อยากต่อเติมบ้านให้ปลอดภัย ต้องรู้อะไรบ้าง

ต่อเติมบ้านให้ฉลุย! เจาะลึกเรื่องควรรู้ เพื่อเตรียมตัวให้พร้อม ก่อนต่อเติมบ้าน

บ้านคือสถานที่ที่เราสามารถพักผ่อนอย่างสะดวกสบาย เมื่อเวลาผ่านไป บ้านก็อาจคับแคบ ไม่เพียงพอต่อการใช้งาน หรือเราอาจต้องการปรับเปลี่ยนให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ใหม่ ๆ ดังนั้น การต่อเติมบ้านจึงถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ ที่ช่วยเพิ่มพื้นที่ ปรับเปลี่ยนฟังก์ชัน หรือปรับปรุงโครงสร้างของบ้านให้แข็งแรงและปลอดภัย

โดย Q-CHANG จะเป็นอีกหนึ่งตัวช่วย ที่จะทำให้การต่อเติมบ้านเป็นเรื่องง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น ด้วยบริการต่อเติมบ้านได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มพื้นที่ใช้สอยภายในบ้าน การสร้างห้องใหม่ หรือการปรับปรุงโครงสร้าง ให้ตอบโจทย์การใช้งานและไลฟ์สไตล์ได้อย่างสมบูรณ์แบบ


ต่อเติมบ้าน ไม่ใช่เรื่องยาก ถ้ารู้ก่อนเริ่ม

การต่อเติมบ้านให้ปลอดภัยและแข็งแรง

การต่อเติมบ้านเป็นกระบวนการปรับปรุง เพื่อให้เกิดการใช้งานที่สะดวกสบายมากขึ้น หรือเพื่อเพิ่มมูลค่าของตัวบ้าน ซึ่งอาจเป็นการสร้างห้องใหม่ ขยายพื้นที่ หรือการเปลี่ยนแปลงสิ่งอำนวยความสะดวกบางอย่างภายในตัวบ้าน เป็นต้น

การต่อเติมบ้านควรได้รับการออกแบบ และดำเนินการอย่างถูกต้องตามหลักวิศวกรรม เพื่อให้มีความแข็งแรง ปลอดภัย และใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดย Q-CHANG ก็มีทีมช่างผู้เชี่ยวชาญในหลากหลายบริการด้านการต่อเติมบ้าน ซึ่งผ่านการอบรม และเป็นไปตามมาตรฐาน 


ปัญหาบ้านแบบไหน ที่ควรต่อเติมบ้านใหม่

รู้ได้อย่างไรว่า ควรต่อเติมบ้าน?

โดยทั่วไปแล้ว บ้านควรเป็นแหล่งรวมของความสุข แต่บางครั้งเราก็พบว่า บ้านไม่สามารถตอบสนองความต้องการ หรือไลฟ์สไตล์ของเราอย่างเต็มที่ จนอาจทำให้การใช้ชีวิตติดขัดหรือไม่สะดวกสบายเท่าที่ควร จึงเป็นที่มาของการต่อเติมบ้านนั่นเอง ซึ่งแนวทางปัญหาที่ควรพิจารณา เพื่อทำการต่อเติมบ้านใหม่ เช่น

  • พื้นที่ใช้สอยไม่เพียงพอ เช่น มีสมาชิกในครอบครัวเพิ่มมากขึ้น เป็นต้น 
  • ฟังก์ชันการใช้งานไม่เหมาะสม เช่น บ้านชั้นเดียวที่ต้องการเพิ่มพื้นที่ชั้นบน หรือบ้านที่ไม่มีห้องสำหรับผู้สูงอายุ เป็นต้น
  • โครงสร้างบ้านทรุดโทรม เช่น บ้านเก่าอายุการใช้งานมานาน หรือบ้านที่เคยเจอปัญหาน้ำท่วม เป็นต้น
  • ต้องการปรับเปลี่ยนให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ เช่น ขยายโรงจอดรถ หรือเปลี่ยนห้องเก็บของเป็นห้องทำงาน เป็นต้น

ก่อนต่อเติมบ้าน ควรรู้อะไรก่อนบ้าง

ทำความเข้าใจข้อมูลให้รอบด้าน ก่อนต่อเติมบ้าน

หากมีความรู้และเตรียมตัวให้พร้อม การต่อเติมบ้านจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป หัวข้อนี้จะพาคุณไปเจาะลึกเรื่องควรรู้ก่อนต่อเติมบ้าน ตั้งแต่ขั้นตอนการทำความเข้าใจโครงสร้าง, สำรวจพื้นที่, ข้อควรระวัง ไปจนถึงเรื่องกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยให้คุณวางแผนการต่อเติมบ้านได้อย่างราบรื่น

1.โครงสร้างบ้าน

ก่อนทำการต่อเติมบ้านนั้น เราควรทำความเข้าใจโครงสร้างบ้านเป็นขั้นตอนเริ่มต้นที่สำคัญ โดยควรดูว่า โครงสร้างบ้านมีส่วนประกอบหลัก ๆ อะไรบ้าง และแต่ละส่วนอยู่จุดไหน เพราะโครงสร้างแต่ละบ้านมีแนวทางที่แตกต่างกันออกไป ขนาดและจำนวนชิ้นส่วนต่าง ๆ ต้องถูกวิเคราะห์โดยวิศวกรในแต่ละกรณี

2.ขนาดและรูปแบบเสาเข็ม

เสาเข็มมีหน้าที่รับน้ำหนักทั้งหมดของส่วนต่อเติม การเลือกขนาดและรูปแบบเสาเข็มจึงมีความสำคัญ โดยขนาดของเสาเข็มที่เหมาะสม จะขึ้นอยู่กับน้ำหนักของส่วนที่ต่อเติมเข้าไป ซึ่งถ้าเสาเข็มใหญ่ก็จะสามารถรับน้ำหนักได้มาก โดยทั่วไปแล้ว เสาเข็มที่ใช้ต่อเติมบ้านมักมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 15-30 เซนติเมตร ซึ่งรูปแบบก็มีให้เลือกหลากหลาย ขึ้นอยู่กับสภาพดินและรูปแบบของอาคาร

3.บริเวณที่ต้องการต่อเติม

ก่อนการต่อเติมบ้าน ควรพิจารณาบริเวณที่ต้องการต่อเติมอย่างรอบคอบ โดยคำนึงถึงปัจจัยต่าง ๆ โดยเฉพาะลักษณะการใช้งาน ซึ่งบริเวณที่ต้องการต่อเติมควรเหมาะสมกับการใช้งาน เช่น หากต้องการต่อเติมห้องนอน ควรเลือกบริเวณที่เงียบสงบ หากต้องการต่อเติมหลังคาโรงรถ หรือต่อเติมโรงรถหน้าบ้าน ก็ควรเลือกบริเวณที่มีพื้นที่เพียงพอ เป็นต้น

4.โครงสร้างพื้นบ้าน

พื้นบ้านเป็นส่วนหลักที่รองรับน้ำหนักและการใช้งานต่าง ๆ โดยพื้นบ้านที่ได้รับความนิยม มีดังนี้ 

  • พื้นคอนกรีต เนื่องจากราคาถูก แข็งแรง ทนทาน 
  • พื้นไม้ ทั้งพื้นไม้จริงและพื้นไม้เทียม เนื่องจากมีความอบอุ่น สบายเท้า 
  • พื้นกระเบื้อง ซึ่งมีทั้งกระเบื้องเซรามิกและกระเบื้องหินอ่อน เพราะทำความสะอาดง่าย และทนต่อการใช้งาน 

5.วัสดุที่ต้องการใช้

วัสดุที่นิยมใช้ในงานต่อเติมบ้าน แบ่งเป็น วัสดุก่อสร้างโครงสร้าง เช่น เหล็ก คอนกรีต ไม้ และวัสดุก่อสร้างตกแต่ง ได้แก่ อิฐ กระเบื้อง กระจก โดยนอกจากเราจะเลือกจากความชอบแล้ว ควรเลือกวัสดุโดยดูจากลักษณะการใช้งานด้วย อาทิ หากต้องการต่อเติมห้องนั่งเล่น ก็ควรเลือกวัสดุที่ให้ความสบายตา โดยวัสดุที่เลือกควรปรับให้เหมาะกับงบประมาณที่กำหนดไว้


บริเวณต่อเติมบ้านที่ได้รับความนิยม

สำหรับบริเวณบ้านที่มักจะได้รับความนิยมในการต่อเติมในปัจจุบัน ได้แก่ ด้านหลังบ้าน หน้าบ้าน ดาดฟ้า หรือการต่อเติมบ้านด้านข้าง ซึ่งสามารถต่อเติมเป็นห้องนอน ห้องนั่งเล่น ห้องครัว โรงจอดรถ หรือพื้นที่ใช้สอยอื่น ๆ ได้

ห้องครัว

ต่อเติมห้องครัวด้วยพื้นที่ว่างหลังบ้าน

การต่อเติมครัวควรคำนึงถึงปัจจัยต่าง ๆ ตั้งแต่เรื่องขนาดพื้นที่ ซึ่งควรมีขนาดที่เพียงพอต่อการใช้งาน การจัดเก็บของ และการติดตั้งระบบสาธารณูปโภค เช่น เตาแก๊ส ท่อ และก๊อกน้ำ รวมถึงเรื่องทิศทางลมและแสงแดด ห้องครัวที่ดีควรได้รับแสงธรรมชาติและลมอย่างเพียงพอ โดยการต่อเติมห้องครัวต้องใช้วัสดุที่แข็งแรง ทนทาน และทำความสะอาดง่าย เช่น กระเบื้อง เป็นต้น

โรงรถ

ต่อเติมข้างบ้านเป็นที่จอดรถ

การต่อเติมบ้านในส่วนโรงรถเป็นอีกส่วนที่ได้รับความนิยม โดยเฉพาะสำหรับบ้านที่ขยายขนาดสมาชิกในครอบครัว และต้องเปลี่ยนรถที่ใช้เป็นรถขนาดใหญ่หรือซื้อรถเพิ่ม ซึ่งการต่อเติมต้องคำนึงถึงขนาดพื้นที่ วัสดุที่เหมาะสม และความแข็งแรงของโครงสร้าง เพื่อให้สามารถรองรับ และปกป้องตัวรถไม่ให้เกิดความเสียหาย 

โดยทั่วไป พื้นที่จอดรถ ควรกว้าง 2.50 เมตร ยาว 5.50 เมตร เนื่องจากเป็นขนาดที่พอดีกับตัวรถ สามารถเข้า-ออกได้ง่าย และถ้าจะให้ดี ควรเผื่อพื้นที่สำหรับเดินรอบ ๆ เพื่อความสะดวกในการเข้า-ออกรถ หรือขนย้ายสัมภาระด้วย

ห้องน้ำ

การต่อเติมห้องน้ำให้มีความปลอดภัยและประสิทธิภาพ

นอกจากหลักทั่วไปแล้ว การต่อเติมบ้านหรือหาช่างรับรีโนเวทห้องน้ำยังควรคำนึงถึงปัจจัยที่เกี่ยวข้อง เช่น เรื่องความมิดชิดที่ต้องมาพร้อมกับการระบายอากาศที่ดี การป้องกันกลิ่นอับชื้น การป้องกันน้ำรั่วซึม จึงต้องเลือกใช้วัสดุที่มีคุณภาพ รวมถึงยังต้องคำนึงถึงความปลอดภัยในการใช้งาน สำหรับบ้านที่มีเด็ก หรือผู้สูงอายุ อาจต้องติดตั้งอุปกรณ์ความปลอดภัยต่าง ๆ เช่น ราวจับ อุปกรณ์กันลื่น ปุ่มเรียกฉุกเฉิน เป็นต้น

ปูพื้นหน้าบ้าน

การต่อเติมหน้าบ้านเพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอย

สำหรับการต่อเติมบ้านโดยการปูพื้นหน้าบ้านนั้น เป็นการเพิ่มพื้นที่ใช้สอยและความสวยงามให้กับบ้าน โดยควรออกแบบและเลือกวัสดุให้เหมาะสมกับการใช้งานและงบประมาณ รวมถึงมีเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามคือความปลอดภัย ควรเลือกใช้วัสดุที่มีคุณภาพ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ เช่น การสะดุด การลื่นล้ม เป็นต้น


การต่อเติมบ้าน ทำให้บ้านทรุดจริงไหม

จริงหรือไม่ที่บ้านทรุดเพราะต่อเติมบ้าน?

การต่อเติมบ้านอาจนำมาซึ่งปัญหาบ้านทรุดในอนาคตได้ เนื่องจากส่วนต่อเติมมักใช้เสาเข็มที่มีความยาวและขนาดไม่เหมาะกับตัวบ้านเดิม ส่งผลให้เกิดการทรุดตัว และอาจทำให้รอยต่อทั้งสองส่วนแตกร้าวหรือมีน้ำรั่วซึมได้

ดังนั้น การต่อเติมบ้านควรดำเนินการอย่างรอบคอบ โดยปรึกษาวิศวกรโยธาหรือสถาปนิก เพื่อออกแบบและก่อสร้างส่วนต่อเติมให้ถูกต้องและเหมาะสม ไม่ให้เกิดอาการบ้านทรุดในอนาคต ทั้งยังสามารถออกแบบให้ตรงตามใจแต่ยังมีความปลอดภัยร่วมด้วย


กฎหมายต่อเติมบ้าน ต่อเติมแบบไหนไม่ต้องขออนุญาต?

ต้องขออนุญาต ก่อนต่อเติมบ้านหรือไม่?

การต่อเติมบ้านที่ไม่ต้องขออนุญาต มีดังต่อไปนี้

  • เปลี่ยนโครงสร้าง โดยใช้วัสดุ ขนาด จำนวน และชนิดเหมือนเดิม 
  • เปลี่ยนวัสดุของส่วนที่ไม่นับเป็นโครงสร้างของบ้าน ซึ่งเพิ่มน้ำหนักไม่เกิน 10% จากเดิม
  • เปลี่ยนขนาดหรือรูปทรงของส่วนประกอบ เช่น หน้าต่าง หรือประตู โดยเพิ่มน้ำหนักไม่เกิน 10% จากเดิม
  • เพิ่มหรือลดพื้นที่ รวมกันไม่เกิน 5 ตารางเมตร และไม่เพิ่ม-ลดเสาหรือคาน
  • เพิ่มหรือลดหลังคา โดยไม่เพิ่มหรือลดเสาและคาน มีน้ำหนักรวมกันเพิ่มขึ้นไม่เกิน 10% จากเดิม

สำหรับการก่อสร้างบางประเภทที่นอกเหนือจากนี้ จะต้องมีการขออนุญาต ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในกฎหมาย


แนะนำบริการรีโนเวทและต่อเติมบ้าน “Q-CHANG”

ถ้าคุณกำลังคิดจะต่อเติมบ้าน แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร หรือหาช่างที่เชื่อถือได้จากที่ไหน ขอแนะนำ Q-CHANG ศูนย์รวมช่างคุณภาพ และบริการดูแลบ้านครบวงจร ตอบโจทย์ทุกเรื่องช่าง ครบจบในที่เดียว

โดย Q-CHANG มีบริการรับรีโนเวทบ้านและต่อเติมบ้านหลากหลายรูปแบบ ครอบคลุมทุกความต้องการ ด้วยช่างผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งผ่านการฝึกอบรมและมีมาตรฐาน จึงมั่นใจได้ว่างานจะมีคุณภาพและตรงตามความต้องการของคุณ

ติดต่อได้ที่