ปัญหาแอร์เปิดไม่ติด

แอร์เปิดไม่ติด เกิดจากอะไร? รู้ทันสาเหตุ และวิธีแก้ปัญหาเบื้องต้น

แอร์เปิดไม่ติด เป็นปัญหาที่เราเคยเจอกันแทบทุกคน ซึ่งสาเหตุก็อาจเกิดขึ้นได้จากหลายอย่าง การทำความเข้าใจในเบื้องต้นจะช่วยให้เราหาวิธีแก้ไขปัญหาที่ถูกต้องได้ด้วยตัวเอง มาลองดูกันว่า แอร์เปิดไม่ติดเกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง มีวิธีแก้ปัญหาอย่างไร?


สาเหตุแอร์เปิดไม่ติดเกิดจากอะไร 

สาเหตุที่แอร์เปิดไม่ติด

การที่อยู่ดี ๆ แอร์ก็ดับ เปิดไม่ติด อาจมีสาเหตุที่เกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นปัญหาที่ตัวอุปกรณ์หรือเครื่องแอร์เอง รวมถึงอาจเกิดจากปัญหาภายนอก อย่างเรื่องระบบไฟก็เป็นได้

ในบทความนี้ เราจะมาเจาะลึกถึงสาเหตุที่ทำให้แอร์เปิดไม่ติด มาดูกันว่าสาเหตุยอดฮิตเหล่านี้ มีอะไรบ้าง 

1. ฟิวส์ขาด

ฟิวส์เป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ตัดไฟ เมื่อกระแสไฟฟ้าไหลผ่านเกินกว่าที่กำหนด เพื่อป้องกันการลัดวงจร ดังนั้น หากฟิวส์ขาด ไฟฟ้าก็จะไม่สามารถไหลผ่านไปยังแอร์ได้ ทำให้กดเปิดแอร์ไม่ติด

โดยสามารถสังเกตอาการเบื้องต้นได้จากการที่แอร์เปิดไม่ติด แต่รีโมทใช้ได้ปกติ แปลว่าปัญหาอาจเกิดจากตัวแอร์ ซึ่งสาเหตุที่พบบ่อยก็คือ ฟิวส์ขาดนั่นเอง

2. รีโมทแอร์เสีย

แอร์เปิดไม่ติดอาจเกิดจากรีโมทเสีย เนื่องจากรีโมททำหน้าที่ส่งสัญญาณไปยังแอร์ เพื่อสั่งให้ทำงานตามที่ต้องการ โดยสาเหตุที่รีโมทแอร์เสียก็มีอยู่หลายประการ เช่น แผงควบคุมการทำงานของรีโมทเสีย ตัวเซนเซอร์รับสัญญาณเสีย หรือมีสิ่งสกปรกไปอุดตัน 

3. รีโมทแอร์ถ่านหมด

เมื่อแอร์เปิดไม่ติด การตรวจสอบถ่านรีโมทแอร์เป็นสิ่งแรก ๆ ที่ควรทำ เพราะถ่านรีโมทมีอายุการใช้งานที่จำกัด เมื่อถ่านหมด รีโมทก็จะไม่สามารถส่งสัญญาณไปยังแอร์ได้ โดยควรเปลี่ยนถ่านรีโมทแอร์ทุก ๆ 6 เดือน หรือเปลี่ยนเมื่อหน้าจอรีโมทแอร์เริ่มจางลง

4. สายไฟหลวมหรือชำรุด

สายไฟเป็นอุปกรณ์สำคัญในการส่งกระแสไฟฟ้าไปยังแอร์ หากสายไฟหลวมหรือชำรุด กระแสไฟฟ้าก็จะไม่สามารถไหลผ่านไปยังแอร์ได้ ทำให้แอร์เปิดไม่ติด โดยสาเหตุที่สายไฟหลวมหรือชำรุดก็มีหลายประการ เช่น การติดตั้งแอร์ที่ไม่ถูกต้อง สายไฟถูกสัตว์กัดแทะ และสายไฟเสื่อมสภาพตามอายุการใช้งาน


ก่อนแก้ปัญหาแอร์เปิดไม่ติด ควรรู้จักประเภทของแอร์ก่อน

ประเภทของแอร์

ก่อนไปทำความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีแก้แอร์เปิดไม่ติด ในเบื้องต้นเรามาทำความรู้จักประเภทของแอร์กันก่อน โดยเราสามารถแบ่งประเภทของแอร์ได้เป็น 6 แบบ ตามลักษณะการติดตั้ง ดังนี้

  1. แอร์แบบตั้งหรือแขวน เป็นแอร์ที่ตั้งอยู่บนพื้น ติดตั้งง่าย สร้างความเย็นได้อย่างรวดเร็ว เพราะตั้งอยู่ในระดับเดียวกับพื้น เวลาเปิดใช้จึงรู้สึกเย็นเร็ว แต่จะมีดีไซน์เพียงไม่กี่แบบให้เลือก 
  2. แอร์แบบติดผนัง เป็นแอร์ประเภทที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบัน มีหลายรูปแบบให้เลือก ดูแล ซ่อมบำรุง และติดตั้งง่าย แต่มีข้อจำกัดคือ เหมาะกับพื้นที่ที่ไม่ร้อนมากหรือไม่เปิดกว้าง เพราะแอร์ประเภทนี้มีคอยล์เย็นขนาดเล็ก ไม่เหมาะกับการทำงานหนัก
  3. แอร์แบบตู้ตั้ง ส่วนใหญ่จะใช้ในอาคารที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่ เช่น ห้างสรรพสินค้า สนามบิน ห้องประชุม เป็นต้น ลักษณะเป็นเครื่องสี่เหลี่ยมตั้งบนพื้น มีข้อดีคือ กระจายอากาศได้อย่างทั่วถึง แต่ต้องใช้พื้นที่ในการติดตั้งค่อนข้างมาก จึงไม่เหมาะกับการใช้ในบ้าน
  4. แอร์แบบฝังติดเพดาน มีรูปแบบดีไซน์ที่ดูโมเดิร์น ทันสมัย ระบายอากาศได้ดี ไม่เปลืองพื้นที่เพราะไม่มีส่วนที่ยื่นออกมา แต่การติดตั้งยาก และมีค่าใช้จ่ายสูงกว่าแอร์ประเภทอื่น
  5. แอร์แบบเคลื่อนที่ ส่วนใหญ่จะใช้คู่กับแอร์เครื่องหลัก เพื่อให้การกระจายอากาศดีขึ้น ตัวเครื่องมีขนาดเล็ก ไม่ต้องติดตั้ง และเคลื่อนย้ายได้สะดวก แต่ไม่เหมาะกับห้องที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่
  6. แอร์แบบหน้าต่าง ปัจจุบันไม่ค่อยได้รับความนิยมแล้ว เนื่องจากกระจายความเย็นได้ไม่ทั่วถึงเท่ากับแอร์แบบอื่น ๆ รวมทั้งมีเสียงการทำงานค่อนข้างดัง และเครื่องมักจะสั่นในระหว่างใช้งาน

แนะนำวิธีแก้ไขปัญหาแอร์เปิดไม่ติด 

วิธีแก้แอร์เปิดไม่ติด

หากลองเช็กตามสาเหตุที่กล่าวมาแล้วพบว่า สาเหตุแอร์เปิดไม่ติด เกิดจากรีโมทแอร์ หรือภายในตัวเครื่องแอร์ สามารถลองแก้ไขเบื้องต้นได้ง่าย ๆ ดังนี้

  1. ตรวจสอบถ่านรีโมทแอร์ โดยดูที่บริเวณหน้าจอรีโมท ถ้าหน้าจอไม่แสดงผล ให้ลองเปลี่ยนถ่านใหม่ โดยเลือกซื้อรุ่นถ่านให้ตรงกับของถ่านเดิม
  2. ตรวจสอบแผงควบคุมบนแอร์ ซึ่งแผงควบคุมนี้จะมีหน้าที่ประมวลผลสัญญาณจากรีโมท เพราะฉะนั้น ถ้าแผงควบคุมเสีย รีโมทแอร์ก็จะไม่สามารถส่งสัญญาณมาได้ ซึ่งต้องให้ช่างแอร์ทำการเปลี่ยนแผงควบคุมใหม่
  3. ตรวจสอบตัวรับสัญญาณ โดยการถอดฝาครอบแอร์ออก หากตัวรับสัญญาณสกปรก ให้เช็ดทำความสะอาดด้วยผ้าแห้ง แต่ถ้าตัวรับสัญญาณเสีย อาจต้องติดต่อช่างแอร์ เพื่อทำการซ่อมแซม
  4. ตรวจสอบสายไฟ สามารถทำได้ด้วยการตัดกระแสไฟฟ้าก่อน แล้วลองดูว่าสายไฟมีรอยขาด หรือชำรุดในจุดไหนหรือไม่ หากสายไฟชำรุด ให้ติดต่อช่างเปลี่ยนสายไฟใหม่
  5. ตรวจสอบฟิวส์ เริ่มจากการตัดกระแสไฟฟ้าก่อน เช่นเดียวกับการเช็กสายไฟ ถ้าหากฟิวส์ขาด ให้เปลี่ยนฟิวส์ใหม่ที่มีค่าแอมป์เท่าเดิม โดยสามารถซื้อมาเปลี่ยนได้ด้วยตนเอง หรือหากเปลี่ยนไม่เป็น ไม่กล้าเปลี่ยนเอง ก็สามารถเรียกช่างมาเปลี่ยนให้ได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม การแก้ปัญหาแอร์เปิดไม่ติดด้วยตัวเอง ควรให้ความสำคัญกับเรื่องปลอดภัยมาเป็นอันดับหนึ่ง โดยก่อนการตรวจสอบอุปกรณ์ใด ๆ ที่อยู่ภายในตัวเครื่อง อย่าลืมทำการตัดกระแสไฟฟ้า เพื่อความปลอดภัย และป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาไฟช็อตหรือไฟดูด 

นอกจากนี้ ถ้าเปิดแอร์ไม่ติดจากสาเหตุอื่น ๆ ที่ค่อนข้างเป็นปัญหาที่มีความซับซ้อน อาทิ สาเหตุจากคอมเพรสเซอร์หรือแผงวงจร อาจจำเป็นต้องให้ช่างแอร์เข้ามาตรวจสอบ เพื่อทำการซ่อมแซมหรือเปลี่ยนอุปกรณ์ที่ชำรุดใหม่


แอร์เปิดไม่ติด เช็กง่าย ๆ ทำได้ทันที

การเช็กและแก้ปัญหาแอร์เปิดไม่ติดสามารถทำได้ด้วยขั้นตอนง่าย ๆ ที่ทดสอบได้เองทันที อย่างน้อยก็จะทำให้รู้ได้ว่า เป็นปัญหาที่เกิดจากการใช้งานรีโมทแอร์ หรือเป็นปัญหาที่ตัวเครื่องแอร์เอง

จบปัญหาแอร์เหม็น มีกลิ่นอับกับบริการล้างแอร์พรีเมียมจากคิวช่าง (Q-CHANG) ทีมงานผู้เชี่ยวชาญด้านการล้างแอร์ทุกประเภท ดูแลความสะอาดอย่างละเอียดในทุกขั้นตอน กำจัดสิ่งสกปรกทุกซอกมุมเปลี่ยนแอร์เก่าให้เหมือนใหม่ แอร์สะอาด บ้านสะอาด หายใจสะดวก! ที่คิวช่างเรามีบริการครอบคลุมตั้งแต่การซ่อมแอร์หรืออาจจะล้างแอร์ เพื่อให้แอร์ที่บ้านกลับมาเย็นสบายได้ภายในเวลาอันรวดเร็ว

สนใจบริการของเราติดต่อได้ที่