ซ่อมหลังคารั่ว รอยตะปู

หลังคารั่วบริเวณรอยตะปู ซ่อมอย่างไรให้แก้ปัญหารอยรั่วได้อย่างตรงจุด

ถึงหน้าฝนทีไร ปัญหาหลังคารั่วก็กลับมาทุกที ไม่เพียงแต่น้ำจะหยดลงมาเลอะเทอะบ้านเท่านั้น แต่ยังซึมใต้ฝ้าเพดาน ทำให้เกิดอันตราย และมีความเสี่ยงต่อการเกิดไฟฟ้าลัดวงจร จะซ่อมหรือจะเปลี่ยนก็ล้วนเป็นสิ่งที่ต้องรีบตัดสินใจ เพราะหลังคารั่วซึม หลังคาแตกร้าว หรือหลังคารั่ว รอยตะปู เป็นเรื่องที่ไม่อาจเพิกเฉยได้

สาเหตุของหลังคารั่ว รอยตะปูมีอยู่หลายสาเหตุด้วยกัน ซึ่งจะตรวจสอบหาจุดรั่วได้ยาก โดยส่วนมากผู้คนจึงนิยมเรียกใช้บริการช่างซ่อมหลังคามาช่วย เพราะช่างซ่อมหลังคารั่วที่มีประสบการณ์จะสามารถแก้ไขปัญหาได้ตรงจุด มีวิธีเช็กหลังคารั่วได้อย่างแม่นยำ ทำให้หลังคาไม่เกิดการรั่วซ้ำ สาเหตุของหลังคารั่ว รอยตะปูมีอะไรบ้างไปดูกันเลย


สาเหตุของหลังคารั่ว บริเวณรอยตะปู

หลังคารั่ว
หลังคารั่ว

หลายครั้งที่คุณมีปัญหาหลังคารั่ว รอยตะปูซ้ำซาก ซ่อมเท่าไหร่ก็ไม่หาย อาจเป็นไปได้ว่าคุณยังไม่พบสาเหตุหรือหาจุดที่เกิดการรั่วซึมได้อย่างชัดเจน จึงแก้ปัญหาได้ไม่ตรงจุด ก่อนอื่นต้องเริ่มต้นหาสาเหตุของการเกิดหลังคารั่วก่อนว่าเกิดจากสาเหตุอะไร จึงจะสามารถอุดรอยรั่วหลังคาได้อย่างถูกต้อง โดยสาเหตุส่วนมากมักมาจาก

1.หลังคารั่วบริเวณรอยตะปู เพราะโดนของแข็งมีน้ำหนักทับ

ด้วยหลังคาเป็นส่วนหนึ่งของบ้านที่อยู่ในจุดที่ยากจะสังเกตเห็น หากถูกของแข็งที่มีน้ำหนักทับ เราจะได้ยินเสียงเป็นอันดับแรก และปัญหาที่มักพบก็คือเสาสัญญาณต่าง ๆ ที่ถูกติดตั้งไว้เกิดหลุด หรือถูกพายุพัดจนกระทบหลังคาเกิดการแตกร้าว หรือหลังคารั่ว รอยตะปู หากกระเบื้องแตกทั้งแผ่นก็ควรรีบเปลี่ยนโดยด่วน

2.หลังคารั่วบริเวณรอยตะปู เพราะอุปกรณ์ยึดหลังคาเสื่อม

สาเหตุที่หลังคารั่ว รอยตะปูพบได้บ่อยที่สุดก็คืออุปกรณ์ยึดหลังคาเสื่อม จากการใช้งานหลังคามาอย่างยาวนาน อุปกรณ์ต่าง ๆ ย่อมเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา หากตัวยึดเริ่มเสื่อมสภาพก็ควรเปลี่ยนตัวยึดทั้งหมด เพื่อกันน้ำไหลรั่วซึมหลังคา

3.หลังคารั่วบริเวณรอยตะปู เพราะเลือกใช้ตะปูผิดประเภท

สำหรับบ้านที่เลือกขนาดของตะปูผิดประเภทก็มีผลให้เกิดหลังคารั่ว รอยตะปูได้ หากตะปูยึดน้ำหนักของกระเบื้องไม่ได้ระยะกับการตอกตะปู ก็อาจทำให้กระเบื้องแตกร้าวตั้งแต่ตอนติดตั้งในครั้งแรก ซึ่งช่างซ่อมหลังคาควรจะเก็บงานให้เรียบร้อย ไม่อย่างนั้นก็จะทำให้เกิดหลังคารั่วซึมสร้างความเสียหายในระยะยาว

4.หลังคารั่วบริเวณรอยตะปู เพราะวางกระเบื้องชิดกันเกินไป

หากบ้านหลังไหนที่ช่างซ่อมหลังคาวางกระเบื้องหลังคาชิดกันเกินไป ก็อาจทำให้กระเบื้องเบียดกัน จนไม่ได้ระยะมาตรฐาน เกิดช่องว่าง หรือทำให้กระเบื้องเกิดการแตกร้าว อันเป็นสาเหตุนำไปสู่การเกิดหลังคารั่ว รอยตะปูได้

สำหรับผู้ที่อยากทราบวิธีเช็คหลังคารั่วเบื้องต้น สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ : วิธีเช็คหลังคารั่วอย่างถูกวิธี ป้องกันหลังคารั่วได้ทันเวลา


ขั้นตอนการเตรียมงาน ก่อนซ่อมหลังคารั่วตรงรอยตะปู

หลังคารั่ว รอยตะปู
หลังคารั่ว รอยตะปู

หากคุณพบปัญหาหลังคารั่ว รอยตะปูแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็คือการเตรียมงาน ดูแลหลังคาให้กลับมาแข็งแรงอยู่คู่กับบ้านอีกครั้ง ถือว่าเป็นขั้นตอนที่คุณสามารถทำเองได้ เพียงทำความสะอาดหลังคาให้สะอาด กำจัดฝุ่น และสิ่งสกปรกต่าง ๆ ที่อยู่บนหลังคาออกให้หมด รวมถึงพวกขี้นก คราบน้ำมัน หรือเศษใบไม้ต่าง ๆ ระหว่างรอให้ช่างซ่อมหลังคามาตรวจสอบ และซ่อมแซมหลังคาให้กลับมาแข็งแรงสมบูรณ์อีกครั้ง


วิธีอุดหลังคารั่วบริเวณตะปู แก้ไขปัญหาน้ำรั่วซึม

อุดรอยรั่วหลังคา
อุดรอยรั่วหลังคา

แม้ว่าบ้านทั่วไปจะมุงกระเบื้องหลังคาอย่างถูกวิธีแล้ว แต่ก็ยังเกิดปัญหารั่วซ้ำ ไม่ว่าจะเป็นหลังคาเสื่อมสภาพ หลังคารั่ว รอยตะปู หรือหลังคารั่วตรงสกรูยึดกระเบื้อง ซึ่งไม่อาจคาดเดาได้ว่าจะเกิดปัญหารอยรั่วเพียงจุดเดียวหรือไม่ ทางที่ดีจึงควรเรียกช่างซ่อมหลังคาผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบอย่างละเอียด หากพบว่ามีปัญหาหรือจุดเสี่ยงมากกว่าหนึ่งจุด ช่างก็จะพิจารณาซ่อมแซมอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้หลังคาใช้งานได้ในระยะยาว โดยวิธีอุดรอยรั่วหลังคามีดังนี้ 

1.ตรวจสอบรอยร้าวอย่างละเอียด

การตรวจหารอยร้าวของหลังคารั่ว รอยตะปูไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะแค่รอยร้าวรอยเดียวยังหากันอยู่นาน และยิ่งเป็นรอยร้าวเล็ก ๆ อยู่ใต้ตะปูที่มีอยู่ทั่วหลังคา เรียกได้ว่าเป็นงานยากที่หากตรวจสอบไม่ดี ก็เท่ากับเสียเวลาเปล่า โดยส่วนมากจึงนิยมเรียกช่างซ่อมหลังคามีประสบการณ์มาตรวจสอบ เพราะช่างมีวิธีเช็กหลังคาได้ดีกว่า

2.เช็กรอยแตกร้าวบริเวณขั้วตะปู

หากเกิดหลังคารั่วบริเวณขั้วตะปู คุณอาจจะต้องเช็กรอยแตกร้าวทั้งหมดของหลังคา ว่าเกิดรอยรั่วบริเวณไหนกันแน่ เพื่อหาต้นตอของสาเหตุ หรือจุดแตกร้าวที่ชัดเจน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหากลับมารั่วซ้ำ

3.ใช้ผลิตภัณฑ์อุดรอยรั่ว

ในปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ที่สามารถอุดหลังคารั่ว รอยตะปูมากมายหลากหลายยี่ห้อ โดยคุณควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน และเป็นผลิตภัณฑ์ที่ช่างซ่อมหลังคาให้ความไว้วางใจในการนำมาใช้ซ่อมแซมหลังคา

4.รอผลิตภัณฑ์อุดรอยรั่วแห้ง ประมาณ 4 ชั่วโมง

เมื่อคุณเลือกผลิตภัณฑ์สำหรับอุดหลังคารั่ว รอยตะปูได้เรียบร้อยแล้ว รวมถึงหาสาเหตุที่เกิดรอยรั่วได้อย่างตรงจุด ก็สามารถทาผลิตภัณฑ์เพื่ออุดรอยรั่วหลังคาได้เลย ตัวผลิตภัณฑ์จะทำงานเคลือบรอยแตกร้าวให้เรียบเนียนสนิท ทั้งนี้ควรทาให้ทั่วและทิ้งไว้ตามเวลาที่ระบุในฉลากผลิตภัณฑ์

5.ทาผลิตภัณฑ์อุดรอยรั่ว ครั้งที่ 2 

หลังจากทาผลิตภัณฑ์อุดรอยรั่วหลังคาได้ โดยทิ้งไว้ตามเวลาที่ระบุในฉลากผลิตภัณฑ์ จากนั้นให้คุณทาผลิตภัณฑ์นั้นซ้ำอีกครั้ง เพื่อเคลือบชั้นผิวของหลังคา เสริมความแข็งแรงให้กับหลังคาอีกชั้น 

6.ทิ้งไว้จนแห้งสนิท

หลังคาก็เหมือนโล่ป้องกัน ยิ่งแข็งแรงเท่าไหร่ก็ยิ่งปกป้องเราได้มากเท่านั้น ช่างซ่อมหลังคารั่ว รอยตะปูจึงจะปล่อยให้ผลิตภัณฑ์อุดรอยรั่วหลังคานั้นแห้งสนิทที่สุด เพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหาหลังคารั่ว รอยตะปูเกิดขึ้นอีก 

7.ตรวจสอบความเรียบร้อย

ปัญหาหลังคารั่ว รอยตะปูจะหมดไปหากคุณใช้บริการช่างที่มีความใส่ใจกับการทำงาน นอกจากจะซ่อมหลังคาให้กลับมาใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว ช่างซ่อมหลังคาที่ดีจะต้องตรวจสอบความเรียบร้อยหลังอุดรอยรั่วหลังคา และสามารถให้คำแนะนำในการดูแลรักษาหลังคาให้กับคุณได้


“Q-CHANG” ช่างซ่อมหลังคารั่ว แก้ปัญหาได้ระยะยาว

ช่างซ่อมหลังคา
ช่างซ่อมหลังคา

การแก้ไขปัญหาหลังคารั่ว รอยตะปูไม่ใช่ปัญหาที่สามารถจะแก้ไขได้โดยง่าย หากแก้ปัญหาได้ไม่ตรงจุด ตรวจเช็กสภาพรอยแตกร้าวอย่างไม่ทั่วถึง หรือซ่อมแซมแล้วขันสกรูไม่พอดี หลวมหรือแน่นจนเกินไป ก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาหลังคารั่วซึมในระยะยาว การเลือกบริการช่างซ่อมหลังคารั่ว รอยตะปูมืออาชีพจึงมีความสำคัญมาก และคิวช่าง (Q-CHANG) คือตัวช่วยที่ดีที่สุดที่คุณวางใจได้ว่าจะไม่ทำให้หลังคาบ้านของคุณเกิดการรั่วซ้ำ 

Q-CHANG รับซ่อมหลังคารั่วและบริการตรวจสอบหลังคาแบบครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นงานติดตั้งหลังคา, งานติดตั้งรางน้ำฝน, PVC, ไวนิล และ SCG รับรื้อเปลี่ยนหลังคาใหม่ รวมถึงอุดรอยรั่วหลังคา พร้อมทีมงานมากประสบการณ์ที่จะช่วยดูแลตรวจสอบหลังคารั่วซึมแบบรู้ลึกรู้จริง โดยช่างจะทำการตรวจสอบหลังคาบ้านอย่างรอบด้าน เพื่อวิเคราะห์ปัญหาการรั่วซึมได้อย่างถูกต้อง


สรุปปัญหาหลังคารั่ว บริเวณรอยต่อ ซ่อมอย่างไรดี?

รับซ่อมหลังคารั่ว
รับซ่อมหลังคารั่ว

 บริษัทคิวช่าง เป็นหนึ่งในผู้นำด้านการซ่อมแซมหลังคาบ้าน และบริการช่างอื่น ๆ ที่ครอบคลุมทุกเรื่องของหลังคา ทั้งซ่อมหลังคารั่ว หลังคาแตกร้าว ตลอดจนหลังคารั่ว รอยตะปู หากคุณยังไม่รู้ว่าจะใช้บริการช่างซ่อมหลังคาที่ไหนดี เราขอแนะนำให้ปรึกษาคิวช่างบริษัทที่รับซ่อมหลังคารั่วโดยตรง แก้ปัญหาหลังคาได้ทุกประเภท และติดตั้งกระเบื้องหลังคาได้ทุกแบรนด์ พร้อมทีมงานมืออาชีพ

ทีมช่างของ Q-CHANG เป็นผู้มีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์สูง สามารถวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา และแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุด มีความเป็นมืออาชีพ พร้อมวัสดุและอุปกรณ์ในการบำรุงรักษาหลังคาที่ได้มาตรฐาน ทีมช่างผ่านการอบรมมาเป็นอย่างดี และรู้วิธีเช็กหลังคารั่วอย่างเหนือชั้น ทำให้หลังใช้บริการ หลังคารั่ว รอยตะปูจะมีความแข็งแรงทนทาน และอยู่คู่บ้านคุณไปอีกนานแสนนาน อยากรู้ว่าช่างซ่อมหลังคาจากคิวช่างดีอย่างไร คลิกเลย