รีโนเวทห้องนอน

8 ไอเดียรีโนเวทห้องนอน เลือกแนวที่ใช่ ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์

การนอนเป็นเรื่องสำคัญของชีวิตมนุษย์เงินเดือนหลายคน ถ้าเราได้นอนในห้องที่ใช่ บรรยากาศที่ชอบ มนุษย์ออฟฟิศอย่างเรา ๆ คงนอนหลับสนิทตลอดคืน และพร้อมที่จะไปทำงานที่เรารักในวันรุ่งขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

และถ้าการนอนสามารถทำให้วันรุ่งขึ้นของเราเป็นวันที่ดีได้ จะดีกว่าไหมถ้าเราจะมารีโนเวทห้องนอนเพื่อคุณภาพการนอนที่ดีขึ้น วันนี้ Q-CHANG ได้รวบรวม 8 ไอเดียรีโนเวทห้องนอนหลากหลายสไตล์มาให้พิจารณา เพื่อเปลี่ยนห้องนอนธรรมดาของคุณให้เป็นสวรรค์ของการนอน


การรีโนเวทห้องนอนดีอย่างไร

Renovate ห้องนอน

การปรับเปลี่ยนเลย์เอาท์ไปจนถึงการรีโนเวทห้องนอน ช่วยแก้ปัญหาของชีวิตพนักงานออฟฟิศอย่างเรา ๆ ได้หลากหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น

  • อาการนอนไม่หลับ หลายคนอาจจะรู้สึกว่าตัวเองเป็นคนนอนหลับยาก หรือนอนหลับ ๆ ตื่น ๆ บางทีแล้วอาการนอนไม่หลับอาจจะไม่ได้จากพฤติกรรมส่วนตัวแต่อย่างใด แต่เกิดจากสภาพห้องนอนที่มีแสงมากเกินไป หรือมีบรรยากาศที่ไม่เหมาะกับการนอน ซึ่งการ Renovate ห้องนอนอย่างง่าย ๆ เช่น ติดตั้งผ้าม่านและทาสี ให้ห้องไม่สว่างเกินไป ก็สามารถช่วยยกระดับประสบการณ์การนอนที่ดีขึ้นได้
  • ความเหนื่อยล้าในการทำงาน เมื่อมนุษย์ออฟฟิศนอนไม่หลับ ก็อาจจะส่งผลต่อให้รู้สึกเพลีย หรือเหนื่อยล้าในวันรุ่งขึ้นได้ ยิ่งไปกว่านั้นหากมีอาการนอนไม่หลับระยะยาว ก็อาจจะมีผลกระทบกับประสิทธิภาพการทำงานได้เช่นกัน ดังนั้นแล้วการรีโนเวทห้องนอนให้มีบรรยากาศที่น่าพักผ่อนมากขึ้น ก็ทำให้คนทำงานอย่างเรา ๆ นอนหลับสนิท และรู้สึกกระปรี้กระเปร่าพร้อมที่จะทำงานในวันต่อไป
  • ปัญหาสุขภาพ ห้องนอนของมนุษย์ออฟฟิศบางคนจะมีปัญหาเรื่องของการถ่ายเทอากาศบริสุทธิ์ ซึ่งอาจจะทำให้อากาศภายในห้องอับ มีฝุ่นและสารก่อภูมิแพ้สะสม ทำให้มีผลต่อสุขภาพของเราในระยะยาว การรีโนเวทห้องนอน เช่น การติดตั้งหน้าต่าง พัดลม ไปจนถึงการเปลี่ยนผนังหรือฝ้าเพดานที่เก่า ก็สามารถช่วยลดการสะสมสิ่งสกปรกที่จะทำให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บที่จะตามมาในอนาคตได้เช่นกัน

ก่อนรีโนเวทห้องนอน ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง

ก่อนรีโนเวทห้องนอน ต้องคำนึงถึงอะไร

ก่อนที่จะไปดูไอเดียการรีโนเวทห้องนอน เรามาทำเช็กลิสต์ 5 คำถามก่อนที่จะเริ่มรีโนเวทห้องนอนกันดีกว่า

1.มีงบประมาณเท่าไหร่

ก่อนที่จะเริ่มรีโนเวทห้องนอน อย่างแรกที่สุด เราจะต้องเริ่มกำหนดงบประมาณโดยแบ่งออกเป็นสัดส่วนในการรีโนเวทห้อง เพื่อคาดคะเนได้ถูกต้องและป้องกันงบบานปลาย ในบทความนี้เราขอยกตัวอย่างการทำงบประมาณสำหรับรีโนเวทห้องนอนไซซ์มาตรฐาน ขนาด 21-25 ตรม. รวมค่าติดตั้ง ให้มือใหม่เรื่องบ้านได้ศึกษาและทำตามกันอย่างง่าย ๆ

โดยปกติแล้วค่ารีโนเวทห้องนอนอย่างง่าย ๆ โดยไม่รวมค่าออกแบบและค่าทำระบบไฟ จะตกอยู่ที่ประมาณ 100,000-200,000 บาท โดยจะแบ่งสัดส่วนตามตัวอย่างต่อไปนี้

  • ค่าฝ้าเพดานและพื้นกระเบื้องยาง 40,000 บาท ประกอบด้วย
    • ค่าติดฝ้าเพดานแผ่นยิปซัม
    • ค่าติดตั้งแผ่นกระเบื้องยาง 
  • ค่าผ้าม่านและผนังวอลล์เปเปอร์ 23,000 บาท ประกอบด้วย
    • ค่าติดตั้งผ้าม่าน
    • ค่าทาสี
  • ค่าเฟอร์นิเจอร์และข้าวของเครื่องใช้ 30,000 บาท ประกอบด้วย
    • เตียง 
    • ฟูกและชุดเครื่องนอน 
    • ตู้เสื้อผ้า 
    • โต๊ะเครื่องแป้ง

2.อยากรีโนเวทห้องนอนสไตล์ไหน

เช็กลิสต์คำถามต่อจากเรื่องของงบประมาณ คือเรื่องของสไตล์และบรรยากาศของห้อง เรื่องของสไตล์ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก เพราะการศึกษาสไตล์ที่เราชอบ จะทำให้เราเห็นภาพของห้องนอนในอุดมคติชัดเจนมากขึ้น และยิ่งเมื่อเราเห็นภาพว่าห้องนอนของเราจะมีหน้าตาอย่างไร หรือมีข้าวของอะไรในห้องบ้าง เราก็จะยิ่งวางแผนซื้อของตกแต่งและวางแผนงบประมาณ ในการรีโนเวทห้องนอนให้แม่นยำขึ้นอีกด้วย

3.มีขนาดพื้นที่ห้องนอนเท่าไหร่

คำถามต่อมาที่ควรจะถามคือ “ห้องของเรามีพื้นที่เท่าไหร่” เพราะพื้นที่ในห้องจะทำให้เราสามารถคำนวณค่าติดตั้งผนัง พื้น และเพดานได้ถูกต้อง ยิ่งไปกว่านั้นถ้าเรารู้พื้นที่ในการวางเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ เช่น เตียง โต๊ะวางของ หรือโต๊ะเครื่องแป้ง ก็จะทำให้เราสามารถเลือกซื้อของที่วางในพื้นที่นั้นได้เหมาะเจาะ ยิ่งทำให้การรีโนเวทห้องนอนของเราง่ายขึ้นไปอีก

4.จะใช้วัสดุคุณภาพระดับไหน

การเลือกคุณภาพของวัสดุควรจะคำนึงถึงเรื่องความทนทานและความปลอดภัยเป็นหลัก อย่างไรก็ดีประเด็นเรื่องของวัสดุก็คงเป็นอีกหนึ่งประเด็นที่น่าปวดหัวของคนทำบ้าน เพราะวัสดุที่แข็งแรงและมีความปลอดภัยสูง โดยส่วนใหญ่ก็มักจะมาพร้อมกับราคาที่สูง

ดังนั้นแล้วถ้าเราจะเริ่มรีโนเวทห้องนอน ในงบประมาณที่จำกัด เราอาจจะค่อย ๆ รีโนเวทไปทีละส่วน อย่างไรก็ดี ข้อควรระวังคือเมื่อไม่มีกำหนดการรีโนเวทที่ตายตัว ก็อาจจะมีโอกาสที่งบประมาณบานปลายได้ ดังนั้นแล้วทางที่ดีสุดควรจะปรึกษาบริการรับรีโนเวทบ้าน ที่ไว้ใจได้ เพื่อเป็นเพื่อนคู่คิดในการเลือกวัสดุคุณภาพดี ราคาที่ใช่ และแก้ปัญหางบบานปลายให้คุณได้

5.ต้องการห้องนอนโทนสีไหน

นอกจากเรื่องของสไตล์และบรรยากาศของห้องนอนแล้ว อีกประเด็นที่ต้องพิจารณาคือโทนสีของห้อง ซึ่งไม่ได้หมายถึงแค่สีผนังของห้องเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงสีผ้าปูที่นอน เฟอร์นิเจอร์ และข้าวของที่ใช้ในห้อง โทนสีห้องที่ดีจะช่วยทำให้บรรยากาศห้องโดยรวมดูกลมกลืน เข้ากันมากยิ่งขึ้น เช่น การรีโนเวทห้องนอนสไตล์ Loft โทนสีเทาก็อาจจะทำให้คาแรกเตอร์ของห้องมีความชัดเจนมากขึ้น

อย่างไรก็ดี ห้องนอนที่ทำให้ชาวออฟฟิศอย่างเรา ๆ หลับสบาย จะต้องคำนึงถึงเรื่องของแสงสว่าง คือจะต้องไม่มีสีที่สว่างมากจนเกินไป และควรจะเป็นสีที่ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย เช่นสีเบจ เขียว น้ำเงิน และสีชมพูที่โทนไม่ฉูดฉาดจนเกินไป


8 ไอเดียรีโนเวทห้องนอน

วันนี้ Q-CHANG เราได้รวบรวม 8 ไอเดียในการรีโนเวทห้องนอน เพื่อเปลี่ยนให้ห้องนอนเก่าของคุณ กลายเป็นห้องนอนในฝัน ดังนี้

1.รีโนเวทห้องนอน สไตล์มินิมอล

รีโนเวทห้องนอนมินิมอล

จุดเด่นของการตกแต่งสไตล์มินิมอลคือความเรียบง่าย และการตัดทอนสิ่งต่าง ๆ ที่ไม่จำเป็นออกไป ดังนั้นการรีโนเวทห้องนอนมินิมอลจะต้องคำนึงถึงโทนสีโดยรวมของห้อง โดยจะต้องเป็นสีโมโนโทน อย่างสีสุดคลาสสิกอย่างสีขาว หรือเป็นสีเอิร์ธโทนสว่างอย่างสีเขียว สีฟ้า หรือสีเขียว ที่ออกไปในเฉดสีสว่าง

นอกจากเรื่องของสีแล้ว การรีโนเวทห้องนอนสไตล์นี้จะต้องคำนึงถึงข้าวของเครื่องใช้ในห้องเช่นกัน โดยเราจะต้องเลือกข้าวของที่จำเป็นมาอยู่ในห้องเราเท่านั้น เพราะหัวใจของห้องนอนสไตล์มินิมอลคือ “Less is more”

2.รีโนเวทห้องนอน สไตล์โมเดิร์น

รีโนเวทห้องนอน สไตล์โมเดิร์น

ห้องนอนสไตล์โมเดิร์นหรือสไตล์ “ทันสมัย” จะเป็นสไตล์การออกแบบที่คล้ายกับสไตล์มินิมอล คือมีจุดเด่นที่ความเรียบง่าย สะอาดตา และเน้นฟังก์ชันการใช้งาน แต่สไตล์โมเดิร์นจะเน้นรูปทรงเรขาคณิตมากกว่าสไตล์มินิมอล ไฮไลต์อีกอย่างหนึ่งคือสีโทนกลาง ๆ เช่น สีดำ เทา ขาว และอาจจะเพิ่มความน่าสนใจมากขึ้นด้วยการใช้สีโทนอ่อนตัดสลับกับสีโทนเข้ม

ดังนั้นแล้วถ้าใครที่อยากรีโนเวทห้องนอนให้มีความโมเดิร์น ก็ต้องใช้สีโทนกลาง ๆ ตกแต่งผนัง เพดาน หรือพื้นห้อง และอาจจะตัดด้วยสีโทนที่แตกต่างกันออกไปให้มีความสวยแปลกตายิ่งขึ้นไปอีก นอกจากนี้ก็ต้องคำนึงถึงของในห้อง ไม่ให้เฟอร์นิเจอร์หรือข้าวของในห้องมีเยอะเกินความจำเป็น

3.รีโนเวทห้องนอน สไตล์ Cozy

รีโนเวทห้องนอน สไตล์ Cozy

การรีโนเวทห้องนอนสไตล์ Cozy คือการตกแต่งห้องนอนให้มีความสบายและอบอุ่น โดยจุดเด่นของการรีโนเวทห้องนอน จะเน้นใช้สีที่ทำให้รู้สึกอบอุ่นหรือรู้สึกสบายตา เช่น สีเบจ สีครีม สีน้ำตาล หรือสีธรรมชาติอื่น ๆ ที่ไม่ฉูดฉาดจนเกินไป

ของประดับตกแต่งประเภทไม้สานหรือผ้าฝ้ายก็สามารถช่วยเน้นให้รู้สึกถึงความอบอุ่นมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้แล้วโซฟาหรือหมอนที่ดูนุ่มนิ่มก็จะเพิ่มมิติให้ห้องมีความละมุนตามากขึ้นได้ด้วยเช่นกัน 

4.รีโนเวทห้องนอน สไตล์ Loft

รีโนเวทห้องนอน สไตล์ Loft

สไตล์ Loft จะเป็นการตกแต่งห้อง ที่เน้นที่โครงสร้างของอาคารที่ดูดิบ และเน้นการจัดวางพื้นที่และของตกแต่งบ้านอย่างอิสระ ที่ทำให้รู้สึกโปร่งโล่ง ยิ่งถ้าเป็นห้องนอนที่มีเพดานสูงหรือเป็นคอนโด Duplex ก็จะยิ่งขับเน้นความ Loft ให้ดูโดดเด่นมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้แล้วการรีโนเวทห้องนอนสไตล์ Loft จะใช้วัสดุประเภทสัจจะวัสดุ ประเภท เหล็ก หิน และไม้ เน้นให้ความรู้สึกที่เป็นธรรมชาติ เรียบง่าย แต่ในขณะเดียวกันก็มีความดิบและเท่ โทนสีมักจะใช้สีเทา ขาว หรือดำ ซึ่งเป็นสีหลัก ๆ ที่ใช้ในการตกแต่งโรงงาน ส่วนเฟอร์นิเจอร์ก็มักจะใช้เฟอร์นิเจอร์ลอยตัวที่ง่ายต่อการเคลื่อนย้าย

5.รีโนเวทห้องนอน สไตล์วินเทจ

รีโนเวทห้องนอน สไตล์วินเทจ

ห้องนอนสไตล์วินเทจ จะเป็นห้องนอนที่ให้กลิ่นอายของความคลาสสิก แต่ในขณะเดียวกันให้ความรู้สึกอบอุ่นในเวลาเดียวกัน มักจะใช้สีเอิร์ธโทนหรือสีโทนอุ่น เพื่อขับความอบอุ่นและผ่อนคลายให้กับห้อง

เฟอร์นิเจอร์ที่ใช้มักจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ทรงย้อนยุค เช่น เตียงสมัยเก่าที่มีโครงเหล็กหล่อเป็นลวดลาย หรือเครื่องนอนลายลูกไม้ นอกจากนี้แล้วคนที่อยากรีโนเวทห้องนอนสไตล์วินเทจ ก็อาจจะเพิ่มกิมมิกด้วยการติดวอลล์เปเปอร์ที่มีลวดลาย หรือเลือกใช้ของตกแต่งที่เป็นไม้ ที่ให้กลิ่นอายความวินเทจมากยิ่งขึ้น

6.รีโนเวทห้องนอน สไตล์เกาหลี

รีโนเวทห้องนอน สไตล์เกาหลี

การรีโนเวทห้องนอน สไตล์เกาหลี จะให้ความรู้สึกที่อบอุ่น เรียบง่าย แต่ในขณะเดียวกันก็ดูมีความโฮมมีด้วยของตกแต่งในห้อง โดยส่วนมากแล้วห้องนอนประเภทนี้มันจะใช้สีโทนละมุน เช่น สีขาว สีเบจ หรือสีครีม 

นอกจากนี้แล้วห้องนอนสไตล์นี้มักจะใช้ของตกแต่งที่ขับความละมุน เช่น รูปภาพสีโทนอ่อน เฟอร์นิเจอร์ไม้ หรือต้นไม้ฟอกอากาศ ที่ทำให้ห้องดูมีความน่าอยู่มากยิ่งขึ้น

7.รีโนเวทห้องนอนไม้

รีโนเวทห้องนอนไม้

การรีโนเวทห้องนอนไม้ ถือว่าเป็นห้องนอนอีกสไตล์หนึ่งที่กำลังได้รับความนิยม เป็นการตกแต่งห้องนอนให้มีองค์ประกอบส่วนใหญ่ที่ทำมาจากไม้ เพราะสีน้ำตาลของไม้จะทำให้ห้องรู้สึกอบอุ่น ผ่อนคลาย และทำให้กลายเป็นห้องนอนที่น่านอนตลอดวัน

หากใครอยากรีโนเวทห้องนอนสไตล์ไม้ ๆ ก็สามารถแตกแต่งห้องนอนของคุณง่าย ๆ ด้วยการวางกระเบื้องยางที่เป็นลวดลายไม้ หรือการใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ทำมาจากไม้เป็นหลัก ส่วนผนังในห้องอาจจะทาเป็นสีขาวหรือสีเบจ ก็ยิ่งขับให้พระเอกของห้องเราให้ดูเด่นขึ้น

8.รีโนเวทห้องนอน ราคาประหยัด

รีโนเวทห้องนอน ราคาประหยัด

สำหรับใครที่มีงบประมาณจำกัด อ่านมาถึงตรงนี้ก็อย่าเพิ่งถอดใจไป เพราะหากคุณมีการวางแผนการรีโนเวทที่ดีก็สามารถมีห้องนอนสวยงาม สบายตา น่าพักผ่อน เหมือนกับคนอื่นได้เช่นกัน

โดยเราแนะนำให้คุณค่อย ๆ วางแผนรีโนเวทห้องนอนไปทีละส่วน โดยอาจจะเริ่มจากส่วนที่ทำให้บรรยากาศของห้องเปลี่ยนไปได้อย่างหน้ามือเป็นหลังมือ อย่างการทาสีห้องหรือการติดตั้งผ้าม่าน หลังจากนั้นค่อยเริ่มลงทุนกับเรื่องของตกแต่งและเฟอร์นิเจอร์ที่ราคาสมเหตุสมผล 


แนะนำบริการรีโนเวทและต่อเติมบ้าน “Q-CHANG”

แนะนำบริการรีโนเวทและต่อเติมบ้าน “Q-CHANG”

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว หลายคนคงจะปาดเหงื่อกับรายละเอียดของการรีโนเวทห้องนอนที่มากมายก่ายกอง ดังนั้นจะดีกว่าไหมถ้าคุณจะมีที่ปรึกษาดี ๆ ที่ช่วยแก้ทุกปัญหาที่เกี่ยวกับบ้านของคุณ

คิวช่าง (Q-CHANG) แพลตฟอร์มที่เป็นเพื่อนคู่คิดที่เชี่ยวชาญเรื่องบ้านให้กับคุณ ให้บริการเรื่องการรีโนเวทบ้านอย่างครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นบริการรับรีโนเวทบ้าน และ รับติดตั้งผ้าม่าน ไปจนถึงรับรีโนเวทห้องน้ำ หมดปัญหาหาช่างยาก ได้วัน-เวลาไม่ตรง งบบานปลาย หรือช่างไม่รับผิดชอบ จองคิวง่าย ๆ ตลอด 24 ชั่วโมง ปรึกษาโดยไม่มีค่าใช้จ่ายได้ที่