โพรงใต้บ้าน

5 วิธีปิดโพรงใต้บ้าน พร้อมแนะนำวัสดุยอดนิยมช่วยชะลอปัญหาดินใต้บ้านทรุด

หากคุณเชื่อว่า “บ้านคือวิมานของเรา” อย่าลืมที่จะสำรวจให้ดีว่ามีโพรงอยู่ใต้บ้านหรือเปล่า? เพราะปัญหาโพรงใต้บ้าน เปรียบเสมือนปัญหาสามัญประจำบ้านที่พบเจอได้บ่อย และเกิดขึ้นได้ทั่วไปกับบ้านทุกหลัง แม้การเกิดโพรงอาจจะไม่ส่งผลกระทบให้เกิดการทรุดตัวของบ้านโดยตรง แต่โพรงใต้บ้านอาจนำมาซึ่งปัญหาสัตว์เลื้อยเข้ามาทำรัง เกิดน้ำขังจนมีกลิ่นเหม็นได้ หรือท่อน้ำประปาใต้พื้นบ้านแตกได้ เพราะฉะนั้นในบทความนี้ เราจะพาคุณมาสำรวจสาเหตุที่ทำให้เกิดโพรงใต้บ้าน พร้อมแนะนำวิธีปิดโพรงใต้บ้านตามแบบฉบับช่างมืออาชีพ


คิดว่าดูแลบ้านได้ดี แต่รู้ตัวอีกดันมีโพรงใต้บ้าน

สัตว์ในโพรงใต้บ้าน

ใครหลาย ๆ คนอาจกำลังสงสัยว่าทำไมใต้บ้านถึงมีโพรง ทั้ง ๆ ที่มั่นใจแล้วว่าตรวจสภาพบ้านเป็นอย่างดีก่อนเข้าอยู่อาศัย ในจุดนี้ไม่ต้องตกใจไป เพราะการเกิดโพรงใต้บ้านมักเกิดจากปัจจัยที่เราไม่สามารถควบคุมได้ ดังนี้

โพรงใต้บ้าน คืออะไร

โพรงใต้บ้าน คือ ลักษณะของดินบริเวณรอบ ๆ บ้านเกิดการทรุดตัวจนทำให้เกิดโพรงที่ดูไม่สวยงาม อาจส่งผลให้สัตว์เลื้อยคลานทั้งมีพิษ และไม่มีพิษเข้ามาทำรัง หรืออาจทำให้เกิดน้ำขังและส่งกลิ่นเหม็นได้ เพราะฉะนั้นหลาย ๆ ครอบครัวจึงตัดสินใจใช้บริการปิดโพรงใต้บ้านเพื่อป้องกันปัญหาที่อาจตามมาในภายหลัง

โพรงใต้บ้าน เกิดจากอะไร

ปัญหาโพรงใต้บ้านมักเกิดขึ้นจากสาเหตุของดินทรุดตัวโดยธรรมชาติ หรืออาจเกิดจากการถมดินก่อนสร้างบ้านก็ได้เช่นกัน โดยเฉพาะในเขตกรุงเทพและปริมลฑลที่โดยส่วนใหญ่พื้นที่อยู่อาศัยมีลักษณะเป็นดินเหนียวอ่อน ซึ่งมีอัตราการทรุดตัวตามธรรมชาติอยู่แล้วค่อนข้างสูง ยิ่งส่งผลให้เกิดปัญหาดินทรุดจนเกิดโพรงใต้บ้านได้ง่าย


5 วิธีปิดโพรงใต้บ้านยอดนิยม

หลังจากได้ทราบถึงสาเหตุ และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการปล่อยให้เกิดโพรงใต้บ้านเป็นระยะเวลานานกันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เรามาดูวิธีการปิดโพรงใต้บ้านแต่ละแบบที่ช่างมืออาชีพแนะนำให้ทำกัน ดังนี้

1.ปิดโพรงใต้บ้านแบบชั่วคราว

ปิดโพรงใต้บ้านชั่วคราว

สำหรับวิธีการปิดโพรงรอบบ้าน หากโพรงที่เกิดขึ้นยังมีขนาดที่ไม่ใหญ่มาก คุณสามารถนำกระถางต้นไม้มาปิดล้อมไว้ จากนั้นจัดการตกแต่งให้สวยงาม วิธีการดังกล่าวจะช่วยบดบังวิสัยทัศน์เพื่อปกปิดโพรงใต้บ้านไม่ให้ความไม่สวยงามของตัวบ้านถูกเปิดเผย 

อย่างไรก็ตามเมื่อเกิดโพรงใต้บ้านดินจะทรุดตัวลงไปเรื่อย ๆ จำเป็นที่จะต้องทำการปิดโพรงด้วยวิธีการที่มีประสิทธิภาพกว่านี้ในภายหลัง

2.ทำแผงป้องกันดินไหล

แผงป้องกันดินไหลเข้าโพรงใต้บ้าน

การทำแผงป้องกันดินไหล คือ วิธีการปิดโพรงใต้บ้านที่มีขนาดใหญ่เพื่อแก้ไขปัญหาดินทรุดรอบบ้าน โดยทั่วไปนิยมทำแผงป้องกันดินทรุดด้วยแผ่น PVC Celuka เพราะวัสดุที่มีความคงทนสูง ไม่ถูกทำลายหรือเสื่อมสลายง่ายเพื่อนำไปอุดไว้ในโพรงใต้บ้านทดแทนดินที่ทรุดตัวลงไป ต่อเติมได้ไม่ส่งผลกระทบต่อตัวบ้าน และทนต่อสารเคมีประเภทกรด ด่าง ได้ดี

3.เติมดินและทรายไปเรื่อย ๆ 

ปิดโพรงรอบบ้านชั่วคราว

การปิดโพรงใต้บ้านที่มีขนาดใหญ่ หนึ่งในวิธีที่นิยมใช้กันทั่วไปนั้นก็คือการเติมดินและทรายเข้าไปในโพรง โดยวิธีนี้จะช่วยเติมดินที่ทรุดตัวลงไปให้ดินกลับมาถมโพรงได้มิด อย่างไรก็ตามวิธีการนี้ควรระวังระบบท่อน้ำใต้บ้านไว้ให้ดี เพราะการถมดินผิดจุดอาจทำให้ท่อแตกได้

4.ใช้ขอบคันหินปิดโพรงใต้บ้าน

ขอบคันหินปิดโพรงใต้บ้าน

สำหรับบ้านหรืออาคารที่เกิดโพรงขนาดไม่ใหญ่มาก 10-25 ซม. สามารถใช้ขอบคันหินที่มีความสูงใกล้เคียงกันติดตั้งเพื่อปิดวิสัยทัศน์ได้ด้วยเช่นกัน วิธีนี้สามารถใช้ร่วมกันกับวิธีปิดโพรงชั่วคราวบริเวณกระถางต้นไม้ได้ด้วยเช่นกัน 

5.บางกรณีควรปิดโพรงใต้บ้านแบบถาวร

แผงป้องกันดินไหลเข้าโพรงใต้บ้าน

การปิดโพรงใต้บ้านแบบถาวร คือ วิธีการแก้ปัญหาดินรอบบ้านทรุดหนักจนไม่สามารถทรุดต่อไปได้มากกว่านี้แล้ว สามารถแก้ไขได้ด้วยการปรับระดับพื้นดินเพิ่ม ผ่านการถมพื้นให้สูงขึ้นจนเลยบริเวณที่เกิดโพรงบ้าน เป็นการปิดโพรงใต้บ้านและปรับระดับพื้นดินรอบบ้านให้สูงขึ้นไปพร้อม ๆ กัน


แนะนำวัสดุสำหรับปิดโพรงใต้บ้าน 

ปิดโพรงใต้บ้านด้วยแผ่นพีวีซี (PVC Celuka) 

การใช้วัสดุเป็นแผ่นปิดโพรงใต้บ้านจากแผ่น PVC Celuka เป็นหนึ่งในวัสดุยอดนิยม เพราะมีความแข็งแรงทนทาน มีอายุการใช้งานยาวนาน ทนต่อแรงต้านของดินใต้บ้านได้ดี ไม่เร่งให้เกิดปัญหาดินทรุด ที่สำคัญยังเป็นหนึ่งวัสดุที่นิยมใช้เพื่อปิดโพรงใต้บ้านกันอีกด้วย

ข้อดี

  • สามารถรับแรงดันดินได้ดี
  • ทนทาน ทนต่อความชื้น ความร้อน และสารเคมีได้ดี ไม่เสื่อมสลายง่าย
  • ไม่ส่งผลกระทบต่อโครงสร้างของตัวบ้าน
  • ราคาปานกลาง เข้าถึงง่าย

ข้อจำกัด

  • จำเป็นต้องดูแลโดยช่างมืออาชีพ
แผ่น pvc ปิดโพรงใต้บ้าน

พื้นขอบคันหิน

การปิดโพรงใต้บ้านด้วยการใช้ขอบคันหิน คือ วัสดุที่นิยมใช้สำหรับการปิดโพรงใต้บ้านแบบชั่วคราว เน้นการบดบังวิสัยทัศน์ความไม่สวยงามของโพรงใต้บ้านที่ผู้คนภายนอกอาจมองเข้ามาเห็น 

ข้อดี

  • ประหยัดค่าใช้จ่าย
  • ทำง่ายไม่ยุ่งยาก สามารถทำได้ด้วยตัวเองไม่ต้องจ้างช่าง

ข้อจำกัด

  • ไม่สามารถหยุดยั้งการทรุดตัวของดินได้
  • เป็นวิธีการปิดโพรงใต้บ้านแบบชั่วคราว ระยะสั้น

พื้นคอนกรีต

หากเกิดปัญหาดินรอบบ้านทรุดรุนแรง วัสดุที่หลาย ๆ คนเลือกใช้เพื่อปิดโพรงใต้บ้านนั้นก็คือคอนกรีต เพราะเป็นวัสดุที่เหมาะสำหรับปิดโพรงใต้บ้านจากปัญหาดินทรุดหนัก และช่วยเติมเต็มโพรงใต้บ้านได้อย่างทั่วถึง

ข้อดี

  • มีความทนทานสูง ไม่เสียหายง่าย ใช้งานได้นาน
  • วัสดุมีความแข็งแรงทนทาน ช่วยต้านแรงดันดินได้ดี
  • ช่วยลดระยะเวลาในการเกิดดินทรุด

ข้อจำกัด

  • ค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง
  • ไม่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง ต้องใช้ช่างมืออาชีพ

แผ่นสมาร์ทบอร์ด

การปิดโพรงใต้บ้านด้วยแผ่นสมาร์ทบอร์ด เหมาะสำหรับบ้านที่มีปัญหาดินทรุดในระดับปานกลางไม่เกิน 50 ซม. วัสดุประเภทดังกล่าวจะช่วยใช้งานผ่านการเสียบลงไปในระดับที่เหมาะสมของดินรอบบ้าน ช่วยชะลอการทรุดตัวของดิน และป้องกันปัญหาดินสไลด์ในอนาคตได้อีกด้วย

ข้อดี

  • มีความทนทานสูง ไม่เปลื่อยยุ่ยง่าย
  • นำความร้อนต่ำช่วยให้ใต้พื้นบ้านเย็น
  • มีโอกาสน้อยในการถูกกัดกินจากปลวก
  • เสื่อมสลายยาก ทนต่อความชื้นได้ดี

ข้อจำกัด

  • ติดตั้งยากและมีราคาแพง
  • ในอนาคตแผ่นสมาร์ทบอร์ดอาจขยายตัวจากความร้อนได้

เสาเข็มไมโครไพล์

สำหรับบ้านบางหลังที่ได้มีการต่อเติมพื้นที่หรือผ่านการก่อสร้างโดยไม่มีการลงเสาเข็ม เมื่อเกิดปัญหาดินทรุดอาจทำให้โครงสร้างช่วงล่างของบ้านแตกร้าวได้ ทำให้การใช้เสาเข็มไมโครไพล์เพื่อปรับปรุงใต้บ้าน เป็นวิธีการปิดโครงใต้บ้านที่มั่นคงและยาวนานมากที่สุด

ข้อดี

  • เป็นการปิดโพรงใต้บ้านถาวร
  • ปิดโพรงใต้บ้านได้ยาวนานและมั่นคง

ข้อจำกัด

  • ไม่สามารถทำได้ด้วยตัวเองหรือทำโดยช่างมือสมัครเล่นได้ เพราะเสาใต้บ้านอาจถูกวางอย่างไม่ได้มาตรฐาน และอาจส่งผลกระทบต่อโครงสร้างของบ้านในภายหลังได้

“คิวช่าง” รับปิดโพรงใต้บ้านจากช่างดูแลบ้านมืออาชีพ

การปิดโพรงใต้บ้านด้วยตัวเองโดยส่วนใหญ่มักจะเป็นการแก้ปัญหาระยะสั้น และยังไม่สามารถชะลอการทรุดตัวของดินได้อีกด้วย เพราะฉะนั้นเพื่อป้องกันการทรุดตัวของดินใต้บ้านในระยะยาว รวมไปถึงการปิดโพรงใต้บ้านอย่างถาวร คุณควรเลือกจ้างช่างดูแลบ้านที่มีความรู้เฉพาะทาง และมีอุปกรณ์ที่พร้อมทำงานอย่างมืออาชีพ

เราขอแนะนำ บริการรับปิดโพรงใต้บ้านจาก คิวช่าง (Q-CHANG) ทีมงานดูแลบ้านครบวงจรมืออาชีพ ที่จะช่วยเข้ามาประเมินสถานการณ์การทรุดของดินบริเวณรอบ ๆ บ้าน พร้อมช่วยแก้ปัญหาปิดโพรงใต้บ้านอย่างมืออาชีพด้วยวัสดุจาก PVC Celukla วัสดุสำหรับบริการปิดโพรงใต้บ้านคุณภาพดี ทนทานต่อแรงดันดินได้ดี เหมาะสำหรับใช้ปิดโพรงใต้บ้านในระยะยาว ราคาเริ่มต้นที่ความลึกไม่เกิน 50 ซม. ราคา 1,290 บาท/เมตร, โพรงความลึกไม่เกิน 30 ซม. ราคา 1,190 บาท/เมตร เพียงเท่านั้น