รู้จักกับอาการหลอดไฟในบ้านกระพริบ

ไฟในบ้านกระพริบ สาเหตุเกิดจากอะไร เป็นสัญญาณอันตรายหรือไม่?

เคยไหมที่อยู่ ๆ ไฟในบ้านกระพริบแบบไม่ทราบสาเหตุ? หลายคนอาจมองข้ามเหตุการณ์นี้เพราะคิดว่าเป็นเรื่องปกติ แต่รู้หรือไม่ว่าการที่หลอดไฟกระพริบทั้งบ้านอาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ และบางครั้งก็ควรต้องได้รับการแก้ไขที่ฉับไวหรือการช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้บ้านของเรามีระบบไฟฟ้าที่ปลอดภัยและป้องกันปัญหาต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นตามมา

โดยในช่วงเวลาที่หลอดไฟในบ้านกระพริบอย่างไม่ปกติเป็นสัญญาณเตือนให้เราต้องระมัดระวังและตรวจสอบสาเหตุต่าง ๆ ที่เป็นไปได้ ซึ่งการรู้จักสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหานั้นจะช่วยให้เรามีความเข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับวิธีการแก้ไขหรือป้องกันปัญหาในอนาคตได้อย่างเหมาะสม โดยในบทความนี้จะรวบรวมทุกข้อมูลน่ารู้เกี่ยวกับปัญหาไฟกระพริบในบ้าน มาดูกันว่ามีข้อมูลอะไรน่ารู้บ้าง


ไฟในบ้านกระพริบ เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง

หากคุณสังเกตเห็นไฟในบ้านกระพริบบ่อย ๆ นั่นอาจเป็นสัญญาณเตือนของปัญหาบางอย่างที่กำลังเกิดขึ้นในระบบไฟฟ้าภายในบ้าน ซึ่งปัญหาไฟบ้านกระพริบอาจเกิดจากสาเหตุหลักๆ ที่เป็นตัวการได้หลายประการ โดยบางคนอาจมองว่าเป็นเรื่องเล็ก ๆ แต่แท้จริงแล้วไม่ควรมองข้ามหรือปล่อยปละละเลยเรื่องเหล่านี้ เพราะหากปล่อยทิ้งไว้นานเกินไปก็อาจนำไปสู่ปัญหาที่ใหญ่โตมากขึ้นและอาจเกิดความเสียหายต่อระบบไฟฟ้าและอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้านได้

ไฟตกเพราะแรงดันไฟฟ้าลดลงฉับพลัน

หนึ่งในสาเหตุยอดนิยมที่เกิดขึ้นได้บ่อย ๆ ที่ทำให้ไฟในบ้านกระพริบนั่นคือไฟตก ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่ไฟฟ้าในระบบจ่ายไฟภายในบ้านเกิดการลดแรงดันลงอย่างฉับพลัน ซึ่งอาจเนื่องมาจากการมีกระแสไฟฟ้ามากจนเกินไปหรือมีอุปกรณ์ไฟฟ้าขนาดใหญ่หรือใช้ไฟเยอะเปิดทำงานพร้อมกัน จนส่งผลให้ระดับแรงดันไฟฟ้าลดลงไปในชั่วขณะ จนทำให้ไฟในบ้านกระพริบได้

เมื่อเกิดเหตุการณ์ไฟตกอาจส่งผลกระทบต่ออุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้าน เช่น คอมพิวเตอร์ โทรทัศน์ หรือตู้เย็น ซึ่งถ้าหากเป็นอุปกรณ์ที่มีวงจรอิเล็กทรอนิกส์ที่ละเอียดอ่อนอาจทำงานผิดปกติหรือเสียหายได้ ดังนั้น จึงควรติดตั้งอุปกรณ์ที่ช่วยในการป้องกันไฟตก เช่น เครื่องกรองไฟและป้องกันไฟกระชาก เครื่องควบคุมไฟกระชากไฟตก เพื่อเป็นตัวช่วยในการป้องกันและยืดอายุการใช้งานของอุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ 

ไฟฟ้าไม่เพียงพอต่อความต้องการในการใช้งาน

ไฟในบ้านกระพริบอาจเกิดจากการที่ปริมาณไฟฟ้าที่จ่ายเข้ามาในบ้านไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้งาน โดยเฉพาะเมื่อมีการเปิดใช้งานอุปกรณ์หลาย ๆ ตัวพร้อมกัน ทำให้ปริมาณการใช้ไฟฟ้าสูงเกินกว่าที่สายไฟและระบบจ่ายไฟฟ้าจะรองรับได้ ส่งผลให้แรงดันไฟฟ้าตกลงจนไฟในบ้านกระพริบนั่นเอง

โดยสาเหตุของปัญหาไฟฟ้าไม่เพียงพออาจมาจากการออกแบบระบบไฟฟ้าในบ้านที่ไม่เหมาะสม เช่น ใช้สายไฟขนาดเล็กเกินไป ไม่มีการแยกวงจรไฟฟ้าอย่างถูกต้อง หรือระบบไฟฟ้ามีอายุการใช้งานมานาน จึงไม่สามารถรองรับปริมาณการใช้งานที่เพิ่มขึ้นได้ ซึ่งวิธีแก้ไขคือการปรับปรุงระบบไฟฟ้าใหม่ให้เหมาะสม เช่น เปลี่ยนสายไฟใหม่ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น ติดตั้งระบบจ่ายไฟเพื่อรองรับหรือติดตั้งอุปกรณ์ควบคุมการใช้ไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพ

บัลลาสต์เสีย จ่ายไฟได้ไม่สม่ำเสมอ

ไฟในบ้านกระพริบเป็นปัญหาที่อาจเกิดจากการชำรุดของบัลลาสต์ได้เช่นกัน โดยบัลลาสต์เป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าที่มีหน้าที่ในการควบคุมการจ่ายไฟให้กับหลอดไฟแต่ละหลอดให้มีความสม่ำเสมอและเหมาะสม เมื่อบัลลาสต์เริ่มชำรุดหรือมีการทำงานที่ผิดปกติก็จะส่งผลให้การจ่ายกระแสไฟฟ้าไปยังหลอดไฟไม่สม่ำเสมอ ทำให้ไฟในบ้านกระพริบได้

นอกจากนี้ การใช้งานบัลลาสต์เป็นเวลานานอาจทำให้อุปกรณ์ภายในเกิดการเสื่อมสภาพ ส่งผลให้บัลลาสต์ทำงานผิดปกติและไม่สามารถควบคุมการจ่ายไฟได้อย่างเสถียร การเปลี่ยนบัลลาสต์ใหม่จึงเป็นวิธีแก้ไขปัญหาไฟกระพริบจากสาเหตุนี้ได้ดีที่สุด อย่างไรก็ตาม ถ้าพบว่ามีหลอดไฟหลายหลอดในบ้านกระพริบพร้อม ๆ กัน แนะนำให้ตรวจสอบระบบไฟฟ้าโดยรวมของบ้าน เนื่องจากอาจเป็นเพราะสาเหตุอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับเรื่องระบบไฟฟ้า

หลอดไฟเสียหรือเสื่อมสภาพ

หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ไฟในบ้านกระพริบบ่อย ๆ อาจเป็นเพราะหลอดไฟที่ใช้งานมานานจนเสื่อมสภาพหรือเสียได้ โดยเฉพาะหลอดไฟฟลูออเรสเซนต์และหลอดไฟประหยัดพลังงาน ซึ่งเมื่อใกล้หมดอายุการใช้งานแล้ว ไส้ไฟฟ้าภายในหลอดก็จะค่อย ๆ เสื่อมสภาพลงเรื่อย ๆ ทำให้การส่องสว่างไม่สม่ำเสมอและหลอดไฟเกิดการกระพริบได้

สาเหตุอีกประการคือ เมื่อหลอดไฟเริ่มใกล้หมดอายุการใช้งาน อุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ควบคุมการทำงานภายในหลอด เช่น บัลลาสต์หรือสตาร์ทเตอร์ก็จะเสื่อมสภาพตามไปด้วย ทำให้การจ่ายกระแสไฟเข้าสู่หลอดไม่สม่ำเสมอและส่งผลให้หลอดไฟกระพริบ ดังนั้น จึงควรแก้ปัญหาโดยการเปลี่ยนหลอดไฟเป็นหลอดไฟใหม่ที่มีคุณภาพและได้มาตรฐาน ซึ่งในขั้นตอนการเปลี่ยนหลอดไฟควรต้องทำอย่างระมัดระวังและรอบคอบ เพื่อลดความเสี่ยงที่เกิดจากการสัมผัสกับอุปกรณ์ไฟฟ้าในขณะเปลี่ยนหลอดไฟ

ขั้วหลอดไฟหลวม

ไฟในบ้านกระพริบอาจเกิดจากการที่ขั้วหลอดไฟหลวม ซึ่งเกิดจากการเสื่อมสภาพ แรงสั่นสะเทือน หรือการใช้งานมานาน นอกจากนี้ ยังอาจจากขั้วหลอดไฟที่สกปรก มีฝุ่นละอองหรือคราบต่าง ๆ จึงควรมีการตรวจเช็กและดูแลรักษาหลอดไฟในบ้านอย่างสม่ำเสมอเพื่อช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดการกระพริบของไฟในบ้านในอนาคตได้

โดยการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับขั้วหลอดไฟหลวมจนทำให้เกิดเหตุการณ์ไฟในบ้านกระพริบนั้น ในเบื้องต้นอาจลองตรวจสอบขั้วหลอดไฟดูว่าหลวมหรือไม่ แล้วหมุนให้แน่น ถ้าไฟในบ้านยังกระพริบอาจต้องใช้การเปลี่ยนหลอดไฟใหม่หรือการซ่อมแซมขั้วหลอดไฟให้เหมาะสม นอกจากนี้ การตรวจสอบและบำรุงรักษาระบบไฟฟ้าภายในบ้านอย่างสม่ำเสมอก็มีส่วนสำคัญที่จะช่วยให้ระบบไฟฟ้าทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น


วิธีแก้ไขเมื่อไฟในบ้านกระพริบทำด้วยตัวเองได้หรือไม่?

วิธีแก้ไขหลอดไฟกระพริบแก้ยังไง

เมื่อประสบปัญหาไฟในบ้านกระพริบ สิ่งแรกที่ควรทำคือตรวจสอบสาเหตุเบื้องต้น เช่น ลองเปลี่ยนหลอดไฟใหม่หากหลอดเดิมใกล้หมดอายุการใช้งาน การตรวจดูขั้วหลอดไฟว่าแน่นดีหรือไม่ รวมถึงตรวจสอบอุปกรณ์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น บัลลาสต์ สายไฟ และระบบไฟฟ้าหลักของบ้าน หากตรวจสอบเบื้องต้นแล้วก็ยังไม่พบสาเหตุ สามารถลองปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าบางส่วนที่ไม่จำเป็นเพื่อลดปริมาณการใช้ไฟของระบบจ่ายไฟ ถ้าไฟในบ้านยังกระพริบก็อาจเป็นเพราะสายไฟหลักหรือระบบจ่ายไฟภายในบ้านมีปัญหา 

อย่างไรก็ตาม หากคุณได้ทำการตรวจสอบและแก้ไขอย่างถูกวิธีตามขั้นตอนดังกล่าวแล้ว แต่ปัญหาไฟในบ้านกระพริบยังเกิดขึ้นอยู่ หรืออาจไม่ค่อยมั่นใจในการแก้ปัญหาด้วยตัวเอง ขอแนะนำให้หาช่างไฟฟ้ามืออาชีพที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงและแก้ไขปัญหาได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย


อันตรายจากไฟในบ้านกระพริบมีอะไรบ้าง ทำไมจึงไม่ควรมองข้ามเมื่อหลอดไฟกระพริบ?

ไฟในบ้านกระพริบหรือมีอาการติด ๆ ดับ ๆ อาจดูเป็นปัญหาเล็กน้อยหรือไม่เร่งด่วน แต่ก็แฝงมาด้วยอันตรายมากมายที่ไม่ควรมองข้าม โดยแบ่งได้ดังนี้

  • อันตรายต่อสุขภาพ : ไฟกระพริบส่งผลต่อสุขภาพสายตาอย่างปฏิเสธไม่ได้ โดยจะทำให้เกิดอาการปวดตา ล้าตา ตาพร่ามัว และอาจนำไปสู่ปัญหาสายตาถาวร
  • อันตรายต่ออุปกรณ์ไฟฟ้า : ไฟกระพริบทำให้เกิดไฟกระชาก ส่งผลต่อการทำงานของอุปกรณ์ไฟฟ้าและอาจทำให้เสื่อมสภาพ ใช้งานได้น้อยลง หรือเกิดไฟฟ้าช็อต
  • อันตรายต่อความปลอดภัย : บางครั้งการที่ไฟกระพริบนอกจากสร้างความรำคาญแล้ว ยังทำให้มองเห็นสิ่งต่าง ๆ ได้ไม่ชัดเจนจนอาจเกิดอุบัติเหตุได้

ดังนั้น เมื่อพบปัญหาไฟในบ้านกระพริบจึงไม่ควรละเลย โดยควรตรวจสอบหาสาเหตุและแก้ไขโดยเร็วที่สุด เพื่อความปลอดภัยของคุณและทุกคนในบ้าน


แนะนำบริการช่างไฟ “Q-CHANG” ตรวจเช็กสาเหตุไฟในบ้านกระพริบและแก้ปัญหาอย่างตรงจุด

ถ้าบ้านของคุณกำลังมีปัญหาไฟในบ้านกระพริบและต้องการแก้ไขอย่างตรงจุด บริการช่างซ่อมไฟฟ้าตามบ้านจาก “Q-CHANG” เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ โดยทีมช่างผู้เชี่ยวชาญของ Q-CHANG จะเริ่มต้นจากการตรวจสอบอย่างละเอียดในทุกจุดที่อาจเป็นสาเหตุของไฟกระพริบ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาจากอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น หลอดไฟ บัลลาสต์ หรือสายไฟ ไปจนถึงระบบจ่ายไฟหลักของบ้าน ด้วยเครื่องมือที่ได้มาตรฐานและช่างไฟฟ้าภายในอาคารที่มีความรู้ 

หลังจากนั้น Q-CHANG จะเสนอแนวทางการแก้ไขที่เหมาะสมและวิธีซ่อมแซมอย่างถูกต้อง รวมถึงให้คำแนะนำในการดูแลระบบไฟฟ้าภายในบ้านเพื่อป้องกันปัญหาในอนาคต ซึ่งด้วยบริการแบบครบวงจรจาก Q-CHANG จะทำให้คุณสามารถแก้ปัญหาไฟในบ้านกระพริบได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยสามารถติดต่อเราได้ตามช่องทางด้านล่างนี้

สามารถติดต่อเราได้ตามช่องทางด้านล่างนี้