การติดตั้งฝ้าเพดานฉาบเรียบ

เคล็ดลับ “การติดตั้งฝ้าเพดานฉาบเรียบ” จากช่างมืออาชีพ 

สำหรับคนที่กำลังมีแผนจะตกแต่งห้องใหม่ หรือกำลังมีแผนที่จะรีโนเวทบ้าน การมีฝ้าเพดานฉาบเรียบสวย ๆ จะช่วยเติมเต็มให้แต่ละห้องออกมาดูดี ทันสมัย เหมาะกับบ้านในฝันของใครหลาย ๆ คน และการติดตั้งฝ้าเพดานฉาบเรียบโดยช่างมืออาชีพจาก Q-CHANG จะยิ่งช่วยให้ฝ้าเพดานภายในออกมาดูเรียบเนียน ได้งานที่มีคุณภาพ ช่วยให้ห้องออกมาดูมีมิติมากขึ้น 

สำหรับใครที่ยังมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการติดตั้งฝ้าเพดานฉาบเรียบว่า ฝ้าเพดานฉาบเรียบคืออะไร มีเคล็ดลับและขั้นตอนในการติดตั้งยังไงบ้าง มาทำความเข้าใจเพิ่มเติมในบทความนี้กันเลย


ฝ้าเพดานฉาบเรียบคืออะไร?

ฝ้าเพดานฉาบเรียบ

ฝ้าฉาบเรียบ คือส่วนที่จะคอยช่วยปิดบังพื้นที่ที่ไม่เป็นระเบียบเรียบร้อยบริเวณใต้หลังคาไม่ว่าจะเป็น สายไฟ ท่อน้ำ หรือท่อลำเลียงอื่น ๆ และนอกจากจะช่วยปิดบังพื้นที่ที่ไม่เป็นระเบียบแล้ว การติดตั้งฝ้าเพดานฉาบเรียบยังช่วยป้องกันเสียง ป้องกันความร้อนและยังช่วยป้องกันแมลงจากบริเวณใต้หลังคาเข้าสู่ตัวบ้านอีกด้วย นอกเหนือจากประโยชน์ที่กล่าวมาแล้ว ฝ้าฉาบเรียบสวย ๆ ยังช่วยเพิ่มลูกเล่นในการออกแบบห้องต่าง ๆ ภายในบ้านให้ออกมาดูสวยงาม โดยสามารถออกแบบได้ตามความต้องการของคุณ

สำหรับใครที่สงสัยว่าฝ้าเพดานมีกี่แบบ? เราต้องขอบอกเลยว่า นอกจากฝ้าเพดานฉาบเรียบแล้ว ยังมีฝ้าเพดานแขวน, ฝ้าเพดานซ่อนระบบไฟ, ฝ้าหลุม และฝ้าชนิดอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งฝ้าแต่ละแบบจะแตกต่างกันตามการใช้งานของแต่ละห้อง จึงควรเลือกฝ้าให้เหมาะสมกับห้องนั้น ๆ เพื่อให้ฝ้าอยู่คงทนมากยิ่งขึ้น


อุปกรณ์สำหรับติดตั้งฝ้าเพดานฉาบเรียบ

การขึ้นโครงฝ้าฉาบเรียบ

สำหรับอุปกรณ์ในการติดตั้งฝ้าเพดานฉาบเรียบนั้นจะประกอบไปด้วย

  • โครงซีลายน์
  • โครงทีบาร์
  • ลวดแขวนท่อนบน
  • คลิปล็อก
  • ฉากยึดท้องพื้น
  • สปริงล็อก
  • ปูนฉาบ
  • พุกเหล็ก
  • ตัวต่อโครง
  • ฉนวนกันเสียง
  • สกรูยิงแผ่น
  • อุปกรณ์ติดฝ้าเพดานเรียบ เช่น แผ่นยิปซัม หรือสมาร์ทบอร์ด เป็นต้น

วิธีคำนวณวัสดุติดตั้งฝ้าเพดานฉาบเรียบ

ฝ้าฉาบเรียบ

ในการคำนวณหาปริมาณวัสดุที่ต้องใช้ในการติดตั้งฝ้าเพดานฉาบเรียบนั้น จะถูกแบ่งออกเป็น 3 ประเภทตามชนิดต่าง ๆ ของวัสดุคือ

  1. ชุดแขวน จะเป็นชุดอุปกรณ์ซึ่งประกอบไปด้วย ฉากยึดท้องพื้น, ขอล็อกโครง, ลวดแขวน, สปริงล็อก และพุกเหล็ก ซึ่งจะใช้วิธีคำนวณแบบเดียวกันคือ [ พื้นที่ x 0.87 = จำนวนอุปกรณ์ ]
  2. ระบบโครงคร่าว จะประกอบไปด้วย
  • คลิปล็อก [ พื้นที่ x 2.63 = จำนวนคลิปล็อก ]
  • ตัวต่อโครง [ พื้นที่ x 0.92 = จำนวนโครง ]
  • โครงซีลายน์ [ พื้นที่ x 0.92 = จำนวนโครง ]
  • โครงทีบาร์ [ พื้นที่ x 0.32 = จำนวนโครง ]
  • วัสดุงานยิปซัม จะประกอบไปด้วย
  • แผ่นยิปซัมหรือสมาร์ทบอร์ด [ พื้นที่ x 0.37 = จำนวนแผ่น ]
  • สกรูยิงแผ่น [ พื้นที่ x 14.7 = จำนวนสกรู ]
  • ปูนฉาบ [ พื้นที่ x 0.021 = จำนวนถุง ]

ขั้นตอนการติดตั้งฝ้าเพดานฉาบเรียบ

การติดตั้งฝ้าฉาบเรียบ

1. กำหนดความสูง

ขั้นตอนแรกของการติดตั้งฝ้าเพดานฉาบเรียบคือ การกำหนดความสูงของฝ้าเพดานโดยทำการตั้งแนวเส้นและติดโครงริมตามผนัง โดยเว้นระยะห่าง 30 เซนติเมตร เพื่อใช้เป็นจุดยึดชุดแขวนฝ้าเพดาน

2. ติดตั้งชุดแขวนฝ้าเพดาน

ขั้นตอนถัดมาของการติดตั้งฝ้าเพดานฉาบเรียบจะต้องติดตั้งชุดแขวนฝ้าเพดาน และใช้พุกเหล็กกับฉากยึดท้องพื้นในการติดเข้ากับพื้นเหนือฝ้า ถัดจากนั้น นำลวดแขวนไปติดตั้ง โดยให้ตะขอล็อกโครงสร้างหันสลับข้างกัน และนำโครงฝ้าติดเข้ากับตะขอล็อกโครง

3.  ปรับระดับโครงหลัก

หลังจากที่ติดตั้งชุดแขวนฝ้าเพดานเสร็จเรียบร้อยแล้ว ต้องปรับระดับของโครงหลักให้เท่ากัน และนำคลิปล็อกมาต่อแบบสลับข้าง หลังจากนั้นให้นำโครงมาต่อเข้ากับคลิปล็อก

4. ติดตั้งฝ้าฉาบเรียบ

การติดตั้งฝ้าฉาบเรียบจะต้องใช้แผ่นฝ้าฉาบเรียบเรียงประกบกับโครงฝ้า แล้วจึงใช้สกรูยึดระหว่างแผ่นฝ้าฉาบเรียบกับโครง โดยให้ด้านยาวของแผ่นฝ้าฉาบเรียบตั้งฉากไปในแนวเดียวกันกับโครงซอยฝ้า

5. การฉาบ

หลังจากที่ทำการติดตั้งฝ้าฉาบเรียบเรียบร้อยแล้ว ต้องทำการฉาบปูนเพื่อเก็บรอยต่อของแผ่นฝ้ากับตะปู และทำการขัดแต่งรอยฉาบให้เรียบเนียน เพื่อเตรียมสำหรับขั้นตอนการลงสีต่อไป

6. การลงสี

ขั้นตอนสุดท้ายของการติดตั้งฝ้าเพดานฉาบเรียบ หลังจากที่ทำการฉาบเสร็จแล้ว เราสามารถเลือกทาสีตกแต่งเพื่อความสวยงามได้ตามต้องการ ซึ่งจะใช้สีที่ถูกออกแบบให้เหมาะสำหรับทาฝ้าเพดานโดยเฉพาะ เฉดสีที่นิยมสำหรับทาฝ้าเพดานฉาบเรียบจะเป็นสีขาว สีเทาอ่อน หรือสีควันบุหรี่ เป็นต้น


ติดตั้งฝ้าเพดานฉาบเรียบอย่างไรให้เนี๊ยบเนียนกริบ 

วิธีทำฝ้าเพดานฉาบเรียบ

ในการติดตั้งฝ้าเพดานฉาบเรียบจะมีเทคนิคเล็ก ๆ ที่จะช่วยให้การขึ้นโครงฝ้าฉาบเรียบ หรือการติดตั้งฝ้าฉาบเรียบออกมาดูเนี๊ยบ และอยู่ได้คงทนมากยิ่งขึ้น โดยเราได้รวบรวมรายละเอียดต่าง ๆ มาไว้แล้วดังต่อไปนี้

1. เลือกใช้วัสดุที่ดีตั้งแต่แรก

วัสดุที่ดีมีคุณภาพย่อมส่งผลให้ฝ้าฉาบเรียบออกมาดูดีตามความต้องการ มีคุณภาพและตรงตามมาตรฐาน ซึ่งวัสดุทำฝ้าที่นิยมใช้กันจะมีทั้งฝ้าเพดานไม้, ฝ้าเพดานไวนิล, ฝ้าเพดานโลหะ, ฝ้าไฟเบอร์ซีเมนต์ และฝ้าเพดานที่ได้รับความนิยมมากที่สุดก็คือ ‘ฝ้าเพดานแผ่นยิปซั่ม’ นั่นเอง

2. ใช้เทปโป๊วแนวเก็บงาน

เทปโป๊วแนวหรือเทปยิปซั่ม เป็นเนื้อผ้าบางละเอียดยึดติดแน่นไม่หลุดลอก จะใช้สำหรับเก็บงานรอยต่อระหว่างแผ่นฝ้าเพื่อให้เกิดความเรียบเนียน และช่วยเพิ่มการยึดเกาะของปูนยิปซั่มกับแผ่นยิปซั่ม สามารถช่วยลดขั้นตอนการฉาบของการติดตั้งฝ้าเพดานฉาบเรียบได้

3. ใช้สกรูยึดฝ้าเพื่อความเรียบเนียน

สำหรับการติดตั้งฝ้าเพดานฉาบเรียบ ควรใช้สกรูยึดในขั้นตอนการติดตั้งฝ้าฉาบเรียบกับตัวโครง เพราะตัวสกรูสามารถยิงให้จมลงไปในแผ่นฝ้าโดยไม่มีหัวสกรูโผล่ขึ้นมาได้ แผ่นฝ้าจะเรียบเสมอกันง่ายต่อการฉาบและลงสี

4. ใช้ปูนฉาบหัวสกรูให้มิด

ในขั้นตอนการติดตั้งฝ้าฉาบเรียบกับตัวโครง ทั้งสองส่วนจะถูกยึดกันด้วยสกรู ให้ใช้ปูนฉาบทับบริเวณหัวสกรูได้เลย โดยอาจจะใช้ปูนฉาบสกิมโค้ทเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการยุบตัวเพิ่มเติม ผลลัพธ์ที่ได้จะอยู่คงทนมากขึ้น

5. เก็บขอบด้วยบัวฝ้าเพดาน

การติดตั้งฝ้าเพดานฉาบเรียบควรมีการเก็บขอบของฝ้าด้วยบัวฝ้าเพดาน เพื่อให้ฝ้าเพดานออกมาดูเรียบร้อยและง่ายต่อการทำความสะอาด พร้อมเพิ่มความสวยงามให้กับฝ้าเพดานของเราอีกด้วย

6. นำกระดาษทรายมาขัดเก็บรอย

หลังจากขั้นตอนการฉาบปูนแห้งเรียบร้อยดีแล้ว ให้ใช้กระดาษทรายขัดเก็บรอยต่าง ๆ บนผิวปูน จะช่วยให้พื้นผิวเรียบเนียนและง่ายต่อการลงสีในขั้นตอนสุดท้าย

7. ทาสีสำหรับฝ้าเพดานโดยเฉพาะ

การเลือกใช้สีที่ถูกออกแบบมาสำหรับทาฝ้าเพดานโดยเฉพาะที่มีความด้านของฟิล์มสีมากกว่าสีทาบ้านทั่วไป จะช่วยเก็บงานหลังขั้นตอนฉาบปูนและช่วยลดแสงสะท้อนจากหลอดไฟภายในบ้านได้มากกว่าสีทั่วไป


แนะนำบริการติดตั้งฝ้าเพดานฉาบเรียบจาก “Q-CHANG”

การติดตั้งฝ้าเพดานฉาบเรียบ คิวช่าง

หลังจากที่ได้ทราบรายละเอียดการติดตั้งฝ้าเพดานฉาบเรียบรวมไปถึงขั้นตอนการติดตั้งฝ้าเพดานฉาบเรียบ และเทคนิคต่าง ๆ ไปแล้ว หากสนใจที่จะติดตั้งฝ้าเพดานฉาบเรียบสามารถขอคำปรึกษาจากช่างฝ้าของทาง Q-CHANG ที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ สามารถให้คำแนะนำ ช่วยให้คุณเลือกและออกแบบฝ้าได้อย่างเหมาะสมกับความต้องการ

สนใจติดต่อสอบถามหรือขอคำปรึกษาเพิ่มเติมได้ที่