วิธีขจัดคราบฝังลึกบนกระเบื้องให้เหมือนใหม่

รวม 8 วิธีขจัดคราบฝังลึกบนกระเบื้อง ขจัดคราบบนกระเบื้องอย่างไรให้เหมือนใหม่

ห้องน้ำเป็นบริเวณที่มีความชื้นตลอดเวลาและยังมีคราบสกปรกต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นคราบสบู่ แชมพู ครีมนวดผม หากคราบสกปรกเหล่านี้ถูกฝังแน่นสะสมเรื่อย ๆ ทำให้การทำความสะอาดได้ยากขึ้น และอาจก่อให้เกิดเชื้อโรคสะสมที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพให้กับคนในบ้านอีกด้วย

หากคุณพยายามขจัดคราบฝังแน่นบนกระเบื้อง แต่ขัดอย่างไรก็ไม่ออก Q-CHANG เรามี 8 วิธีขจัดคราบฝังลึกบนกระเบื้องให้กลับมาเงาวับเหมือนใหม่ การขจัดคราบสกปรกบนกระเบื้องที่ถูกต้องจะมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง โดยแม่บ้านรายวันมืออาชีพ สำหรับที่ยังไม่ทราบ ไปดูกันเลย


ปัญหากระเบื้องเป็นคราบ ขัดไม่ออก เกิดจากอะไร

กระเบื้องเป็นคราบ ขัดไม่ออก เกิดจากอะไร
กระเบื้องเป็นคราบ ขัดไม่ออก เกิดจากอะไร

สาเหตุที่ทำให้เกิดคราบสกปรกบนกระเบื้องเกิดจาก คราบสบู่ แชมพู และครีมนวดผม รวมไปถึงคราบน้ำที่เกาะบนพื้นผิวกระเบื้อง คราบสกปรกเหล่านี้จะสะสมอยู่บนพื้นกระเบื้องและตามร่องยาแนว ซึ่งคราบที่มองเห็นได้ชัดจะมีดังนี้

1.คราบสีดำ

คราบดำบนพื้นกระเบื้องเกิดจากเชื้อรา นอกจากจะทำให้พื้นกระเบื้องแลดูไม่สวยงามแล้ว ยังเป็นสาเหตุก่อให้เกิดโรคอื่น ๆ อีกด้วย

2.คราบสีขาวด่าง

คราบสีขาวหรือรอยด่างมักพบได้บนพื้นกระเบื้องที่แห้งแล้ว ซึ่งคราบนี้จะเกิดจากการใช้น้ำสกปรก หรือน้ำบาดาลในการผสม หากปล่อยไว้นาน ๆ อาจขัดออกได้ยาก

หากห้องน้ำของคุณมีทั้งคราบขาวและคราบดำอยู่บนพื้นกระเบื้องไม่ควรละเลยปล่อยทิ้งไว้นาน เพราะอาจก่อให้เกิดเชื้อโรคต่าง ๆ ตามมาได้ รวมทั้งจะขจัดคราบบนกระเบื้องได้ยากขึ้นหากไม่รีบแก้ไข Q-CHANG เรามีวิธีขจัดคราบฝังลึกบนกระเบื้องมาฝาก โดยจะอยู่ในหัวข้อถัดไป


อุปกรณ์ขจัดคราบฝังลึก กระเบื้อง  มีอะไรบ้าง

การขจัดคราบฝังลึกบนผิวกระเบื้องนั้นมีหลากหลายวิธี แต่คุณจะต้องมีอุปกรณ์ขจัดคราบฝังลึก กระเบื้องให้พร้อมเสียก่อน อุปกรณ์ที่ต้องใช้ทำความสะอาดพื้นมีดังนี้

  • ผ้าฟองน้ำอเนกประสงค์ (Sponge Cloth)

ผ้าฟองน้ำอเนกประสงค์เป็นอุปกรณ์ยอดฮิตที่หลายบ้านมีกัน เพราะสามารถนำไปใช้งานได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น การใช้เช็ดถูคราบน้ำตามบริเวณอ่างล้างหน้า เช็ดกระจกในห้องน้ำ หรือเช็ดกำแพงในห้องน้ำ

  • ฟองน้ำ (Sponge)
ฟองน้ำช่วยทำความสะอาดคราบบนพื้นกระเบื้องให้ออกหมดจด
ฟองน้ำช่วยทำความสะอาดคราบบนพื้นกระเบื้องให้ออกหมดจด

ฟองน้ำ ทำมาจากผ้า จึงสามารถดูดซับน้ำได้มาก เหมาะสำหรับเช็ดถูคราบน้ำที่เกาะตามบริเวณต่าง ๆ โดยไม่สร้างเกิดรอยขีดข่วนให้กับภาชนะ

  • แปรงขัดโถสุขภัณฑ์ (Toliet Bowl Jet)

หัวแปรงขัดโถสุขภัณฑ์จะมีเส้นใยขัดและมาพร้อมกับรูปทรงโค้ง จึงสามารถเข้าถึงบริเวณโถสุขภัณฑ์ได้ง่ายขึ้น

  • แปรงขัดกระเบื้องและร่องยาแนว (Antimicrobial Tile and Grout Brush)

แปรงขัดกระเบื้องและร่องยาแนวเป็นอุปกรณ์ที่คุณควรมี เพราะช่วยขจัดคราบสกปรกบนกระเบื้องให้ออกได้ง่ายขึ้น ช่วยทำความสะอาดตามซอกของผิวกระเบื้อง

  • แปรงขัดพื้น (Floor Scrub)
แปรงขัดพื้นอุปกรณ์สำคัญช่วยทำความสะอาดพื้นกระเบื้อง
แปรงขัดพื้นอุปกรณ์สำคัญช่วยทำความสะอาดพื้นกระเบื้อง

แปรงขัดพื้นใช้สำหรับขัดทำความสะอาดพื้นห้องน้ำและคราบสกปรกตามบริเวณผนัง เพียงแค่คุณออกแรงขัด ขนแปรงจะทำหน้าที่ขจัดคราบสกปรกบนกระเบื้องให้หลุดออกได้ง่ายขึ้น

แนะนำ บริการทำความสะอาดห้องน้ำ สำหรับคนที่ต้องการทำความสะอาดห้องน้ำให้สะอาดหมดจด เหมือนได้ห้องน้ำใหม่


ทำความรู้จักประเภทของกระเบื้อง ก่อนทำความสะอาด

หากคุณอยากทำความสะอาดคราบบนพื้นกระเบื้องให้ออกหมดจด คุณจำเป็นต้องรู้จักกับประเภทกระเบื้องกันก่อนถึงจะสามารถทำความสะอาดได้อย่างถูกต้อง โดยทั่วไปกระเบื้องปูพื้นจะมีอยู่ 6 ประเภท ได้แก่

1. กระเบื้องปูพื้นแบบเซรามิก

กระเบื้องปูพื้นแบบเซรามิกนิยมใช้กัน เพราะทำความสะอาดคราบบนพื้นได้ง่าย
กระเบื้องปูพื้นแบบเซรามิกนิยมใช้กัน เพราะทำความสะอาดง่าย

กระเบื้องปูพื้นแบบเซรามิกได้รับความนิยมใช้กันมาก เพราะมีราคาไม่แพง มีดีไซน์ มีสีสันให้เลือกหลากหลาย และมีอัตราการซึมน้ำค่อนข้างต่ำ เหมาะกับการปูพื้นในห้องนอน ห้องนั่งเล่น และห้องรับแขก

2. กระเบื้องปูพื้นแบบแกรนิตโต้

 กระเบื้องปูพื้นแบบแกรนิตโต้เหมาะปูพื้นห้องครัวและห้องน้ำ เพราะทำความสะอาดคราบบนพื้นได้ง่าย
กระเบื้องปูพื้นแบบแกรนิตโต้เหมาะปูพื้นห้องครัวและห้องน้ำ

กระเบื้องปูพื้นแบบแกรนิตโต้มีความแข็งแกร่งเป็นพิเศษ จึงสามารถนำไปใช้งานได้หลากหลาย และยังมาพร้อมกับลวดลายสีสันที่สวยงาม กระเบื้องชนิดนี้เหมาะกับการปูพื้นห้องครัวและห้องน้ำ

3. กระเบื้องปูพื้นแบบโมเสค

กระเบื้องปูพื้นแบบโมเสคใช้กับสระว่ายน้ำ เพราะทำความสะอาดคราบบนพื้นได้ง่าย
กระเบื้องปูพื้นแบบโมเสคใช้กับสระว่ายน้ำ เพราะทำความสะอาดง่าย

กระเบื้องปูพื้นแบบโมเสคส่วนใหญ่จะใช้กับสระว่ายน้ำหรือตกแต่งตามขอบสระน้ำ เนื่องจากมีลวดลายที่สวยงามและมีคุณสมบัติในการดูดซึมน้ำนั้นก็ค่อนข้างต่ำ 

4. กระเบื้องปูพื้นแบบหินอ่อน

กระเบื้องปูพื้นแบบหินอ่อนเป็นกระเบื้องที่มีราคาแพง เนื่องจากมีทั้งความสวยงามมากและทนทานสูง หากคุณปูพื้นด้วยกระเบื้องชนิดนี้จะช่วยให้ห้องเย็นขึ้น เพราะกระเบื้องหินอ่อนไม่สะสมความร้อน

5. กระเบื้องปูพื้นแบบดินเผา

กระเบื้องปูพื้นแบบดินเผาเป็นอีกหนึ่งกระเบื้องปูพื้นที่ได้รับความนิยม เนื่องจากใช้งานได้ทั้งการปูพื้นหรือผลิตเพื่อการปูหลังคา และการใช้กระเบื้องชนิดนี้ปูพื้นยังให้ความเป็นธรรมชาติ

6. กระเบื้องปูพื้นแบบแก้ว

กระเบื้องปูพื้นแบบแก้วมีลักษณะคล้ายกับกระเบื้องเซรามิก มีลวดลายสวยงาม จึงนิยมใช้ตกแต่งเพิ่มความสวยงามมากกว่านำมาปูพื้นห้อง นอกจากนี้กระเบื้องชนิดนี้ยังมีราคาสูงอีกด้วย


วิธีขจัดคราบฝังลึก กระเบื้อง ให้เงาสะอาดเหมือนใหม่

วิธีขจัดคราบฝังลึก กระเบื้อง ให้เงาสะอาดเหมือนใหม่
วิธีขจัดคราบฝังลึก กระเบื้อง ให้เงาสะอาดเหมือนใหม่

เมื่อคุณได้ทำความรู้จักกับประเภทต่าง ๆ ของกระเบื้อง และมีอุปกรณ์ทำความสะอาดพื้นครบครันกันแล้ว พร้อมเริ่มขั้นตอนการขจัดคราบสกปรกบนกระเบื้อง โดยมีดังนี้

1. ขจัดคราบบนกระเบื้องด้วยผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด 

คราบสกปรกทั่วไปสามารถขจัดคราบบนกระเบื้องด้วยผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด โดยใช้น้ำยาทำความสะอาดเทบนกระเบื้องทิ้งไว้สักครู่ จากนั้นล้างด้วยน้ำเปล่าแล้วขัดทำความสะอาดตามร่องกระเบื้อง

2. ขจัดคราบบนกระเบื้องด้วยยาสีฟัน 

หากพื้นกระเบื้องเป็นคราบสกปรกขัดไม่ออกให้คุณป้ายยาสีฟันลงบนกระเบื้องที่มีคราบสกปรก จากนั้นใช้แปรงสีฟันเก่าขัดออก ต่อมาล้างทำความสะอาดด้วยน้ำเปล่า 

3. ขจัดคราบบนกระเบื้องด้วยมะนาว 

วิธีขจัดคราบฝังลึกสกปรก คราบเหลือง และคราบสนิมบนพื้นกระเบื้องให้คุณใช้มะนาวบีบลงบนคราบสกปรก ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที ต่อมาใช้แปรงสีฟันเก่าขัดออกแล้วตามด้วยน้ำสะอาด 

4. ขจัดคราบบนกระเบื้องด้วยไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ 

วิธีทำความสะอาดพื้นกระเบื้องที่มีคราบสกปรกฝั่งแน่นมานาน ให้คุณใช้ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ ¼ ถ้วยตวง มาผสมกับน้ำส้มสายชู ½ ถ้วยตวง แล้วใส่น้ำอุ่นปริมาณ 1.5 แกลลอน ตามด้วยน้ำมันหอมระเหยลงไป 5-10 หยด ผสมให้เข้ากัน จากนั้นนำมาราดบนกระเบื้องที่มีคราบสกปรกทิ้งไว้สักครู่แล้วคอยขัดทำความสะอาด

5. ขจัดคราบบนกระเบื้องด้วยน้ำส้มสายชู

ขจัดคราบเหลืองบนกระเบื้อง โดยใช้เบคกิ้งโซดาเทลงบนพื้นกระเบื้องที่มีคราบสกปรก จากนั้นใช้น้ำส้มสายชูมาราดตามทิ้งไว้สักพักให้เกิดฟอง ต่อมาขัดด้วยฟองน้ำแล้วล้างทำความสะอาดด้วยน้ำเปล่า 

6. ขจัดคราบบนกระเบื้องด้วยเบคกิ้งโซดา 

เบคกิ้งโซดาช่วยขจัดคราบสกปรกบนกระเบื้องให้ออกได้ง่ายขึ้น เพียงคุณนำเบคกิ้งโซดามาผสมกับน้ำเปล่าจากนั้นนำมาเทบนพื้นกระเบื้องที่มีคราบสกปรก ทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที เมื่อครบเวลาแล้วให้คุณใช้ฟองน้ำขัดแล้วตามด้วยน้ำเปล่า

H3 : 7. ขจัดคราบบนกระเบื้องด้วยน้ำยาล้างจาน 

วิธีขจัดคราบดำบนกระเบื้องพร้อมกำจัดเชื้อโรคร้ายให้ตายสนิท โดยใช้น้ำยาล้างจาน 1 ช้อนชา กับไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ ¼ ถ้วยตวง และเบคกิ้งโซดา ½ ถ้วยตวงมาผสมให้เข้ากัน จากนั้นนำไปขัดพื้นกระเบื้อง 

8. ขจัดคราบบนกระเบื้องด้วยสารฟอกขาว

ขจัดคราบบนกระเบื้องด้วยสารฟอกขาว
ขจัดคราบบนกระเบื้องด้วยสารฟอกขาว

วิธีขจัดคราบฝังลึกบนกระเบื้องหินอ่อนให้คุณใช้สารฟอกขาวกับน้ำอุ่นมาผสมให้เข้ากัน จากนั้นกรอกลงในขวดสเปรย์แล้วนำมาฉีดพ่นลงบนพื้นกระเบื้องหรือตามร่องยาแนวที่สกปรก ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที ต่อมาให้ใช้แปรงขัดออก ทิ้งไว้อีก 30 นาทีและล้างออกด้วยน้ำสะอาด

9.  ขจัดคราบบนกระเบื้องด้วยบริการแม่บ้านมืออาชีพ 

การใช้บริการแม่บ้านมืออาชีพเป็นอีกหนึ่งวิธีขจัดคราบฝังลึกบนกระเบื้องให้หมดไป โดยแม่บ้านของ Q-CHANG ได้ผ่านการฝึกอบรมมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว มีความเชี่ยวชาญ มีเทคนิคพิเศษในการขจัดคราบสกปรกบนกระเบื้อง 

นอกจากนี้แม่บ้านของเรายังมาพร้อมกับอุปกรณ์ทำความสะอาดห้องน้ำครบครัน และน้ำยาทำความสะอาดห้องน้ำโดยเฉพาะ เราจึงสามารถทำความสะอาดพื้นกระเบื้องที่มีคราบสกปรกฝั่งแน่นมานานให้ออกได้อย่างหมดจด 


วิธีป้องกันไม่ให้เกิดคราบฝังลึกกระเบื้องซ้ำ

 ใช้ผ้าแห้งเช็ดบริเวณที่โดนน้ำบ่อย ๆ เป็นวิธีป้องกันไม่ให้เกิดคราบฝังลึกกระเบื้องซ้ำ
ใช้ผ้าแห้งเช็ดบริเวณที่โดนน้ำ ช่วยป้องกันคราบฝังลึกกระเบื้อง
  1. การทำความสะอาดพื้นห้องน้ำอย่างเป็นประจำ ช่วยลดการสะสมของคราบสกปรกฝั่งลึกและยังช่วยลดการสะสมแบคทีเรียอีกด้วย
  1. ทุกครั้งหลังจากที่คุณทำความสะอาดพื้นห้องน้ำเสร็จและหลังอาบน้ำเสร็จ ให้คุณใช้ผ้าแห้งเช็ดบริเวณที่โดนน้ำบ่อย ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเชื้อราและคราบดำ
  1. วิธีป้องกันไม่ให้เกิดคราบฝังลึกกระเบื้องซ้ำอีก โดยใช้น้ำเปล่าผสมกับน้ำส้มสายชูในอัตราส่วนที่เท่ากันแล้วกรอกใส่ขวดสเปรย์ นำมาฉีดพ่นตามร่องกระเบื้องหลังจากที่คุณอาบน้ำเสร็จอย่างเป็นประจำ จะช่วยลดการสะสมสิ่งสกปรกได้

สรุป วิธีขจัดคราบฝังลึกกระเบื้อง

แม่บ้านของ Q-CHANG มีวิธีขจัดคราบฝังลึก กระเบื้อง ให้ออกได้อย่างหมดจด
Q-CHANG มีวิธีขจัดคราบฝังลึกกระเบื้อง ให้ออกได้อย่างหมดจด

การทำความสะอาดพื้นห้องน้ำอย่างเป็นประจำช่วยลดการสะสมฝั่งลึกของคราบสกปรกและยังลดการเติบโตของแบคทีเรียอีกด้วย ฉะนั้นคุณไม่ควรปล่อยทิ้งไว้นาน ต้องเริ่มทำความสะอาดอย่างถูกวิธี สำหรับใครที่ไม่มั่นใจว่าตัวเองทำความสะอาดถูกวิธีไหม หรือพยายามขจัดคราบฝังแน่นบนกระเบื้องแล้ว แต่ก็ขัดไม่ออก 

Q-CHANG เรามีบริการทำความสะอาดห้องน้ำ แม่บ้านของเราสามารถขจัดคราบฝังแน่นบนกระเบื้อง ให้หลุดออกอย่างง่ายดาย หรือถ้าคุณอยากได้ผู้ช่วยทำความสะอาดบ้าน มองหาแม่บ้านทำความสะอาดอย่างครบวงจร เราก็มีบริการแม่บ้านรายวันโดยให้บริการทั้งทำความสะอาดพื้นห้องน้ำ กวาดถู ดูดฝุ่น เช็ดกระจก ซักผ้าปูที่นอน ทำความสะอาดห้องครัว รวมถึงบริเวณอื่น ๆ 

หากคุณต้องการทำความสะอาดบ้านครั้งใหญ่ทั้งหลัง บริการ Big Cleaning เป็นบริการทำความสะอาดทุกซอก ทุกมุม ทำความสะอาดตั้งแต่เฟอร์นิเจอร์ ชั้นวาง ขอบประตู หน้าต่าง และเพดาน ท่านใดที่สนใจต้องการใช้บริการกับเราสามารถสอบถามข้อมูลรายละเอียดด้านล่างนี้เลย