ดินทรุดรอบบ้าน

ดินทรุดรอบบ้าน ปัญหากวนใจที่แก้ไขได้ง่ายนิดเดียว

ดินทรุด หรือ Land Subsidence เป็นปัญหาเรื่องบ้านที่กวนใจใครหลาย ๆ คน เนื่องจากเมื่อเกิดดินทรุดรอบบ้านก็มักจะเกิดโพรงบริเวณรอบ ๆ ตัวบ้านตามมา ซึ่งโพรงนี้ทำให้บ้านดูไม่สวยงามเหมือนเดิม อีกทั้งยังเป็นอันตรายสำหรับผู้อยู่อาศัย เพราะอาจจะเกิดอุบัติเหตุและเป็นที่อยู่ของสัตว์รบกวนและสัตว์มีพิษ นอกจากนี้หลาย ๆ คนยังเข้าใจผิดว่าปัญหาดินรอบบ้านทรุดกับปัญหาบ้านทรุดเป็นปัญหาเดียวกันนำไปสู่การแก้ไขปัญหาที่ไม่ตรงจุดและทำให้เสียเงินไปโดยเปล่าประโยชน์ได้

บทความนี้ได้รวบรวมข้อเท็จจริงเกี่ยวกับความแตกต่างของปัญหาดินทรุดและบ้านทรุด รวมไปถึงสาเหตุของปัญหาดินทรุด พร้อมทั้งแนะนำวิธีการแก้ไขปัญหาดินทรุดรอบบ้านมาฝากทุกคนกัน จะมีข้อมูลอะไรบ้างไปดูกันเลย


ดินทรุดรอบบ้านเป็นอย่างไร

การสร้างบ้านหรืออาคารทั่วไปมักจะสร้างอยู่บนผิวดินบริเวณชั้นดินอ่อน ซึ่งเป็นชั้นดินที่มีการทรุดตัวได้ง่ายดังนั้นการสร้างบ้านจึงจำเป็นต้องลงเสาเข็มและสร้างรากฐานของบ้านให้ลึกลงไปจนถึงชั้นดินแข็งเพื่อให้ตัวบ้านมั่นคงและไม่ทรุดลงตามลงไป ดังนั้นเมื่อเกิดปัญหาดินทรุดรอบบ้านหรือดินบริเวณชั้นดินอ่อนทรุดตัวจนต่ำกว่าระดับตัวบ้านก็จะทำให้เกิดโพรงบริเวณรอบบ้านนั้นเอง ซึ่งฐานของบ้านรวมถึงเสาเข็มที่อยู่ในชั้นดินแข็งจะยังคงไม่ได้รับผลกระทบหากมีการวางโครงสร้างที่แข็งแรงและถูกต้อง

ระหว่าง “ดินทรุดรอบบ้าน VS บ้านทรุด” ต่างกันอย่างไร

ปัญหาบ้านทรุด
ปัญหาดินทรุด

ดินทรุดรอบบ้านกับบ้านทรุดเป็นปัญหาเรื่องบ้านที่มีความแตกต่างกัน โดยปัญหาดินรอบบ้านทรุดเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นได้ตามสภาพดินหรือสาเหตุอื่น ๆ ซึ่งแก้ไขได้ด้วยการปิดโพรงหรือการถมดิน ส่วนปัญหาบ้านทรุดเป็นปัญหาที่เกิดจากการวางเสาเข็มหรือฐานของบ้านที่ไม่แข็งแรงหรือไม่ถูกต้อง เมื่อดินรอบบ้านทรุดก็จะส่งผลให้เกิดปัญหาบ้านทรุดตามมาได้ การถมดินหรือปิดโพรงรอบตัวบ้านอย่างเดียวจึงไม่สามารถแก้ไขปัญหาบ้านทรุดได้แต่จะต้องแก้ไขการวางเสาเข็มเพิ่มเติมด้วย

ดังนั้นจึงกล่าวได้ว่าดินทรุดรอบบ้านกับบ้านทรุด เป็นปัญหาเรื่องบ้านคนละปัญหากันแต่ปัญหาบ้านทรุดก็เป็นผลพวงของปัญหาดินทรุดรอบบ้านได้หากการวางโครงสร้างเสาเข็มของบ้านไม่ถูกต้อง


ดินทรุดรอบบ้านเกิดจากสาเหตุใด

ปัญหาดินทรุดรอบบ้านเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย โดยสามารถแบ่งสาเหตุของปัญหาดินทรุดรอบบ้านออกเป็น 4 สาเหตุดังนี้

1. ปัญหาดินทรุดตามธรรมชาติ

ปัญหาดินทรุดตามธรรมชาติ เกิดจากความแตกต่างของลักษณะดินในแต่ละพื้นที่ ที่อาจจะมีความอ่อนนุ่มแตกต่างกันขึ้นอยู่กับโครงสร้างของดิน ตัวอย่างเช่น ดินในบริเวณกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จะมีลักษณะโครงสร้างของดินเป็นตะกอนดินเหนียวปากแม่น้ำซึ่งมีความอ่อนนุ่มมาก ส่งผลให้ดินทรุดตัวได้ง่ายกว่าบริเวณอื่น ๆ โดยดินบริเวณกรุงเทพมหานครและปริมณฑลจะทรุดตัวเฉลี่ย 7-10 เซนติเมตรต่อปี ดังนั้นใครที่มีบ้านอยู่ในกรุงเทพและปริมณฑลก็จะมีโอกาสเจอปัญหาดินทรุดรอบบ้านมากกว่าคนที่มีบ้านในบริเวณอื่น ๆ 

2. ปัญหาดินทรุดที่เกิดจากการถมที่

ปัญหาดินทรุดจากการถมที่ คือปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการเตรียมดินก่อนการปลูกบ้าน โดยมีสาเหตุมาจากการทิ้งระยะในการถมดินไม่นานพอส่งผลให้ดินไม่แน่น หากปลูกบ้านในระหว่างที่ดินยังไม่แน่นก็จะทำให้ดินทรุดรอบบ้านได้ หรือแม้กระทั่งการถมดินให้สูงกว่าระดับถนนโดยไม่มีการป้องกันดินทรุดรอบบ้านหรือทำกำแพงกั้นดินก็จะทำให้ดินไหลออกไปยังบริเวณที่ต่ำกว่าจนเกิดปัญหาดินรอบบ้านทรุดได้เช่นกัน ดังนั้นหากถมที่เพื่อเตรียมสร้างบ้านเรียบร้อยแล้ว ควรจะเว้นระยะก่อนประมาณ 2-3 ปีเพื่อตรวจสอบการทรุดตัวของดิน หรือหากต้องการถมที่ให้สูงกว่าพื้นถนนก็ควรจะทำกำแพงกั้นดินเพิ่มเติมด้วย

3. ปัญหาดินทรุดที่เกิดจากแรงโดยรอบ

ปัญหาดินทรุดที่เกิดจากแรงโดยรอบเป็นปัญหาที่ดินทรุดจากการใช้เครื่องมือหรือเครื่องจักร โดยหากบริเวณรอบ ๆ บ้านมีการก่อสร้างอาคารขนาดใหญ่และมีการตอกเสาเข็มด้วยการใช้เครื่องจักรอย่างปั้นจั่น จะทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือกจากการตอกเสาเข็มลงไปในดินส่งผลให้ดินรอบ ๆ บ้านสั่นสะเทือนและเคลื่อนตัวไหลลงไปจนเกิดปัญหาดินทรุดรอบบ้านได้

4. ปัญหาดินทรุดที่เกิดจากการสูบน้ำบาดาล

ปัญหาดินทรุดที่เกิดจากการสูบน้ำบาดาล เป็นปัญหาดินรอบบ้านทรุดที่มีสาเหตุมาจากระดับน้ำในดินที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างกะทันหันทำให้ชั้นดินที่เดิมเคยมีน้ำช่วยพยุงอยู่เกิดโพรงใต้ดิน และเมื่อโพรงนั้นรับน้ำหนักไม่ไหวก็จะทำให้ดินทรุดตัวลง ดังนั้นก่อนการสูบน้ำบาดาลควรจะต้องมีการปรึกษากับนักนักธรณีวิทยา และต้องได้รับการอนุญาตจากกรมทรัพยากรน้ำบาดาลก่อนจึงจะสามารถสูบน้ำบาดาลขึ้นมาได้


รวม4 วิธีแก้ปัญหาดินทรุดรอบบ้าน พร้อมบอกข้อดีและข้อควรระวัง

วิธีแก้ปัญหาดินทรุดรอบบ้าน

ปัญหาดินทรุดรอบบ้านส่งผลให้เกิดโพรงบริเวณรอบ ๆ ตัวบ้าน และโพรงนี้นอกจากจะทำให้บ้านไม่สวยงามแล้วก็อาจจะเป็นรังของสัตว์รบกวนอย่างหนู งู หรือตัวเงินตัวทองได้ ดังนั้นวิธีการแก้ไขปัญหาดินทรุดรอบบ้านที่เหมาะสมและเป็นที่นิยมที่สุดคือการปิดโพรงใต้บ้าน ซึ่งในปัจจุบันมีวิธีการปิดโพรงใต้บ้านหลากหลายวิธี แต่ละวิธีก็จะเหมาะสมกับลักษณะของโพรงใต้บ้านที่แตกต่างกันออกไป Q-CHANG ได้รวบรวมวิธีปิดโพรงใต้บ้านรวมทั้งข้อดีและข้อควรระวังของแต่ละวิธีมากให้ทุกคนได้เปรียบเทียบกัน จะมีวิธีไหนบ้างไปดูกันเลย 

1. ปิดโพรงใต้บ้านแบบชั่วคราว

การปิดโพรงใต้บ้านแบบชั่วคราวเป็นการแก้ปัญหาดินรอบบ้านทรุดในกรณีที่ดินยังทรุดตัวไม่มากแต่มีแนวโน้มว่าจะทรุดตัวต่อ โดยแก้ไขได้ด้วยการวางกระถางต้นไม้ทรงเหลี่ยม การวางขอบคันหิน หรือใช้อิฐบล็อกปิดโพรงรอบบริเวณบ้านก่อน เนื่องจากดินที่ยังทรุดตัวต่อจะส่งผลให้เกิดโพรงใหม่เพิ่มขึ้นได้จึงยังไม่ควรแก้ไขด้วยการปิดโพรงรอบบ้านแบบถาวร

2. ถมด้วยดินหรือทราย

วิธีแก้ดินทรุดรอบบ้านด้วยการถมดินหรือทรายเหมาะสำหรับดินที่ทรุดตัวลงไปมากจนเกิดโพรงรอบบ้านขนาดใหญ่แต่มีโอกาสทรุดตัวเพิ่มน้อย โดยแก้ไขได้ด้วยการอัดดินหรือทรายเข้าไปใต้โพรงบ้านจากนั้นฉีดน้ำเข้าไปในโพรงเพื่อให้ดินหรือทรายที่ถมไปไหลเข้าไปตามรอยทรุดของดิน แต่การแก้ไขปัญหาดินทรุดรอบบ้านด้วยการถมดินและทรายก็มีข้อควรระวัง หากโพรงใต้บ้านมีขนาดใหญ่มาก ๆ ดินและทรายที่ถมเข้าไปปริมาณมากก็จะเป็นการเพิ่มน้ำหนักให้กับโครงสร้างของบ้านได้ รวมไปถึงการถมดินและทรายอาจจะเข้าไปอุดตันหรือขวางระบบท่อต่าง ๆ ใต้บ้านได้อีกด้วย

3. อุดโพรงรอบบ้านด้วยปูนซีเมนต์เหลว

การอุดโพรงรอบบ้านด้วยปูนซีเมนต์เหลวเป็นวิธีการแก้ไขปัญหาดินทรุดรอบบ้านที่มีประสิทธิภาพในการแก้ไขปัญหาในระยะยาวได้ดี เนื่องจากปูนซีเมนต์มีคุณสมบัติในการไหลตัวไปตามรอยทรุดได้ดีจึงสามารถอุดโพรงรอบบ้านได้ทุกซอก อีกทั้งปูนซีเมนต์ยังมีน้ำหนักเบาจึงไม่ต้องกังวลว่าน้ำหนักของปูนซีเมนต์จะส่งผลทำให้น้ำหนักของโครงสร้างบ้านเพิ่มขึ้นจนกระทบกับเสาเข็ม

4. ปิดโพรงใต้บ้านด้วยแผ่นพีวีซี

การปิดโพรงใต้บ้านด้วยเป็นพีวีซี เป็นวิธีการแก้ไขปัญหาดินทรุดรอบบ้านแบบถาวรที่เหมาะสำหรับการปิดโพรงใต้บ้านที่มีความกว้าง 20 เซนติเมตรขึ้นไปด้วยการใช้วัสดุอย่างแผ่นพีวีซี (PVC) ที่มีคุณสมบัติเด่นคือทนน้ำ ทนความร้อน และทนต่อสารเคมี อีกทั้งยังสามารถตัดให้มีขนาดตามความต้องการได้ การแก้ดินทรุดรอบบ้านด้วยวิธีนี้มีข้อดีกว่าการแก้ไขดินทรุดรอบบ้านด้วยวิธีอื่น ๆ เนื่องจากตัวแผ่นพีวีซีนั้นทนแรงดันของดินได้ดี ไม่ก่อให้เกิดโพรงใหม่ อีกทั้งยังมีน้ำหนักเบา ประมาณ 10 กิโลกรัมต่อเมตร ดังนั้นจึงไม่ส่งผลกระทบกับการรับน้ำหนักของฐานบ้านเดิม


ดินทรุดรอบบ้าน โพรงใต้บ้าน ให้ผู้เชี่ยวชาญอย่าง Q-CHANG ช่วยดูแล แก้ไขปัญหาได้ตรงจุด พร้อมป้องกันไม่ให้กลับมาเกิดซ้ำ

บริการรับปิดโพรงใต้บ้าน

ดินทรุดรอบบ้านเป็นปัญหาเรื่องบ้านที่แม้จะไม่มีผลกระทบโดยตรงกับโครงสร้างบ้าน แต่การมีโพรงอยู่รอบบริเวณบ้านก็ทำให้บ้านดูไม่สวยงามอีกทั้งยังเป็นอันตรายกับสมาชิกในบ้านได้ ใครกำลังมองหาบริการรับปิดโพรงใต้บ้าน ที่ Q-CHANG มีบริการปิดโพรงใต้บ้านด้วยแผ่นพีวีซี ซึ่งเป็นวัสดุที่มีความทนทานและมีน้ำหนักเบาจึงไม่ส่งผลกับเสาเข็มหรือโครงสร้างบ้านหมดกังวลว่าจะมีปัญหาบ้านทรุดตามมา นอกจากนี้ยังมีทีมช่างมืออาชีพที่ช่วยแก้ไขปัญหาดินทรุดรอบบ้านได้อย่างตรงจุด พร้อมทั้งการรับประกันงานถึง 1 ปีหลังจากส่งมอบงาน ใครที่สนใจให้ Q-CHANG ดูแลปัญหาดินทรุดรอบบ้านก็สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่