ทำความรู้จักอาการแผงวงจรแอร์เสีย

อาการแผงวงจรแอร์เสียเป็นอย่างไร เจาะลึกทุกข้อมูลน่ารู้ที่ไม่ควรมองข้าม!

แผงวงจรแอร์ เป็นหัวใจสำคัญของแอร์ที่ทำหน้าที่ควบคุมการทำงานทั้งหมด หากแผงวงจรแอร์เสียจะส่งผลให้แอร์ทำงานผิดปกติหรือไม่สามารถทำงานได้ ซึ่งแผงวงจรแอร์เสียอาการนั้นมีหลายอย่าง ขึ้นอยู่กับสาเหตุที่ทำให้เกิดความเสียหาย บทความนี้จะพาคุณไปเจาะลึกทุกข้อมูลน่ารู้เกี่ยวกับอาการแผงวงจรแอร์เสีย เพื่อให้หาวิธีป้องกันได้ก่อนสายเกินแก้

สำหรับใครที่กำลังมีปัญหาเกี่ยวกับอาการแผงวงจรแอร์เสียอยู่ สามารถนัดหมายและปรึกษาช่างจาก Q-CHANG เพื่อหาสาเหตุ วิธีการแก้ปัญหาอย่างตรงจุด และทำให้แอร์ที่บ้านกลับมาเย็นเป็นปกติได้ในเร็ววัน พร้อมรับประกันหลังแก้ไขใน 180 วัน


แผงวงจรแอร์คืออะไร?

แผงวงจรแอร์เสีย

“แผงวงจรแอร์” หรือบอร์ดควบคุม เป็นเหมือนศูนย์กลางของระบบปรับอากาศ ซึ่งคอยควบคุมส่วนประกอบต่าง ๆ ทั้งหมดของแอร์ เช่น คอมเพรสเซอร์ มอเตอร์พัดลม และเทอร์โมสตัท เพื่อให้อุปกรณ์ภายในแอร์สามารถทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบ รวมถึงเพื่อรักษาอุณหภูมิห้องไว้ตามระดับที่ต้องการ ซึ่งถ้าแผงวงจรแอร์เสีย ก็อาจทำให้แอร์ทำงานไม่ปกติและเกิดปัญหาตามมา เช่น ความเย็นไม่สม่ำเสมอนั่นเอง


ปัญหาแอร์เสียที่อาจเกี่ยวข้องกับแผงวงจรแอร์

ปัญหาที่เกิดจากแผงวงจรแอร์เสีย

ปัญหาแอร์เสียที่อาจเกี่ยวข้องหรือเป็นเพราะแผงวงจรแอร์นั้นมีหลายอย่าง โดยหากพบอาการเหล่านี้ควรรีบเรียกช่างแอร์ให้มาตรวจสอบ และซ่อมแซมอาการแผงวงจรแอร์เสียโดยเร็ว เพราะหากปล่อยทิ้งไว้ให้ปัญหาเกิดขึ้นต่อเนื่องเป็นเวลานานก็อาจทำให้แอร์เกิดความเสียหายหนักกว่าเดิมได้ โดยปัญหาแอร์เสียที่มักมีความเกี่ยวข้องกับแผงวงจรแอร์ มีดังนี้

1. แอร์ไม่ทำงาน

การไม่ทำงานของแอร์บางครั้งอาจเกิดจากอาการแผงวงจรแอร์เสียได้ โดยบางครั้งอาจเป็นเพราะฟิวส์ที่ขาด, ฟิวส์ทำงานผิดปกติ, มีสายไฟขาดหรือหลวม, มีกระแสไฟฟ้าที่ไหลผ่านไม่เพียงพอ รวมถึงอาจเกิดจากสวิตซ์ควบคุมชำรุดนั่นเอง โดยอาจแก้ไขปัญหาด้วยการเปลี่ยนฟิวส์ใหม่ หรือตรวจสอบไฟฟ้าที่ไหลผ่านเข้ามาในตัวสวิตซ์

2. คอมเพรสเซอร์แอร์ไม่ทำงาน

ปัญหาที่คอมเพรสเซอร์ของแอร์ไม่ทำงานบางครั้งก็เป็นเพราะอาการแผงวงจรแอร์เสีย หรืออาจมีปัญหาภายในวงจรได้ อย่างการที่อุปกรณ์ต่าง ๆ บนแผงวงจรทำงานไม่ถูกต้อง เช่น คอมเพรสเซอร์เองหรือเซนเซอร์ที่วัดค่าต่าง ๆ ภายในระบบมีปัญหา ซึ่งควรแก้ไขโดยการตรวจสอบและเปลี่ยนอุปกรณ์ที่มีปัญหาออก และต้องแก้ไขปัญหาในแผงวงจร เพื่อให้ระบบกลับมาทำงานอย่างถูกต้องตามปกติ

3. คอมเพรสเซอร์แอร์สตาร์ทไม่ติด

หากกดปุ่มเปิดแอร์แล้วคอมเพรสเซอร์ไม่เริ่มทำงาน อาจมีสาเหตุจากระบบควบคุมหรืออาการแผงวงจรแอร์เสีย เพราะแผงวงจรแอร์ทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของคอมเพรสเซอร์แอร์ ดังนั้น ถ้าหากแผงวงจรแอร์เสียก็จะส่งผลให้คอมเพรสเซอร์ไม่สามารถสตาร์ทได้ โดยวิธีแก้ควรลองทดสอบอุปกรณ์ แล้วทำการซ่อมแซม หรือเปลี่ยนอุปกรณ์ที่ชำรุดเพื่อให้คอมเพรสเซอร์แอร์กลับมาสตาร์ทได้อีกครั้ง

4. คอมเพรสเซอร์แอร์โอเวอร์โหลด

คอมเพรสเซอร์แอร์โอเวอร์โหลดคือ การที่คอมเพรสเซอร์แอร์มีการทำงานหนักกว่าปกติจนทำให้เกิดความร้อนในระดับสูงเกินพิกัด และส่งผลให้คอมเพรสเซอร์แอร์ตัดหรือหยุดทำงานเพื่อความปลอดภัย ซึ่งสาเหตุที่อาจทำให้คอมเพรสเซอร์แอร์โอเวอร์โหลดนั้นมีอยู่ด้วยกันหลายประการ โดยหนึ่งในสาเหตุที่พบบ่อยที่สุดก็คือ เกิดจากอาการแผงวงจรแอร์เสียนั่นเอง


อาการแผงวงจรแอร์เสียเป็นอย่างไร 

สำรวจอาการแผงวงจรแอร์เสีย

เมื่อแอร์ที่บ้านมีอาการแผงวงจรแอร์เสีย อาจส่งผลกระทบให้ภาพรวมของระบบแอร์มีการทำงานที่ผิดปกติตามไปด้วย เพราะแผงวงจรแอร์เป็นศูนย์ควบคุมการทำงานของอุปกรณ์ทุกส่วน ถ้าหากแผงวงจรเสียก็จะส่งผลให้แอร์ทำงานไม่ได้ ซึ่งอาการแผงวงจรแอร์เสียนั้นมีสัญญาณบางอย่างที่อาจต้องสังเกตอย่างใกล้ชิด ดังนี้

1. แผงวงจรแอร์ไหม้

แผงวงจรแอร์ไหม้ มีลักษณะเป็นสีดำหรือน้ำตาลเข้ม มีคราบเขม่าหรือคราบน้ำมันติดอยู่ บางครั้งอาจพบรอยไหม้หรือรอยช้ำที่แผงวงจรได้ โดยสาเหตุที่ทำให้เกิดแผงวงจรแอร์ไหม้นั้นมีหลายอย่าง เช่น ไฟกระชาก, ไฟตก, การติดตั้งแอร์ที่ไม่ถูกต้อง หรือเกิดจากการเปิดแอร์ทิ้งไว้ตลอดเวลา จนทำให้เกิดอาการแผงวงจรแอร์เสียจากการไหม้

2. แผงวงจรแอร์ลัดวงจร

การลัดวงจรของแผงวงจรแอร์นั้นมักเกิดจากการสัมผัสระหว่างสายไฟภายในแผงวงจร หรือการมีกระแสไฟฟ้าไหลผ่านแผงวงจรในระดับที่มากกว่าปกติ จนทำให้แผงวงจรแอร์มีความร้อนเพิ่มขึ้นและอาจลุกลามกลายเป็นไฟไหม้ได้ โดยเมื่อมีอาการแผงวงจรแอร์เสียเกิดจากการลัดวงจร มักจะมีความร้อนสูง และสามารถเป็นสาเหตุให้เกิดความเสียหายในระบบได้

3. แผงวงจรแอร์ชื้น

การที่แอร์มีอาการแผงวงจรแอร์เสียจากความชื้นสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย เช่น ความชื้นในสภาพแวดล้อมที่สูง การรั่วซึมจากระบบท่อแอร์ เป็นต้น โดยลักษณะที่สามารถสังเกตได้คือ มีคราบความชื้นเกาะหรือปรากฏอยู่บนจุดใดจุดหนึ่งของแผงวงจร ซึ่งจะมีผลกระทบคือ ความชื้นจะทำให้ความสามารถในการทำงานของแผงวงจรผิดปกติหรือเกิดความเสียหายได้

4. แผงวงจรแอร์น้ำเข้า

การมีน้ำเข้าสู่แผงวงจรของตัวเครื่องจนทำให้เกิดอาการแผงวงจรแอร์เสีย อาจนำมาซึ่งปัญหาแผงวงจรชำรุดหรือเสียหาย เช่น การเกิดสัญญาณ Error, ปัญหาในการทำงานของระบบควบคุม, เกิดการชำรุดของอุปกรณ์ภายในแผงวงจรแอร์ และอื่น ๆ นอกจากนี้ การมีน้ำเข้าแผงวงจรแอร์นั้นยังอาจเป็นสาเหตุให้เกิดแผงวงจรลัดวงจรและไฟไหม้ ซึ่งเป็นอันตรายต่อผู้ใช้งานอีกด้วย


อาการแผงวงจรแอร์เสีย สามารถแก้ไขได้โดยช่างแอร์

อาการแผงวงจรแอร์เสียแก้ไขได้ด้วยช่างแอร์

หากแอร์ของคุณมีอาการแผงวงจรแอร์เสียหรือทำงานผิดปกติ ขอแนะนำบริการซ่อมแอร์ของช่างแอร์จาก Q-CHANG ซึ่งให้บริการล้างแอร์ ตรวจสอบ รวมถึงซ่อมแอร์บ้านและคอนโดทุกรุ่น ทุกขนาด ทุก BTU ด้วยช่างมืออาชีพที่มีความเชี่ยวชาญ ที่พร้อมทำให้คุณได้รับการช่วยเหลืออย่างรวดเร็วเมื่อแอร์มีปัญหา

โดยทาง Q-CHANG ยังมีการรับประกันการบริการหลังการซ่อมแอร์นานถึง 180 วัน ซึ่งสามารถจองคิวใช้บริการได้ง่าย ๆ ผ่านช่องทางออนไลน์ตลอด 24 ชั่วโมง โดยมีพื้นที่ให้บริการครอบคลุมทั้งเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล


ซ่อมแอร์กับ “Q-CHANG” โดยช่างมืออาชีพ

อาการแผงวงจรแอร์เสียอาจเป็นที่มาของหลายปัญหาและทำให้การทำงานของแอร์ไม่ปกติ ซึ่งสถานการณ์ต่าง ๆ เหล่านี้อาจส่งผลกระทบที่แตกต่างกันไปทำให้ต้องซ่อมแอร์ในภายหลัง หนึ่งในสาเหตุสำคัญที่พบเจอได้คือการปล่อยให้แอร์สกปรก ฝุ่นเกาะหนาจนแอร์ไม่ทำงานและส่งผลกระทบต่อวงจรภายใน รู้แบบนี้แล้วต้องรีบล้างแอร์ก่อนที่แอร์จะพัง

เสียเงินล้างแอร์ทั้งทีต้องมั่นใจว่าแอร์สะอาดจริง ยกระดับการล้างแอร์แบบพรีเมียมไปกับคิวช่าง (Q-CHANG) บริการล้างแอร์พรีเมียมจากผู้เชี่ยวชาญด้านการล้างแอร์ ขัด ถู ล้างทุกซอกทุกมุมแอร์ ทำงานเรียบร้อย มั่นใจบ้านไม่เลอะ สำหรับใครที่สนใจใช้บริการล้างแอร์พรีเมียมกับคิวช่าง สามารถติดต่อเราได้ที่