top-roof-color

สีหลังคาบ้าน เลือกอย่างไรให้เหมาะสม สีหลังคาบ้านที่นิยมใช้กัน

สีหลังคาบ้านถือเป็นสิ่งแรกที่มองเห็นได้ จึงเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้บ้านของคุณดูโดดเด่นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว หากคุณกำลังมาหาไอเดียในการทาสีหลังคาบ้านให้เข้ากับผนัง หากไม่รู้ว่าจะเลือกสีหลังคาบ้านตามหลักฮวงจุ้ยอย่างไรดี มีสีหลังคาบ้านสีไหนบ้างที่นิยมใช้กัน หรือใครที่อยากได้ไอเดียในการทาสีหลังคาบ้านสไตล์โมเดิร์น  สีหลังคาบ้านสวย ๆ ต้องใช้คู่สีแบบไหน Q-CHANG เรามีคำตอบ



สีหลังคาบ้าน สำคัญกว่าที่คิด

ทาสีหลังคาบ้านสีอะไรดี
ทาสีหลังคาบ้านสีอะไรดี

เมืองไทยมีอากาศร้อนสูงขึ้นทุก ๆ ปี หากอยากให้บ้านเย็นลง คงต้องเริ่มจากหลังคา เพราะหลังคาเป็นจุดที่รับความร้อนจากแสงอาทิตย์มากที่สุด ซึ่งตัวช่วยให้หลังคาดูดซับความร้อนให้น้อยลงนั้นคือ การเลือกสีหลังคาบ้าน หลายคนอาจจะคิดว่าสีหลังคาบ้านมีหน้าที่เพื่อเพียงความสวยงามเท่านั้น แต่แท้จริงแล้วสีมีคุณสมบัติสะท้อนแสงได้ดี มีผลต่อระดับความร้อน-เย็นภายในบ้าน


ศึกษากฎหมายก่อนเลือกสีหลังคาบ้าน

กฎหมายเกี่ยวกับสีหลังคาบ้าน
กฎหมายเกี่ยวกับสีหลังคาบ้าน

ก่อนที่คุณจะเลือกสีบ้านเราอยากให้คุณศึกษากฎหมายเกี่ยวกับการใช้โทนสีหลังคาและโทนสีอาคารให้ดีเสียก่อน ยกตัวอย่างเช่น บริเวณเกาะรัตนโกสินทร์และอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ได้มีการกำหนดให้ทาสีอาคารในโทนสีเดียวกันคือ สีครีม และสีเหลืองอ่อน ส่วนสีหลังคากำหนดให้เป็นสีเทาเข้มทรงจั่ว 

โดยข้อกำหนดนี้มีผลบังคับใช้เฉพาะอาคารที่จะก่อสร้างใหม่ ไม่มีผลย้อนหลัง ในกรณีที่ต้องต่อเติมอาคารใหม่จะต้องทาสีอาคารและหลังคาให้เป็นโทนสีเดียวกัน แต่สำหรับโซนต่างจังหวัดอาจจะไม่ได้เคร่งเรื่องนี้มากนัก

ฉะนั้นคุณสบายใจได้เลย 

อย่างไรก็ตามจะเห็นได้ว่าสีหลังคาไม่ได้มีผลเพียงแค่ความสวยงามของบ้านเท่านั้น แต่ยังเป็นการสร้างความโดดเด่น สร้างความเป็นเอกลักษณ์ ส่งผลต่อหลักฮวงจุ้ย รวมไปถึงการคุมอุณหภูมิอีกด้วย 


แชร์ 3 วิธีเลือกสีหลังคาบ้านสวย ๆ

วิธีเลือกสีหลังคาบ้านให้สวย ๆ
วิธีเลือกสีหลังคาบ้านให้สวย ๆ

1.สีหลังคาบ้านให้สอดคล้องกับโทนสีผนังบ้าน

วิธีเลือกสีหลังคาบ้านให้เหมาะสมคุณควรเลือกให้เข้ากับสีผนังบ้าน โดยอาจจะลองจับคู่สีในชาร์ตสีหลังคากับสีทาบ้านมาเทียบกัน Q-CHANG เราก็มีไอเดียในการจับคู่สีหลังคากับสีตัวบ้านมานำเสนอ โดยมีดังต่อไปนี้

  • บ้านโทนสีกลาง 

สำหรับใครที่ต้องการทาสีผนังบ้านเป็นสีขาว สีเทา สีเบจ สีครีม เราแนะนำให้ทาสีหลังคาบ้านเป็นโทนสีอ่อน โทนสีกลาง หรือโทนสีเข้ม

  • บ้านโทนสีสดใส 

ส่วนใครที่ชื่นชอบความสดใสอย่างเช่น สีแดงสด สีฟ้าสดใส สีเหลือง แนะนำให้ทาสีหลังคาบ้านเป็นโทนกลาง เช่น สีหลังคาสีขาว สีหลังคาสีเทาอ่อน สีหลังคาสีเทาเข้ม สีหลังคาสีน้ำตาล หรือถ้าอยากให้บ้านมีความโดดเด่นเลยสามารถใช้สีหลังคาสีตรงข้ามกับผนังบ้านได้

  • บ้านโทนสีเข้ม 

หากคุณอยากทาสีหลังคาบ้านในสไตล์โมเดิร์น เราแนะนำให้คุณทาสีหลังคาบ้านเป็นโทนสีหลังคาสีขาว สีหลังคาสีเทาอ่อน สีหลังคาสีน้ำตาลอ่อน แต่ถ้าไม่อยากให้บ้านดูมืดทึบจนเกินไปคุณสามารถใช้เป็นสีหลังคาโทนสดใสเลยก็ได้ ส่วนสีผนังให้คงเป็นสีโทนน้ำตาลเข้ม สีดำ หรือสีน้ำเงินเข้ม 

2.ใช้สีให้เหมาะกับสภาพอากาศและอุณหภูมิ

หากคุณอยากให้บ้านเย็นลงคุณจะต้องเลือกสีหลังคาบ้านก่อนที่เลือกสีผนังบ้าน เพราะสีหลังคาบ้านมีผลต่ออุณหภูมิของตัวบ้าน ซึ่งหลังคาที่มีสีโทนสีอ่อน สีสว่าง หรือสีหลังคาโทนเย็นจะสะสมความร้อนน้อยกว่าหลังคาสีมืด แต่ถ้าคุณต้องการใช้สีหลังคาโทนสีเข้ม เราแนะนำให้เลือกหลังคาที่มีคุณสมบัติสะท้อนความร้อน เพื่อลดการดูดซับความร้อน

3.เลือกเฉดสีหลังคาบ้านให้แตกต่างกัน

ใครที่อยากให้บ้านของคุณดูโดดเด่นสะดุดตาแนะนำให้ทาสีหลังคาบ้านที่มีเฉดสีแตกต่างกัน แต่ควรอยู่ในโทนเดียวกัน วิธีนี้เป็นการเพิ่มมิติให้กับสีหลังคาบ้าน


ตามหลักฮวงจุ้ย ควรใช้สีหลังคาบ้านอะไรดี

สีหลังคาบ้านไม่ได้ทำให้บ้านของคุณดูสวยขึ้นเพียงเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อหลักฮวงจุ้ยด้วย เพราะมีความเชื่อกันว่าหากคุณทาสีบ้านให้ถูกโฉลกกับเจ้าของบ้าน จะช่วยให้คนในบ้านมีความสุข ไม่ทะเลาะเบาะแว้ง นำพาแต่สิ่งดี ๆ เข้ามาในครอบครัว 

อีกทั้งยังนำพาโชคลาภ ความร่ำรวย อยู่แล้วเจริญก้าวหน้ายิ่ง ๆ ขึ้นไป หลายคนพอได้ยินอย่างนี้คงเริ่มอยากทาสีหลังคาบ้านตามหลักฮวงจุ้ยกันแล้ว แต่เราจะต้องเลือกหลังคาบ้านสีอะไรดีตามหลักฮวงจุ้ย ใช้สีไหนถึงจะเหมาะสม Q-CHANG เรามีคำตอบดังนี้

สีหลังคาบ้านโทนสีเขียว

สีหลังคาบ้านโทนสีเขียวเหมาะกับผู้ที่เกิดปีขาลและปีเถาะ
สีหลังคาบ้านโทนสีเขียวเหมาะกับผู้ที่เกิดปีขาลและปีเถาะ

สีเขียวเป็นสัญลักษณ์บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ ความสดชื่นแห่งชีวิต ธรรมชาติอันงอกงาม และการเจริญเติบโต การทาสีหลังคาบ้านจึงช่วยให้ผู้อยู่อาศัยมั่งคั่ง มั่งมี สุขภาพดี พลานามัยแข็งแรงสมบูรณ์ ส่งเสริมบารมีและความมั่งคั่ง ผู้ที่เหมาะกับการทาสีหลังคาบ้านโทนสีเขียวได้แก่ ผู้ที่เกิดปีขาลและปีเถาะ

สีหลังคาบ้านโทนสีน้ำตาล

ใครที่ต้องการทาสีหลังคาบ้านสไตล์โมเดิร์นให้ทาสีโทนสีน้ำตาล ซึ่งสีน้ำตาลเป็นสัญลักษณ์ของธาตุดิน จึงช่วยเสริมฮวงจุ้ยให้ผู้อยู่อาศัยมีความร่มเย็น สุขสงบ อยู่สบาย ซึ่งผู้ที่เหมาะกับการทาสีหลังคาบ้านโทนสีน้ำตาลได้แก่ ผู้ที่เกิดในปีฉลู, ปีจอ, ปีมะโรง, และปีมะแม

สีหลังคาบ้านโทนสีน้ำเงินหรือสีเทา

สีหลังคาบ้านโทนสีน้ำเงินหรือสีเทาเป็นที่นิยมในปัจจุบัน
สีหลังคาบ้านโทนสีน้ำเงินหรือสีเทาเป็นที่นิยมในปัจจุบัน

สีหลังคาบ้านโทนสีน้ำเงินหรือสีเทากำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน เนื่องจากเข้ากับบ้านได้หลากหลายสไตล์ และตามหลักฮวงจุ้ยสีน้ำเงิน เทา และดำ ยังเป็นสัญลักษณ์ของธาตุน้ำ จึงช่วยเสริมการไหลเวียนของพลังงานด้านดีภายในบ้าน ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย สบายสายตา และส่งเสริมให้จิตใจสงบมั่นคง ซึ่งผู้ที่เหมาะกับการทาสีหลังคาบ้านโทนสีน้ำเงินหรือเทาได้แก่ ผู้ที่เกิดปีชวดและปีกุน 

สีหลังคาบ้านโทนสีแดง

สำหรับใครที่อยากให้บ้านมีความโดดเด่นแนะนำให้ทาสีหลังคาบ้านโทนสีแดง เพราะจะช่วยเสริมความโดดเด่นสง่างาม ในตามหลักฮวงจุ้ยสีแดงยังช่วยส่งเสริมในเรื่องของอำนาจ ความเป็นผู้นำ และสะท้อนบุคลิกและตัวตนผู้อยู่อาศัยให้สง่างาม คุณสามารถเลือกใช้สีแดงได้หลายเฉด เช่น แดงเข้ม แดงน้ำตาล และแดงบรอนซ์ ซึ่งผู้ที่เหมาะกับการทาสีหลังคาบ้านโทนสีแดง ได้แก่ ผู้ที่เกิด ปีมะเส็ง และ ปีมะเมีย


วัสดุมุงหลังคากับสีหลังคาบ้าน

วัสดุมุงหลังคาต้องเลือกให้เข้ากับสีหลังคาบ้าน
วัสดุมุงหลังคาต้องเลือกให้เข้ากับสีหลังคาบ้าน

หากไม่อยากให้บ้านของคุณไม่มีการรั่วไหลจากน้ำฝนหรือแสงแดดลอดส่องผ่านเข้ามาได้ คุณควรเลือกใช้วัสดุมุงหลังคาที่ดี มีคุณภาพ รวมถึงควรเลือกให้เข้ากับสีหลังคาบ้าน ซึ่งวิธีการเลือกวัสดุมุงหลังคาให้เข้ากับสีหลังคาบ้าน มีดังนี้

  • มุงหลังคาบ้านด้วยกระเบื้องหลังคา แบบคอนกรีต

วัสดุมุงหลังคาบ้านที่นิยมใช้กันคือ กระเบื้องหลังคา แบบคอนกรีต เพราะใช้ได้ทั้งสไตล์ทรงไทยและบ้านสไตล์โมเดิร์น โดยข้อดีของกระเบื้องหลังคาแบบคอนกรีตนั้นคือ มีความแข็งแรงทนทานเป็นพิเศษ และมีความหนาแน่นสูงทำให้น้ำซึมผ่านได้ยาก 

ส่วนข้อเสียคือ มีน้ำหนักค่อนข้างมากและกันความร้อนได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น หากคุณต้องการให้ทนต่อความร้อนได้มากขึ้น อาจจะต้องเลือกกระเบื้องหลังคา แบบคอนกรีตที่มีการเคลือบสารเคมี

  • มุงหลังคาบ้านด้วยกระเบื้องหลังคา แบบซิงเกิลรูฟ

กระเบื้องหลังคา แบบซิงเกิลรูฟเป็นวัสดุมุงหลังคาบ้านที่เหมาะกับบ้านสไตล์ยุโรป โดยแผ่นกระเบื้องมีจุดเด่นตรงที่ใช้งานง่ายสะดวก ติดตั้งง่าย แต่ข้อเสียคือคุณอาจต้องระวังในเรื่องของเชื้อรา

  • มุงหลังคาบ้านด้วยกระเบื้องหลังคา แบบดินเผา

กระเบื้องหลังคา แบบดินเผาเป็นวัสดุมุงหลังคาที่ได้รับความนิยม โดยคุณสามารถเห็นได้ตามบ้านเรือนสมัยก่อน วัด หรือโบสถ์ต่าง ๆ โดยจุดเด่นอยู่ที่การระบายความร้อนได้ดีเป็นพิเศษ อีกทั้งยังมีสีสันรูปลักษณ์ ความสวยงามกลมกลืนไปกับธรรมชาติ รวมทั้งมีน้ำหนักเบา แต่คุณต้องระวังในเรื่องของความชื้นเนื่องจากส่งผลให้กระเบื้องประเภทนี้หลุดล่อนออกได้ง่าย

  • มุงหลังคาบ้านด้วยกระเบื้องหลังคา แบบไฟเบอร์ซีเมนต์

กระเบื้องหลังคา แบบไฟเบอร์ซีเมนต์เป็นกระเบื้องที่มีคุณสมบัติกันความร้อนได้ดี เนื้อวัสดุมีความแข็งแรงทนทาน อีกทั้งยังลดการเกิดสารพิษที่อาจส่งผลต่อสุขภาพสมาชิกในบ้านด้วย แต่กระเบื้องชนิดนี้จะมีราคาแพงกว่ากระเบื้องแบบอื่น

  • มุงหลังคาบ้านด้วยกระเบื้องหลังคา แบบเซรามิก

กระเบื้องหลังคา แบบเซรามิกเหมาะกับบ้านสไตล์คลาสสิก หลังคาบ้านทรงปั้นหยา และบ้านสไตล์ร่วมสมัยทั่วไป โดยกระเบื้องชนิดนี้มีจุดเด่นที่การระบายความร้อนได้ดี มาพร้อมกับสีสันที่ดูสวยงามเรียบหรู อีกทั้งยังดูแลรักษาง่าย มีน้ำหนักเบา การติดตั้งทำได้ง่าย เพราะสามารถวางบนโครงสร้างหลังคาเดิมได้เลย 

  • มุงหลังคาบ้านด้วยกระเบื้องหลังคา แบบซีเมนต์ใยหิน

กระเบื้องหลังคา แบบซีเมนต์ใยหินเป็นแผ่นกระเบื้องหลังคาที่เน้นด้านการใช้งานได้หลากหลาย เพราะสามารถกันไฟได้และกันความร้อนได้ดี อีกทั้งยังมีราคาที่ไม่แพง แต่จะเหมาะกับหลังคาที่มีมุมตั้งแต่ 10 องศาเป็นต้นไป

  • มุงหลังคาบ้านด้วยกระเบื้องหลังคา แบบเมทัลชีท

กระเบื้องหลังคา แบบเมทัลชีทเป็นกระเบื้องมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน เพราะสามารถทนได้ทั้งแดดและฝน ผ่านการผลิตมาจากโลหะแล้วนำไปเคลือบและผ่านความร้อน ซึ่งบ้านที่เหมาะกับการใช้กระเบื้องชนิดนี้คือบ้านสไตล์โมเดิร์น

คุณจะเห็นได้ว่ากระเบื้องแต่ละแบบจะมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกัน หากคุณเลือกได้แล้วว่าต้องการมุงหลังคาบ้านด้วยกระเบื้องชนิดใด สิ่งต่อมาต้องคำนึงถึงต่อมาคือการเลือกสีหลังคาบ้านให้เข้ากับตัวบ้าน


ทาสีหลังคาบ้าน ควรเลือกช่างมืออาชีพ

วิธีการเลือกช่างทาสีหลังคาบ้าน
วิธีการเลือกช่างทาสีหลังคาบ้าน

สีหลังคาบ้านเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้บ้านของคุณมีความโดดเด่น การจะทาสีหลังคาบ้านให้ออกมาสวยงามต้องอาศัยฝีมือช่างทาสีหลังคาบ้าน เพราะกระเบื้องแต่ละชนิดจะใช้เทคนิคการทาสีหลังคาบ้านที่แตกต่างกัน ซึ่งวิธีการเลือกช่างทาสีหลังคาบ้าน มีดังนี้

  1. ช่างทาสีหลังคาบ้านต้องมีความเชี่ยวชาญ

การทาสีหลังคาบ้านเมื่อช่างลงสีไปแล้วอาจไม่สามารถแก้ไขใหม่ได้ ดังนั้นคุณควรเลือกช่างทาสีหลังคาบ้านที่มีความเชี่ยวชาญ มีประสบการณ์ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในภายหลัง

  1. ตรวจสอบประวัติช่างทาสีหลังคาบ้าน

การตรวจสอบประวัติก่อนจ้างงานเป็นส่วนสำคัญมาก เพราะจะทำให้คุณทราบถึงฝีมือในการทำงานของช่างและยังเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายได้ด้วย

  1. แจ้งรายละเอียดงานให้ลูกค้าทราบ

ช่างทาสีหลังคาบ้านที่ดีจะต้องแจ้งรายละเอียดทุกขั้นตอนให้ลูกค้าทราบล่วงหน้า รวมถึงรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้าน หาที่รับรองข้าวของเครื่องใช้ชั่วคราวในขณะที่ยังทาสีไม่เสร็จ ใส่ใจให้ความสำคัญกับทรัพย์สินของคุณให้อยู่อย่างปลอดภัย

  1. ทาสีหลังคาบ้านตามที่ตกลง

ช่างทาสีหลังคาบ้านต้องมีเอกสารเบิกค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ตามที่ตกลงกันไว้ โดยในเอกสารจะต้องระบุทุกอย่างเป็นลายลักษณ์อักษร แนะนำว่าก่อนเริ่มงานให้คุณดำเนินการทำเอกสารสัญญาการว่าจ้างส่งให้ทางผู้รับจ้างตรวจสอบและตกลงยินยอม


สรุปการเลือกสีหลังคาบ้าน

Q-CHANG ให้บริการทาสีหลังคาบ้านและรับซ่อมหลังคาบ้าน
Q-CHANG ให้บริการทาสีหลังคาบ้านและรับซ่อมหลังคาบ้าน

การเลือกสีหลังคาบ้านไม่ควรดูเพียงแค่ความสวยงามเท่านั้น แต่ต้องคำนึงถึงความสอดคล้องกับตัวบ้าน ใช้สีให้เหมาะกับสภาพอากาศ เป็นไปตามหลักฮวงจุ้ยของผู้อยู่อาศัย หากคุณอยากให้หลังคาบ้านของคุณมีสีสันสวยงาม ใช้งานได้นาน ควรใช้บริการกับช่างสีหลังคาบ้านที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญ 

Q-CHANG ยินดีให้บริการทั้งทาสีหลังคาบ้าน หรือหากหลังคาบ้านของคุณมีรอยรั่ว ร้าวแตกหัก เราก็มีบริการรับซ่อมหลังคารั่ว พร้อมตรวจหาสาเหตุ ทำการแก้ไขป้องกันให้อย่างตรงจุด ช่างของเรามีประสบการณ์มาเป็นอย่างดี สามารถซ่อมหลังคาได้ทุกรูปแบบ ใช้สินค้าที่มีมาตรฐาน พร้อมรับประกันงาน 1 ปี

สำหรับท่านใดที่สนใจต้องการใช้บริการทาสีหลังคาบ้าน หรือบริการช่างซ่อมหลังคา สามารถติดต่อรายละเอียดได้ดังนี้