การติดตั้งปั๊มน้ำที่ถูกต้อง

สำรวจวิธีการติดตั้งปั๊มน้ำที่ถูกต้อง ใครจะติดตั้งปั๊มน้ำเตรียมตัวให้พร้อม

“ปั๊มน้ำ” เป็น เครื่องมือที่จะช่วยเพิ่มแรงดันและส่งน้ำให้กระจายไปยังส่วนต่าง ๆ ของบ้าน ปั๊มน้ำจึงทำให้การใช้งานน้ำประปาภายในบ้านเป็นไปได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้น บทความนี้ Q-CHANG จะมาแนะนำให้ทุกคนรู้จักกับประเภทของปั๊มน้ำ รูปแบบ และการติดตั้งปั๊มน้ำที่ถูกต้อง จะช่วยให้เรารู้จักปั๊มน้ำดีขึ้นหรือไม่ สามารถอ่านข้อมูลได้เลย 


ปั๊มน้ำคืออะไร? ทำความรู้จักก่อนเริ่มติดตั้ง

ปั๊มน้ำคืออะไร

ปั๊มน้ำ (Water Pump) เป็นเครื่องมือที่จะช่วยส่งน้ำหรือถ่ายเทน้ำให้เคลื่อนที่จากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง โดยปั๊มน้ำจะมีส่วนประกอบหลัก 2 ส่วนคือ หัวปั๊มและมอเตอร์ โดยมอเตอร์จะทำหน้าที่หมุนส่งกำลังให้ปั๊มน้ำทำงาน และเพิ่มแรงดันจนสามารถส่งน้ำไปตามท่อต่าง ๆ ได้


ปั๊มน้ำมีแบบไหนบ้าง? รู้จักจุดเด่นของปั๊มน้ำแต่ละประเภท

ปั๊มน้ำ มีแบบไหนบ้าง

ปัจจุบันมีปั๊มน้ำให้เลือกใช้งานหลากหลายรูปแบบ โดยแต่ละรูปแบบจะมีวิธีการทำงาน จุดเด่น และข้อควรระวังที่แตกต่างกัน ก่อนแนะนำวิธีการติดตั้งปั๊มน้ำที่ถูกต้อง เราขอแนะนำรูปแบบของปั๊มน้ำให้ทุกคนรู้จักกันก่อน จะมีแบบไหนบ้างไปดูกัน

ปั๊มน้ำแบบลูกสูบ 

ปั๊มน้ำแบบลูกสูบ เป็นปั๊มน้ำที่สามารถเพิ่มแรงดันให้น้ำโดยตรงจากลูกสูบที่เลื่อนไป-มา ทำให้ได้แรงดันน้ำที่สูง แต่เนื่องจากชิ้นส่วนของปั๊มน้ำต้องเคลื่อนตัวอยู่ตลอด อาจจะทำให้ปั๊มน้ำสึกหรอง่ายและมีอายุการใช้งานสั้น จึงไม่เป็นที่นิยมในปัจจุบัน

ปั๊มน้ำแบบใบพัด 

ปั๊มน้ำแบบใบพัด เป็นปั๊มน้ำที่ใช้ใบพัดทำงานแทนลูกสูบในการจ่ายน้ำ ทำให้จ่ายน้ำได้ในปริมาณมาก และยังได้แรงดันน้ำที่สูง หากต้องการให้แรงดันน้ำเพิ่มก็สามารถนำปั๊มน้ำอีกเครื่องมาต่อกันได้ ด้วยการจ่ายน้ำที่มากและมีแรงดันสูง ทำให้ปั๊มน้ำแบบใบพัดเป็นที่นิยมในปัจจุบัน


รูปแบบการติดตั้งปั๊มน้ำมีแบบไหนบ้าง? 

รูปแบบการติดตั้งปั๊มน้ำ

นอกจากปั๊มน้ำจะมีหลากหลายรูปแบบแล้ว วิธีการติดตั้งปั๊มน้ำก็มีหลากหลายรูปแบบเช่นเดียวกัน ซึ่งแต่ละแบบก็จะเหมาะกับที่พักอาศัยที่แตกต่างกัน การเลือกรูปแบบการติดตั้งปั๊มน้ำที่ถูกต้องจะสามารถทำให้การติดตั้งปั๊มน้ำได้มาตรฐาน ไม่มีปัญหาให้ต้องซ่อมแซมในภายหลัง

การติดตั้งปั๊มน้ำแบบติดตั้งถังน้ำ

การติดตั้งปั๊มน้ำประเภทนี้ ตัวปั๊มน้ำจะต้องทำหน้าที่ 2 อย่างคือ สูบน้ำให้เต็มถังและกระจายน้ำไปยังที่ต่าง ๆ ซึ่งจุดเด่นของการติดตั้งปั๊มน้ำประเภทนนี้จะได้แรงดันน้ำที่พอดีและสม่ำเสมอ อีกทั้งตัวถังน้ำก็ยังช่วยป้องกันสิ่งสกปรกได้อีกด้วย แต่ก็มีค่าใช้จ่ายที่สูงและจะต้องสูบน้ำให้เต็มถังจึงจะสามารถใช้ได้ การติดตั้งปั๊มน้ำประเภทนี้จึงเหมาะกับอาคารสูง โรงแรม หรือหอพัก เป็นต้น

การติดตั้งปั๊มแบบไม่ติดตั้งถังน้ำ

การติดตั้งปั๊มน้ำประเภทนี้มีจุดเด่นคือ สามารถให้แรงดันน้ำที่สูงและยังประหยัดไฟร่วมด้วย แต่หากต่อท่อไม่ดีหรือเปิดปั๊มน้ำไว้ตลอดเวลา แรงดันน้ำที่สูงก็จะดันให้น้ำไหลกระจายไปทุกทางและทำให้ข้อต่อหลุดได้ ฉะนั้น การติดตั้งปั๊มประเภทนี้จึงเหมาะกับบ้านที่มีขนาดไม่ใหญ่จนเกินไปเพราะมีจำนวนก๊อกน้ำไม่มากจึงไม่ได้ต้องการแรงดันน้ำที่สม่ำเสมอเหมือนหอพักหรือโรงแรมที่ต้องการใช้น้ำพร้อมกันหลาย ๆ จุด


ก่อนติดตั้งปั๊มน้ำ ต้องเลือกปั๊มน้ำให้เหมาะบ้านตัวเอง

การต่อปั๊มน้ำที่ถูกต้อง

การเลือกปั๊มที่ไม่เหมาะกับที่พักอาศัย หรือไม่เหมาะกับการใช้งานอาจจะทำให้ปั๊มน้ำไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ อาจร้ายแรงจนทำให้ปั๊มน้ำพังเสียหายได้ ดังนั้น Q-CHANG จึงมีข้อควรคำนึงสำหรับการเลือกปั๊มมาให้ได้พิจารณากันดังนี้

  • ประเภทของปั๊มน้ำ ต้องเลือกให้เหมาะสมกับบ้านโดยคำนึงถึงจำนวนก๊อกน้ำ จำนวนชั้นของบ้านและงบประมาณที่มี
  • วัสดุที่แข็งแรง ควรเลือกปั๊มน้ำที่ทำจากวัสดุที่แข็งแรงอย่างอะลูมิเนียม เพราะจะทำให้ปั๊มน้ำทนแดด ทนฝน และไม่เป็นสนิม นอกจากนี้ ควรจะเลือกปั๊มน้ำที่มีการดูแลหลังการขายและการรับประกันมอเตอร์ เพราะสามารถติดต่อตัวแทนจำหน่าย เพื่อซ่อมแซมได้สะดวกและรวดเร็วหากปั๊มน้ำมีปัญหา
  • แรงดัน ปั๊มน้ำที่ดีควรจะเป็นแบบมีแรงดันคงที่ เพราะจะทำให้น้ำไหลได้อย่างสม่ำเสมอแม้จะเปิดน้ำพร้อมกันหลายจุด
  • กำลังไฟของปั๊มน้ำ ควรจะเลือกปั๊มน้ำที่มีกำลังวัตต์เหมาะสมกับบ้าน เช่น หากมีก๊อกน้ำ 4 จุด ควรเลือกปั๊มน้ำที่มีกำลังไฟ 150 วัตต์ แต่ถ้ามีก๊อกน้ำมากกว่า 4 จุดควรจะเลือกปั๊มน้ำที่มีกำลังไฟ 200 วัตต์ขึ้นไป เป็นต้น
  • มีระบบตัดไฟ ปั๊มน้ำที่ดีควรจะต้องมีระบบตัดไฟหากเกิดไฟฟ้ารั่ว เพื่อป้องกันไฟดูด และถือเป็นการรับประกันความปลอดภัยของผู้ใช้งาน

วิธีการติดตั้งปั๊มน้ำที่ถูกต้อง ติดตั้งอย่างไรไม่ให้มีปัญหากวนใจภายหลัง

วิธีการติดตั้งปั๊มน้ำที่ถูกต้อง

หลังจากทำความรู้จักกับปั๊มน้ำและรูปแบบการติดตั้งแล้ว เราจะมาดูวิธีการติดตั้งปั๊มน้ำที่ถูกต้อง โดยมีวิธีการ 5 ขั้นตอนดังนี้

1. หาตำแหน่งที่ตั้ง

การติดตั้งปั๊มน้ำจะมีส่วนที่ต้องติดตั้ง 2 ส่วนคือ ส่วนของวาล์วน้ำและส่วนของตัวถังกับปั๊มน้ำ ซึ่งควรจะอยู่ใกล้กัน ในส่วนของวาล์วน้ำไม่ควรอยู่ใกล้ห้องนอนหรือห้องนั่งเล่น เพราะอาจจะมีเสียงดังรบกวนการพักผ่อนได้ และส่วนของตัวถังน้ำกับปั๊มน้ำควรอยู่บนพื้นที่ที่แข็งแรง สามารถรับน้ำหนักได้ เนื่องจากถังน้ำมีขนาดใหญ่และมีน้ำหนักมาก หากติดตั้งบนพื้นที่ไม่แข็งแรงอาจจะทำให้ถังน้ำพังเสียหายได้ 

การวางตำแหน่งที่ตั้งปั๊มน้ำที่ดีจะถือเป็นการเริ่มการติดตั้งปั๊มน้ำอย่างถูกต้อง เพราะการเลือกตำแหน่งที่ผิดก็อาจจะส่งผลกระทบกับการใช้งานหรือตัวบ้านในระยะยาวได้เลย

2. ต่อปั๊มน้ำ 

การต่อปั๊มน้ำที่ถูกต้องควรจะต่อไว้ใกล้กับถังน้ำ เพื่อให้น้ำสามารถกระจายไปยังที่ต่าง ๆ ของบ้านได้ ซึ่งอีกหนึ่งสิ่งที่ต้องคำนึงในการต่อปั๊มน้ำคือ การติดตั้งปั๊มน้ำบนฐานรองให้สูงกว่าพื้นเล็กน้อย เพราะหากเกิดน้ำท่วมจะสามารถป้องกันไฟฟ้าจากปั๊มรั่ว และควรจะติดตั้งให้ห่างจากผนังหรือตัวบ้านเล็กน้อยเพื่อให้สามารถความร้อนระบายได้

3. วางท่อ

การวางท่อ ควรจะต้องตรวจสอบว่าท่อน้ำมีเศษ PVC หรือมีเศษฝุ่นติดอยู่หรือไม่ เพื่อป้องกันไม่ให้เศษฝุ่นไปติดในปั๊ม และควรจะวางท่อให้เป็นเส้นตรง มีส่วนข้อต่อที่โค้งงอให้น้อยที่สุด เพื่อให้น้ำไหลได้สะดวก

4. ติดตั้งวาลว์น้ำ

ควรติดตั้งวาล์วน้ำบริเวณใกล้ ๆ กับถังน้ำ เพราะจะทำให้สะดวกกับการเปิด-ปิดน้ำ และควรติดตั้งวาล์วน้ำบริเวณท่อจ่ายน้ำด้วย เพื่อให้ง่ายกับการทดสอบน้ำรั่วซึม

5.เดินระบบไฟ

การเดินระบบไฟเป็นอีกหนึ่งขั้นตอนสำคัญในการติดตั้งปั๊มน้ำที่ถูกต้อง เนื่องจากระบบส่งผลกระทบโดยตรงกับความปลอดภัยของผู้ใช้งาน โดยควรจะติดตั้งสายดินพร้อมทำกล่องกันน้ำสำหรับปลั๊กไฟนอกตัวบ้าน เพื่อป้องกันเหตุไฟรั่ว


ไม่ต้องหนักใจกับการติดตั้งปั๊มน้ำ ให้ “Q-CHANG” ดูแลคุณ

การติดตั้งปั๊มน้ำที่ถูกต้องควรจะคำนึงถึงความปลอดภัยจากการใช้งานเป็นอันดับแรก รวมไปถึงการเลือกประเภทของปั๊มน้ำ และรูปแบบการติดตั้งล้วนมีความสำคัญที่สามารถส่งผลกับการใช้งานปั๊มน้ำโดยตรง 

อ่านมาถึงตรงนี้แล้วหลาย ๆ คนอาจจะกำลังกังวลกับวิธีการติดตั้งปั๊มน้ำที่ถูกต้อง ที่ Q-CHANG มีช่างมืออาชีพที่ผ่านการอบรม และมีประสบการณ์ในการรับติดตั้งปั๊มน้ำ พร้อมรับประกันการติดตามงาน หมดกังวลปัญหางบบานปลายและปัญหาช่างทิ้งงาน หากสนใจให้ Q-CHANG เป็นผู้ช่วยติดตั้งปั๊มน้ำให้พร้อมใช้งาน สามารถปรึกษาได้ตามช่องทางดังนี้