ไม่มีกระแสไฟฟ้าไหลเข้ามาภายในตัวบ้าน ส่งผลกระทบให้ไม่สามารถใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ได้และมีความอันตรายมากหากแก้ไขไม่ถูกต้อง

ถึงแม้สายไฟเข้าบ้านขาดจะเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นบ่อย แต่หลายคนก็ยังไม่ทราบวิธีการแก้ไขจนเกิดเหตุการณ์สายไฟฟ้าช็อตหรือไฟดูดซึ่งอันตรายถึงชีวิต ดังนั้น ในบทความนี้ Q-CHANG จึงได้รวบรวมวิธีการแก้ไขปัญหาสายไฟเข้าบ้านขาดมาฝากทุกคน ๆ กัน จะมีวิธีการรับมือกับปัญหาสายไฟเข้าบ้านขาดอย่างไรให้ปลอดภัย ไปติดตามกันเลย


หากสายไฟเข้าบ้านขาด ควรทำอย่างไร เช็กข้อมูลได้ที่นี่

สายไฟเข้าบ้าน อาจรู้จักกันในชื่อ สายเมนไฟฟ้า หรือ สายประธาน เป็นสายไฟฟ้าตัวกลางที่เชื่อมต่อกระแสไฟฟ้าให้กับอุปกรณ์หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ภายในบ้าน โดยเป็นสายไฟที่เดินจากมิเตอร์ไฟฟ้าเข้ามายังแผงเมนสวิตช์ของบ้าน ซึ่งสายเมนไฟฟ้านี้มักจะมีขนาดใหญ่ และมีคุณสมบัติในการรองรับกระแสไฟฟ้าแรงสูง คงทนต่อแรงดันไฟฟ้า อีกทั้งทนต่อสภาพแวดล้อมและการกัดกร่อนได้ดี 

ถึงแม้สายเมนไฟฟ้าจะมีคุณสมบัติในการทนต่อสภาพแวดล้อมและการกัดกร่อน แต่ถ้าหากโดนแดดเป็นเวลานาน หรือถูกกระรอกรวมไปถึงสัตว์อื่น ๆ กัดหลายครั้งก็อาจจะทำให้สายไฟชำรุดหรือสายไฟขาดได้เช่นกัน นอกจากนี้ สายไฟเข้าบ้านเป็นสายไฟที่รองรับกระแสไฟฟ้าแรงสูง หากสายไฟเข้าบ้านขาดและไม่มีวิธีการรับมือที่ถูกต้องก็จะอันตรายเป็นอย่างมาก ดังนั้น การเตรียมตัวรับมือกับปัญหาสายไฟเข้าบ้านขาดจึงเป็นเรื่องที่ต้องศึกษาข้อมูลเพื่อให้เตรียมตัวรับมือได้อย่างถูกต้อง

ถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าและตรวจสอบมิเตอร์ไฟฟ้าว่ายังหมุนอยู่ไหม 

ตรวจสอบมิเตอร์ไฟฟ้า

หลังจากที่ทราบหรือสงสัยว่าสายไฟเข้าบ้านขาด ควรรีบปิดไฟและถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าออกให้หมด จากนั้นตรวจสอบที่มิเตอร์ไฟฟ้าว่ายังหมุนอยู่หรือไม่ หากหมุนอยู่หมายความว่ายังมีไฟฟ้าไหลผ่านอุปกรณ์ไฟฟ้าอยู่ ควรรีบติดต่อการไฟฟ้าต่เพื่อแจ้งปัญหาสายไฟเข้าบ้านขาด และติดต่อช่างไฟฟ้าเพื่อทำการเดินสายไฟเข้าบ้านใหม่

โทรศัพท์แจ้งปัญหาไปยังการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

โทรศัพท์แจ้งการไฟฟ้า

หลังจากตรวจสอบมิเตอร์เรียบร้อยแล้ว ควรจะรีบโทรศัพท์แจ้งปัญหาไปยังการไฟฟ้า โดยสามารถติดต่อการไฟฟ้านครหลวงได้ที่เบอร์ 1130 หรือเบอร์ 1129 ซึ่งเป็นเบอร์ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) โดยเบอร์โทรศัพท์ทั้งสองเบอร์นี้สามารถโทรแจ้งได้ทั้งปัญหาสายไฟเข้าบ้านขาด ไฟฟ้าลัดวงจร หรือหม้อแปลงระเบิด และสามารถติดต่อได้ตลอด 24 ชั่วโมง หลังจากนั้นเจ้าที่ของการไฟฟ้าจะรับเรื่องและให้ช่างของการไฟฟ้าเข้ามาตรวจสอบปัญหาที่เกิดขึ้น

ตัดเบรกเกอร์ภายในบ้าน และกันไม่ให้คนหรือสัตว์เข้าใกล้สายไฟที่ขาด

ตัดเบรกเกอร์

หลังจากติดต่อการไฟฟ้าและรอเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบ ระหว่างนี้ควรตัดเบรกเกอร์ภายในบ้านก่อน เพราะถึงแม้สายไฟเข้าบ้านขาดจะเป็นสายไฟที่อยู่ภายนอกบริเวณตัวบ้าน แต่ถ้าหากไม่ตัดเบรกเกอร์ก็อาจจะทำให้กระแสไฟฟ้าที่อยู่ในสายไฟที่เข้าไหลเข้ามายังตัวบ้าน เสี่ยงเกิดไฟฟ้าลัดวงจรทำให้เกิดเพลิงไหม้ได้ ระหว่างรอการไฟฟ้าเข้ามาตรวจสอบจึงควรตัดเบรกเกอร์เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาเพลิงไหม้ในเบื้องต้น

นอกจากการตัดเบรกเกอร์แล้ว การป้องกันไม่ให้คนหรือสัตว์เข้าใกล้สายไฟที่ขาดก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ควรจะต้องทำในระหว่างรอการไฟฟ้าเข้ามาตรวจสอบ เพราะสายไฟฟ้าที่ขาดอาจจะยังมีกระแสไฟฟ้าแรงสูงอยู่ ซึ่งจะเป็นอันตรายกับคนหรือสัตว์ที่เข้าใกล้และสัมผัสกับสายไฟฟ้าโดยตรง แต่ถ้าหากต้องประเมินสถานการณ์หรือต้องการเข้าใกล้สายไฟที่ขาดก็ทำได้โดยก้าวเท้าทีละน้อย พยายามให้เท้าทั้งสองข้างแนบชิดติดกัน และแตะพื้นดินตลอดเวลาเพื่อป้องกันกระแสไฟฟ้าวิ่งผ่านตัว รวมถึงลดความรุนแรงเมื่อถูกไฟฟ้าช็อต

เรียกช่างเพื่อเปลี่ยนสายไฟและตรวจสอบระบบไฟหลังการติดตั้ง

เปลี่ยนสายไฟ

หลังจากที่การไฟฟ้าเข้ามาตรวจสอบปัญหาสายไฟเข้าบ้านขาดเรียบร้อยแล้ว เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าอาจจะแก้ไขโดยการตัดสายไฟที่ขาดและเชื่อมต่อสายให้ใช้งานได้ชั่วคราว พร้อมทั้งทำการดามไม่ให้สายไฟที่ขาดสัมผัสกับสายไฟเส้นอื่น ๆ แต่เจ้าของบ้านจะต้องดำเนินการหาช่างไฟฟ้าเข้ามาเปลี่ยนสายไฟ ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนที่ไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยตนเองเนื่องจากมีความอันตรายและยังต้องใช้ความรู้ในการเลือกขนาดสายไฟบ้านให้ถูกต้องอีกด้วย

โดยการเลือกสายไฟที่จะใช้เปลี่ยนนั้นจะต้องเลือกจากสายไฟที่ได้มาตรฐานการผลิตอุตสาหกรรม หรือ มอก. เพราะจะรับรองถึงความปลอดภัยของสายไฟ และจะต้องเลือกขนาดและชนิดของสายไฟให้เหมาะสมกับการใช้งาน โดยพิจารณาจากเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้งานอยู่ในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นเครื่องทำน้ำอุ่น, ตู้เย็น, เครื่องปรับอากาศ รวมไปถึงต้องพิจารณาจากมิเตอร์ไฟฟ้าควบคู่ไปด้วย นอกจากนี้ การติดตั้งสายไฟเข้าบ้านจะต้องได้รับการติดตั้งจากช่างที่มีประสบการณ์ มีความเชี่ยวชาญด้านไฟฟ้า และทราบวิธีต่อสายไฟที่ขาด เพื่อความปลอดภัยและเพื่อให้ช่างได้ตรวจสอบระบบไฟหลังจากการติดตั้ง

ตรวจสอบการรั่วไหลของไฟฟ้าภายในบ้าน

ตรวจสอบระบบไฟ

หลังจากแก้ไขปัญหาสายไฟเข้าบ้านขาดและเดินสายไฟเข้าบ้านเรียบร้อยแล้ว ช่างจะต้องตรวจสอบการรั่วไหลของกระแสไฟฟ้าภายในบ้าน เพื่อป้องกันปัญหาไฟรั่วที่อาจจะเกิดขึ้นได้หากมีกระแสไฟฟ้าจากสายไฟที่ขาดไหลเข้ามายังตัวบ้าน โดยการตรวจสอบไฟรั่วนั้นก็ทำได้ด้วยการเช็กสายไฟของอุปกรณ์ต่าง ๆ รวมไปถึงปลั๊กไฟ นอกจากนี้ หลังจากเปลี่ยนสายไฟเข้าบ้านก็จะต้องตรวจสอบว่าแรงดันไฟฟ้าปกติหรือไม่ เพราะถ้าหากเดินสายไฟใหม่แล้วแรงดันไฟฟ้าลดลงก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาไฟตกได้เช่นกัน


แนะนำบริการช่างไฟ “Q-CHANG” แก้ไขปัญหาสายไฟเข้าบ้านขาด ด้วยช่างมืออาชีพ

การแก้ไขปัญหาสายไฟเข้าบ้านขาดหรือปัญหาที่เกี่ยวข้องกับไฟฟ้าภายในบ้านนั้น จำเป็นต้องเลือกช่างไฟฟ้าที่มีความชำนาญและมีประสบการณ์เกี่ยวข้องโดยตรง เนื่องจากปัญหาเรื่องไฟฟ้าเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบถึงความปลอดภัยของสมาชิกภายในบ้าน หากช่างไม่มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับไฟฟ้า หรือไม่มีความชำนาญเพียงพอก็อาจจะทำให้ปัญหาบานปลาย เสียทั้งเงินเสียงทั้งเวลา หรือส่งผลต่อชีวิตและทรัพย์สินได้

ใครที่กำลังกังวลเกี่ยวกับปัญหาสายไฟเข้าบ้านขาดหรือปัญหาไฟฟ้าอื่น ๆ ที่ Q-CHANG เรามีทีมช่างไฟฟ้ามืออาชีพที่มีความชำนาญและมีประสบการณ์ในการตรวจสอบระบบไฟ อีกทั้งยังมีการรับประกันผลงานสูงสุดถึง 180 วัน ใครที่สนใจให้ Q-CHANG ดูแลตรวจสอบระบบไฟภายในบ้านก็สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโดยไม่มีค่าใช้จ่ายได้ที่