ขนาดสายไฟเมนเข้าบ้าน

ขนาดสายไฟบ้าน เลือกอย่างไรให้ปลอดภัย เหมาะกับการใช้งาน

การเดินสายไฟภายในบ้านเป็นการวางระบบไฟฟ้าตั้งแต่เริ่มต้น ซึ่งควรมีความระมัดระวังในการติดตั้งเป็นอย่างมาก จึงควรเลือกช่างไฟฟ้าผู้ดำเนินการที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องระบบไฟฟ้า ตลอดจนรู้เรื่องขนาดสายไฟบ้านแต่ละรุ่น เพื่อที่จะสามารถวางแผนในการเดินสายไฟ ให้เหมาะสมกับการใช้งานที่ลูกค้าต้องการ มั่นใจได้ว่าจะสามารถเลือกใช้ขนาดสายไฟในบ้านได้อย่างถูกต้อง

การวางระบบไฟฟ้าภายในบ้านมีขั้นตอนที่สำคัญคือ การเลือกขนาดสายไฟบ้านที่เหมาะสม รวมถึงต้องเลือกใช้สายไฟที่ได้มาตรฐาน ซึ่งสายไฟแต่ละชนิดมีขนาดและการใช้งานที่แตกต่างกัน จึงต้องเลือกขนาดและชนิดของสายไฟให้ตรงกับการใช้งาน หากพบว่าสายไฟฟ้าเกิดการชำรุด จะต้องทำการเปลี่ยนสายไฟบ้านใหม่ทันที โดยวิธีเช็กสายไฟที่เหมาะสม และขนาดสายไฟบ้านที่ควรใช้มีรายละเอียดอย่างไร เราจะพาไปหาคำตอบกันในบทความนี้


ทำความรู้จัก สายไฟฟ้า มีหน้าที่อย่างไร

ขนาดสายเมนไฟฟ้าเข้าบ้าน
ขนาดสายเมนไฟฟ้าเข้าบ้าน

การเดินสายไฟภายในบ้าน จำเป็นต้องเลือกชนิด และขนาดสายไฟบ้านให้มีความเหมาะสมก่อนการติดตั้ง โดยช่างจะดำเนินการสำรวจสภาพระบบไฟฟ้าภายในบ้านก่อน พร้อมกับตรวจเช็กอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้าน ว่ามีสายไฟชำรุดหรือไม่ สายไฟบ้านใช้ขนาดเท่าไหร่ หรือต้องติดตั้งอย่างไรให้ปลอดภัยกับทุกคนภายในบ้าน โดยข้อมูลของสายไฟมีดังนี้

สายไฟฟ้ามีหน้าที่อะไร

สายไฟฟ้ามีหน้าที่ในการนำไฟฟ้าไปสู่อุปกรณ์ไฟฟ้า ซึ่งประกอบด้วยตัวนำทองแดง เราควรใช้ทองแดงที่มีค่าบริสุทธิ์ 99.99% เพื่อการนำไฟฟ้าที่ดี เลือกฉนวนและเปลือกที่ได้มาตรฐาน รวมถึงใช้สาย PVC เกรดพรีเมียมที่สามารถทนอุณหภูมิความร้อน, ป้องกันการเกิดกระแสไฟรั่ว และมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน 

ข้อควรระวังเกี่ยวกับสายไฟฟ้า 

การติดตั้งวงจรไฟฟ้าในบ้านต้องมีมาตรฐาน ไม่ว่าจะเป็นการเลือกขนาดสายไฟบ้านที่เหมาะสม และการติดตั้งในจุดที่ห่างไกลน้ำ เช่น หากติดตั้งในบ้านชั้นเดียว ตู้ควบคุมวงจรไฟฟ้าควรอยู่บนที่สูง ประมาณ 1.60 เมตรขึ้นไป และถ้าพบว่าสายไฟฟ้าถูกน้ำท่วม, ชำรุด หรือเสื่อมสภาพ อาจก่อให้เกิดอันตรายได้ ฉะนั้นจึงควรรีบเปลี่ยนสายไฟใหม่ทันที


ขนาดสายไฟบ้านสำคัญ เลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน

การเลือกขนาดสายไฟบ้านมีความสำคัญมาก ซึ่งก่อนติดตั้งจะต้องมีความรู้ และความเข้าใจในชนิดและขนาดของสายไฟก่อน เพื่อที่จะสามารถเลือกใช้สายไฟให้เหมาะสมกับการใช้งาน นอกจากนี้ ชนิดของสายไฟยังเป็นหัวใจในการเดินไฟจากมิเตอร์ไฟฟ้ามาที่แผงสวิตช์ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องเลือกสายไฟที่มีมาตรฐาน และเลือกขนาดสายไฟเมนเข้าบ้านอย่างถูกต้อง เหมาะสมกับปริมาณกระแสไฟฟ้าที่ใช้


วิธีเลือกขนาดสายไฟบ้านอย่างถูกวิธี

สายไฟบ้านใช้ขนาดเท่าไหร่
สายไฟบ้านใช้ขนาดเท่าไหร่

การเลือกขนาดสายไฟบ้านอย่างถูกวิธี ถือเป็นการสร้างความปลอดภัยแรกเริ่มของวางระบบไฟในบ้าน เพื่อป้องกันเหตุฉุกเฉินที่อาจจะเกิดขึ้น โดยวิธีเลือกขนาดสายเมนไฟฟ้าเข้าบ้านให้เหมาะสมต้องเลือกอย่างไร ไปดูกัน

1.เลือกใช้สายไฟที่ได้มาตรฐาน

ช่างซ่อมไฟฟ้าตามบ้านต้องมีความรู้เรื่องขนาดสายไฟบ้านเป็นอย่างดี และต้องติดตั้งสายไฟที่ผ่านการรับรองมาตรฐานการผลิตอุตสาหกรรม หรือมอก. ที่รับประกันได้ว่ามีความปลอดภัย รวมถึงช่างต้องรู้ว่าควรจะเดินสายไฟอย่างไรให้ถูกต้อง เมื่อติดตั้งเสร็จแล้ว เราต้องให้ช่างตรวจเช็กสายไฟให้อยู่ในสภาพดีเสมอ

2.เลือกขนาดและชนิดของสายไฟให้ตรงกับการใช้งาน

การเลือกขนาดสายไฟบ้านให้ตรงกับการใช้งานเป็นสิ่งที่สำคัญมาก โดยเราต้องรู้เบื้องต้นว่าสายไฟชนิดนั้น ๆ เหมาะกับเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านแบบไหน หากเครื่องใช้ไฟฟ้าสองชนิดอยู่ติดกันจะเดินสายไฟอย่างไร ฉะนั้นจึงควรเลือกสายไฟที่มีคุณภาพ และให้ช่างผู้มีความเชี่ยวชาญด้านไฟฟ้าโดยเฉพาะเป็นผู้ตรวจสอบระบบไฟฟ้า


ชนิดและขนาดของสายไฟในบ้าน มีลักษณะการใช้งานอย่างไร

ขนาดสายไฟในบ้านมาตรฐานการไฟฟ้า

เพราะสายไฟแต่ละชนิดมีความแตกต่างกัน การเดินสายไฟจึงจำเป็นจะต้องเลือกขนาดสายไฟบ้านให้เหมาะสมกับการใช้งานอย่างแท้จริง โดยชนิดและขนาดของสายไฟในบ้านมีอะไรบ้าง แบบไหนใช้งานอย่างไร เราได้รวบรวมข้อมูลไว้ให้แล้ว ดังนี้

1.สายไฟ THW

สายไฟชนิดนี้เป็นสายไฟที่สามารถทนแรงดันได้ 750 โวลต์ เหมาะสำหรับเดินสายไฟภายในบ้าน ซึ่งใช้วงจรไฟฟ้า 3 เฟสแบบปกติ เป็นขนาดสายไฟในบ้านมาตรฐานที่ได้รับความนิยมมาก

2.สาย VAF

VAF เป็นสายไฟที่สามารถทนแรงดันได้ 300 โวลต์ เหมาะสำหรับใช้เดินสายไฟลอยตามบ้าน, เดินไฟบนผนัง, เดินในช่องเดินสายไฟที่ไม่ร้อยต่อในท่อ หรือฝังกลบดิน เป็นต้น มีให้เลือกทั้งแบบสายเดี่ยว, สายคู่, สองแกน และสามแกน 

3.สายไฟ IV

สายไฟชนิดนี้สามารถทนแรงดันไฟฟ้าได้ 300 โวลต์ เป็นขนาดเดียวกับสายเมนไฟฟ้าเข้าบ้าน หรืออาคารที่ใช้ไฟฟ้าระบบ 1 เฟส เป็นสายไฟแบบสายเดียวหรือแบบแกนเดี่ยว ที่ต้องระมัดระวังในการเดินสายไฟ เพราะหากต้องการเดินลอย จะต้องยึดกับวัสดุฉนวน รวมถึงหากเดินสายในรางเก็บสายไฟ จำเป็นต้องเดินสายไฟในพื้นที่ที่แห้ง 

4.สายไฟ VCT­­, VCT-G

ขนาดสายไฟบ้านชนิดนี้มีแรงดันอยู่ที่ 450/750 โวลต์ เป็นสายอ่อนที่มีเส้นเล็กหลายเส้นรวมกัน ทำให้มีความอ่อนตัว และทนต่อการสั่นสะเทือนได้ดี สำหรับสายไฟ VCT เป็นสายไฟที่เหมาะกับการต่อเครื่องใช้ไฟฟ้า อย่างสว่านไฟฟ้าในครัวเรือน ส่วน VCT-G จะเหมาะกับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ต้องเดินสายดินเพิ่มเติม

5.สาย NYY, NYY-G

สายไฟชนิดนี้จะมีขนาดสายไฟบ้านหรือแรงดันอยู่ที่ 450/750 โวลต์ มีทั้งแบบแกนเดียว และแบบหลายแกน โดยจะมีเปลือกหุ้มอีกชั้นหนึ่ง ทำให้มีอีกชื่อเรียกหนึ่งว่าสายฉนวนสามชั้น สามารถทนต่อสภาพแวดล้อมได้ดี แต่จะมีความอ่อนน้อยกว่าสายไฟแบบ VCT จึงเหมาะกับการวางบนรางสายไฟ และร้อยในท่อฝังดิน


ขนาดสายไฟ สำหรับติดตั้งสายไฟฟ้าภายในบ้าน

ขนาดสายไฟในบ้านมาตรฐาน
ขนาดสายไฟในบ้านมาตรฐาน

การเลือกขนาดสายไฟบ้านอย่างเหมาะสม พร้อมจัดระเบียบสายไฟให้ดูสะอาดตา เรียบร้อย ไม่ให้เกิดการเสียดสีจนเกิดไฟฟ้าลัดวงจร ถือเป็นวิธีที่ช่างไฟฟ้าจะต้องให้ความสำคัญมาก นอกจากนี้ การเลือกขนาดสายไฟในบ้านมาตรฐานการไฟฟ้าก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน โดยควรใช้สายไฟสำหรับติดตั้งในบ้านดังนี้

  • สายไฟ THW 1×10 SQ.MM. 

เป็นสายไฟที่มีอุณหภูมิตัวนำไฟสูงสุด 70 องศาเซลเซียส สามารถใช้งานได้ทั่วไป แต่ไม่ควรฝังลงดินโดยตรง รวมถึงไม่ใช้ในการเดินบนรางเคเบิลอีกด้วย

  • สาย VAF 2×1.5 SQ.MM.

มีอุณหภูมิตัวนำไฟสูงสุด 70 องศาเซลเซียสเช่นกัน เหมาะกับการเดินบนผนัง และช่องเดินสาย ไม่ควรใช้ร้อยท่อ และฝังดิน

  • สายไฟ THW-A 1×16 SQ.MM. และ 1×25 SQ.MM.

ใช้เดินบนเสาไฟฟ้าโดยเฉพาะ รวมถึงติดตั้งภายนอกอาคารเท่านั้น เช่น สวน หรือทางเดินเข้าบ้าน เป็นต้น


แนะนำบริการเดินสายไฟในบ้าน โดยช่างไฟมืออาชีพ “Q-CHANG”

สายไฟเดินในบ้านใช้ขนาดเท่าไหร่
สายไฟเดินในบ้านใช้ขนาดเท่าไหร่

การติดตั้งสายไฟฟ้า หรือการเลือกขนาดสายไฟบ้านจะต้องดำเนินการตามมาตรฐาน และเพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อชีวิต เราจึงควรเลือกใช้บริการช่างไฟฟ้ากับบริษัทที่ได้มาตรฐานอย่าง คิวช่าง (Q-CHANG) ผู้เชี่ยวชาญด้านการวางระบบไฟฟ้าแบบครบวงจร พร้อมทีมช่างไฟฟ้าผู้ชำนาญการ รับติดตั้งไฟฟ้าอย่างมีมาตรฐาน ด้วยบริการตรวจสอบระบบไฟฟ้า ปรับปรุงระบบไฟฟ้า เปลี่ยนสายไฟบ้าน เดินสายไฟอย่างประณีต จะต่อเติมหรือซ่อมแซมระบบไฟฟ้า ก็มีทีมงานมืออาชีพจากคิวช่างที่ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมรับประกันคุณภาพทุกงาน

คิวช่างใส่ใจในการบริการ ทำงานอย่างเรียบร้อยและมีมาตรฐาน เพื่อให้ชนิดและขนาดสายไฟเมนเข้าบ้านเหมาะสมมากที่สุด ดูแลใส่ใจในทุกขั้นตอนเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้งาน สามารถจองคิวง่ายตลอด 24 ชั่วโมง สำหรับใครที่กำลังมองหาช่างไฟฟ้าที่งานดีมีคุณภาพแนะนำคิวช่าง ปรึกษาโดยไม่มีค่าใช้จ่ายได้ที่