วิธีติดตั้งแอร์

แชร์ 8 วิธีติดตั้งแอร์บ้าน คอนโด ให้ได้มาตรฐาน

อากาศร้อนมักมาพร้อมกับความไม่สบายตัว เหงื่อออกเยอะ จนตัวเหนียวเหนอะหนะ ซึ่งหลาย ๆ บ้านที่ไม่อยากไม่เผชิญกับอาการร้อนจึงเลือกติดตั้งแอร์ เพื่อให้ภายในที่อยู่อาศัยมีอากาศที่สดชื่นเย็นสบาย ซึ่งการติดตั้งแอร์ก็มีวิธีการติดตั้งหลากหลายขั้นตอน วันนี้คิวช่างจะขอพาไปทำความรู้จักกับ 8 วิธีติดตั้งแอร์ให้ได้มาตรฐานโดยช่างผู้เชี่ยวชาญ และสาระดี ๆ เกี่ยวกับวิธีการติดตั้งแอร์ที่สอดแทรกอยู่ในบทความนี้


1.ตรวจสอบพื้นที่ที่ต้องการติดตั้ง

ติดตั้งแอร์

ก่อนจะเริ่มติดตั้งแอร์ทุกครั้ง ขั้นตอนแรกของวิธีติดตั้งแอร์ที่ควรทราบคือ การตรวจสอบพื้นที่ที่ต้องการติดตั้งแอร์ว่ามีขนาดพื้นที่เท่าไหร่ เพราะการที่เราทราบขนาดพื้นที่ที่ต้องการติดตั้ง จะช่วยให้สามารถพิจารณาความเหมาะสมของตัวเครื่องแอร์ คอมเพรสเซอร์แอร์ รวมไปถึงรูปแบบการติดตั้งแอร์ว่ามีความเหมาะสมกับขนาดพื้นที่ที่เราต้องการติดตั้งหรือไม่


2.ทำความสะอาด และเคลียร์พื้นที่

ขั้นตอนติดตั้งแอร์

วิธีติดตั้งแอร์ขั้นตอนต่อมาเป็นการเตรียมความพร้อมที่ไม่ควรมองข้าม นั่นก็คือการทำความสะอาด และเคลียร์พื้นที่ส่วนที่ต้องการติดตั้งแอร์ เพื่อให้พร้อมสำหรับการติดตั้งแอร์ในขั้นตอนต่อไป


3. เริ่มต้นติดตั้งแอร์ให้เย็นฉ่ำ เลือกติดตั้งแอร์แบบไหนดี

สอนติดตั้งแอร์บ้าน

หลังจากที่มีการทำความสะอาด เคลียร์พื้นที่ที่ต้องการติดตั้งแอร์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อมาคือจะเริ่มต้นติดตั้งแอร์ โดยการติดตั้งแอร์นั้นสามารถแบ่งออกเป็น 3 รูปแบบ ซึ่งจะมีความแตกต่างกันออกไป ดังนี้

ติดตั้งเครื่องปรับอากาศแบบติดผนัง

การติดตั้งเครื่องปรับอากาศแบบติดผนัง เป็นวิธีการติดตั้งแอร์ที่มีตัวเครื่องมีลักษณะติดกับผนัง ซึ่งการติดตั้งแอร์ในรูปแบบนี้มักจะเหมาะกับพื้นที่ที่มีขนาดเล็ก และขนาดกลาง จึงทำให้การเลือกขนาดตัวเครื่องแอร์สำหรับการติดตั้งแบบผนัง จะเลือกแอร์ที่มีขนาดเล็ก กะทัดรัด 

ติดตั้งแอร์แบบแขวนใต้ฝ้า

การติดตั้งแอร์แบบต่อมา คือ ขั้นตอนการติดตั้งแอร์แขวนใต้ฝ้า ซึ่งวิธีติดตั้งแอร์รูปแบบนี้จะมีลักษณะแขวนอยู่ใต้ฝ้าเพดาน ทำให้การติดตั้งรูปแบบนี้สามารถรองรับพื้นที่ได้ทั้งพื้นที่ที่มีขนาดเล็ก ไปจนถึงพื้นที่ที่มีขนาดใหญ่

ติดตั้งแอร์แบบสี่ทิศทาง แอร์เปลือย แอร์ฝังซ่อน

การติดตั้งแอร์รูปแบบสุดท้าย คือ การติดตั้งแอร์แบบสี่ทิศทาง หรือการติดตั้งแอร์เปลือย แอร์ฝังซ่อน โดยการติดตั้งแอร์รูปแบบนี้ ส่วนใหญ่จะซ่อนตัวแอร์ให้กลมกลืนอยู่ในฝ้าเพดาน ทำให้การตกแต่งห้องดูสวยงามยิ่งขึ้น แต่จะมีขั้นตอนติดแอร์ที่ซับซ้อน จึงจำเป็นต้องใช้ช่างที่มีความชำนาญมาทำการติดตั้ง นอกจากนี้ยังมีค่าใช้จ่ายทั้งค่าติดตั้ง และค่าไฟฟ้า ที่แพงกว่าแอร์แบบอื่น


4.เดินท่อน้ำยาแอร์

ขั้นตอนติดตั้งแอร์บ้าน

การติดตั้งแอร์ให้สามารถใช้งานได้ดี ป้องกันการเกิดปัญหาในการใช้งานในอนาคตหนีไม่พ้นเรื่องการเดินท่อน้ำยาแอร์ เพราะการเดินท่อน้ำยาแอร์เป็นวิธีการติดตั้งแอร์ที่ต้องใช้ความระมัดระวัง และความเชี่ยวชาญของช่างแอร์ โดยจะต้องไม่ให้ฝุ่น หรือสิ่งแปลกปลอมเข้าไปในบริเวณท่อน้ำยาแอร์ในขณะเดินท่อ ซึ่งหากเกิดการผิดพลาด มีสิ่งแปลกปลอมเข้าไปในท่อน้ำยาแอร์จะส่งผลเสียจนไม่สามารถใช้งานได้

ชวนอ่านบทความดี ๆ กับสาระน่ารู้เกี่ยวแอร์ปรับอากาศที่คุณไม่ควรพลาด : แอร์ไม่เย็นทำไงดี วิธีแก้ไขแอร์ไม่เย็นด้วยตัวเองทำได้อย่างไร


5.ติดตั้งคอมเพรสเซอร์

ขั้นตอนติดตั้งแอร์คอนโด

ต่อมาเป็นขั้นตอนติดตั้งแอร์บ้านที่สำคัญ เพราะคอมเพรสเซอร์เป็นหัวใจหลักของระบบปรับอากาศ โดยจะต้องติดตั้งให้อยู่ภายนอกของผนังอาคาร จะมีทั้งแบบแขวนและแบบตั้งบนพื้น ควรติดตั้งให้ห่างจากกำแพงอย่างน้อย 50 ซม. ไม่ควรมีสิ่งกีดขวางทางลมในระยะ 1 เมตร และหลีกเลี่ยงติดตั้งในพื้นที่ที่อาจมีน้ำท่วมขัง นอกจากนี้ยังต้องเลือกคอมเพรสเซอร์ที่ทนต่อสภาพอากาศร้อนชื้นของเมืองไทย


6.เชื่อมท่อทองแดง บานแฟร์

ขั้นตอนการติดตั้งแอร์แขวน

เมื่อติดตั้งคอมเพรสเซอร์เรียบร้อยแล้ว วิธีติดตั้งแอร์ขั้นตอนต่อมา คือ การเชื่อมต่อระบบของแอร์กับคอมเพรสเซอร์ ผ่านสายไฟ และท่อทองแดงที่คอยส่งลมกับน้ำยาแอร์ 

อยากติดตั้งแอร์ต้องรู้ : รวมสาเหตุ และวิธีแก้ไขเบื้องต้นกับปัญหาแอร์เสียงดัง หากปล่อยไว้ไม่ดีแน่


7.ตรวจสอบรอยรั่ว

ขั้นตอนติดแอร์

หลังจากทำการเชื่อมต่อแอร์เรียบร้อยแล้ว จะต้องมีการตรวจสอบการเชื่อมต่อไม่ให้มีข้อผิดพลาด เพื่อป้องกันการรั่วซึมของท่อ หรือการขาดของสายไฟ จากนั้นจึงทำการแวคคั่มแอร์ (Vacuum) เพื่อดูดเอาอากาศ ความชื้นออกจากท่อแอร์ เพื่อให้น้ำยาแอร์ทำงานได้อย่างเต็มที่ เพราะถ้าหากมีความชื้นในท่อแอร์ อาจเกิดน้ำแข็ง และทำให้มีความเสียหายเกิดขึ้นในท่อแอร์ได้


8.ทดสอบความเรียบร้อย

ขั้นตอนการติดตั้งแอร์ใหม่

หลังจากที่ดำเนินการทุกวิธีเป็นที่เรียบร้อย วิธีติดตั้งแอร์ขั้นตอนสุดท้ายที่สำคัญที่สุดคือ การทดสอบความเรียบร้อยของการติดตั้งแอร์ว่าสามารถทำงานได้หรือไม่ โดยช่างจะเริ่มจ่ายไฟเพื่อเปิดการทำงานของแอร์ วัดแรงดันของน้ำยาแอร์ และตรวจสอบการทำงานของระบบแอร์ว่าปกติหรือไม่


ทำไมต้องใช้บริการติดตั้งแอร์ “คิวช่าง”

ติดตั้งแอร์ คิวช่าง

อย่างที่ทราบกันในข้างต้นถึงรายละเอียดของขั้นวิธีติดตั้งแอร์จะเห็นว่ามีวิธีการติดตั้งในบางวิธีที่ต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญในด้านนี้โดยตรง เห็นแบบนี้แล้วจะดีกว่าไหม หากเลือกใช้บริการติดตั้งแอร์กับ “คิวช่าง” ด้วยเหตุผลมากมาย และจุดเด่นต่าง ๆ ที่ทำให้คุณอยากเลือกใช้บริการ ดังต่อไปนี้

  • เลือกติดตั้งแอร์กับคิวช่างสะดวก ตั้งแต่ขั้นตอนการจองคิวเพื่อรับบริการติดตั้งแอร์ เริ่มต้นติดตั้งโดยช่างผู้เชี่ยวชาญ ไปจนถึง
  • ติดตั้งแอร์กับคิวช่าง ติดตั้งโดยช่างที่มีความชำนาญ และมีประสบการณ์ในการติดตั้งแอร์โดยตรง จึงสามารถให้คำปรึกษา คำแนะนำเกี่ยวข้อควรรู้เกี่ยวกับแอร์ได้เป็นอย่างดี 
  • ติดตั้งแอร์กับคิวช่างหมดกังวล เพราะช่างแอร์ของเราผ่านการรับรองความรู้ และรับรองความสามารถช่างไฟฟ้าภายในอาคารมาเป็นที่เรียบร้อย
  • เลือกติดตั้งแอร์กับคิวช่างพร้อมรับประกันงานติดตั้ง 365 วัน 
  • พร้อมดูแลความเรียบร้อยของงานหลังติดตั้ง
  • ครบวงจรในบริการเดียว ที่สำคัญจองคิวใช้บริการได้ง่าย สามารถจองคิวเพื่อรับบริการได้ทางออนไลน์ 24 ชม.

ล้างแอร์ ติดแอร์ และซ่อมแอร์กับช่างแอร์คิวช่าง

มองหาช่างแอร์ที่เชี่ยวชาญ มีประสบการณ์ในการติดตั้งแอร์ ครอบคลุมทุกบริการเรื่องแอร์ไม่ว่าจะบริการติดตั้งแอร์ ล้างแอร์ ซ่อมแอร์ ต้องคิวช่าง เพราะที่คิวช่างเราเป็นมีบริการรับติดตั้งแอร์ที่มีความเชี่ยวชาญ ตั้งแต่การให้คำปรึกษา การให้บริการ สำหรับใครที่สนใจบริการติดตั้งแอร์ ล้างแอร์ ซ่อมแอร์กับคิวช่างก็จองคิวบริการไม่ยาก เพราะเราพร้อมให้บริการ สามารถจองคิวทางออนไลน์ได้ตลอด 24 ชม.