ไฟฟ้าลัดวงจรสาเหตุเกิดจากอะไร

ไฟฟ้าลัดวงจรเกิดจากอะไร เราจะป้องกันได้อย่างไร

ไฟฟ้าเป็นสิ่งจำเป็นที่ทุกบ้านต้องใช้งาน แต่ถ้าคุณไม่ระมัดระวัง ไม่ตรวจสอบระบบไฟฟ้าภายในบ้านอย่างเป็นประจำอาจก่อให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้ ซึ่งเป็นภัยอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้โดยที่คุณไม่ทันตั้งตัว สร้างความเสียหายให้กับทรัพย์สิน ผู้ที่อาศัยร่วมครัวเรือนอาจจะได้รับบาดเจ็บจนถึงแก่ชีวิต การเข้าใจสาเหตุและวิธีการป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร จะช่วยลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้ ใช้งานได้อย่างปลอดภัยหายห่วง


ทำความรู้จัก “ไฟฟ้าลัดวงจร” 

ไฟฟ้าลัดวงจรคืออะไร
ไฟฟ้าลัดวงจรคืออะไร

ข่าวเหตุการณ์ไฟไหม้หรืออัคคีภัยเป็นข่าวที่เราสามารถพบเห็นได้บ่อยครั้ง ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่มักเกิดขึ้นจากไฟฟ้าลัดวงจร แล้วไฟฟ้าลัดวงจรนั้นคืออะไร เกิดขึ้นได้อย่างไร? บทความนี้จะพาคุณไปทำความรู้จักกับไฟฟ้าลัดวงจรให้มากขึ้น เพื่อคุณจะได้นำความรู้ไปปรับใช้ ป้องกันได้ถูกต้องเมื่อเกิดไฟฟ้าลัดวงจร 

ไฟฟ้าลัดวงจร คืออะไร

ไฟฟ้าลัดวงจร คือ การไหลของกระแสไฟฟ้าที่มีแรงดันไฟฟ้าต่างกันมาก ๆ มาสัมผัสกัน ทำให้เกิดการถ่ายเทพลังงานเป็นจำนวนมาก จนเกิดความร้อนสูงและประกายไฟ บริเวณที่เกิดไฟฟ้าลัดวงจรสามารถนำไปสู่เหตุเพลิงไหม้ได้ และยังทำให้เรามีโอกาสเสี่ยงที่จะถูกไฟฟ้าช็อตหรือไฟดูดได้

ไฟดูดหรือไฟฟ้าช็อตจะเกิดขึ้นเมื่อเราไปสัมผัสกับวงจรไฟฟ้าโดยตรง หรือการสัมผัสกับสื่อนำไฟฟ้าอย่างโลหะหรือน้ำที่กำลังมีกระแสไฟฟ้ารั่ว แม้ว่าคุณจะสัมผัสเพียงไม่นานก็สามารถเป็นอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้เลย ฉะนั้นคุณไม่ควรมองข้ามหากเกิดไฟฟ้าลัดวงจรภายในบ้านของคุณ 


สาเหตุของไฟฟ้าลัดวงจร

ไฟฟ้าลัดวงจรสามารถสร้างความสูญเสียทั้งทรัพย์สินและอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต หากไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ คุณควรทำความเข้าใจถึงสาเหตุในการเกิดไฟฟ้าลัดวงจร ซึ่งมีหลากหลายสาเหตุ ดังนี้

1. ไฟฟ้าลัดวงจร เนื่องจากใช้กำลังไฟฟ้าเกิน

สาเหตุส่วนใหญ่ที่มักทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรคือ การใช้กำลังไฟฟ้าเกิน เช่น สายไฟเส้นเล็กเกินไป มีการต่อปลั๊กพ่วงมากเกินไป หรือใช้กำลังไฟมากเกินกว่าที่อุปกรณ์จะรับไหว 

หากเรามีการใช้ไฟฟ้าในปริมาณมาก ๆ จนเกินความสามารถของสายไฟที่เราใช้งาน ส่งผลให้สายไฟเกิดความร้อนสูงอย่างต่อเนื่องและเกิดการหลอมละลายในที่สุด จนนำมาสู่เหตุการณ์ไฟไหม้ได้

2. ไฟฟ้าลัดวงจร เนื่องจากเครื่องใช้ไฟฟ้าเสื่อมสภาพ

สาเหตุที่ทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าเริ่มเสื่อมสภาพมีทั้งความร้อน แสงแดด การใช้งานเกินกำลัง สายไฟถูกกดทับ รวมไปถึงการสั่นสะเทือน เมื่อเครื่องใช้ไฟฟ้าเริ่มเสื่อมสภาพวงจรภายในจะเริ่มมีปัญหาตามมา อันเป็นต้นเหตุที่ก่อให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้ง่ายขึ้น 

นอกจากนี้การใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าเก่า ๆ มีโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้เช่นกัน คุณไม่ควรซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้ามือสอง หรือสินค้าที่มีราคาถูกผิดปกติมาใช้งาน เพราะไม่คุ้มค่ากับความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นได้

3.ไฟฟ้าลัดวงจร เนื่องจากอุปกรณ์ไฟฟ้าไม่ได้มาตรฐาน

อุปกรณ์ไฟฟ้าในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นสายไฟ ปลั๊กไฟ หรือปลั๊กราง หากคุณเลือกใช้งานอุปกรณ์ที่ไม่มีมาตรฐานในการผลิต รวมไปถึงการเดินสายไฟที่ไม่ถูกต้อง ส่งผลให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้ง่าย เนื่องจากอุปกรณ์เหล่านี้ต้องทนรับกระแสไฟฟ้าไหลผ่านตลอดเวลา ไม่มีระบบความปลอดภัยและมาตรฐานในการผลิตที่ดีพอ

4.ไฟฟ้าลัดวงจร เนื่องจากคัตเอาต์เก่า

ไม่ควรใช้คัตเอาต์เก่าเพื่อป้องกันการเกิดไฟฟ้าลัดวงจร
ไม่ควรใช้คัตเอาต์เก่าเพื่อป้องกันการเกิดไฟฟ้าลัดวงจร

การใช้งานคัตเอาต์แบบเก่ามีโอกาสเสี่ยงที่จะทำให้คุณได้รับอันตรายจากไฟฟ้าลัดวงจรได้ เนื่องจากคัตเอาต์ไฟฟ้าแบบเก่าจะตัดหรือต่อวงจรไฟฟ้าได้ก็ต่อเมื่อยกขึ้นลงด้วยมือ ไม่มีระบบตัดการทำงานอัตโนมัติเมื่อเกิดไฟฟ้าลัดวงจร 

5.ไฟฟ้าลัดวงจร เนื่องจากฉนวนสายไฟฉีก

ถึงแม้ว่าสายไฟทุกเส้นจะมีพลาสติกห่อหุ้มเป็นฉนวน เพื่อป้องกันไม่ให้ลวดนำไฟฟ้าที่อยู่ภายในมาสัมผัสกันเองหรือไปสัมผัสกับสิ่งอื่น แต่เมื่อเราใช้งานสายไฟไปนาน ๆ ฉนวนสายไฟก็สามารถชำรุดได้ เช่น สายกรอบ สายฉีกขาด หากสายไฟที่มีอาการชำรุดมาเสียดสีหรือสัมผัสกัน อาจก่อให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้


เมื่อเกิดไฟฟ้าลัดวงจร ต้องทำอย่างไร

การเกิดไฟฟ้าลัดวงจรนั้นมีหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการใช้กำลังไฟฟ้าเกิน การใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เสื่อมสภาพ ชำรุดเสียหาย สายไฟเกิดการฉีกขาดภายใน รวมถึงการใช้งานอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ไม่ได้มาตรฐาน หากเกิดเหตุการณ์ไฟลัดวงจร เราจะมีวิธีป้องกันไม่ให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรภายในบ้านของเราเองอย่างไรบ้าง มีวิธีการดังนี้

1.รีบตัดกระแสไฟฟ้าทันที

เมื่อเกิดไฟฟ้าลัดวงจรสิ่งแรกที่คุณควรทำคือ ควรตัดกระแสไฟฟ้าจากจุดนั้นให้เร็วที่สุด ในกรณีที่มีประกายไฟ ห้ามใช้น้ำสาดเข้าไปดับไฟโดยทันที เพราะมีโอกาสเสี่ยงที่คุณจะถูกไฟดูดได้ และในกรณีที่มีคนถูกไฟดูด ห้ามไม่สัมผัสตัวผู้ถูกไฟดูดโดยตรง คุณควรตัดกระแสไฟบริเวณดังกล่าวก่อน เพื่อไม่ให้คนช่วยเหลือถูกไฟฟ้าช็อตตามได้

2.เรียกช่างไฟฟ้าให้มาตรวจสอบ

หากบ้านของคุณเกิดไฟฟ้าลัดวงจรขึ้นมา อย่าได้นิ่งนอนใจควรเรียกช่างไฟมาตรวจสอบระบบไฟฟ้า เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงว่าเกิดจากอะไร มีส่วนไหนชำรุด ควรรีบดำเนินการซ่อมแซม และยังเป็นการเช็กสภาพความสมบูรณ์ของวงจรไฟฟ้า 


วิธีป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร ไม่ให้เกิดขึ้นหรือเกิดซ้ำ

เมื่อเกิดไฟฟ้าลัดวงจรคุณควรตัดกระแสไฟฟ้าออกจากจุดนั้นให้โดยทันที เพื่อความปลอดภัยและเป็นการป้องกันไม่ให้ถูกไฟดูด แต่หลังจากนั้นคุณควรเรียกช่างไฟมาตรวจสอบเพื่อหาต้นตอ นอกจากนี้คุณควรปฏิบัติดังต่อไปนี้เพื่อป้องกันไฟฟ้าลัดวงจรได้อีก 

1. คอยตรวจสอบเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน

ควรหมั่นตรวจสอบดูแลเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านอย่างเป็นประจำ หมั่นสังเกตมีกลิ่นไหม้ มีไฟรั่ว ทำงานผิดปกติดีไหม หรือมีสภาพเก่าจนพลาสติกกรอบ หากพบว่าสายไฟทำงานไม่ปกติควรหยุดใช้งานทันที ซึ่งการตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอนอกจากจะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรแล้ว ยังยืดอายุการใช้งานอีกด้วย

2. ตรวจสอบสภาพสายไฟอยู่เสมอ

หากปลั๊กไฟไหม้ควรหยุดใช้งาน เพราะมีโอกาสทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจร
หากปลั๊กไฟไหม้ควรหยุดใช้งาน เพราะมีโอกาสทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจร

หมั่นสังเกตว่าสายไฟของเครื่องใช้ไฟฟ้านั้นมีการแตก แห้งกรอบ หรือสายไฟนั้นถูกหนูหรือแมลงสาบกัดแทะควรทำการเปลี่ยนสายไฟใหม่ หรือให้ช่างไฟฟ้าทำการซ่อมแซมไม่ควรทนใช้งานต่อ

นอกจากนี้คุณไม่ควรปล่อยให้สายไฟอยู่ใกล้แหล่งความร้อน สารเคมี หรือถูกของหนักทับ เพราะจะทำให้ฉนวนชำรุดได้ง่าย เป็นเหตุให้เกิดกระแสไฟฟ้าลัดวงจร

3. ติดตั้งระบบตัดไฟอัตโนมัติ

หากบ้านของคุณยังใช้ระบบตัดไฟแบบคัตเอาต์อยู่ ควรเปลี่ยนมาใช้เซอร์กิตเบรกเกอร์ เนื่องจากเป็นอุปกรณ์ที่มีระบบตัดกระแสไฟฟ้าอัตโนมัติ ซึ่งการติดตั้งระบบตัดไฟแบบอัตโนมัติเป็นวิธีที่ช่วยป้องกันไฟฟ้าลัดวงจรได้เป็นอย่างดี เนื่องจากระบบจะทำการตัดไฟอัตโนมัติ เมื่อมีจุดที่น่าจะเกิดกระแสไฟฟ้าเดินผิดปกติ

4. เลือกใช้แต่อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ได้มาตรฐาน

หากคุณไม่อยากให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรบ่อย ๆ ควรเลือกใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ผ่านการรับรองมาตรฐานอุตสาหกรรม (มอก.) เพราะภายในอุปกรณ์ไฟฟ้าจะมีฟิวส์ตัดกระแสไฟฟ้าในตัว ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ใช้งาน

5. ห้ามใช้กำลังไฟฟ้าเกินวัตต์

ไม่ควรใช้กำลังไฟฟ้าเกินวัตต์ เพราะจะทำให้เกิดกระแสไฟฟ้าลัดวงจร
ไม่ควรใช้กำลังไฟฟ้าเกินวัตต์ เพราะจะทำให้เกิดกระแสไฟฟ้าลัดวงจร

อุปกรณ์ไฟฟ้าแต่ละชนิดจะมีความสามารถสูงสุดในการรับกระแสไฟ หากคุณใช้กำลังไฟฟ้าเกินวัตต์จะทำให้เกิดกระแสไฟฟ้าลัดวงจร ฉะนั้นคุณควรสังเกตว่าปลั๊กรางรองรับการใช้ไฟฟ้าได้สูงสุดกี่วัตต์ และไม่ควรต่อปลั๊กรางเป็นทอด ๆ หรือต่อปลั๊กพ่วงหลายหัวในเต้าเสียบเดียวกัน 

จะเห็นได้ว่าวิธีป้องกันไฟฟ้าลัดวงจรนั้นไม่ได้ยุ่งยากเลย ฉะนั้นคุณควรพยายามปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ปฏิบัติตามวิธีดังกล่าวจนเป็นนิสัย ก็สามารถลดโอกาสเสี่ยงในการเกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้อย่างแน่นอน

แนะนำช่างไฟฟ้ามืออาชีพ “Q-CHANG” 

หากเกิดไฟฟ้าลัดวงจร ควรให้ช่างไฟฟ้ามืออาชีพซ่อมแซม
หากเกิดไฟฟ้าลัดวงจร ควรให้ช่างไฟฟ้ามืออาชีพซ่อมแซม

หากบ้านของคุณเกิดไฟบ้านดับหลังเดียวอยู่บ่อยครั้ง สาเหตุอาจมาจากไฟฟ้าลัดวงจร คุณควรตรวจสอบระบบไฟฟ้าภายในบ้านว่ามีส่วนไหนต้องซ่อมแซม แต่ถ้าคุณไม่มีความรู้ความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับระบบไฟฟ้า หรือใครที่ไม่มั่นใจว่าเราทำการตรวจสอบระบบไฟฟ้าในบ้านได้ถูกวิธีไหม ไม่อยากเสี่ยงอันตรายโดนไฟฟ้าดูด…

ช่างไฟฟ้าของ Q-CHANG มีอุปกรณ์ครบครัน พร้อมให้บริการตรวจสอบระบบไฟฟ้าตามขั้นตอนมาตรฐาน ช่วยให้คุณสะดวกสบาย ไม่ต้องเสี่ยงอันตรายด้วยตัวเอง ซึ่งการตรวจสอบระบบไฟฟ้าอย่างสม่ำเสมอช่วยให้ผู้อยู่อาศัยใช้งานได้อย่างปลอดภัย


ไฟฟ้าลัดวงจร ป้องกันไว้ก่อน เพื่อความปลอดภัย

ไฟฟ้าลัดวงจรสามารถสร้างความเสียหายตั้งแต่ทรัพย์สินไปจนถึงขั้นเสียชีวิต วิธีการป้องกันไฟฟ้าลัดวงจรได้เป็นอย่างดีคือ การติดตั้งระบบตัดไฟอัตโนมัติ และควรเลือกใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ได้มาตรฐาน นอกจากนี้คุณควรตรวจสอบระบบไฟฟ้าอย่างสม่ำเสมอหรืออย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เพื่อให้มั่นใจว่าปลอดภัยแน่นอน

Q-CHANG เรามีช่างไฟฟ้า พร้อมบริการตรวจสอบระบบไฟฟ้าภายในบ้าน ดำเนินงานอย่างมีมาตรฐาน ทีมงานมีประสบการณ์มาอย่างยาวนาน ผ่านการฝึกฝนอบรมมาเป็นที่เรียบร้อย บริการของเรามีรับประกันงานซ่อมแซมและติดตั้ง 180 วัน สำหรับท่านใดที่สนใจสามารถติดต่อมาได้ตามรายละเอียดดังนี้