การทำฝ้าเพดานยิปซั่มแบบช่างมืออาชีพ

ทำฝ้าเพดานยิปซั่มให้สวยเรียบเนียน รวมขั้นตอนการติดตั้งฝ้าเพดานยิปซั่มแบบมืออาชีพไว้ที่นี่แล้ว!

หากเพดานที่บ้านของคุณมีสายไฟห้อยระโยงระยางลงมา คงจะดูรกหูรกตา ไม่น่ามอง การทำฝ้าเพดานยิปซั่มจึงเป็นที่นิยมสำหรับการต่อเติมบ้านและตกแต่งภายในบ้าน เนื่องจากแผ่นฝ้ายิปซั่มจะทำให้ห้องดูเรียบร้อยสะอาดตา ช่วยกันฝุ่นและกันลมอีกด้วย 

ในปัจจุบัน แผ่นฝ้ายิปซั่มยังมีคุณสมบัติที่หลากหลาย ทั้งสามารถกันความร้อน กันชื้น และยังป้องกันไฟลุกลามเข้าสู่โครงสร้างได้นานหลายชั่วโมง สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่าจะเลือกใช้งานแผ่นฝ้ายิปซั่มแบบไหนดีฝ้าเพดาน มีกี่แบบ ห้องของคุณควรเลือกใช้ฝ้าเพดานยิปซั่มแบบใด Q-CHANG ได้รวบรวมคำตอบมาให้คุณแล้ว


ฝ้าเพดานยิปซั่มคืออะไร?

ฝ้าเพดานยิปซั่มคืออะไร

ฝ้าเพดานยิปซั่ม คือ แผ่นฝ้าที่มีลักษณะผิวเรียบหรือวัสดุผิวเรียบหุ้มทั้งสองด้าน การทำฝ้าเพดานยิปซั่มจะนำผงแร่ยิปซัมหรือก็คือแคลเซียมซัลเฟตมาบดผสมกัน จากนั้นนำมาขึ้นรูปให้ตามความหนาและขนาดที่ต้องการ 

ฝ้ายิปซั่มทั่วไปจะมีขนาดตั้งแต่ 9 มม. 12 มม.ไปจนถึง และ 15 มม. โดยขนาดแผ่นกว้าง 1.20 ม. และยาว 2.40 ม. 

คุณสมบัติของฝ้าเพดานยิปซั่มมีมากมาย ทั้งสามารถทนไฟได้นานเป็นระยะเวลาประมาณสัก 2-4 ชั่วโมง รวมถึงป้องกันความร้อนและความชื้นได้ดี นอกจากนี้ฝ้ายิปซั่มบางชนิดยังสามารถดูดซับเสียง ลดเสียงสะท้อนและเสียงก้องได้อีกด้วย 


คุณสมบัติของฝ้าเพดานยิปซั่มดีอย่างไร?

การติดตั้งฝ้าฉาบเรียบสวย ๆ จะทำให้บ้านของคุณมีความเป็นระเบียบเรียบร้อย สวยงามมากยิ่งขึ้น โดยแผ่นยิปซั่มสามารถติดตั้งใช้งานภายในได้ทุกส่วนของบ้าน และในปัจจุบันฝ้าเพดานภายในมีให้คุณเลือกใช้งานหลากหลาย ดังนี้

1. ฝ้าเพดานยิปซั่มที่ดีต้องทนความชื้น

หากบ้านของคุณมีกลิ่นเหม็นอับที่ไม่พึงประสงค์ ฝ้าเพดานยิปซั่มสามารถลดกลิ่นอับเหล่านั้นได้ นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันความชื้น ทำให้บ้านของคุณเกิดเชื้อราได้ยาก การติดตั้งฝ้าเพดานยิปซั่มเพื่อป้องกันความชื้น จึงเหมาะสำหรับห้องต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

  • ห้องครัว
  • ห้องเก็บของ
  • ห้องน้ำ
  • ห้องน้ำชั้นสองของบ้าน
  • ห้องน้ำภายนอก
  • ห้องที่ห่างไกลแสงแดด และมีความชื้น

2. ฝ้าเพดานยิปซั่มที่ดีต้องทนไฟและความร้อนสูง

เหตุเพลิงไหม้ถือเป็นเหตุฉุกเฉินที่สามารถเกิดขึ้นได้ หากไฟลุกลามจะสร้างความเสียหายให้เแก่ทรัพย์สินต่าง ๆ ฉะนั้น การติดตั้งฝ้าเพดานยิปซั่มสามารถช่วยชะลอเพลิงไหม้ได้อย่างน้อย 3 ชั่วโมง โดยบริเวณที่เหมาะในการติดตั้งฝ้ายิปซั่มเพื่อป้องกันไฟและความร้อนสูง ได้แก่ 

  • ห้องคอมพิวเตอร์ 
  • ห้องครัว 
  • ช่องลิฟต์
  • ทางหนีไฟ 
  • บริเวณผนังอาคาร

3. ฝ้าเพดานยิปซั่มที่ดีต้องป้องกันและสะท้อนรังสีความร้อน

ในปัจจุบัน การทำฝ้าเพดานยิปซั่มได้ใส่แผ่นอะลูมิเนียมฟรอยด์ร่วมด้วย ทำให้สามารถสะท้อนรังสีความร้อนได้สูงถึง 95% ช่วยให้บ้านของคุณเย็นขึ้นและประหยัดค่าไฟฟ้ามากขึ้นด้วย พื้นที่ที่เหมาะสำหรับติดตั้งฝ้าเพดานยิปซั่มเพื่อป้องกันและสะท้อนรังสีความร้อน ได้แก่ 

  • ห้องชั้นสอง
  • ห้องใต้หลังคา
  • โรงจอดรถ
  • ฝ้าเพดานห้องที่ถูกแสงแดด

4. ฝ้าเพดานยิปซั่มที่ดีต้องป้องกันเชื้อรา คราบดำ

เชื้อราและคราบดำมักเกิดจากความชื้นสะสม หากบ้านของคุณมีเชื้อราเหล่านี้สะสมมาก ๆ นอกจากจะเป็นแหล่งเชื้อโรคแล้ว ยังส่งผลต่อสุขภาพของผู้อยู่อาศัย โดยอาจก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้ได้ ซึ่งบริเวณที่เหมาะสำหรับติดตั้งฝ้าเพดานยิปซั่มเพื่อป้องกันเชื้อราและคราบดำ ได้แก่ 

  • ห้องน้ำ
  • ห้องที่เคยเกิดน้ำท่วมขัง
  • ห้องที่มีอากาศถ่ายเทน้อย
  • ห้องที่โดนแสงแดดน้อย

5. ฝ้าเพดานยิปซั่มที่ดีต้องติดตั้งง่าย

ถึงแม้ว่าฝ้าเพดานยิปซั่มจะถูกออกแบบให้มีความแข็งแรง, ยืดหยุ่นได้ดี, ติดตั้งได้ง่าย และสามารถปรับให้เข้ารูปได้ตามที่คุณต้องการ แต่การติดตั้งฝ้าเพดานยิปซั่มให้ออกมาเรียบเนียนสวยงามนั้น ช่างติดตั้งฝ้าต้องมีความชำนาญเป็นอย่างดี โดยบริเวณที่เหมาะสำหรับติดตั้งฝ้าทีบาร์สวย ๆ เพื่อให้ห้องดูสวยงามโดดเด่นยิ่งขึ้น ได้แก่

  • ฝ้าเพดานห้องประชุม ห้องจัดเลี้ยง
  • ฝ้าเพดานบ้านพักอาศัย
  • อาคารสำนักงาน
  • ห้องอาคารชุดคอนโด

การทำฝ้าเพดานยิปซั่ม ควรเลือกอย่างไร?

การทำฝ้าเพดานยิปซั่ม ควรเลือกอย่างไร

1. คุณสมบัติเหมาะกับพื้นที่ใช้งาน

การทำฝ้าเพดานยิปซั่มที่เหมาะสม คุณควรเลือกใช้ฝ้าเพดานยิปซั่มที่มีคุณสมบัติเหมาะสมกับพื้นที่นั้น ๆ เช่น หากต้องการติดตั้งฝ้ายิปซั่มในห้องน้ำ ควรเลือกใช้ฝ้ายิปซั่มแบบที่ป้องกันความชื้น ป้องกันการเกิดเชื้อราและคราบดำ เป็นต้น

2. เลือกแผ่นฝ้าเพดานยิปซั่มให้เหมาะกับการใช้งาน

ถึงแม้ว่าโครงคร่าวจะช่วยเสริมความแข็งแรงให้กับฝ้าเพดานยิปซั่ม แต่คุณควรเลือกให้แผ่นฝ้าเพดานยิปซั่มให้เหมาะกับการใช้งาน เช่น หากต้องการติดตั้งฝ้ายิปซั่มเพื่อกั้นห้อง ควรเลือกใช้แบบที่มีความยืดหยุ่นเป็นพิเศษ เนื่องจากแผ่นยิปซั่มแบบกั้นห้องถูกออกแบบมาให้ใช้งานภายในมากกว่าภายนอก จึงติดตั้งง่ายและสะดวกกว่าการทำผนังอิฐฉาบปูน นอกจากนี้ แผ่นยิปซั่มแบบกั้นห้องยังมีน้ำหนักน้อยกว่าปกติ 5 เท่า และมีคุณสมบัติในการดูดเสียงและกั้นความร้อนที่ดีกว่าอีกด้วย

3. วัสดุที่มีมาตรฐานรับรอง

คุณควรเลือกใช้แผ่นฝ้ายิปซั่มที่มีกระบวนการผลิตด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย ผ่านการรับรองโดยมาตรฐานอุตสาหกรรม มอก.219-2552 ซึ่งเป็นเครื่องหมายแสดงว่าเป็นผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่มีคุณภาพ มีการควบคุมการผลิตทุกขั้นตอน 


ก่อนติดตั้งฝ้าเพดานยิปซั่ม ต้องดูอะไรบ้าง? 

ก่อนติดตั้งฝ้าเพดานยิปซั่ม ต้องดูอะไรบ้าง

ในปัจจุบัน กระบวนการผลิตแผ่นฝ้าเพดานยิปซั่มได้นำนวัตกรรมต่าง ๆ เข้ามาปรับใช้ร่วมด้วย ทำให้มีคุณสมบัติพิเศษเพิ่มขึ้น ตอบโจทย์ผู้ใช้งานได้หลากหลาย สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่าจะเลือกใช้งานฝ้าเพดานยิปซั่มอย่างไรดี คุณสามารถพิจารณาจากข้อมูลดังต่อไปนี้

1. บริเวณที่ติดตั้ง

ก่อนจะทำการติดตั้งฝ้าเพดานยิปซั่ม คุณควรคำนึงถึงพื้นที่ที่จะทำการติดตั้ง ว่าเป็นบริเวณผนัง เพดาน หรือส่วนอื่น ๆ เพราะฝ้าเพดานยิปซั่มแต่ละชนิดอาจมีความแตกต่างกัน เพื่อให้ปูแล้วออกมาเรียบสวย

2. ตอบโจทย์การใช้งาน

ควรเลือกฝ้ายิปซั่มให้เหมาะสมกับพื้นที่ใช้งาน เช่น ห้องน้ำ ควรเลือกฝ้ายิปซั่มแบบกันความชื้นเป็นพิเศษ หรือ หากห้องนั้นมีแสงแดดส่องเข้ามาตลอดเวลา คุณสามารถเลือกใช้ฝ้ายิปซัมฉาบเรียบที่กันความร้อน เพื่อช่วยระบายความร้อนให้เย็นขึ้น

3. ขนาดและน้ำหนักที่เหมาะสม

ช่างฝ้าส่วนใหญ่จะนิยมทำฝ้าหลุมโดยใช้ฝ้าเพดานยิปซั่มที่มีความหนา 9 มิลลิเมตร เนื่องจากมีน้ำหนักเบาสามารถตัดแต่งได้ง่าย ออกแบบให้มีลูกเล่นได้ตามต้องการ แต่สำหรับบริเวณผนัง คุณควรเลือกใช้ฝ้าเพดานยิปซั่มความหนา 12 มิลลิเมตร และ 15 มิลลิเมตรขึ้นไป เพื่อเสริมความแข็งแรงให้กับตัวบ้าน

4. วัสดุมีความแข็งแรงทนทาน

แผ่นฝ้ายิปซั่มที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน จะช่วยยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานมากขึ้น หรือทางที่ดีควรเลือกฝ้ายิปซั่มที่มีนวัตกรรมการผลิตที่ทันสมัย เช่น แผ่นฝ้ายิปซั่มที่มีส่วนผสมแร่ยิปซัมบริสุทธิ์ เพราะมีความยืดหยุ่นความแข็งแรงได้มากกว่าแผ่นยิปซัมแบบทั่วไป

5. วัสดุมีความยืดหยุ่นสูง

หากต้องการติดตั้งฝ้าเพดานยิปซั่มบริเวณผนังกั้นห้องหรือการต่อเติม คุณควรเลือกฝ้ายิปซั่มที่มีความยืดหยุ่นพิเศษ ซึ่งจะช่วยเสริมให้ผนังมีความแข็งแรง ไม่แตกร้าวได้ง่าย

6. ดูแลทำความสะอาดได้ง่าย

เมื่อใช้งานไปนาน ๆ ฝ้าเพดานยิปซั่มจะมีสิ่งสกปรกและฝุ่นสะสม คุณควรเลือกแผ่นฝ้ายิปซั่มที่สามารถทำความสะอาดได้ง่าย หรือมีนวัตกรรมป้องกันเชื้อโรคแบคทีเรีย เพื่อป้องกันไม่ให้กลายเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคแก่ผู้อยู่อาศัย


การติดตั้งฝ้าเพดานยิปซั่มที่ถูกต้อง มีขั้นตอนอย่างไร

วิธีติดตั้งฝ้าเพดานยิปซั่มแบบช่างมืออาชีพ

เมื่อเลือกแผ่นฝ้าเพดานยิปซั่มได้ตามความต้องการในการใช้งานแล้ว ขั้นตอนของการทำฝ้าเพดานยิปซั่มก็เป็นอีกส่วนที่สำคัญ หากยึดอุปกรณ์ไม่ครบหรือข้ามขั้นตอนใดไป อาจสร้างความเสียหายแก่ผู้อยู่อาศัยได้ เราได้รวบรวมรายละเอียดในการติดตั้งฝ้าเพดานยิปซั่มที่ถูกต้องมาไว้แล้ว โดยมีขั้นตอนดังต่อไปนี้

  1. กำหนดระดับความสูงแนวแผ่นฝ้าเพดานยิปซั่มและยึดโครงหลัก
  2. เมื่อได้โครงหลักตามที่ต้องการแล้ว ให้ทำการติดตั้งชุดแขวนฝ้าเพดาน โดยใช้ฉากยึดท้องพื้นกับเหล็ก จากนั้นต่อเข้ากับพื้นเหนือฝ้า
  3. ติดตั้งชุดแขวนฝ้าเพดานโดยเว้นระยะห่างจากโครงหลักไม่เกิน 40 เซนติเมตร
  4. ประกบแผ่นฝ้าเพดานยิปซั่มเข้ากับโครง โดยใช่สกรูยึดแผ่นฝ้ากับโครงไว้
  5. ปิดรอยต่อของแผ่นกับตะปูโดยทำการฉาบและขัดให้เรียบเนียน
  6. เมื่อปูนแห้งสนิทแล้วก็สามารถทาสีได้ตามต้องการ

“Q-CHANG” บริการทำฝ้าเพดานยิปซั่มทุกประเภท

Q-CHANG” บริการทำฝ้าเพดานยิปซั่มทุกประเภท

นอกจากฝ้าเพดานยิปซั่มจะช่วยให้บ้านของคุณแลดูสะอาดเป็นระเบียบเรียบร้อยแล้ว ยังช่วยป้องกันความชื้น และป้องกันไฟลุกลามได้อีกด้วย หากจะติดตั้งฝ้าเพดานยิปซั่มทั้งที ควรเลือกฝ้าเพดานยิปซั่มที่ได้รับมาตรฐาน มอก. เพื่อให้ใช้งานได้อย่างยาวนาน มีประสิทธิภาพสูงสุด และที่สำคัญควรเลือกใช้บริการทำฝ้าเพดานยิปซั่มกับช่างคุณภาพ 

ช่างฝ้า Q-CHANG มีความเชี่ยวชาญเป็นอย่างดี ทีมงานช่างผ่านการฝึกฝนอบรมที่ได้มาตรฐาน เราคิดค่าบริการตามความเหมาะสม พร้อมรับประกันงานติดตั้งเป็นระยะเวลา 180 วัน นับตั้งแต่วันส่งมอบงาน สำหรับท่านใดที่สนใจบริการทำฝ้าเพดานยิปซั่มกับเรา สามารถติดต่อรายละเอียดดังนี้