น้ำแอร์หยดเกิดจากอะไร มีกี่สาเหตุ ป้องกันหรือแก้ไขยังไงได้บ้าง

น้ำแอร์หยด เกิดจากสาเหตุใดบ้าง แก้ไขยังไงให้หายสนิท

น้ำแอร์หยดเกิดจากสาเหตุใด ทำไมบางทีแอร์น้ำหยดแก้ไม่หาย จะแก้ไขปัญหาน้ำแอร์หยดได้ยังไง มีวิธีแก้ไขเบื้องต้นที่ทำด้วยตัวเองได้หรือไม่ 

วันนี้เราจะมาไขทุกข้อสงสัยแบบหมดเปลือก ให้คุณไม่ต้องกังวลปัญหาเรื่องน้ำแอร์หยดอีกต่อไป ไม่ว่าจะเป็นความรำคาญใจจากเสียงน้ำแอร์หยด แอร์ไม่เย็นเท่าเดิม หรือแอร์กินไฟจนทำให้ค่าไฟเพิ่มสูงขึ้น พร้อมลงลึกดูสาเหตุน้ำแอร์หยดเกิดจากอะไรบ้าง เพื่อให้คุณป้องกันปัญหาน้ำแอร์หยดได้ง่าย ๆ ด้วยตัวคุณเอง หรือหากคุณต้องการตัวช่วยเพื่อจัดการปัญหาน้ำแอร์หยดเราก็มีแนะนำให้เช่นเดียวกัน ถ้าพร้อมแล้วมาดูรายละเอียดกันเลยว่าน้ำแอร์หยดเกิดจากอะไร



น้ำแอร์หยด เกิดจากอะไร

น้ำแอร์หยดเกิดจากอะไร
น้ำแอร์หยดเกิดจากอะไร

น้ำแอร์หยดเกิดจากหลายสาเหตุด้วยกัน โดยมากมักเกิดกับเครื่องปรับอากาศที่ใช้มาเป็นระยะเวลานาน ๆ อาจจะตั้งแต่ 6 เดือนเป็นต้นไปหรือมากกว่านั้น โดยไม่ได้ทำความสะอาดหรือดูแลรักษาแอร์เลย 

สาเหตุว่าน้ำแอร์หยดเกิดจากอะไรบ้างประกอบไปด้วย 6 สาเหตุหลักดังต่อไปนี้

  • น้ำแอร์หยดเกิดจากแผ่นกรองอากาศมีฝุ่นสะสมมากเกินไป ทำให้สิ่งสกปรกต่าง ๆ อุดตันในช่องแอร์ จนอากาศไม่สามารถเดินทางออกจากแอร์กระจายสู่ภายในห้องได้สะดวก เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้แอร์ไม่เย็น และอากาศที่กักกันนั้นจับตัวเป็นก้อนจนกลายเป็นน้ำ และกลายเป็นน้ำแข็งจากความเย็นของแอร์ ที่ไม่สามารถทะลุผ่านแผ่นกรองอากาศออกมาได้ เมื่อเวลาผ่านไปน้ำแข็งดังกล่าวก็จะละลายกลายเป็นน้ำแอร์หยดรั่วไหลออกมาจากเครื่องปรับอากาศในที่สุด
  • น้ำแอร์หยดเกิดจากท่อน้ำทิ้งสกปรกจนเกิดการอุดตัน ซึ่งอาจเกิดจากการไม่ทำความสะอาดนานจนเกินไป หรือการติดตั้งท่อน้ำทิ้งที่ไม่ได้มาตรฐาน ไม่ว่าจะเป็นด้านความยาวหรือการห่อหุ้มท่อ ทำให้ฝุ่นและสิ่งสกปรกต่าง ๆ อุดตัน จนระยะเวลาผ่านไปน้ำไม่สามารถเดินทางผ่านท่อน้ำทิ้งได้และไหลกลับเข้าสู่แอร์จนกลายเป็นน้ำแอร์หยดนั่นเอง
  • น้ำแอร์หยดเกิดจากติดตั้งแอร์ในตำแหน่งที่ไม่เหมาะสม โดยติดตั้งแอร์ในบริเวณที่ได้รับความร้อนมากเกินไปทำให้อากาศและความเย็นจากแอร์เกิดการควบแน่นจนกลายเป็นหยดน้ำ และกลายเป็นน้ำแอร์หยดออกมาจากแอร์ ปัญหาในข้อนี้อาจเป็นจุดที่หลาย ๆ คนคาดไม่ถึง ซึ่งบางคนอาจไม่สามารถย้ายสถานที่ติดตั้งแอร์ได้ ในกรณีนั้นคุณสามารถใช้อุปกรณ์อื่น ๆ ช่วยปกป้องแอร์จากความร้อนไม่ว่าจะเป็นการติดฟิล์มหรือการติดผ้าม่านเพื่อกันความร้อนเพื่อไม่ให้อากาศเกิดการควบแน่นกลายเป็นน้ำแอร์หยดในภายหลัง
  • น้ำแอร์หยดเกิดจากถาดน้ำทิ้งชำรุดหรือเกิดความเสียหาย ไม่ว่าจะเป็นการมีรูรั่ว การมีบางจุดที่แตกหักเสียหาย หรือการที่ถาดน้ำทิ้งไม่ได้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม ก็สามารถทำให้เกิดน้ำแอร์หยดได้ทั้งนั้นเพราะน้ำจากถาดน้ำทิ้งไหลผ่านบริเวณที่มีการรั่วซึมและหยดลงมากลายเป็นน้ำแอร์หยดนั่นเอง
  • น้ำแอร์หยดเกิดจากน้ำยาแอร์ไม่เพียงพอ ทำให้แอร์ไม่เย็นและเกิดการควบแน่นกลายเป็นน้ำจนกลายเป็นน้ำแอร์หยดในที่สุด ซึ่งสามารถสังเกตได้จากหลายส่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคอยล์เย็นว่ามีน้ำแข็งเกาะหรือไม่ หรือมีลักษณะที่แห้งไม่มีไอน้ำใด ๆ เลย หากมีทั้ง 2 กรณีนี้ก็ให้คาดเดาไว้ก่อนได้เลยว่าน้ำแอร์ของคุณอาจไม่เพียงพอ
  • น้ำแอร์หยดเกิดจากมีสิ่งแปลกปลอมหรือสัตว์ขนาดเล็กในตัวเครื่อง จากสาเหตุที่ผ่าน ๆ มา จะเห็นว่าหลายครั้งน้ำแอร์หยดมักเกิดจากการอุดตันในส่วนประกอบต่าง ๆ ของแอร์ ซึ่งการอุดตันที่เกิดจากสิ่งแปลกปลอมหรือสัตว์ขนาดเล็กก็ส่งผลแบบเดียวกัน เพราะจะทำให้การทำงานของแอร์ผิดปกติและไม่สามารถให้ความเย็นได้แบบที่ควรจะเป็น ทำให้เกิดการเกาะกลุ่มเป็นไอน้ำและกลายเป็นน้ำแอร์หยดในภายหลัง ทว่าในกรณีนี้อาจสร้างความเสียหายอื่น ๆ นอกเหนือจากน้ำแอร์หยดได้อีกด้วย

น้ำแอร์หยด อันตรายไหม

น้ำแอร์หยดเกิดจากอะไรบ้าง อันตรายไหม
น้ำแอร์หยดอันตรายไหม

เมื่อเรารู้สาเหตุแล้วว่าน้ำแอร์หยดเกิดจากอะไร คำถามต่อไปก็คือปัญหาน้ำแอร์หยดนี้อันตรายต่อตัวเราไหม ในระยะแรกอาจยังไม่ส่งผลโดยตรงมากนัก แต่หากปล่อยให้น้ำแอร์หยดต่อไปเรื่อย ๆ เป็นระยะเวลานานจะสร้างความเสียหายให้กับฝ้าเพดานต่าง ๆ ตลอดจนกำแพงในบริเวณดังกล่าว ซึ่งหากมีอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าก็อาจเกิดอันตรายร้ายแรงได้ ดังนั้นจึงควรระวังและแก้ไขปัญหาน้ำแอร์หยดเสียแต่เนิ่น ๆ


ถ้าน้ำแอร์หยดต้องปิดแอร์ไหม

น้ำแอร์หยดปิดแอร์ดีไหม
น้ำแอร์หยดปิดแอร์ดีไหม

เนื่องจากน้ำแอร์หยดเกิดจากหลายสาเหตุ และในบางสาเหตุก็อาจส่งผลต่อระบบการทำงานของเครื่องปรับอากาศได้ ดังนั้นเมื่อสังเกตเห็นน้ำแอร์หยดแล้วปิดแอร์ไปก่อนเพื่อทำการแก้ไขจะดีกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากน้ำแอร์หยดมาเป็นระยะเวลานาน อาจมีความเสี่ยงที่แอร์จะช็อตได้ ซึ่งอันตรายต่อผู้ใช้งานและเครื่องปรับอากาศก็อาจเสียหายมากกว่าเดิมอีกด้วย


อาการน้ำแอร์หยดเป็นอย่างไร 

อาการน้ำแอร์หยด
อาการน้ำแอร์หยด

แม้ว่าน้ำแอร์หยดเกิดจากสาเหตุได้หลากหลาย แต่ลักษณะอาการของน้ำแอร์หยดจะค่อนข้างคล้ายคลึงกัน ประกอบไปด้วย 4 อาการหลัก ๆ ดังต่อไปนี้

1. มีน้ำเอ่อล้นจากช่องลมออกบริเวณด้านหน้าหรือด้านข้าง

มีน้ำเอ่อล้นจากช่องลมออกบริเวณด้านหน้าหรือด้านข้าง ซึ่งอาจเกิดจากการอุดตันบริเวณท่อน้ำทิ้งหรือถาดน้ำทิ้ง ทำให้ไม่สามารถระบายน้ำออกไปได้อย่างที่ควรจะเป็น น้ำแอร์หยดจึงเอ่อล้นออกมาจากบริเวณช่องลม

2. มีหยดน้ำเกาะข้างเครื่องแอร์

มีหยดน้ำเกาะข้างเครื่องแอร์ เนื่องจากติดตั้งถาดน้ำทิ้งไม่เหมาะสม ทำให้มีน้ำแอร์หยดออกมาจากจุดที่ไม่ควรจะมี

3. มีหยดน้ำเกาะตามท่อแอร์

มีหยดน้ำเกาะตามท่อแอร์ อาจเป็นผลมาจากท่อแอร์ที่หุ้มฉนวนอย่างไม่ได้มาตรฐานไม่ว่าจะเป็นฉนวนที่บางเกินไปหรือการหุ้มที่ไม่เรียบร้อย ทำให้มีการกลั่นตัวของไอน้ำเกิดขึ้นบริเวณท่อแอร์ได้

4. มีหยดน้ำเกาะตามที่ครอบแอร์

มีหยดน้ำเกาะตามที่ครอบแอร์ เป็นน้ำแอร์หยดเกิดจากการติดตั้งที่ไม่เหมาะสม ทำให้มีความร้อนเข้าถึงเครื่องปรับอากาศจนเกิดการควบแน่นเป็นหยดน้ำเกาะตามที่ครอบแอร์


“น้ำแอร์หยด” แก้ยังไง แนะนำวิธีแก้เบื้องต้น

น้ำแอร์หยดเกิดจากอะไรแก้ไขอย่างไร
น้ำแอร์หยดแก้ไขอย่างไร

การแก้ไขอาการน้ำแอร์หยดเกิดจากหลายสาเหตุ สามารถทำได้ด้วยวิธีแก้น้ำแอร์หยดเบื้องต้นดังต่อไปนี้

1. ถอดถาดน้ำทิ้งออกมาล้างทำความสะอาด

น้ำแอร์หยดอาจเกิดจากการอุดตันของท่อน้ำหรือถาดน้ำทิ้ง สามารถแก้ไขได้โดยการทำความสะอาดท่อน้ำทิ้งและถาดน้ำทิ้งไม่ให้มีสิ่งสกปรกตกค้าง โดยอาจฉีดด้วยปั๊มหรือเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงก็ได้ 

รวมไปถึงน้ำแอร์หยดเกิดจากสาเหตุการติดตั้งถาดน้ำทิ้งไม่เรียบร้อย ก็สามารถแก้ไขได้โดยการติดตั้งถาดน้ำทิ้งใหม่ให้เรียบร้อยในตำแหน่งที่เหมาะสม

2. เพิ่มความหนาของฉนวนหุ้มท่อแอร์

น้ำแอร์หยดจากสาเหตุฉนวนหุ้มท่อแอร์ไม่เหมาะสมสามารถแก้ไขได้โดยการหุ้มฉนวนใหม่หรือหุ้มฉนวนเพิ่มให้ได้มาตรฐานไม่บางจนเกินไป

3. ย้ายตำแหน่งการติดตั้งแอร์ใหม่

น้ำแอร์หยดจากสาเหตุการติดตั้งผิดตำแหน่งทำให้ได้รับความร้อนมากเกินไปจนเกิดการควบแน่นเป็นไอน้ำ สามารถแก้ไขได้โดยการย้ายที่ติดตั้งแอร์ไปยังบริเวณอื่น หรือใช้อุปกรณ์อื่น ๆ ช่วยปกป้องไม่ให้ความร้อนเข้าสู่ตัวเครื่องปรับอากาศโดยตรงเช่นการติดตั้งฉนวนกันความร้อน

4. ใช้บริการช่างแอร์มืออาชีพ

น้ำแอร์หยดจากสาเหตุอื่น ๆ หรือแม้กระทั่งสาเหตุข้างต้นที่กล่าวมาไม่สามารถแก้ไขด้วยตนเองได้ ดังนั้นจึงควรแก้ไขโดยมืออาชีพเพื่อให้คุณได้รับบริการที่สะดวกสบายและได้มาตรฐาน Q-CHANG มีช่างแอร์มืออาชีพ พร้อมให้บริการล้างแอร์ทำความสะอาดอย่างครอบคลุม และยังมีบริการตรวจสอบซ่อมแอร์ด้วยทีมงานมากประสบการณ์ ผ่านการอบรมอย่างมีคุณภาพ 

พร้อมดูแลความสะอาดครบถ้วนทั้งก่อนและหลังการล้างแอร์ รวมไปถึงรับประกัน 30 วันภายหลังการล้างแอร์ให้คุณสบายใจได้ว่าคุณจะได้แอร์ที่เย็นเหมือนใหม่ หมดปัญหาน้ำแอร์หยดในทันที โดย Q-CHANG มีบริการครอบคลุมตั้งแต่กรุงเทพ ปริมณฑลไปจนถึง จังหวัดอื่น ๆ อีก 47 จังหวัด พร้อมให้บริการคุณได้อย่างทันท่วงที จ่ายครบจบในราคาเดียวไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมในภายหลัง และจองง่ายผ่านช่องทางออนไลน์ได้ 24 ชั่วโมง


สรุปปัญหา “น้ำแอร์หยด”ต้องรีบซ่อม

สรุปแล้วน้ำแอร์หยดเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น สิ่งสกปรกอุดตันท่อน้ำทิ้ง สิ่งสกปรกอุดตันแผ่นกรองอากาศ ถาดทิ้งชำรุด น้ำยาแอร์ไม่เพียงพอ ติดตั้งแอร์ในบริเวณที่ไม่เหมาะสม หรือมีสิ่งแปลกปลอมอุดตันในตัวเครื่อง ซึ่งจะส่งผลให้เกิดอาการน้ำแอร์หยดได้จากหลายช่องทางไม่ว่าจะเป็นน้ำเอ่อล้นจากช่องลม มีน้ำเกาะข้างเครื่อง มีน้ำเกาะตามท่อ หรือมีน้ำเกาะตามที่ครอบแอร์ ปัญหาน้ำแอร์หยดอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อผนังบ้านและอาจเกิดอันตรายร้ายแรงต่ออุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าบริเวณนั้นได้ จึงควรรีบซ่อมโดยการเรียกใช้บริการช่างแอร์มืออาชีพ

ซึ่งคุณสามารถใช้บริการ Q-CHANG เพื่อการทำความสะอาดล้างแอร์ที่ได้มาตรฐานและมีการรับรองหลังการให้บริการ สามารถติดต่อได้ที่ เว็บไซต์ :  www.q-chang.com LINE Official : @q-chang Facebook : Q-CHANG คิวช่าง ตลอด 24 ชั่วโมง หรือโทร 02-821-6545