ควรล้างแอร์บ่อยแค่ไหนดี

ควรล้างแอร์บ่อยแค่ไหน? เจาะลึกทุกเรื่องที่ควรรู้เกี่ยวกับการล้างแอร์

การล้างแอร์เป็นขั้นตอนสำคัญในการดูแลรักษาแอร์ทุกเครื่อง เพราะเป็นสิ่งที่มีผลต่อการทำงานของแอร์โดยตรง แล้วเราควรล้างแอร์บ่อยแค่ไหน? บทความนี้จะพาคุณไปทำความรู้จักกับข้อมูลทุกด้านที่เกี่ยวกับการล้างแอร์ เพื่อประสิทธิภาพในการใช้งานและการประหยัดพลังงานอย่างดีที่สุด ไปดูกันเลย!


ข้อดีของการล้างแอร์มีอะไรบ้าง

ข้อดีของการล้างแอร์

นอกจากข้อสงสัยที่ว่าเราควรล้างแอร์บ่อยแค่ไหนแล้ว หลายคนก็อาจตั้งคำถามว่า การล้างแอร์นั้นจำเป็นหรือไม่ ซึ่งข้อดีของการล้างแอร์เป็นประจำ มีดังนี้

  • เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของแอร์ ทำให้อากาศสามารถไหลเวียนได้สะดวกขึ้น
  • ช่วยประหยัดพลังงานได้มากขึ้น เพราะฝุ่นที่เกาะตามแผ่นกรองจะทำให้แอร์เย็นได้ยาก จำเป็นต้องใช้พลังงานเพิ่มขึ้นเพื่อให้อุณหภูมิเย็น การล้างแอร์จึงช่วยกำจัดสิ่งกีดขวางที่ทำให้แอร์ทำงานหนักออกไป
  • ยืดอายุการใช้งานของแอร์และป้องกันไม่ให้แอร์เกิดปัญหาต่าง ๆ เช่น คอมเพรสเซอร์แอร์ทำงานหนักเกินไป
  • ป้องกันปัญหาสุขภาพที่เกิดจากฝุ่นละอองและเชื้อโรคที่สะสมภายในแอร์
  • ทำให้ห้องสะอาดและสดชื่น เนื่องจากฝุ่นละอองและเชื้อโรคถูกขจัดออกไปแล้ว

ปัญหาที่เกิดขึ้นเมื่อไม่ล้างแอร์อาจเป็นเรื่องใหญ่กว่าที่คิด!

ปัญหาที่เกิดจากการไม่ล้างแอร์

การไม่ล้างแอร์อาจมีผลกระทบที่มากกว่าที่คิด โดยเฉพาะความสะอาดภายในแอร์ที่มีผลต่อสุขภาพและประสิทธิภาพในการทำงานของตัวเครื่อง การล้างแอร์จึงไม่เพียงแค่เรื่องความสะอาดเท่านั้น แต่เป็นการป้องกันปัญหาที่อาจมีผลกระทบในด้านต่าง ๆ การเข้าใจถึงปัญหาเหล่านี้จึงเป็นสิ่งสำคัญ ไม่แพ้การรู้ว่าควรล้างแอร์บ่อยแค่ไหน โดยปัญหาที่พบบ่อยเมื่อไม่ล้างแอร์ มีดังนี้

1.แอร์พังเร็ว

การไม่ล้างแอร์อย่างสม่ำเสมออาจทำให้แอร์เสียหายได้เร็วขึ้น เพราะจะมีฝุ่นละอองและเชื้อโรคมากมายที่สะสมอยู่ภายในแอร์ ซึ่งจะส่งผลให้ระบบการไหลเวียนของอากาศไม่สะดวก ทำให้แอร์ทำงานหนักขึ้น เพื่อกำจัดฝุ่นละอองและเชื้อโรคเหล่านี้ จนอาจทำให้แอร์มีอายุการใช้งานสั้นลงหรือต้องซ่อมแอร์เร็วกว่าที่ควร

2.มีเชื้อโรคสะสม

แอร์ที่ใช้งานมานานอาจเป็นแหล่งสะสมของฝุ่นละอองและเชื้อโรค ซึ่งหากไม่ล้างแอร์เป็นประจำ เชื้อโรคเหล่านี้จะเจริญเติบโตและแพร่กระจายในอากาศที่ผ่านออกมาจากแอร์ เมื่อเราสูดดมอากาศที่มีเชื้อโรคเข้าไปก็อาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพต่าง ๆ เช่น โรคภูมิแพ้ โรคหอบหืด หรือปอดอักเสบ ซึ่งอาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต

3.เปลืองไฟมากขึ้น

ควรล้างแอร์บ่อยแค่ไหน ถ้าไม่ล้างจะเปลืองไฟมากขึ้นหรือไม่? อย่างที่บอกในข้างต้นว่าการไม่ล้างแอร์จะทำให้ระบบทำความเย็นต้องทำงานมากขึ้น เพื่อให้แอร์ทำความเย็นได้ตามปกติ ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อเครื่องใช้ไฟฟ้ามีการทำงานเพิ่มขึ้นก็จะทำให้อัตราการใช้พลังงานและค่าไฟเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย

4.แอร์ไม่เย็น

แอร์อาจไม่สามารถทำความเย็นได้อย่างที่ควรจะเป็น เพราะสิ่งสกปรกและฝุ่นละอองที่สะสมอยู่ภายในเครื่องหากคุณไม่ล้างแอร์เป็นประจำ เพราะสิ่งเหล่านี้จะกลายเป็นกับดักและขัดขวางการไหลของอากาศที่ตัวแอร์ ซึ่งอาจทำให้ระบบทำความเย็นทำงานได้ไม่ดี จนเกิดปัญหาแอร์ไม่เย็นหรือแอร์เย็นช้า

5.ส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม

การไม่ล้างแอร์จะส่งผลให้ฝุ่นละอองและสิ่งสกปรกต่าง ๆ สะสมอยู่ภายใน และแอร์ต้องทำงานหนักขึ้น จนปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นก๊าซเรือนกระจกที่ทำให้เกิดปัญหาภาวะโลกร้อน โดยการดูแลและทำความสะอาดแอร์อย่างสม่ำเสมอจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากการใช้แอร์ที่ไม่มีประสิทธิภาพ


รู้ได้อย่างไรว่าควรล้างแอร์แล้ว เช็ก 3 สัญญาณเตือนเมื่อถึงเวลาล้างแอร์

เช็กสัญญาณเตือนเมื่อถึงเวลาล้างแอร์

ตามหลักทั่วไปแล้ว มีคำแนะนำให้ล้างแอร์ทุก 6 เดือน หรือประมาณปีละ 2 ครั้ง เนื่องจากพัดลมแอร์มักจะมีฝุ่นเกาะมากจนอาจทำให้ลมแอร์ไม่สามารถที่จะออกมาได้อย่างที่ควรจะเป็น อย่างไรก็ตาม เราควรพิจารณาปัจจัยอื่น ๆ ประกอบ เพื่อดูว่าแอร์ที่บ้านหรือคอนโดของตัวเองนั้นควรล้างแอร์บ่อยแค่ไหน จากปัจจัยดังนี้

1.ความถี่ในการเปิดแอร์

แอร์ทำงานโดยการดูดอากาศเข้ามาภายในเครื่องเพื่อหมุนเวียนและส่งลมเย็นออกมา ซึ่งเมื่อเป็นเช่นนี้บ่อยครั้งจึงอาจมีฝุ่นละอองและสิ่งสกปรกเกาะอยู่ภายในเครื่อง ทำให้ระบบระบายความเย็นทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ดังนั้น หากเปิดใช้งานแอร์เป็นประจำ อาจพิจารณาล้างแอร์ในความถี่ที่เร็วขึ้น เพื่อให้แอร์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและยืดอายุการใช้งาน

2.ระยะเวลาในการเปิดใช้งาน

ถ้าถามว่าควรล้างแอร์บ่อยแค่ไหน คำตอบที่เหมาะสมของแต่ละคน อาจต้องดูระยะเวลาในการเปิดใช้งานแอร์ประกอบด้วย เพราะยิ่งเปิดใช้งานแอร์ติดต่อกันนานเท่าใด ก็ยิ่งมีโอกาสที่แอร์จะสกปรกมากขึ้นเท่านั้น

3.ตำแหน่งของที่อยู่อาศัย

ระยะเวลาที่เหมาะสมสำหรับการล้างแอร์นั้นมีความเกี่ยวข้องกับเรื่องตำแหน่งที่อยู่อาศัยโดยตรง โดยถ้าเป็นอาคารที่อยู่ติดถนน หรืออยู่ใกล้เคียงกับพื้นที่ที่อยู่ระหว่างทำการก่อสร้าง ก็มักมีฝุ่นละอองจากสภาพแวดล้อมภายนอกเข้ามาสะสมอยู่ในเครื่องแอร์ได้มากกว่าพื้นที่ปกติ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ต้องล้างแอร์บ่อยขึ้น


ควรล้างแอร์บ่อยแค่ไหน กี่ครั้งต่อเดือน

ระยะเวลาที่เหมาะสมในการล้างแอร์

ควรล้างแอร์บ่อยแค่ไหน? การล้างแอร์ทุก 6 เดือน หรือปีละ 2 ครั้ง เป็นระยะเวลาที่เหมาะสม ซึ่งในการล้างแอร์แต่ละครั้งนั้นจะทำให้ประสิทธิภาพการทำความเย็นของแอร์ดีขึ้นถึง 10% แถมยังช่วยประหยัดไฟได้ประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์อีกด้วย นอกจากนี้ ควรฉีดล้างทำความสะอาดแผ่นกรองอากาศของแอร์ด้วยน้ำเปล่าทุกสัปดาห์ เพื่อช่วยลดการอุดตันของแผ่นกรองแอร์


ล้างแอร์แล้วต้องเติมน้ำยาแอร์ไหม จำเป็นต้องเติมน้ำยาแอร์ทุกครั้งหรือไม่ เช็กเลย

หลังจากรู้แล้วว่าควรล้างแอร์บ่อยแค่ไหน บางคนก็อาจเคยได้ยินเพิ่มเติมมาว่า การล้างแอร์ต้องเติมน้ำยาแอร์ด้วย ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว การล้างแอร์ไม่จำเป็นต้องเติมน้ำยาแอร์ทุกครั้ง เนื่องจากน้ำยาแอร์เป็นสารที่ระเหยยากและไม่สลายตัวได้ง่าย ดังนั้น หากแอร์ไม่รั่วไหล น้ำยาแอร์ก็จะยังคงอยู่ในระบบแอร์เหมือนเดิม


ล้างแอร์กับ Q-CHANG ราคาเดียว ทุก BTU

บริการล้างแอร์ของ Q-CHANG

ล้างแอร์ให้สะอาด ยืดระยะเวลาล้างซ้ำได้นานถึง 6 เดือน เลือกใช้บริการล้างแอร์พรีเมียมจากคิวช่าง ทีมช่างผู้ชำนาญด้านการล้างแอร์ ถู ขัด ล้างทุกซอกทุกมุมแบบหมดจด จบปัญหาบ้านมีกลิ่นเหม็นเพราะไม่แอร์สะอาด ด้วยบริการล้างแอร์พรีเมียม ไม่ว่าแอร์ของคุณจะใช้แอร์รุ่นอะไร ที่ Q-CHANG พร้อมให้บริการล้างแอร์ได้ทุกรุ่น โดยใช้น้ำยาประสิทธิภาพสูงในการทำความสะอาด เพื่อช่วยลดฝุ่นละออง เชื้อโรค และคราบสกปรกต่าง ๆ ดูแลโดยช่างแอร์ที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญ

ติดต่อได้ที่

เว็บไซต์ : www.q-chang.com

LINE Official : @q-chang

Facebook : Q-CHANG คิวช่าง