แอร์ไม่เย็นแก้ไขอย่างไรดี

แอร์ไม่เย็นทำไงดี วิธีแก้ไขแอร์ไม่เย็นด้วยตัวเองทำได้อย่างไร

เดินทางกลับบ้านมาเหนื่อยๆ คุณคงอยากนอนพักผ่อนสบายๆ แต่อากาศร้อนทนไม่ไหวทำให้ต้องเปิดแอร์ หากใครที่เปิดแอร์ไว้ตั้งนานแล้ว แต่แอร์มีแต่ลม ไม่มีความเย็น คงรู้สึกหงุดหงิดอย่างแน่นอน สำหรับใครที่กำลังปวดหัวว่าทำไมแอร์ไม่เย็นจะทำอย่างไรได้บ้างจะมีวิธีใดบ้างในการแก้ปัญหาแอร์ไม่เย็น 

เราจะมาอธิบายถึงสาเหตุว่าทำไมแอร์ไม่เย็นมีปัญหาเกิดจากอะไร หากแอร์เป็นน้ำแข็งจะแก้ไขอย่างไร ซึ่งปัญหาแอร์ไม่เย็น ซึ่งเป็นปัญหาที่บางครั้งคุณก็อาจสามารถแก้ได้ด้วยตัวคุณเองในเบื้องต้น เพียงแค่คุณต้องทราบต้นตอเสียก่อนถึงจะสามารถแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดและถูกวิธี 



สาเหตุที่แอร์ไม่เย็น มีแต่ลม

สาเหตุที่แอร์ไม่เย็นมีแต่ลมเป็นเพราะอะไรบ้าง
แอร์ไม่เย็นแก้ไขอย่างไร

1.แอร์ไม่เย็น เพราะไม่ล้างแอร์

สาเหตุส่วนใหญ่ที่ทำให้แอร์ไม่เย็นเป็นผลมาจากการไม่ล้างแอร์ เนื่องจากฝุ่นละอองและสิ่งสกปรกได้เข้าไปสะสมอยู่ในไส้กรองอากาศของเครื่องแอร์และคอมเพรสเซอร์แอร์ ทำให้แอร์ไม่สามารถระบายความร้อนออกได้ และการไม่ล้างแอร์ นอกจากจะส่งผลทำให้แอร์ไม่เย็นแล้ว ยังมีผลต่อสุขภาพของคุณด้วย 

สำหรับใครที่ยังไม่ทราบว่าเราควรล้างแอร์กี่เดือนครั้ง เราแนะนำว่าคุณควรล้างแอร์ทุก 4-6 เดือน

2.ค่า BTU ของแอร์ไม่เหมาะสมกับขนาดห้อง 

ขนาดของห้องก็นับเป็นอีกหนึ่งสาเหตุแอร์ไม่เย็นได้ ยกตัวอย่างเช่น การนำแอร์ตัวเล็กไปติดตั้งในห้องที่มีขนาดใหญ่ก็จะทำให้แอร์ยังทำงานหนักมาก และยังส่งผลให้ห้องของคุณเย็นช้าอีกด้วย

3.แอร์ไม่เย็น เพราะตั้งค่ารีโมทแอร์ผิด

หากคุณเปิดแอร์มีแต่ลมอาจเกิดจากการตั้งค่ารีโมทแอร์ที่ผิดวิธี เนื่องจากคุณอาจเปิดใช้งานโหมดพัดลม (FAN) อยู่ ซึ่งโหมดที่ถูกต้องจะต้องเป็นโหมดเย็น (COOL)

4.ฟิลเตอร์กรองอากาศสกปรก แอร์จึงไม่เย็น

อีกหนึ่งสาเหตุที่หลายคนอาจจะไม่ทราบว่าทำไมแอร์ไม่เย็นคือ ฟิลเตอร์กรองอากาศสกปรก เนื่องจากแผ่นกรองอากาศมีฝุ่นเข้ามาเกาะสะสมบริเวณนี้เป็นจำนวนมาก ซึ่งสาเหตุนี้ คุณสามารถแก้ไขได้โดยล้างแอร์ทุก 4-6 เดือน

5.คอมเพลสเซอร์แอร์ไม่ทำงาน

หัวใจหลักของเครื่องปรับอากาศนั้นคือ คอมเพลสเซอร์ ถ้าคอมเพลสเซอร์ไม่ทำงานจะทำให้แอร์ไม่เย็นได้ หากคุณพบปัญหาว่าคอมเพลสเซอร์ไม่ทำงาน เราแนะนำให้คุณเรียกช่างแอร์

6.ประตู หน้าต่าง ปิดไม่สนิทหรือเสื่อมสภาพ 

ก่อนที่คุณจะทำการเปิดใช้งานเครื่องปรับอากาศ เราอยากให้คุณตรวจเช็ดให้ดีก่อนว่าได้ทำการปิดประตูและหน้าต่างสนิทดีแล้ว ถ้าพบช่องเปิดที่ทำให้ไอเย็นไหลออกด้านนอกแล้ว ให้คุณรีบดำเนินแก้ไขซ่อมแซมเพื่อปิดช่องให้เรียบร้อย

7.แอร์ไม่เย็น จากการไม่ได้เติมน้ำยาแอร์

การที่น้ำยาแอร์หมดก็เป็นสาเหตุที่ทำให้แอร์ไม่เย็นได้ เนื่องจากน้ำยาแอร์จะเข้าไปหล่อเลี้ยงภายในเครื่องแอร์ ทำให้เกิดความเย็น และถ้าไม่มีน้ำยาแอร์เครื่องปรับอากาศก็จะไม่สามารถทำงานตามระบบที่ตั้งค่าไว้

8.น้ำยาแอร์รั่วซึม

อีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้แอร์ไม่เย็นนั้นมาจากน้ำยาแอร์รั่วซึม ซึ่งปัญหานี้มักจะเกิดกับพวกแอร์รุ่นเก่าๆ หรือแอร์ที่ไม่ได้มาตรฐาน เราแนะนำให้คุณโทรเรียกช่างแอร์ เพื่อหารอยรั่วและดำเนินการซ่อมแซม

9.จำนวนคนในห้องเยอะ ทำให้แอร์ไม่เย็น

หากอยากเปิดแอร์ให้เย็นฉ่ำๆ ในห้องของคุณจะต้องไม่มีคนจำนวนเยอะมากไป เพราะอุณหภูมิร่างกายของมนุษย์จะสูงกว่าอุณหภูมิห้อง และถ้าในห้องมีคนจำนวนเยอะ กว่าที่แอร์จะเย็นได้ทั่วห้องนั้นจะต้องใช้เวลานาน


วิธีแก้ไขปัญหาแอร์ไม่เย็นเบื้องต้นด้วยตนเอง

การแก้ไขปัญหาแอร์ไม่เย็นด้วยตนเองโดยการปรับรีโมทแอร์ให้ถูกโหมด
แก้ไขปัญหาแอร์ไม่เย็นด้วยตนเอง

1.ปรับรีโมทแอร์ให้ถูกโหมด

ถ้าเปิดแอร์ไม่เย็น จะมีวิธีแก้ยังไงได้บ้างนั้น เราแนะนำให้คุณลองปรับรีโมทแอร์ดูใหม่ก่อน ซึ่งโหมดที่ถูกต้อง และคนส่วนใหญ่มักเลือกใช้งานกันมากที่สุด ได้แก่ 

  • Auto Mode

เป็นโหมดแบบอัตโนมัติเพราะมีเซนเซอร์แอร์กำหนดไว้ โดยโหมดนี้จะเหมาะกับการใช้งานในห้องที่มีการเดินเข้าออกกันตลอดเวลา

  • Cool Mode 

หากวันไหนมีสภาพอากาศร้อนอบอ้าวสุดๆ เราแนะนำให้คุณเปิดใช้งานโหมดนี้เลย ซึ่งสภาพอากาศของประเทศไทยคุณควรใช้ Cool Mode ในอุณหภูมิ 18 – 25 องศาเซลเซียส

  • Dry Mode 

โดยโหมดนี้จะมีความคล้ายกับ Cool Mode แต่จะมีการควบคุมความชื้นภายในห้องเข้ามาด้วย จึงเหมาะกับการใช้งานในช่วงฤดูฝน เพราะสามารถควบคุมความชื้นสูงๆ ได้ดี

  • Fan Mode ถ้าไม่อยากทำเอง กลัวพัง ทำยาก หรือไม่มีเวลา ใช้บริการช่างแอร์ได้

ถ้าวันไหนในห้องของคุณมีกลิ่นเหม็นอับเราแนะนำให้คุณเปิดใช้งานโหมดนี้ เพราะโหมดนี้จะมีระบบที่ช่วยให้เกิดการหมุนเวียนของลมจากภายนอกห้องเข้ามาภายในห้อง ซึ่งทำให้อากาศเข้ามาถ่ายเทหมุนเวียนนั่นเอง

2.ล้างฟิลเตอร์แอร์

แอร์ไม่เย็นนั้นอาจเป็นเพราะมาจากการที่คุณไม่ล้างฟิลเตอร์แอร์ โดยวิธีในการทำความสะอาดฟิลเตอร์แอร์มีดังนี้

  1. เปิดหน้ากากด้านหน้าของเครื่องปรับอากาศ หลังจากนั้นให้ดันแถบแผ่นกรองอากาศขึ้นเล็กน้อยและดึงแผ่นกรองอากาศลง 
  1. เมื่อคุณทำการถอดแผ่นกรองอากาศออกมาได้แล้วให้คุณนำออกมาล้างน้ำทำความสะอาด โดยทำการถูขัดอย่างเบามือหรือจะใช้เครื่องดูดฝุ่นก็สามารถกำจัดสิ่งสกปรกออกได้
  1. หลังจากที่คุณได้ทำความฟิลเตอร์แอร์เรียบร้อยแล้ว ให้คุณนำมาประกอบใส่กลับเหมือนเดิม และอย่าลืมปิดหน้ากากเครื่องปรับอากาศให้สนิท ซึ่งคุณควรทำความสะอาดฟิลเตอร์แอร์อย่างน้อยทุก 2 สัปดาห์ สำหรับใครที่ไม่อยากทำเอง กลัวพัง ทำยาก หรือไม่มีเวลา คุณสามารถเรียกใช้บริการช่างแอร์ได้

3.เช็กคอมเพรสเซอร์แอร์

สำหรับใครที่ต้องการเปิดแอร์ให้เย็นฉ่ำตลอดเสมอ คุณควรตรวจเช็กคอมเพรสเซอร์แอร์และล้างคอยล์เย็นทุก 4-6 เดือน เพราะคอมเพรสเซอร์นับเป็นหัวใจหลักของแอร์เลยก็ว่าได้ เนื่องจากภายในจะมีทั้งน้ำยาแอร์และระบบระบายความร้อน 

หากคุณเปิดใช้งานเครื่องปรับอากาศ แอร์ก็จะออกมามีแต่ลมเท่านั้น เราแนะนำให้คุณลองแก้ไขโดยการปิดแอร์แล้วเปิดใหม่แล้วแต่ถ้าแอร์ก็ยังออกแต่ลมเช่นเดิม เราแนะนำให้ใช้บริการช่างแอร์เพราะคอมเพรสเซอร์แอร์อาจมีปัญหาที่ต้องรับการแก้ไข

4.เช็กรอยรั่วซึมที่แอร์

อีกหนึ่งปัญหาของแอร์ไม่เย็นคือเกิดจากการรอยรั่วซึมที่แอร์ แต่การแก้ไขปัญหานี้จะต้องมีอุปกรณ์ในการตรวจสอบเช็กรอยรั่ว แต่ถ้าคุณไม่มีอุปกรณ์ในการตรวจเช็กก็จำเป็นที่จะต้องเรียกช่างมาตรวจสอบ


แอร์ไม่เย็นควรจ้างช่างแอร์หรือล้างแอร์เอง

หากแอร์ไม่เย็นควรจ้างช่างแอร์มาล้างแอร์ดีไหม
จ้างช่างแอร์มาล้างแอร์

ถึงแม้ว่าการล้างแอร์จะสามารถทำได้ด้วยตัวเอง แต่สำหรับใครที่ไม่มีอุปกรณ์หรือความชำนาญมากพอเราแนะนำให้ตามช่างแอร์มาดำเนินการให้ดีกว่า เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความผิดพลาดที่จะเกิดขึ้นในภายหลัง อีกทั้งการใช้บริการจากช่างล้างแอร์ ช่างจะดำเนินการตรวจเช็กเครื่องปรับอากาศให้ด้วยว่าแอร์ของคุณยังทำงานเป็นไปอย่างปกติดีไหม 

สำหรับใครที่ต้องการแก้ไขปัญหาแอร์ไม่เย็น หรือเปิดแอร์แล้วมีแต่ลม และปัญหาอื่นๆ ที่ทำให้แอร์ไม่เย็น การใช้บริการช่างแอร์จึงเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์กว่าทั้งในด้านของการประหยัดเวลาล้างและลดปัญหาแอร์ไม่เย็นจากหลากหลายสาเหตุ


สรุปแอร์ไม่เย็น ต้องทำยังไง?

หากแอร์ไม่เย็นสามารถติดต่อใช้บริการกับ Q-CHANG คิวช่าง
บริการล้างแอร์ Q-CHANG

การแก้ปัญหาแอร์ไม่เย็นจากบางสาเหตุ คุณสามารถแก้ไขได้ด้วยตัวเอง แต่ถ้าคุณลองทำตามคำแนะนำของเราแล้วยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาแอร์มีแต่ลมได้ เราแนะนำให้เรียกใช้บริการช่างแอร์โดยด่วน นอกจากนี้วิธีการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาแอร์ไม่เย็นคือ คุณควรหมั่นตรวจเช็กแอร์อยู่เสมอ คอยสังเกตว่าเครื่องปรับอากาศยังทำงานเป็นไปตามปกติดีหรือไม่

อีกทั้งควรล้างแอร์อย่างน้อยทุก 4-6 เดือน แต่สำหรับใครที่ไม่มีเวลาล้างแอร์เอง การจ้างช่างแอร์ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือก หากสนใจสามารถติดต่อใช้บริการล้างแอร์ ซ่อมแอร์ หรือติดตั้งแอร์ใหม่ ได้ที่