วิธีเช็คไฟรั่ว ตรวจสอบไฟรั่วภายในบ้านง่าย ๆ ด้วยตัวเอง

ไฟรั่ว ไฟช็อต เป็นปัญหาที่ไม่อาจมองข้ามได้ เพราะหากเกิดไฟรั่วขึ้นมาภายในบ้านก็อาจส่งผลให้เกิดปัญหาไฟไหม้ตามมา การหมั่นตรวจสอบสายไฟ และอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้านอยู่เสมอ จึงเป็นอีกหนึ่งวิธีเช็คไฟรั่วที่มีความสำคัญมาก เนื่องจากสามารถช่วยป้องกันอุบัติเหตุที่ไม่อาจคาดฝันได้ 

ปัญหาไฟรั่วอาจเกิดจากการใช้งานผิดวิธี การเดินสายไฟที่ไม่ได้มาตรฐาน และละเลยการตรวจสอบสภาพสายไฟ ซึ่งสายไฟฟ้ามีการเสื่อมสภาพตามอายุการใช้งาน วิธีเช็คไฟรั่วในบ้านและการหมั่นตรวจสอบระบบไฟฟ้าเป็นวิธีแก้ปัญหาอุบัติเหตุไฟไหม้อย่างได้ผล สามารถป้องกันอันตรายที่เกิดจากไฟรั่วได้ สำหรับบ้านที่ยังไม่รู้ว่าจะเช็คไฟรั่วยังไง บ้านเรามีไฟรั่วหรือไม่ บทความนี้เรามีเทคนิควิธีเช็คไฟรั่วมาบอกกันว่าต้องทำอย่างไรบ้าง


1.ตรวจสอบปลั๊กไฟ

เช็คไฟรั่ว
เช็คไฟรั่ว

วิธีเช็คไฟรั่วเบื้องต้นที่ทุกบ้านสามารถทำได้ เพียงหมั่นตรวจสอบปลั๊กไฟทุกจุดภายในบ้านที่ช่างได้เดินสายไฟ ไว้ เช็กสภาพการใช้งานว่ายังสามารถใช้งานได้ดีอยู่หรือไม่ มีร่องรอยความเสียหายจากการใช้งานหรือเปล่า เสียบแล้วปลั๊กหลวมหรือไม่ หากปลั๊กไฟเสียบแล้วใช้ไม่ได้ก็ต้องรื้อออกมาตรวจสอบว่าเกิดปัญหาอะไร แล้วทำการซ่อมแซมแก้ไขติดตั้งใหม่ สำหรับปลั๊กไฟต่อพ่วงต่าง ๆ หากเกิดไฟรั่วจะไม่ไหลลงดิน ฉะนั้นการเช็คไฟรั่วสำหรับปลั๊กไฟต่อพ่วงจึงต้องทำอย่างระมัดระวัง 


2.ตรวจสอบสายไฟ

อีกหนึ่งวิธีเช็คไฟรั่วที่มีความสำคัญไม่แพ้กัน คือ การตรวจสอบสายไฟต่าง ๆ ด้วยการดูปลอกหุ้มที่เป็นยางว่ามีรอยแตก หรือฉีกขาดจนเห็นสายลวดทองแดงด้านในหรือไม่ หากมีก็สันนิษฐานได้เลยว่ายังไงก็ไฟรั่วแน่ ๆ ดังนั้นอย่าปล่อยทิ้งไว้ ควรติดต่อช่างให้มาเปลี่ยนสายไฟโดยเร็วที่สุด ส่วนสายไฟที่ติดตั้งในพื้นที่สูงอย่างบนเพดานหรือฝาผนังก็ต้องค่อย ๆ ตรวจสอบ เพราะเป็นวิธีเช็คไฟรั่วในบ้านที่สำคัญ นอกจากนี้สายไฟจะมีอายุการใช้งานประมาณ 10 ปี หากใช้งานเกินกว่านั้นอาจเสี่ยงต่อการเกิดไฟรั่วได้


3.ตรวจสอบมิเตอร์ไฟฟ้า

วิธีเช็คสายไฟรั่ว
วิธีเช็คสายไฟรั่ว

การตรวจสอบมิเตอร์ไฟฟ้าเป็นวิธีเช็คไฟรั่วที่ไม่อาจมองข้าม หากจุดมิเตอร์ไฟฟ้าที่ติดตั้งอยู่นอกบ้านเกิดความเสียหาย อาจก่อให้เกิดอันตรายขึ้นได้ ในหัวนี้เรามี 5 ขั้นตอน วิธีตรวจสอบไฟรั่วจากมิเตอร์ไฟฟ้ามาฝากกันว่ามีวิธีเช็คไฟรั่วอย่างไรบ้าง 

1. ปิดสวิตช์เครื่องใช้ไฟฟ้า

ปิดสวิตช์เครื่องใช้ไฟฟ้าและหลอดไฟฟ้า รวมถึงถอดปลั๊กตู้เย็นด้วย แล้วดูที่มิเตอร์ไฟฟ้าว่าจานโลหะในมิเตอร์ยังหมุนอยู่หรือไม่ หากยังหมุนอยู่ก็แสดงว่ามีไฟรั่ว

2. ปิด-เปิดเบรกเกอร์มิเตอร์ไฟฟ้า

วิธีเช็คไฟรั่วจากมิเตอร์ไฟฟ้าอีกวิธีหนึ่งก็คือการปิด-เปิดเบรกเกอร์มิเตอร์ไฟฟ้าสลับกัน เพื่อดูว่าแผ่นจานโลหะในมิเตอร์หมุนหรือไม่ หากยังหมุนอยู่ก็บ่งบอกว่าไฟรั่วแน่ ๆ ต้องรีบถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าออกทั้งหมดแล้วตามช่างไฟฟ้ามาโดยด่วน

3. สังเกตความเปลี่ยนแปลงของจาน

จดจำลักษณะจานหมุนในมิเตอร์ไฟฟ้าว่ายังอยู่ตำแหน่งเดิมหรือไม่ โดยให้จำตำแหน่งจุดที่หมุน แล้วทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง หากตำแหน่งจานหมุนและเลขมิเตอร์เปลี่ยนแปลงไปก็แสดงว่าเกิดไฟรั่ว 

4. ใช้ไขควงลองไฟ

วิธีเช็คไฟรั่วจากมิเตอร์ไฟฟ้าแบบนี้ค่อนข้างจะต้องใช้ความเชี่ยวชาญสักหน่อย เพราะต้องใช้ไขควงลองไฟ แตะเปลือกโลหะเครื่องใช้ไฟฟ้าและฉนวนสายไฟทั้งหมด ระหว่างเปิดเบรกเกอร์หากหลอดไฟที่ไขควงสัมผัสเกิดไฟติดขึ้นมาก็หมายความว่ามีไฟรั่ว ให้ถอดปลั๊กและงดการใช้เครื่องไฟฟ้านั้น ๆ ก่อนจนกว่าช่างจะมาแก้ไข

5. เรียกช่างผู้ชำนาญ

เคยสงสัยไหมว่าทำไมไฟบ้านดับหลังเดียวทั้ง ๆ ที่บ้านอื่นไม่ดับ ลองปิด-เปิดมิเตอร์ก็ไม่ได้ผล นั่นก็เพราะระบบไฟฟ้าของบ้านเกิดปัญหาขึ้น ในกรณีนี้ควรติดต่อช่างไฟฟ้าเพื่อมาตรวจสอบให้เร็วที่สุด เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุไฟไหม้ 


4.ตรวจสอบคัตเอาต์

วิธีเช็คไฟรั่วในบ้าน
วิธีเช็คไฟรั่วในบ้าน

อย่าลืมตรวจสอบคัตเอาต์ด้วยนะ เนื่องจากคัตเอาต์หรือเบรกเกอร์นี่แหละที่จะเป็นจุดตัดไฟ เปรียบเสมือนหน่วยกู้ภัยด่านแรกให้กับเราเมื่อเกิดไฟไหม้ โดยวิธีเช็คไฟรั่วจากคัตเอาต์ก็คือ เมื่อเปิดคัตเอาต์แล้วจะมีความผิดปกติ มีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม เช่น สายขาดลอก สายพันกัน หรือมีหนู มีสัตว์เข้าไปทำรัง นั่นหมายความว่าคัตเอาต์ของเราเริ่มผิดปกติแล้ว แนะนำให้ตามช่างไฟฟ้ามาตรวจสอบเพื่อแก้ไขอย่างทันท่วงที 


5.ตรวจสอบเครื่องใช้ไฟฟ้า

สำหรับวิธีเช็คไฟรั่วที่ได้ผลมากนั่นก็คือการตรวจสอบเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านทุกชิ้น ไม่ว่าจะเป็นโทรทัศน์, ตู้เย็น, พัดลม, แอร์, เครื่องซักผ้า, ไมโครเวฟ, กระทะไฟฟ้า หรือคอมพิวเตอร์เป็นต้น สามารถตรวจสอบได้ด้วยการนำไขควงวัดไฟไปวัดจิ้มสัมผัสกับอุปกรณ์ไฟฟ้านั้น ๆ รวมถึงโลหะที่อยู่ใกล้ ๆ กัน หากเครื่องใช้ไฟฟ้าเกิดไฟเดินอยู่ตลอดเวลา นั่นหมายความว่าเกิดไฟรั่วแล้ว ห้ามไปแตะต้องหรือสัมผัสเด็ดขาด ไม่อย่างนั้นอาจถูกไฟดูดได้ การเช็คไฟรั่วด้วยวิธีนี้แนะนำให้ตามช่างผู้เชี่ยวชาญมาช่วยจัดการดีกว่า


6.เรียกใช้บริการตรวจสอบระบบไฟฟ้า

การเช็คไฟรั่ว
การเช็คไฟรั่ว

ปิดท้ายด้วยวิธีเช็คไฟรั่วที่ง่ายที่สุด รวดเร็วที่สุด ไม่ต้องหวาดหวั่นกับอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้น นั่นก็คือการใช้บริการตรวจสอบระบบไฟฟ้ากับผู้มีความเชี่ยวชาญ อย่างคิวช่าง (Q-CHANG) บริษัทรับบริการตรวจสอบไฟฟ้า ป้องกันปัญหาไฟรั่ว เช็คไฟรั่ว ไฟตก ไฟช็อต ด้วยช่างไฟฟ้าผู้มากประสบการณ์ สามารถตรวจสอบปัญหาได้อย่างตรงจุด พร้อมอุปกรณ์ครบมือที่แก้ไขทุกเรื่องเกี่ยวกับไฟบ้านอย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยให้ระบบไฟฟ้าภายในบ้านสามารถใช้งานได้ยาวนานปลอดภัยไร้กังวล 


เช็กสัญญาณเตือนไฟรั่วที่ควรรู้

วิธีเช็คไฟรั่วลงกราวด์
วิธีเช็คไฟรั่วลงกราวด์

หากคุณหมั่นดูแลระบบไฟฟ้าภายในบ้านอย่างสม่ำเสมอ ก็จะช่วยป้องกันเหตุร้ายที่อาจจะเกิดขึ้นได้ ซึ่งวิธีเช็คไฟรั่วจะมีสัญญาณเตือนอะไรบ้าง ดังนี้

1.ค่าไฟสูงขึ้นผิดปกติ

รู้หรือไม่ว่าบิลค่าไฟแต่ละเดือนสามารถเช็คไฟรั่วในบ้านได้ หากค่าไฟเดือนนี้สูงขึ้นผิดปกติจากเดือนที่แล้ว ก็อาจเป็นสัญญาณเตือนว่าบ้านคุณมีไฟรั่วเข้าแล้ว ควรรีบตามช่างมาตรวจสอบโดยด่วน

2.เครื่องตัดไฟทำงานบ่อย

รู้ได้ไงว่าเกิดไฟรั่ว สามารถเช็คไฟรั่วจากเครื่องตัดไฟได้เลย หากเครื่องตัดไฟทำงานบ่อยจนผิดปกติ อยู่ ๆ เดี๋ยวก็ตัดนั่นหมายความว่าเกิดไฟรั่วขึ้นแล้ว วิธีนี้เป็นวิธีเช็คไฟรั่วที่รู้ได้ทันทีโดยไม่ต้องเฝ้าตรวจสอบแต่อย่างใด

3.สัมผัสเครื่องใช้ไฟฟ้าแล้วไฟดูด

นอกจากวิธีเช็คไฟรั่วจากการสังเกตไฟตัดแล้ว ยังสังเกตจากไฟดูดได้ด้วยอีกนะ หากเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านเกิดดูดขึ้นมาระหว่างใช้งาน ก็เห็นได้ชัดเจนว่ามีไฟรั่วแน่ ๆ ต้องใช้ไขควงวัดไฟซ้ำอีกที สำหรับวิธีนี้ไม่ควรทดลองทำเอง แนะนำว่าให้เรียกช่างไฟฟ้าจะดีกว่า เพราะกระแสไฟแรงอาจทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้ 

4.อุณหภูมิในบ้านสูงขึ้นแบบผิดปกติ

สัญญาณเตือนที่บ่งบอกได้ว่าบ้านของคุณเกิดไฟรั่วแล้ว เคยสังเกตไหมว่าอุณหภูมิบ้านของคุณอยู่ ๆ ก็สูงขึ้นผิดปกติ ลองสังเกตดูดีดีว่าเป็นแค่บ้านเราหลังเดียวหรือไม่ หากใช่ก็อาจบอกได้ว่าบ้านคุณสุ่มเสี่ยงต่อการเกิดไฟรั่ว หรือไฟฟ้าลัดวงจร ฉะนั้นไม่ควรปล่อยไว้ ควรติดต่อช่างไฟฟ้ามาตรวจสอบทันที


“Q-CHANG” บริการเช็คไฟรั่วและระบบไฟฟ้าภายในบ้านครบวงจร

คิวช่าง (Q-CHANG) เป็นบริษัทผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านในการดูแลจัดการงานต่าง ๆ ภายในบ้านอย่างเต็มรูปแบบ ให้บริการตรวจสอบระบบไฟฟ้าแบบครบวงจร โดยทีมช่างไฟฟ้าที่มีความชำนาญ สามารถตรวจสอบระบบไฟฟ้าด้วยอุปกรณ์เฉพาะทาง ช่วยจัดการระบบไฟฟ้าที่ได้รับความเสียหาย ลงมือตรวจสอบและแก้ไขปัญหาให้กับลูกค้าได้อย่างตรงจุด มีวิธีเช็คไฟรั่วอย่างมีระบบ

บริการของคิวช่างมีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นตรวจสอบระบบไฟฟ้า ซ่อมแซมแก้ไข และปรับปรุงระบบไฟ สำหรับผู้ที่กำลังต่อเติมบ้าน คิวช่างก็มีบริการวางแผนระบบไฟฟ้า ตรวจสอบต่อเติม และติดตั้งด้วย เช่น ต่อเติมไฟฟ้าที่แยกออกจากตัวบ้าน เปลี่ยนระบบไฟฟ้า เดินสายไฟภายในบ้าน ติดตั้งระบบสายดิน เปลี่ยนสายไฟฟ้า เปลี่ยนตู้ควบคุมระบบไฟฟ้า และเปลี่ยนปลั๊กไฟภายในบ้าน สนใจบริการแบบไหนก็ปรึกษาได้เลยที่