เดินสายไฟในบ้าน

เดินสายไฟให้ถูกวิธี ความปลอดภัยแรกเริ่มของการสร้างบ้าน

การตรวจสอบระบบไฟฟ้าภายในบ้านเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่ควรได้รับการดูแลเป็นอย่างดี จึงควรหมั่นตรวจสอบสุขภาพของสายไฟอย่างสม่ำเสมอเพื่อป้องกันไฟรั่วและไฟไหม้ ซึ่งการเดินสายไฟไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย อาจนำไปสู่การเกิดไฟฟ้าลัดวงจร และปัญหาอื่น ๆ ตามมา หากคุณยังไม่รู้ว่าจะต้องทำอย่างไร ควรเลือกช่างไฟฟ้าผู้มีความเชี่ยวชาญมาช่วยตรวจสอบการเดินสายไฟในบ้านกันก่อนดีกว่า 

เพราะกว่าจะเป็นสายไฟที่วางเป็นระเบียบเรียบร้อยสวยงาม ช่างผู้มีความเชี่ยวชาญด้านไฟฟ้าจะเป็นผู้วางแผนเดินรางสายไฟอย่างมีมาตรฐาน สำรวจพื้นที่ก่อนติดตั้ง ช่วยจัดระเบียบสายไฟให้ดูสะอาดตา และไม่เกิดการเสียดสีจนก่อให้เกิดเหตุไฟไหม้ การเดินสายไฟอย่างถูกวิธีไม่อาจทำได้ด้วยตนเอง เพื่อเป็นการป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นให้ Q-CHANG ที่รับบริการเดินสายไฟอย่างมืออาชีพเป็นผู้ช่วยดูแลบ้านให้กับคุณ



ความสำคัญของการเดินสายไฟภายในบ้าน

มาตรฐานการเดินสายไฟเข้าบ้าน
มาตรฐานการเดินสายไฟเข้าบ้าน

การเดินสายไฟในบ้านเป็นสิ่งจำเป็นมาก เพราะการสร้างบ้านใหม่ ควรวางแผนการติดตั้งสายไฟอย่างเป็นระบบ ไม่ให้สายไฟรกรุงรังไม่เป็นระเบียบ และเกิดความปลอดภัย ซึ่งการเดินสายไฟมีอยู่สองประเภทใหญ่ ๆ คือ การเดินสายไฟแบบฝังผนัง และการเดินสายไฟแบบเดินลอย โดยการเดินสายไฟทั้งสองแบบนี้ มีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์ของแต่ละบุคคล  


ประเภทของการเดินสายไฟในบ้าน 

สำหรับผู้ที่กำลังสร้างบ้านหรือปรับปรุงบ้าน คุณสามารถปรึกษาช่างผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้รูปแบบการเดินสายไฟเข้าบ้านเหมาะสมกับตัวบ้านมากที่สุด โดยปกติแล้วการเดินสายไฟในบ้านแบ่งออกเป็น 2 ประเภทด้วยกัน ก็คือการเดินสายไฟแบบฝังผนัง และการเดินสายไฟแบบเดินลอย ซึ่งการเดินรางสายไฟทั้งสองประเภทมีความโดดเด่นและเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจและไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้งาน


การเดินสายไฟแบบฝังผนัง

รางเดินสายไฟ
รางเดินสายไฟ

การเดินสายไฟแบบฝังผนังเป็นวิธีการเดินสายไฟในบ้านที่ฝังเข้าไปในผนังเลย โดยซ่อนสายไฟไว้ในท่อร้อยสายไฟ (Electrical Conduit) ทำให้ผนังบ้านดูเป็นระเบียบเรียบร้อย มองไม่เห็นแนวสายไฟ ไร้ท่อสายไฟปรากฏออกมาให้เห็น ซึ่งรูปแบบเดินสายไฟในบ้านวิธีนี้มีข้อดีและข้อจำกัดอย่างไรไปดูกัน

ข้อดีของการเดินสายไฟแบบฝังหนัง 

  • เดินสายไฟแบบฝังผนังจะมีความปลอดภัยสูง ลดความเสี่ยงต่อการเกิดไฟฟ้าลัดวงจร
  • สายไฟที่ซ่อนไว้ในผนังจะมีความทนทาน เนื่องจากไม่ถูกสภาพอากาศภายนอกที่ทำให้เสื่อมสภาพ
  • ดูเป็นระเบียบเรียบร้อยมีความสวยงามสะอาดตา
  • ช่วยประหยัดพื้นที่ ไม่มีสายไฟโผล่ออกมาดูรกตา

ข้อจำกัดของการเดินสายไฟแบบฝังหนัง 

  • เดินสายไฟในบ้านวิธีนี้จะมีความยุ่งยาก เพราะต้องมีขั้นตอนที่ใช้ความละเอียดมากขึ้น
  • ด้วยงานที่ต้องมีความประณีตในการซ่อนสายไฟ และต้องใช้วัสดุที่มีคุณภาพ จึงจำเป็นต้องใช้ช่างที่มีความซื่อสัตย์ ไม่ยัดไส้ใส่อุปกรณ์ไม่ได้มาตรฐานการเดินสายไฟเข้าบ้าน
  • สายไฟที่อยู่ใต้ผนังอาจชำรุดในจุดที่มองไม่เห็น การตรวจสอบหาจุดชำรุดจะต้องไล่ตรวจสอบในทุกจุด ทำให้เกิดความยุ่งยากในการซ่อมแซม

การเดินสายไฟแบบเดินลอย

เดินรางสายไฟ
เดินรางสายไฟ

รูปแบบเดินสายไฟบ้านแบบเดินลอยเป็นวิธีการเดินสายไฟในบ้านให้เลื้อยไปกับผนัง มีอยู่ 2 รูปแบบด้วยกัน คือ แบบตีกิ๊บ และแบบร้อยท่อ ซึ่งการตีกี๊บจะครอบด้วยรางแล้วเดินสายไฟเป็นเส้น ๆ ไปกับแนวผนัง แล้วเชื่อมต่อไปยังเต้ารับ และเครื่องใช้ไฟฟ้า ส่วนการเดินสายไฟแบบร้อยท่อ  ใช้อุปกรณ์พีวีซี หรือท่อเหล็กแบบยึดติดผนัง โดยไม่ได้ซ่อนเอาไว้ใต้ผนัง โดยมีข้อดีและข้อจำกัดดังนี้

ข้อดีของการเดินสายไฟแบบเดินลอย 

  • การเดินสายไฟในบ้านแบบเดินลอยมีราคาถูกช่วยประหยัดงบประมาณได้มากกว่า
  • ใช้เวลาในการติดตั้งน้อย มีขั้นตอนไม่ยุ่งยาก สามารถซ่อมแซมตลอดจนปรับเปลี่ยนสายไฟได้สะดวก
  • การเดินท่อร้อยสายไฟมีความทนทาน ช่วยปกป้องสายไฟไม่ให้ชำรุดจากการถูกสัตว์ต่าง ๆ กัดแทะสายไฟ 

ข้อจำกัดของการเดินสายไฟแบบเดินลอย 

  • เดินสายไฟแบบนี้ต้องวางแผนจัดสายไฟอย่างเป็นระบบ เพื่อให้สายไฟเป็นระเบียบสวยงาม 
  • หากมีเครื่องใช้ไฟฟ้าจำนวนมาก สายไฟก็จะต้องมีมากขึ้นตามลำดับ จึงอาจทำให้สายไฟดูรกเต็มผนัง
  • สีที่ทาทับบนสายไฟอาจหลุดลอกไปตามกาลเวลา 
  • การเดินสายไฟในบ้านต้องมีความระมัดระวังมาก เพื่อไม่ให้สายไฟแออัดจนเกินไป และป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร
  • ช่างจะต้องมีความระมัดระวังและใช้อุปกรณ์ได้มาตรฐานการเดินไฟฟ้าภายในบ้านอย่างถูกต้อง  
  • สวิตช์ที่ติดตั้งลอยออกมาจากผนัง อาจทำให้ขัดขวางการติดตั้งเฟอร์นิเจอร์

เทคนิคการเลือกเดินสายไฟในบ้าน 

การเดินสายไฟไหนบ้าน
การเดินสายไฟไหนบ้าน

สำหรับผู้สนใจอยากเดินสายไฟในบ้าน อาจจะกำลังคิดอยู่ว่าจะต้องเดินสายไฟอย่างไร ถึงจะเหมาะสมกับบ้านของคุณ การเดินสายไฟเข้าบ้านควรวัสดุที่ได้มาตรฐาน และใช้บริการจากช่างผู้มีความเชี่ยวชาญโดยเฉพาะ ติดตั้งอย่างปลอดภัย และเรียบร้อยสวยงาม เพื่อให้ได้สายไฟสมบูรณ์ตอบโจทย์ตรงใจคุณ เรามีเทคนิคการเลือกเดินสายไฟมาฝากกัน ดังนี้

  • การเดินสายไฟแบบฝังผนัง เหมาะกับบ้านทุกสไตล์ ไม่ว่าจะเป็นบ้านร่วมสมัย หรือบ้านสไตล์คลาสสิค แต่โดยส่วนมากจะเหมาะกับบ้านสไตล์โมเดิร์นมากที่สุด เพราะผิวผนังที่เรียบร้อย มีความสวยงามไร้แนวสายไฟ
  • การเดินสายไฟแบบเดินลอย เหมาะกับบ้านทุกประเภท ที่ต้องการติดตั้งสายไฟบนผนัง โชว์ความดิบของโครงสร้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งบ้านปูนเปลือยสไตล์ลอฟท์ 

ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเดินสายไฟ 

มาตรฐานการเดินสายไฟฟ้าภายในบ้าน
มาตรฐานการเดินสายไฟฟ้าภายในบ้าน

หากคุณได้เดินสายไฟในบ้านเป็นอย่างดีจะทำให้บ้านดูมีความสวยงามสะอาดตา และการเดินสายไฟอย่างถูกวิธีจะช่วยลดความเสี่ยงจากการเกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้ เพราะฉะนั้นแล้วการตรวจสอบระบบไฟฟ้าภายในบ้านอย่างสม่ำเสมอจึงมีความสำคัญมาก ข้อควรพิจารณาเกี่ยวกับสายไฟ เพื่อความปลอดภัยในชีวิตมีข้อมูลดังนี้   

  • ตำแหน่งติดตั้งสวิตช์ และเต้ารับ ควรติดตั้งสายไฟให้อยู่เหนือระดับน้ำพอสมควร และระมัดระวังไม่ให้สวิตช์หรือเต้ารับอยู่ใกล้กับพื้นที่เปียกน้ำ ตามมาตรฐานการเดินสายไฟฟ้าภายในบ้าน
  • วงจรสายไฟย่อย บ้านที่อยู่ในระดับต่ำกว่าน้ำทะเลปานกลาง หรือบ้านชั้นล่างที่มีความเสี่ยงต่อการถูกน้ำท่วมถึง ควรเดินสายไฟที่มีเครื่องตัดไฟรั่ว (ตัวกันดูด) เพื่อป้องกันไฟฟ้าดูดอันเป็นปัญหาใหญ่ที่จะก่อให้เกิดอันตรายต่อทุกชีวิตในครอบครัว
  • ควรติดตั้งตู้เมนไฟฟ้าไว้ที่ชั้นลอย หรือชั้น 2 ของบ้าน เพื่อเป็นการป้องกันอันตรายจากการถูกไฟดูด ควรติดตั้งตู้เมนไฟฟ้าให้พ้นขอบล่างของตู้ และอยู่สูงจากพื้นไม่ต่ำกว่า 1.6 เมตร เพื่อหลีกเลี่ยงน้ำท่วม สำหรับบ้านที่มี 2 ชั้น ควรแยกวงจรไฟฟ้าย่อยอย่างน้อยชั้นละ 1 วงจร เพื่อแยกตัดไฟจากชั้นหนึ่งออกไปเลย
  • ช่างเดินสายไฟมืออาชีพอย่าง Q-CHANG มีบริการเดินสายไฟคุณภาพ ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยตามมาตรฐาน ด้วยวิธีการทำงานอย่างพิถีพิถันในทุกขั้นตอน จึงเป็นที่ยอมรับมาแล้วจากลูกค้าทั่วประเทศ โดยทีมงานจะสำรวจพื้นที่อย่างรอบด้าน ใส่ใจในทุกรายละเอียด ทำงานเป็นระเบียบเรียบร้อย ไม่มีทิ้งงาน

สรุปการเดินสายไฟ 

การเดินสายไฟอย่างถูกวิธี จะช่วยสร้างความปลอดภัยให้กับทุกชีวิตภายในบ้าน สำหรับบ้านที่มีชั้นเดียวหรือมีเครื่องใช้ไฟฟ้าชั้นล่าง ควรเดินรางสายไฟให้พ้นน้ำ และติดตั้งโดยช่างมืออาชีพที่มีความเชี่ยวชาญโดยเฉพาะ เพื่อป้องกันปัญหาไฟฟ้ารั่ว และไฟฟ้าลัดวงจร การใช้บริการช่างไฟฟ้าที่มีความชำนาญในการวางระบบไฟฟ้าอย่าง Q-CHANG จะช่วยดำเนินการจัดการวางระบบการเดินสายไฟในบ้านอย่างถูกต้อง ลดความเสี่ยงต่ออุบัติเหตุที่คุณไม่อาจคาดการณ์ได้ 

หากคุณกำลังมองหาบริการดี ๆ จากทีมงานคุณภาพที่ผ่านการรับรองจากกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ที่พร้อมช่วยเดินสายไฟอย่างมืออาชีพ Q-CHANG คือผู้ให้บริการเรื่องบ้านครบวงจร ลงมือทำจริงเห็นผลชัดเจน เดินสายไฟมาตรฐาน เพื่อความปลอดภัยของทุกคนในครอบครัว ปรึกษาขอแนะนำจากทีมวิศวกรคุณภาพได้ที่

เว็บไซต์ :  www.q-chang.com
LINE Official : @q-chang
Facebook : Q-CHANG คิวช่าง