ไฟบ้านดับหลังเดียวเกิดจากอะไร

ไฟบ้านดับหลังเดียวเกิดจากอะไร พร้อมวิธีรับมือเมื่อไฟดับที่บ้าน

ฝนตกฟ้าผ่าทีไรหลายบ้านต้องเจอสถานการณ์ไฟดับบ่อยครั้ง ยิ่งในช่วงหน้าร้อนแต่ละบ้านเปิดใช้งานเครื่องปรับอากาศกันก็เป็นเหตุให้เกิดไฟบ้านดับหลังเดียวได้ ถ้าไฟดับในตอนกลางคืนยิ่งสร้างลำบากในการทำกิจกรรมต่าง ๆ เครื่องใช้ไฟฟ้าก็ไม่สามารถใช้งานได้อีก

สำหรับบ้านใครที่เกิดไฟบ้านดับหลังเดียวบ่อย ๆ สาเหตุมาจากอะไร เราจะมีวิธีแก้ไขจากช่างไฟฟ้ามืออาชีพ หากไม่อยากให้บ้านของคุณเกิดสถานการณ์ไฟดับบ่อย ๆ พร้อมแนะนำอุปกรณ์ที่คุณควรมีเมื่อเกิดไฟดับ เพื่อที่คุณจะได้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์เมื่อเกิดไฟดับ



ไฟบ้านดับหลังเดียว สาเหตุเกิดจากอะไร

หลายคนอาจจะคิดว่าไฟดับนั้นเกิดจากปัจจัยภายนอกเพียงเท่านั้น แต่แท้จริงแล้วไฟดับสามารถเกิดจากการใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านของคุณได้ด้วย หากบ้านของคุณเกิดเหตุการณ์ไฟบ้านดับหลังเดียวบ่อย นี้อาจเป็นสัญญาณเตือนแล้วว่ามีบางอย่างผิดปกติ โดยสาเหตุของไฟบ้านดับหลังเดียวยังเกิดขึ้นได้จากหลากหลายปัจจัย ดังนี้

1. ไฟบ้านดับหลังเดียว สาเหตุเกิดจากไฟรั่ว

ไฟบ้านดับหลังเดียว สาเหตุเกิดจากฉนวนที่ใช้หุ้มสายไฟเกิดชำรุดเสียหาย
ไฟบ้านดับหลังเดียว

ไฟรั่วสามารถเกิดขึ้นได้หลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็น การติดตั้งสายไฟที่ไม่ได้มาตรฐาน การไม่ดูแลบำรุงรักษาหรืออุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้านเริ่มเสื่อมสภาพ นอกจากนี้หากฉนวนที่ใช้หุ้มสายไฟเกิดชำรุดเสียหายก็สามารถเกิดไฟรั่วได้เช่นกัน

2. ไฟบ้านดับหลังเดียว สาเหตุเกิดจากไฟเกิน

หากบ้านของคุณไฟบ้านดับหลังเดียวอาจเป็นเพราะการใช้ไฟเกินขนาด โดยสาเหตุมาจากการเปิดใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าพร้อม ๆ กันในบ้าน การใช้กำลังไฟมาก ๆ ระบบของมิเตอร์จะทำการตัดไฟฟ้าโดยอัตโนมัติ เพื่อความปลอดภัย วิธีการหลีกเลี่ยงปัญหาไฟเกิน คือคุณไม่ควรนำเอาอุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ มาต่อรวมกันในเต้ารับจุดเดียวกัน

3. ไฟบ้านดับหลังเดียว สาเหตุเกิดจากฟิวส์บางเฟสขาด

ไฟบ้านดับหลังเดียว สาเหตุเกิดจากฟิวส์ขาด ควรติดต่อผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบ
ฟิวส์ขาด ควรติดต่อผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบ

ฟิวส์เป็นอุปกรณ์นิรภัยทำหน้าที่ป้องกันการลัดวงจร ถ้ามีการใช้กระแสเกินในวงจรไฟฟ้าส่งผลให้ฟิวส์บางเฟสขาดได้ ด้วยเหตุนี้จึงเป็นที่มาทำให้ไฟบ้านดับหลังเดียว ซึ่งการตัดไฟของฟิวส์ลักษณะนี้ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายของอุปกรณ์อื่น ๆ ตามมา 

ถ้าหากฟิวส์ขาดในบ้านการแก้ไขจะค่อนข้างยุ่งยากซับซ้อนแนะนำติดต่อผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับอนุญาต เพื่อดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้อง รวมถึงคุณจะได้ไม่ต้องเสี่ยงอันตรายจากการโดนไฟฟ้าดูดด้วย

4. ไฟบ้านดับหลังเดียว สาเหตุเกิดจากการไฟฟ้าดำเนินการซ่อมแซม

สายไฟเมื่อถูกใช้งานไปนาน ๆ ก็ย่อมมีการเสื่อมสภาพ ซึ่งบางครั้งการไฟฟ้าจำเป็นต้องทำการแก้ไขซ่อมแซมสายไฟ รวมถึงอุปกรณ์ต่าง ๆ ในระหว่างที่ซ่อมแซมทางการไฟฟ้าจำเป็นต้องตัดไฟชั่วครู่ ซึ่งทางการไฟฟ้าจะประกาศการตัดกระแสไฟฟ้า โดยแจ้งบนเว็บไซต์ของการไฟฟ้าล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วันเสมอ

5.ไฟบ้านดับหลังเดียว สาเหตุเกิดจากระบบไฟฟ้าในบ้านขัดข้อง

นอกจากนี้ถ้าคุณพบว่าไฟบ้านดับหลังเดียวโดยไม่ทราบสาเหตุ หรือในระหว่างใช้งานเกิดติด ๆ ดับ ๆ ไฟฟ้าในบ้านใช้งานขัดข้อง แนะนำให้ติดต่อผู้เชี่ยวชาญมาดำเนินการตรวจสอบ

หากเกิดสถานการณ์ไฟบ้านดับหลังเดียวคุณคงจะรู้สึกเซ็งไม่ใช่น้อย ฉะนั้นควรตรวจเช็กเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านอย่างเป็นประจำว่ายังใช้งานอยู่ในสภาพดีหรือไม่ มีส่วนไหนชำรุดเสียหายหรือเปล่า จะได้ดำเนินแก้ไข เพื่อลดโอกาสเสี่ยงในการเกิดไฟดับนั้นเอง 


ผลกระทบของปัญหาไฟบ้านดับหลังเดียว 

ถ้าไฟดับ จะทำให้คุณจะรู้สึกร้อนไม่สบายตัว
ไฟดับทำให้รู้สึกร้อนไม่สบายตัว

สภาพอากาศเมืองไทยร้อนระอุตลอดเวลา เราจึงจำเป็นต้องเปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าเพื่อระบายความร้อน หากไม่มีไฟฟ้าหรือไฟฟ้าใช้งานขัดข้องคุณก็จะไม่สามารถดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็น ดูหนัง ฟังเพลง อ่านหนังสือ เป็นต้น อีกทั้งคุณยังจะรู้สึกไม่สบายตัวด้วย หากไฟบ้านดับหลังเดียวคุณจะร้อนจนอยู่ไม่ได้แน่นอน ฉะนั้นคุณควรใส่ใจหมั่นตรวจสอบระบบไฟฟ้าภายในบ้านอยู่เสมอ จะได้ใช้งานได้ตลอดเวลาและปลอดภัย


วิธีแก้ปัญหาไฟบ้านดับหลังเดียว  

ไฟดับนั้นมาจากหลากหลายสาเหตุแล้วสถานการณ์นี้สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นช่วงกลางวันหรือกลางคืน โดยวิธีแก้ปัญหาเมื่อเกิดไฟบ้านดับหลังเดียว มีดังนี้

1. หาอุปกรณ์ที่สามารถสร้างแสงสว่าง

หากเกิดเหตุการณ์ไฟบ้านดับหลังเดียวให้คุณตั้งสติเสียก่อนไม่ต้องตกใจ จากนั้นให้หาอุปกรณ์ที่สามารถสร้างสว่าง (กรณีที่เกิดขึ้นตอนกลางคืน) แล้วถ้าคุณกำลังทำกิจกรรมอะไรอยู่แนะนำให้หยุดเสียก่อน รอให้ไฟฟ้ากลับมาเป็นปกติแล้วค่อยมาทำต่อ เพื่อความสะดวกและเป็นการป้องกันอุบัติเหตุด้วย โดยอุปกรณ์ที่สามารถสร้างแสงสว่างให้คุณได้ชั่วคราว ได้แก่ ไฟฉาย ไฟแช็ก เทียนไข ไม้ขีดไฟ และไฟฉุกเฉิน

2. สังเกตเพื่อนข้างบ้าน

สังเกตบ้านข้าง ๆ ไฟดับเหมือนบ้านเราไหม ถ้าหากพบว่าเพื่อนข้างบ้านไฟดับเหมือนกันก็คงต้องรอให้ทางการไฟฟ้ามาดำเนินการแก้ไข 

3. ตรวจสอบแผงเมนสวิตช์

ถ้าคุณพบว่าไฟบ้านดับหลังเดียว อาจเกิดจากไฟฟ้าภายในบ้านคุณขัดข้อง ให้คุณตรวจสอบแผงเมนสวิตช์ว่ามีมดหรือแมลงเข้าไปทำรังในตู้หรือเปล่า 

4. ลองสับสวิตช์ใหม่

อยู่ดี ๆ ไฟบ้านดับหลังเดียวตรวจสอบแผงเมนสวิตช์ก็ไม่พบอะไร ให้คุณลองทำการสับสวิตช์เครื่องตัดไฟให้เป็นปกติ แต่ถ้าไฟฟ้ายังไม่มาอีกละก็สาเหตุอาจจะมาจากคุณลืมจ่ายค่าไฟก็ได้

5. ถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าออก

ถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าออกเสมอ เมื่อเกิดเหตุการณ์ไฟบ้านดับหลังเดียว
ควรถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าออกเสมอ

เมื่อเกิดเหตุการณ์ไฟบ้านดับหลังเดียวให้คุณทำการปิดสวิตช์ จากนั้นดึงปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าออกทั้งหมด เพื่อป้องกันไฟกระชาก 

6. เรียกช่างไฟฟ้ามาตรวจสอบ

การตรวจสอบระบบไฟฟ้าในบ้านอย่างสม่ำเสมอ ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดไฟบ้านดับหลังเดียวได้
ตรวจสอบระบบไฟฟ้าในบ้านอย่างสม่ำเสมอ

การตรวจสอบระบบไฟฟ้าในบ้านอย่างสม่ำเสมอ จะทำให้เราสามารถแก้ปัญหาและหาทางการป้องกันได้ไม่ยาก แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถการตรวจสอบระบบไฟฟ้าได้ด้วยตัวเอง เพราะผู้ที่ไม่มีความรู้ความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับระบบไฟฟ้าก็มีความเสี่ยงที่อาจจะถูกไฟฟ้าดูดได้

หากคุณไม่มั่นใจว่าจะทำการตรวจสอบระบบไฟฟ้าในบ้านได้ถูกวิธีไหม ช่างไฟฟ้าของ Q-CHANG สามารถตรวจสอบระบบไฟฟ้าในบ้านเป็นไปตามมาตรฐาน มีอุปกรณ์ครบครันพร้อมให้บริการตรวจสอบ บริการให้เลือกหลากหลาย ซึ่งการตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้คุณได้ใช้งานอย่างปลอดภัย 


อุปกรณ์จำเป็น เมื่อไฟบ้านดับหลังเดียว 

ไฟดับมักจะเกิดขึ้นเวลาที่มีพายุฝนฟ้าคะนอง หากคุณไม่เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อมละก็ เมื่อไฟดับพรึ่บ! คุณจะมองอะไรไม่เห็น หาอะไรไม่เจอกันอย่างแน่นอน โดยอุปกรณ์จำเป็นเมื่อไฟบ้านดับหลังเดียว มีดังนี้

  • เทียนไข 

เทียนไขเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ให้แสงสว่างกับคุณได้เมื่อไฟบ้านดับหลังเดียว โดยข้อดีของเทียนไขคือมีราคาถูกแต่อาจจะต้องระมัดระวังในการติดตั้ง แนะนำให้คุณวางเทียนไขบริเวณที่มั่นคงและวางในเลือกพื้นที่ปลอดภัย

  • ไฟฉาย
เมื่อไฟบ้านดับหลังเดียว ไฟฉายเป็นอุปกรณ์ที่คุณควรมี
ไฟฉายเป็นอุปกรณ์ที่คุณควรมี

ไฟฉายเป็นอุปกรณ์ที่ทุกบ้านควรมีติดไว้ เพราะนอกจากจะสามารถให้แสงสว่างในยามฉุกเฉินยังมีขนาดเล็ก และพกพาง่ายได้อย่างสะดวก หากคุณต้องไปกางเต็นท์หรือต้องซ่อมแซมรถยนต์ไฟฉายก็เป็นอุปกรณ์ที่สำคัญ

  • ไฟฉุกเฉิน LED

หากบ้านของคุณไฟดับบ่อยครั้ง ให้คุณซื้อไฟฉุกเฉิน LED มาติดบ้านไว้ใช้งาน สามารถแสงสว่างสำรองได้ดี

เกิดไฟดับเมื่อไรก็เปิดใช้งานได้ทันที

  • เครื่องสำรองไฟ (UPS) 

เมื่อเกิดฝนตกฟ้าคะนองทำให้หลายบ้านมักจะไฟดับ หากคุณกำลังใช้งานคอมพิวเตอร์อยู่แล้วไฟฟ้ากระแสไม่คงทีจะส่งผลให้ตัวเครื่องได้รับความเสียหายได้ แต่ถ้าคุณติดตั้งเครื่องสำรองไฟจะช่วยปรับระดับแรงดันไฟฟ้าทำให้กระแสไฟฟ้าคงที่อยู่ในระดับที่ปลอดภัยเป็นการป้องกันความเสียหายจากไฟตก, ไฟกระชาก, และไฟเกิน

  • พาวเวอร์แบงก์ 
พาวเวอร์แบงก์ เป็นอุปกรณ์จำเป็นเมื่อไฟบ้านดับหลังเดียว
พาวเวอร์แบงก์ เป็นอุปกรณ์จำเป็นเมื่อไฟบ้านดับ

พอไฟดับกิจกรรมทุกอย่างคงต้องหยุดชั่วครู่ ซึ่งกว่าไฟฟ้าจะกลับมาหลายคนคงต้องเล่นมือถือระหว่างรอ พาวเวอร์แบงก์จึงเป็นสิ่งสำคัญเมื่อไฟบ้านดับหลังเดียว คุณคงไม่อยากให้แบตเตอรี่โทรศัพท์หมดก่อนที่ไฟฟ้าจะกลับมาเป็นปกติ 

สถานการณ์ไฟดับสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ยิ่งถ้าฝนตก ฟ้าร้อง หรือมีพายุลมแรง มีโอกาสที่จะเกิด ไฟตก ไฟกระชาก ไฟดับบ่อยครั้ง ฉะนั้นคุณควรเตรียมอุปกรณ์ดังกล่าวไว้ให้พร้อม เพื่อจะได้แก้ไขปัญหาทันท่วงที


ข้อสรุป ไฟบ้านดับหลังเดียว

ไฟดับทีไรทำอะไรก็ไม่ค่อยสะดวก เป็นอุปสรรคในการทำกิจกรรมต่าง ๆ หากคุณไม่อยากประสบปัญหาไฟบ้านดับหลังเดียวบ่อย ๆ คุณควรตรวจสอบระบบไฟฟ้าภายในบ้านอย่างเป็นประจำ โดยการใช้ไขควงเช็กไฟแตะในจุดที่ต้องการตรวจสอบ ถ้าไฟที่ไขควงสว่างแสดงว่าบริเวณนั้นมีไฟรั่วอย่างแน่นอน

แต่ถ้าคุณไม่แน่ใจว่าทำการตรวจสอบถูกต้องหรือไม่ หรือใครที่ไม่มีอุปกรณ์ ไม่มีความรู้เกี่ยวกับไฟฟ้า 

Q-CHANG เรามีบริการตรวจสอบระบบไฟฟ้าภายในบ้าน ให้บริการอย่างละเอียดตามมาตรฐาน พร้อมรับประกันงานซ่อมแซมและติดตั้ง 180 วัน สำหรับท่านใดที่สนใจสามารถติดต่อมาได้ตามรายละเอียดดังนี้