ทำความสะอาดคอนโดให้สะอาดน่าอยู่

ทำความสะอาดคอนโดอย่างมืออาชีพ รวมเทคนิคง่ายๆ แต่ทำได้สะอาดทุกซอกทุกมุม

การทำความสะอาดบ้านหรือทำความสะอาดคอนโดเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสุขอนามัยของผู้อยู่อาศัย เรื่องของความสวยงามน่าอยู่ที่ก่อให้เกิดความผาสุกในการพักอาศัย ลดเวลาในการหาข้าวของเครื่องใช้ และยังเป็นการรักษามูลค่าทรัพย์สินภายในบ้านหรือคอนโดอีกด้วย 

หากเราให้ความสำคัญในเรื่องของการทำความสะอาดน้อยเกินไป อาจเกิดผลกระทบที่มากขึ้นในภายหลังได้ เช่น ห้องน้ำที่มีคราบสกปรกของเชื้อราทำให้ลื่นล้มได้ง่าย การมีเศษอาหารทำให้สัตว์มีพิษมารบกวนชีวิตความเป็นอยู่ ฝุ่นเข้าสู่ร่างกายมากเกินไปจนก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้เรื้อรังได้ เป็นต้น 

มาดูไอเดียหรือวิธีทำความสะอาดคอนโดง่าย ๆ เป็นแรงบันดาลใจให้คุณรู้สึกอยากทำความสะอาดคอนโดกันเถอะ

ทำความสะอาดคอนโด ที่คับแคบอย่างไรให้สะอาดน่าอยู่

ความสำคัญของการทำความสะอาดคอนโด
ความสำคัญของการทำความสะอาดคอนโด

คอนโดมิเนียมหรือคอนโดนับว่าเป็นที่อยู่อาศัยของใครหลายคน เป็นสถานที่พักพิง กิน อยู่ ใช้ชีวิต ทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่สำคัญเลยก็คือเป็นที่นอนหลับพักผ่อน เนื่องจากมีพื้นที่ไม่มาก ทำให้แทบจะต้องทำกิจกรรมทุกอย่างรวมกันอยู่ในพื้นที่ห้องเดียว ดังนั้นจึงต้องมีการทำความสะอาดคอนโดเป็นประจำเพื่อสุขอนามัยที่ดี มีความคล่องตัวในการทำกิจวัตร และมีสะอาดความสวยงามน่าอยู่ 

หากคุณละเลยการทำความสะอาดคอนโดมากเกินไป อาจจะเกิดปัญหาตามมาในที่สุด ไม่ว่าจะเป็นฝุ่นนำพาอาการผื่น คัน ภูมิแพ้มาให้ หรือเชื้อโรคก่อให้เกิดโรคหลายอย่าง เศษอาหารนำพาสัตว์ แมลงวัน มด หนู แมลงสาบเข้ามาในห้อง ข้าวของเครื่องใช้เสื่อมสภาพเร็ว แม้กระทั่งเกิดผลกระทบต่อผู้พักอาศัยคนอื่น เนื่องจากคอนโดมีพื้นที่จำกัดและเป็นแหล่งที่มีผู้อยู่อาศัยหลายคนใช้ชีวิตอยู่ร่วมกัน 

ทั้งนี้ การทำความสะอาดคอนโดยังช่วยรักษามูลค่าของทรัพย์สิน โดยเฉพาะเมื่อต้องการขายหรือปล่อยเช่าในอนาคต ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่จะต้องรักษาความสะอาด บทความนี้ Q-CHANG จึงรวบรวมวิธีทำความสะอาดคอนโด รวมถึงการใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ มาให้แล้ว และหากทำเองไม่ไหว Q-CHANG ก็มีบริการหาแม่บ้านคอนโดมาทำความสะอาดคอนโดด้วยเช่นเดียวกัน

ทำความสะอาดคอนโด ต้องใช้อุปกรณ์อะไรบ้าง

อุปกรณ์ทำความสะอาดคอนโด
อุปกรณ์ทำความสะอาดคอนโด

การมีอุปกรณ์ทำความสะอาดครบครันย่อมทำให้การทำความสะอาดคอนโดเป็นเรื่องง่ายยิ่งขึ้น มาดูกันว่าไอเทมไหนบ้างที่เราควรมีเพื่อทำความสะอาดคอนโด

  • ไม้กวาด : เป็นอุปกรณ์ในการปัดกวาดฝุ่น เส้นผม เศษขยะ บนพื้นเรียบและแห้ง มีทั้งที่เป็นดอกหญ้าและพลาสติก
  • ไม้ถูพื้น : เป็นอุปกรณ์ทำความสะอาดพื้นผิวที่เรียบ แข็งแรง และโดนน้ำได้ เช่น พื้นกระเบื้อง มักใช้คู่กับน้ำยาฆ่าเชื้อหรือน้ำยาทำความสะอาดดับกลิ่น มีทั้งแบบถูเปียกและแบบถูแห้ง
  • ผ้าเช็ด : เป็นอุปกรณ์เช็ดพื้นผิวที่อ่อนนุ่ม ไม่มีความแข็งแรงมากนัก เช่น การทำความสะอาดโซฟา ตู้ เตียง โต๊ะ กระจก เป็นต้น ควรเลือกใช้ผ้าเช็ดขนนุ่มเมื่อต้องการถนอมพื้นผิว หรือเลือกใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ในการเช็ดแห้ง 
  • เครื่องดูดฝุ่น : เป็นอุปกรณ์ในการดูดฝุ่นตามจุดต่าง ๆ ทำให้ฝุ่นฟุ้งน้อยและดูดฝุ่นได้สะดวกหลากหลายพื้นที่ เช่น พื้น ซอก มุม หลืบ เพดาน ผนัง เป็นต้น
  • ถังขยะ : เป็นอุปกรณ์ในการกักเก็บขยะ เศษผง ฝุ่น สิ่งปฏิกูล โดยต้องไม่ลืมให้ความสำคัญกับการคัดแยกขยะด้วย
  • แปรงขัดพื้น : เป็นอุปกรณ์ในการทำความสะอาดเฉพาะจุด มีให้เลือกหลายแบบขึ้นอยู่กับวิธีล้างห้องน้ำ และลักษณะพื้นที่ มีทั้งแบบด้ามยาวและด้ามสั้น มีทั้งขนแปรงไนลอน พลาสติกหรือลวด แปรงด้ามยาวก็จะทุ่นแรงกว่า ใช้ในพื้นกว้าง แปรงด้ามสั้นใช้พื้นที่แคบ ซอกหลืบ จุดเล็ก เข้าถึงได้ง่ายกว่า 
  • แปรงทำความสะอาดสุขภัณฑ์ : เป็นอุปกรณ์สำคัญในการขัดโถสุขภัณฑ์ ใช้เพื่อขัดถูคราบสกปรก แปรงนี้เหมาะกับรูปร่างที่โค้งมนของโถสุขภัณฑ์
  • ฟองน้ำ : เป็นอุปกรณ์ทำความสะอาดอเนกประสงค์ ใช้สำหรับขัดถูพื้นที่ส่วนต่าง ๆ ได้โดยต้องเลือกให้ถูกกับพื้นผิว เช่น ฟองน้ำสำหรับล้างจาน ฟองน้ำสำหรับขัดพื้น ฟองน้ำสำหรับเช็ดถูกระจก เป็นต้น

รวมเทคนิคและวิธีทำความสะอาดคอนโด

วิธีทำความสะอาดคอนโด
วิธีทำความสะอาดคอนโด

หลายคนนึกไม่ออกว่าการทำความสะอาดคอนโดควรทำอะไรบ้างและเริ่มทำตรงไหนก่อนดี มาดูเทคนิคและวิธีทำความสะอาดคอนโด กันดีกว่า

1. วางแผนและกำหนดขอบเขตการทำความสะอาดคอนโด 

ถ้าคุณคิดว่าการทำความสะอาดคอนโดคงไม่เสร็จภายในวันเดียวแน่ ๆ คุณต้องวางแผนโดยกำหนดขอบเขตการทำงานใน 1 วัน หรือ แบ่งส่วนทำทีละห้อง และอย่าลืมว่าในการทำความสะอาดคอนโดนั้น มีอุปสรรคคือ พื้นที่คับแคบ ทำให้ทำความสะอาดยากและใช้เวลานานกว่าที่คิด 

2. เตรียมอุปกรณ์ให้ครบครัน

อุปกรณ์หรือเครื่องมือเป็นสิ่งสำคัญในการบรรลุงานที่ตั้งเป้าหมายไว้ เมื่อมีอุปกรณ์พร้อม งานก็ไหลลื่น ไม่มีหยุดชะงัก 

3. จัดระเบียบข้าวของเครื่องใช้

การจัดแจงข้าวของเครื่องใช้ให้อยู่ในที่ที่ควรอยู่ จัดวางอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย นอกจากทำให้หาของเจอง่ายขึ้นแล้ว ยังทำความสะอาดคอนโดง่ายขึ้นอีกด้วย

4. กำจัดฝุ่นให้ทั่วถึง

หลังจากจัดระเบียนข้าวของแล้ว เราก็เริ่มปัดกวาดเช็ดถูได้ ควรทำจากบนลงล่าง เช่น กวาดหยากไย่เพดาน ปัดฝุ่นเช็ดฝุ่นเฟอร์นิเจอร์ แล้วจึงทำความสะอาดที่พื้นเป็นจุดสุดท้าย

5. ทำความสะอาดห้องน้ำ

ห้องน้ำเป็นที่ที่เราใช้งานอยู่ตลอดทุกวัน ด้วยความเปียกชื้น จึงอาจมีเชื้อโรค เชื้อรา แบคทีเรีย และตะไคร่น้ำเกิดขึ้นได้ง่าย ในการทำความสะอาดห้องน้ำมีสิ่งที่ต้องคำนึงคือ วิธีขจัดคราบฝังลึกตามร่องกระเบื้องให้ยาแนวและตัวกระเบื้องหลุดลอกน้อยที่สุด ตัวอย่างเช่นการผสมน้ำส้มสายชูกับน้ำในอัตราส่วน 2 ต่อ 1 ฉีดทิ้งไว้ 15 นาที แล้วขัดออก 

อย่างไรก็ตามการหมั่นล้างห้องน้ำให้สะอาดเป็นประจำจะช่วยลดคราบฝังแน่น ช่วยให้ทำความสะอาดง่าย โดยไม่ต้องใช้น้ำยาที่มีฤทธิ์กัดกร่อนรุนแรงจนทำลายร่องยาแนว

6. จัดการท่อระบายน้ำ

ท่อระบายเป็นส่วนที่อุดตันได้ง่าย เนื่องจากท่อในห้องอาบน้ำหรือซิงก์ล้างจาน มักจะมีเศษอาหาร เศษผม หรือคราบไขมันลงไปกับน้ำ ทำให้สิ่งสกปรกบางส่วนติดค้างในท่อระบายน้ำ จึงต้องมีการตรวจสอบอยู่เป็นประจำ อย่าปล่อยให้ท่ออุดตันถึงขั้นระบายน้ำไม่ได้

7. ทำความสะอาดหน้าต่างและขอบหน้าต่าง

เมื่อทำความสะอาดจุดใหญ่ ๆ เสร็จแล้ว ยังมีส่วนที่เรามักจะไม่ค่อยได้ทำความสะอาดเป็นประจำ และมักจะมองข้ามมันไป นั่นคือ หน้าต่างและขอบหน้าต่าง กระจกหน้าต่าง ประตู กำแพง อาจจะเป็นส่วนที่มีซอกหลืบเยอะหน่อยและต้องทำทั้งสองด้าน ถ้าปล่อยฝุ่นหรือเศษผงไปสะสมอาจจะเป็นคราบฝั่งแน่น ทำความสะอาดยากกว่าเดิม

8. ตรวจสอบหลอดไฟและปลั๊กเต้ารับ 

หลอดไฟให้แสงสว่างและถูกใช้งานตลอดเวลา เราอาจไม่เคยที่จะแหงนมองขึ้นไปดู รู้ตัวอีกทีก็มีซากของแมลงตอมไฟและฝุ่นเต็มไปหมด จนบดบังความสว่างไป จึงต้องทำความสะอาดหลอดไฟด้วย นอกจากนี้ยังมีพวกปลั๊กไฟและเต้ารับต่าง ๆ ที่ต้องตรวจสอบด้วย เพื่อความสะอาดและความปลอดภัย

บริการทำความสะอาดคอนโด โดยแม่บ้านรายวัน

คิวช่าง Q-CHANG มีบริการแม่บ้านรายวันมืออาชีพในการทำความสะอาด ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร, สมุทรปราการ, ปทุมธานี, และนนทบุรี โดยมีแพ็กเกจให้เลือกหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นทำความสะอาดบ้าน ทำความสะอาดคอนโด ดังนี้

บริการทำความสะอาดทั่วไป

ทำความสะอาดทั่วไป ราคาเริ่มต้น 550 บาท/ครั้ง ระยะเวลา 2 ชั่วโมง ขนาดพื้นที่ไม่เกิน 35 ตารางเมตร ค่าบริการนี้รวมค่าเดินทางของแม่บ้าน อุปกรณ์และน้ำยาทำความสะอาดแล้ว

บริการทำความสะอาดใหญ่ (Big Cleaning)

Big Cleaning ราคาเริ่มต้น 50 บาท/ตารางเมตร ขนาดพื้นที่ขั้นต่ำ 50 ตารางเมตร ค่าบริการนี้รวมค่าเดินทางของแม่บ้าน อุปกรณ์และน้ำยาทำความสะอาดแล้ว เหมาะสำหรับบ้านหรือคอนโดที่ไม่ได้ทำความสะอาดมานาน มีคราบฝังลึก หรือบ้านที่เพิ่งย้ายเข้าใหม่ เป็นการทำความสะอาดทุกจุดในบ้านและจัดระเบียบบ้านใหม่

บริการทำความสะอาดทุกซอกทุกมุมด้วยทีมแม่บ้าน (Deep Cleaning)

Deep Cleaning ราคาเริ่มต้น 1,950 บาท/ครั้ง ระยะเวลา 3 ชั่วโมง โดยมีแม่บ้านจำนวน 3 คน ขนาดพื้นที่ไม่เกิน 120 ตารางเมตร ค่าบริการนี้รวมค่าเดินทางของแม่บ้าน อุปกรณ์และน้ำยาทำความสะอาดแล้ว เหมาะสำหรับบ้านขนาดเล็ก บ้านชั้นเดียวหรือคอนโด และต้องการทำความสะอาดแบบทุกซอกทุกมุม

บริการทำความสะอาดพื้นโรงรถและพื้นรอบบ้า

ทำความสะอาดพื้นโรงรถและพื้นรอบบ้าน ราคาเริ่มต้น 75 บาท/ตารางเมตร ขนาดพื้นที่ขั้นต่ำ 70 ตารางเมตร ค่าบริการนี้รวมค่าเดินทางของแม่บ้าน อุปกรณ์และน้ำยาทำความสะอาดแล้ว มีการลงน้ำยาขจัดคราบฝังลึกที่พื้น ขัดพื้นด้วยเครื่องขัดและทำความสะอาดพื้นแบบคราบฝังแน่น 

บริการทำความสะอาดห้องน้ำ

ทำความสะอาดห้องน้ำ ราคาเริ่มต้น 549 บาท/ครั้ง ระยะเวลา 2 ชั่วโมง จำนวนห้องน้ำไม่เกิน 3 ห้อง ขนาดพื้นที่ไม่เกิน 15 ตารางเมตร 

สรุปการทำความสะอาดคอนโด

การทำความสะอาดคอนโดอย่างสม่ำเสมอเป็นการแก้ไขปัญหาเล็กน้อยเพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเป็นเรื่องร้ายแรงในภายหลัง เป็นการรักษาคุณภาพชีวิตของผู้อยู่อาศัย รักษามูลค่าทรัพย์สินของท่านได้เป็นอย่างดี การทำความสะอาดคอนโดเป็นงานที่ทุกคนสามารถทำได้ด้วยตนเอง แต่หากคุณไม่มีเวลาหรือคุณกำลังมองหามืออาชีพเรื่องการทำความสะอาด คิวช่าง Q-CHANG มีบริการแม่บ้านรายวันมืออาชีพ บริการทำความสะอาดคอนโด ราคาน่าคบหา ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร, สมุทรปราการ, ปทุมธานี, และนนทบุรี 

ช่องทางการติดต่อ คิวช่าง Q-CHANG

เว็บไซต์ :  www.q-chang.com
LINE Official : @q-chang
Facebook : Q-CHANG คิวช่าง