ซ่อมหลังคารั่ว

ซ่อมหลังคารั่วผิดวิธี เป็นสาเหตุใหญ่ทำให้หลังคารั่วซ้ำซ้อน

การซ่อมหลังคารั่วแบบผิดวิธี หรือ การซ่อมหลังคาที่ไม่ถูกต้องและไม่ได้มาตรฐานจะเกิดปัญหาที่จะเจอในอนาคต คือ การรั่วซ้ำซ้อนในระยะเวลาอันใกล้ บางคนอาจจะมองการซ่อมหลังคารั่วด้วยตัวเองใครๆก็ทำได้ แต่ที่จริงแล้วการซ่อมหลังคารั่วให้ถูกวิธีและปลอดภัยต้องใช้ช่างที่มีความชำนาญด้านนี้โดยเฉพาะ

ปัญหา หลังคารั่ว  จะพบเห็นได้ก็ต่อเมื่อมีน้ำฝนซึมลงมาจากทางหลังคาทำให้เห็นเป็นคราบหยดน้ำ และเมื่อปล่อยทิ้งไว้นานๆจะทำให้เกิดความเสียหายของหลังคาแล้วลามไปยังจุดอื่นๆ 

หลังคารั่ว มีสาเหตุมาจากอะไร?

อุดรอยรั่ว หลังคา
สาเหตุของปัญหาหลังคารั่ว
อุดรอยรั่ว หลังคา
หลังคารั่ว สามารถซ่อมได้

ปัญหายอดฮิตในที่มักจะเกิดกับบ้านนั้นคงไม่พ้น ปัญหาหลังคารั่ว บางบ้านอาจจะมองการซ่อมหลังคารั่วเป็นปัญหาเพียงเล็กน้อยเท่านั้น แต่ที่จริงควรใส่ใจเป็นอย่างมากในการซ่อมหลังคารั่ว ไม่เช่นนั้นจะเกิดผลเสียลุกลามจนไม่สามารถแก้ไขปัญหาหากโชคร้ายอาจจะต้องทำหลังคาใหม่ทั้งหมด ทำให้เสียเงินหลายครั้งในการซ่อมหลังคารั่ว 

เริ่มแรกของปัญหาหลังคารั่วนั้น จะเห็นคราบน้ำภายในบ้านถึงสามารถรู้ได้ว่าหลังคาบ้านรั่ว ซึ่งปัญหาของบ้านแต่ละหลังจะมีอาการที่แตกต่างกันไป บ้างบ้านเห็นแค่รอยซึมของคราบน้ำ มีน้ำหยดจากเพดาน หรือฝ้าจนทำให้เกิดความเสียหายเป็นวงกว้าง ดังนั้นควรซ่อมหลังคารั่วให้เร็วที่สุด

ส่วนสาเหตุ ที่ทำให้เกิดหลังคารั่ว นั้นมีอยู่หลายสาเหตุ แต่ละสาเหตุมีอาการรั่วแตกต่างกัน เมื่อรู้ถึงสาเหตุของหลังคารั่วแล้ว ควรรีบซ่อมหลังคาโดยด่วน ครั้งนี้เราจะมาดูปัญหายอดฮิตที่ทุกบ้านต้องเคยพบเจอ คือ 

  1. หลังคาเสื่อมสภาพ จากอายุการใช้งานเป็นอีกหนึ่งสาเหตุเกิดจากตัวบ้านและหลังคามีอายุการใช้งานนานมาหลายปี จึงทำให้เกิดการเสื่อมสภาพของหลังคาและวัสดุ ทำให้หลังคาบ้านรั่ว ซึ่งหลายบ้านใช้วิธีการซ่อมหลังคารั่ว แบบอุด โปะ ปะ เมื่อเวลาผ่านไปสักพัก จะมีการเสื่อมสภาพตามมาและมีโอกาสที่หลังคารั่วบ่อยเกิดขึ้น
  2. หลังคารั่วซึมจากรอยต่อตะปู เมื่อเวลาผ่านไปหลังอุปกรณ์ใช้ยึดกระเบื้องให้ติดกันเกิดการขึ้นสนิมทำให้เกิดการเสื่อมของสภาพของการยึดเกาะจนทำให้น้ำฝนแทรกซึมเข้ามาระหว่างรอยต่อตะปูได้ เช่นนั้น ควรทำการซ่อมหลังคาพร้อมทั้งทากันซึมทั้งหมดเมื่อพบปัญหา มิเช่นนั้นจะเกิดการรั่วตามมาของตะปูตัวอื่น 
  3. หลังคารั่วซึมจากกระเบื้องหลังคาแตกร้าว เป็นปัญหาที่พบเจอจากช่างติดตั้งหลังคาที่ไม่ได้มาตรฐานใช้เครื่องมือหรืออุปกรณ์ที่ไม่เหมาะสมกับการกับซ่อมหลังคารั่ว จนทำให้เกิดความเสียหายกับกระเบื้องหลังคา หรือเกิดจากวัตถุตกใส่จนได้รับความเสียหาย
  4. หลังคารั่วซึมจากรูรั่วที่สันครอบหลังคา เกิดจากฝีมือช่างที่ติดตั้งสันครอบผิดวิธี และใช้วัสดุในการยึดเกาะที่ไม่เหมาะสม การวางระนาบของสันครอบหลังคาที่ไม่ได้องศาในการติดตั้งจนทำให้เกิดช่องว่างระหว่างกระเบื้อง ทำให้น้ำไหลซึมลงมา

ดังนั้น การเลือกใช้บริการตรวจสอบปัญหาหลังคารั่ว จึงเป็นสิ่งที่สำคัญเป็นอย่างมาก เพื่อทราบถึงปัญหาที่แท้จริง และแก้ไขปัญหา ซ่อมแซมได้อย่างตรงจุด ไม่ต้องเสียเงินหลายครั้ง ให้เกิดงบประมาณที่บานปลายนั่นเอง

ความเข้าใจผิด เกี่ยวกับการซ่อมหลังคารั่ว

ความเข้าใจผิดๆกับการใช้วัสดุต่างๆทำการซ่อมหลังคารั่ว ทำให้แก้ปัญหาหลังคารั่วได้ชั่วคราวเท่านั้นเป็นการซ่อมที่ไม่ตรงจุดและอาจจะเพิ่มปัญหามากขึ้นอีกด้วย เนื่องจากวัสดุซ่อมหลังคารั่วแต่ละชนิดมีการเสื่อมสภาพตามกาลเวลา ทำให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นหลังจากเวลาผ่านไปไม่นาน ครั้งนี้จะมาดูความเข้าใจผิดเกี่ยวกับวัสดุอุดรอยรั่วหลังคาในแบบต่างๆ  

1.ซ่อมหลังคารั่วด้วยการฉีดโฟมใต้หลังคา

ซ่อมหลังคารั่ว ด้วยวิธีการ การฉีดโฟมใต้หลังคา เป็นเข้าใจผิดว่าสามารถแก้ไขปัญหาได้ แต่จะรู้หรือไม่ว่าจะได้ผลตรงกันข้าม เพราะการฉีดโฟมใต้หลังคาจะไปดันกระเบื้องให้แยกออกและกระเบื้องจะติดกันเป็นแผ่นเดียวกัน ทำให้เวลาเปลี่ยนกระเบื้องหรือการซ่อมหลังคารั่วยากลำบากและทำให้กระเบื้องแตกมากกว่าเดิม ตัวโฟมไม่สามารถประสานเข้ากับรอยแตกกระเบื้องหรือจุดรั่วซึมทำให้เกิดน้ำรั่วตามมาได้อีกครั้ง

2.ซ่อมหลังคารั่วด้วยการซีลหัวสกรู

หลังคารั่วตามสกรู เป็นปัญหาที่พบเจอบ่อย เพราะช่างติดตั้งยึดสกรูเอียงหรือเกิดการเสื่อมสภาพ ทำให้หลังคารั่วซึม การซ่อมหลังคารั่วด้วยการซีลหัวสกรูเป็นวิธีที่นิยมสำหรับปัจจุบัน เพราะมีราคาถูก และง่ายต่อการใช้งานแต่หารู้ไม่ว่า ไม่สามารถแก้ปัญหาได้แบบถาวร เพราะจะเกิดการเสื่อมสภาพของซีล และมีอายุการใช้งานแค่ 6 เดือนถึง 1 ปีเท่านั้น จึงทำให้เกิดการซ่อมหลังคารั่วซ้ำซ้อน

3. ซ่อมหลังคารั่วด้วยยาซิลิโคน

ซ่อมหลังคารั่ว ด้วยยาซิลิโคน ไม่ใช้วิธีแก้ปัญหาที่ถูกต้อง เนื่องจากซิลิโคนไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อใช้ในการซ่อมหลังคาแบบถาวร เป็นการแก้ปัญหาแค่เบื้องต้นเท่านั้น เพราะตัวซิลิโคนจะเสื่อมสภาพ เมื่อเจอกับความร้อนและซิลิโคนจะไม่ยึดติดกับตัวกระเบื้อง เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ สามารถใช้งานได้เพียง 6 เดือนถึง 1 ปีเท่านั้น และกลับมามีปัญหาหลังคารั่วเหมือนเดิม 

4. ซ่อมหลังคารั่วด้วยการโปะปูนอุดหลังคารั่ว

การโปะปูนหลังคารั่วนั้นเป็นการซ่อมหลังคารั่วระยะแรกจะได้ผลดี แต่เมื่อผ่านไปสักระยะ เมื่อปูนเกิดการแข็งตัวจะมีช่องว่างระหว่างปูนกับกระเบื้อง ทำให้น้ำซึมไปยังจุดที่รั่วเหมือนเดิมจะเห็นได้ว่าการการโปะปูน อุดหลังคารั่ว เป็นความเข้าใจที่ผิดเกี่ยวกับการซ่อมหลังคารั่ว และทำให้โครงสร้างรับน้ำหนักเพิ่มมากขึ้น

5. ซ่อมหลังคารั่วด้วยการทากันซึม

เนื่องจากไม่รู้จุดหลังคารั่วที่แน่นอน ช่างจึงแนะนำการทากันซึมทั่วหลังคาเพื่อช่วยป้องกันอีกหนึ่งชั้น แต่เป็นความเชื่อที่ผิด การทากันซึ่งทั่วหลังคาเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุเท่านั้น เมื่อเวลาผ่านไป 6 เดือนถึง 1 ปี กันซึมก็จะเริ่มเสื่อมสภาพลงทำให้กระเบื้องติดกันเป็นแผ่นเดียวกัน ทำให้เวลาต้องซ่อมหลังรั่วครั้งต่อไปต้องรื้อกระเบื้องออกทั้งหมดถึงจะซ่อมหลังคารั่วได้

ซ่อมหลังคารั่วด้วยตัวเอง VS จ้างช่างซ่อมหลังคารั่ว

แก้หลังคารั่ว
ซ่อมหลังคาด้วยตัวเอง
แก้หลังคารั่ว
จ้างช่างซ่อมหลังคา

หลายคนอาจจะคิดว่าการซ่อมหลังคารั่วเป็นเรื่องที่ง่ายดายตามที่ดูสื่อต่างๆ แต่หลายคนจะรู้ไหมว่าการซ่อมหลังคานั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะการซ่อมหลังคานั้นต้องเสี่ยงกับอันตรายจากที่สูง เครื่องมือและอุปกรณ์ไม่เอื้ออำนวยกับการซ่อม และปัญหาที่สำคัญที่สุด คือ การแก้ปัญหาหลังคารั่วไม่ตรงจุด จนทำให้การซ่อมหลังคารั่วซ้ำซ้อนแล้วยังทำเสียเงินเพิ่มขึ้นอีกด้วย

ดังนั้น การซ่อมหลังคารั่ว ควรจ้างช่างซ่อมหลังคาที่มีความชำนาญด้านนี้โดยเฉพาะเป็นทางออกที่ดีสุด เพราะได้การรับรองวิธีซ่อมหลังคารั่วที่ได้มาตรฐาน มีความชำนาญในการวางแผนอุดรอยรั่วหลังคาและมีความรู้หาวิธีการในการซ่อมหลังคา ไม่เกิดอันตรายและมั่นใจได้เลยว่าจะไม่เกิดปัญหาซ้ำซ้อนตามมาอีกแน่นอน โดยทีมช่างจะมีการรับประกันซ่อมเฉพาะจุด 1 ปีเต็ม

ซ่อมหลังคารั่วด้วยทีมงานคุณภาพ ที่ Q-CHANG

อุดรูรั่วหลังคา
บริการซ่อมหลังคารั่ว

ในการมองหาช่างซ่อมหลังคาที่ได้มาตรฐานและรับประกันการซ่อมที่ตรงจุดครั้งนี้ขอแนะนำทีมงานคุณภาพ Q-CHANG ที่มีบริการตรวจสอบปัญหาหลังคารั่ว-ซ่อมหลังคารั่วเฉพาะจุด ติดตามงานซ่อมหลังคาโดยช่างซ่อมหลังคามืออาชีพ มีทีมช่าง ซ่อมหลังคารั่ว ที่มีความชำนาญคอยให้บริการกว่า 80 ทีม ค้นหาสาเหตุการรั่วซึมของหลังคารวดเร็ว หากตรวจเจอ Q-CHANG จะซ่อมหลังคารั่วได้ตรงจุด และไม่ต้องกังวล รับงานซ่อมหลังคารั่ว ทุกประเภท ทุกแบบ ทุกแบรนด์

Q-CHANG พื้นที่ให้บริการซ่อมหลังคารั่วครอบคลุมเกือบทั่วประเทศ ทั้งกรุงเทพและปริมณฑล เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง ลำพูน อุบล ขอนแก่น ร้อยเอ็ด นครราชสีมา ตราด ชลบุรี สำหรับการซ่อมหลังคารั่วทุกครั้ง Q-CHANG รับประกันจุดที่ซ่อมรั่วนาน 1 ปี มีผลงานรับรองมากกว่า 3,000 หลัง ดังนั้นมั่นใจได้เลยซ่อมหลังคาต้องที่ Q-CHANG เท่านั้น

สรุปการซ่อมหลังคารั่ว

หลังคารั่ว รอยต่อ
ซ่อมหลังคารั่วแบบถูกวิธี โดยคิวช่าง

การซ่อมหลังคารั่วแบบผิดวิธีก็เหมือนการรอให้หลังคารั่วหรือเสื่อมสภาพอีกครั้ง การซ่อมหลังคาให้ได้มาตรฐานนั้น ขึ้นอยู่กับฝีมือช่างที่มีความเชี่ยวชาญด้านการซ่อมหลังคาให้ถูกวิธี การที่จะให้วัสดุต่างๆมาอุดรอยรั่วหลังคาเป็นความคิดที่ผิด และจะส่งผลกระทบตามมาเป็นลูกโซ่อีกมากมาย

Q-CHANG บริการด้านช่างซ่อมหลังคาทุกประเภท แก้ไขทุกปัญหาหลังคารั่ว กับทีมงานที่มีฝีมือระดับประเทศ มีความชำนาญ การันตีผลงาน การซ่อมแซมหลังคา เสร็จแล้ว 3,000 หลัง มีทีมช่างค่อยบริการที่รวดเร็ว สามารถจองคิวกับ CTA หรือการจองคิวนัดสำรวจ เพื่อการประเมินผลก่อนการซ่อมและรับประกันเฉพาะจุดที่ซ่อมนานถึง  1  ปีเต็ม สามารถติดต่อ