ค้นพบสาเหตุที่ทำให้แอร์ตัดบ่อย

สาเหตุยอดฮิตที่ทำให้แอร์ตัดบ่อย มีอะไรบ้าง?

แอร์เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่แทบทุกบ้านต้องมี แต่ปัญหาที่หลายคนเจอก็คือ แอร์ตัดบ่อย ซึ่งสร้างความหงุดหงิด และเปลืองค่าไฟไม่น้อย เพราะหากเลือกได้ ใคร ๆ ก็ไม่อยากให้ปัญหาคอมแอร์ตัดบ่อยเกิดขึ้นกับตัวเอง

สำหรับคนที่กำลังเจอปัญหานี้ และอยากรู้ว่า แอร์ที่บ้านตัดบ่อยเป็นเพราะอะไร สามารถปรึกษา และนัดหมายทีมช่างจาก Q-CHANG กันได้เลย 

อย่างไรก็ตาม มาลองศึกษาไปกับบทความนี้ก่อนว่า แอร์ตัดบ่อยเกิดจากอะไร แต่ละสาเหตุจะมีผลต่อการทำงานของแอร์อย่างไร และสามารถแก้ไขได้อย่างไรบ้าง ไปติดตามกันเลย!


แอร์ตัดบ่อยเกิดจากอะไร รู้สาเหตุแก้ไขได้ ก่อนสายเกินแก้

แอร์ตัดบ่อย อาจมีหลายสาเหตุที่ซ่อนอยู่เบื้องหลัง ซึ่งมีโอกาสเป็นต้นเหตุของปัญหาใหญ่ตามมา เพราะฉะนั้น การทำความเข้าใจสาเหตุที่แอร์ตัด จึงทำให้คุณสามารถแก้ปัญหาได้อย่างเหมาะสม ที่สำคัญ ยังเป็นการดูแลรักษาแอร์ให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน และป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้อีกด้วย

1. แอร์สกปรก

หากมีฝุ่นละอองหรือสิ่งสกปรกสะสมภายในแอร์ โดยเฉพาะที่แผงคอยล์เย็น ซึ่งทำหน้าที่ระบายความร้อนออกจากสารทำความเย็น จะทำให้แผงคอยล์เย็นระบายความร้อนได้ไม่ดี ส่งผลให้แอร์ทำงานหนักขึ้น เนื่องจากพยายามระบายความร้อนออกจากสารทำความเย็น จนทำให้คอมแอร์ตัดบ่อยและแอร์ไม่เย็น

2. แอร์เสีย

ปัญหาแอร์ตัดบ่อยที่เกิดจากแอร์เสีย มักเกิดจากปัญหาที่ตัวเครื่องแอร์เอง เช่น อุปกรณ์ไฟฟ้าบางอย่างภายในเครื่องมีปัญหา หรือระบบการทำงานผิดปกติ ซึ่งอาจมีที่มาจากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานที่ไม่เหมาะสม การบำรุงรักษาที่ไม่ดี หรืออายุการใช้งานของแอร์ที่ใช้มายาวนานจนเกินไป เป็นต้น

3. เซ็นเซอร์แอร์เสีย

เซ็นเซอร์แอร์ที่ชำรุดจะทำให้ระบบไม่สามารถตรวจจับ หรือควบคุมอุณหภูมิได้อย่างที่ควร อาจทำให้ระบบตัดการทำงาน เพื่อป้องกันความเสียหายหรือความผิดปกตินั่นเอง ดังนั้น การซ่อมแซมหรือเปลี่ยนเซ็นเซอร์ที่เสีย จึงเป็นสิ่งสำคัญในการแก้ปัญหานี้ จำเป็นต้องใช้ช่างที่มีความชำนาญ เพื่อเปลี่ยนชิ้นส่วนเซ็นเซอร์ใหม่ และทำให้แอร์ไม่ตัดบ่อย

4. ขนาด BTU

การเลือกขนาด BTU แอร์ไม่เหมาะสม เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้แอร์ตัดบ่อยได้ โดยถ้าติดตั้งที่แอร์มี BTU ที่ต่ำเกินไปสำหรับพื้นที่ที่ต้องการทำความเย็น อาจให้แอร์ทำงานหนักมากขึ้นเพื่อให้ความเย็นที่เราต้องการ ในทางกลับกัน หากแอร์ BTU สูงเกินไปสำหรับพื้นที่นั้น ก็อาจเป็นเหตุให้สิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายเกินจำเป็นอีกด้วย

5. ใส่น้ำยาแอร์มากเกิน

น้ำยาแอร์มีหน้าที่เป็นตัวกลางในการถ่ายเทความร้อนระหว่างภายในและภายนอกเครื่องแอร์ หากใส่น้ำยาแอร์ในปริมาณมากเกินไป จะทำให้สารทำความเย็นไหลเวียนได้ไม่ดี และส่งผลให้แอร์ทำงานหนักกว่าปกติ จนทำให้แอร์ตัดบ่อย แอร์ไม่เย็นตามอุณหภูมิที่ตั้งไว้ หรือมีเสียงดังกว่าปกติ เป็นต้น

6. พัดลมคอยล์เย็นเกินไป

พัดลมคอยล์เย็นของแอร์มีหน้าที่ในการระบายความร้อนออกจากสารทำความเย็น เพราะฉะนั้น เมื่อพัดลมคอยล์เย็นทำงานหนักจนเกินควร จะทำให้แผงคอยล์เย็นมีความเย็นสูงมาก จนเกิดเป็นน้ำแข็งเกาะอยู่ ซึ่งจะส่งผลให้แอร์ตัดบ่อยหรือระบบตัดการทำงาน เพื่อป้องกันการทำงานที่ผิดปกติของแอร์

7. จำนวนคนและอุณหภูมิห้อง 

จำนวนคนและอุณหภูมิห้องเป็นเรื่องสำคัญที่ส่งผลต่อการทำงานของแอร์ ถ้าคนมากเกินไปหรืออุณหภูมิห้องสูงเกินไป จะทำให้แอร์ต้องทำงานหนักกว่าปกติ จนแอร์ตัดบ่อย ตัวอย่างเช่น ห้องขนาด 10 ตารางเมตร มีคนอยู่ 5 คน แอร์จะต้องทำงานหนักกว่าปกติ เพื่อพยายามทำความเย็นให้ได้ตามอุณหภูมิที่ตั้งไว้ 

8. การทำงานของคอมเพรสเซอร์

คอมเพรสเซอร์เป็นหัวใจสำคัญของแอร์ มีหน้าที่ดูดซับความร้อนในห้องและส่งไปยังนอกห้อง ถ้าการทำงานของคอมเพรสเซอร์มีปัญหา จะทำให้แอร์ทำงานไม่ปกติ เช่น แอร์ตัดบ่อยหรือไม่เย็นตามอุณหภูมิที่ตั้งไว้ เป็นต้น โดยสาเหตุอาจเกิดจากหลายปัจจัย เช่น มอเตอร์คอมเพรสเซอร์เสื่อมสภาพ, เกิดปัญหาที่แผงวงจรควบคุมคอมเพรสเซอร์, ระบบสายไฟ หรือการรั่วไหลของสารทำความเย็น 

9. น้ำยาแอร์รั่ว 

น้ำยาแอร์มีหน้าที่เป็นตัวกลางในการถ่ายเทความร้อนระหว่างภายในและภายนอกแอร์ หากเกิดการรั่วไหลของน้ำยาแอร์ จะทำให้สารทำความเย็นไม่เพียงพอที่จะทำงานตามปกติ ซึ่งอาจเกิดจากการติดตั้งแอร์ที่ไม่ถูกต้อง ท่อน้ำยาแอร์ชำรุด หรือชิ้นส่วนภายในแอร์เสียหาย โดยควรเรียกช่างมาตรวจสอบและอุดรอยรั่วของน้ำยาแอร์

10. การตั้งค่ารีโมทแอร์

การตั้งค่ารีโมทแอร์ไม่ถูกต้องอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้แอร์ตัดบ่อย ไม่ว่าจะเป็นการตั้งอุณหภูมิให้ต่ำเกินไป การเลือกโหมดการทำงานที่ไม่เหมาะกับสภาพอากาศ และการตั้งค่าความเร็วพัดลมสูงเกินไป โดยคุณตรวจสอบการตั้งค่ารีโมทแอร์ว่าถูกต้องหรือไม่ หากตั้งค่าไม่ถูกต้อง ก็ควรปรับตั้งให้เหมาะสมมากขึ้น

11. ฟิลเตอร์ตัน

การกรองฝุ่นละอองและสิ่งสกปรกต่าง ๆ ออกจากอากาศที่ผ่านเข้ามาในห้องเป็นหน้าที่ของฟิลเตอร์แอร์ เพราะฉะนั้น ถ้าฟิลเตอร์ตันก็จะทำให้สิ่งสกปรกเหล่านี้เข้าไปอุดตันภายในเครื่อง จนทำให้แอร์ตัดบ่อย ซึ่งอาจเกิดจากการไม่ทำความสะอาดฟิลเตอร์ ห้องมีฝุ่นละอองมาก หรือมีสัตว์เลี้ยงอยู่อาศัย เป็นต้น


เลือกขนาด BTU อย่างไร ให้เหมาะกับห้อง เพื่อลดปัญหาแอร์ตัดบ่อย

เช็คขนาดพื้นที่กับ BTU แอร์

BTU หรือ British Thermal Unit คือขนาดทำความเย็นของแอร์ ซึ่งมีผลต่อความเย็นของแอร์โดยตรง หากติดตั้งแอร์ BTU ใหญ่หรือสูงเกินไปก็สามารถทำให้แอร์ตัดบ่อย ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง หรือหาก BTU ต่ำ คอมเพรสเซอร์ก็จะทำงานตลอดเวลา โดยขนาด BTU ที่เหมาะสมสำหรับห้องขนาดต่าง ๆ มีดังนี้

  • 12-15 ตร.ม. = 9,000 BTU/hr
  • 16-20 ตร.ม. = 12,000 BTU/hr
  • 24-30 ตร.ม. = 18,000 BTU/hr
  • 28-35 ตร.ม. = 21,000 BTU/hr
  • 32-40 ตร.ม. = 24,000 BTU/hr
  • 35-44 ตร.ม. = 25,000 BTU/hr
  • 40-50 ตร.ม. = 30,000 BTU/hr
  • 48-60 ตร.ม. = 35,000 BTU/hr
  • 80-100 ตร.ม. = 80,000 BTU/hr

วิธีแก้ไขปัญหาแอร์ตัดบ่อยแบบเบื้องต้น ทำอย่างไรบ้าง?

เคล็ดลับสำหรับการแก้ปัญหาแอร์ตัดบ่อย

แอร์ตัดบ่อยเป็นปัญหากวนใจที่อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ ซึ่งบางครั้งก็สามารถแก้ไขได้ด้วยตัวเอง มาดูกันว่าถ้าเกิดปัญหานี้แล้ว เราควรทำอย่างไรบ้าง?

  1. ตรวจสอบการติดตั้งและการระบายอากาศ เช่น การปิดประตู หรือหน้าต่าง เป็นต้น
  2. ทำความสะอาดฟิลเตอร์ ล้างแอร์ และตรวจสอบระบบไฟฟ้า โดยเฉพาะสายไฟว่ามีการเชื่อมต่อที่ชำรุดหรือไม่
  3. ปรับตั้งค่าอุณหภูมิและโหมดการทำงาน ให้เหมาะกับสภาพอากาศและขนาดพื้นที่ห้อง 
  4. ตรวจสอบระบบส่งน้ำยา และทำความสะอาดเซ็นเซอร์อย่างสม่ำเสมอ
  5. โทรศัพท์ หรือ Line หาช่างมืออาชีพ ได้ที่ Q-CHANG ตลอด 24 ชั่วโมง หากไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยตนเอง เพื่อแก้ไขปัญหาแอร์ตัดบ่อย และบำรุงรักษาแอร์ให้มีอายุการใช้งานนานยิ่งขึ้น

แอร์ตัดบ่อยใช่ไหม? เริ่มต้นเช็คแอร์ที่บ้านเองให้เป็นประจำ!

แอร์ตัดบ่อยถือเป็นปัญหาที่พบได้ทั่วไป แต่บางคนก็อาจกังวลว่าแอร์เสียจนถึงขั้นที่ต้องซื้อใหม่หรือไม่ แต่ในความเป็นจริง ปัญหาแอร์ตัดบ่อยสามารถแก้ไขได้ไม่ยาก โดยเริ่มจากการตรวจสอบตามสาเหตุต่าง ๆ ที่ได้กล่าวถึงไว้

หากคุณลองตรวจสอบและแก้ไขตามข้อมูลเบื้องต้นนี้ แล้วยังพบปัญหาอยู่ อาจต้องให้ช่างแอร์ที่มีความชำนาญเข้ามาตรวจสอบและช่วยแก้ไขปัญหาต่อไป โดยสามารถติดต่อผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับปัญหาแอร์ตัดบ่อยได้ที่ Q-CHANG ศูนย์รวมช่างคุณภาพ และบริการดูแลบ้านครบวงจร ตอบโจทย์ทุกเรื่องช่าง ครบจบในที่เดียว

ติดต่อได้ที่

เว็บไซต์ : www.q-chang.com

LINE Official : @q-chang

Facebook : Q-CHANG คิวช่าง