ปิดโพรงใต้บ้าน

วัสดุปิดโพรงใต้บ้าน เลือกอย่างไรให้ตรงกับการใช้งาน 

โพรงใต้บ้าน ปัญหากวนใจของคนรักบ้านทั้งหลาย เพราะเป็นปัญหาที่เกิดจากปัจจัยที่เราควบคุมได้ยาก ถึงแม้ว่าจะตรวจเช็กรายละเอียดต่าง ๆ ของบ้านอย่างดีแล้วก็ยังโอกาสที่จะเกิดขึ้นได้ จึงต้องเน้นไปที่การแก้ปัญหาด้วยวัสดุปิดโพรงใต้บ้าน ซึ่งมีให้เลือกใช้หลายรูปแบบ 

โพรงใต้บ้าน คือการที่ดินรอบ ๆตัวบ้านทรุดลงไปจนเกิดเป็นช่องว่างหรือโพรงบริเวณฐานใต้บ้าน ซึ่งเสี่ยงที่จะมีสัตว์เลื้อยคลานเข้ามาอาศัย รวมไปถึงมีสิ่งสกปรก น้ำขัง เข้าไปสะสม ทำให้เกิดกลิ่นเหม็นรบกวนการอยู่อาศัย หากบ้านไหนที่เกิดโพรงใต้บ้านขึ้นก็ไม่ควรนิ่งนอนใจ ใช้บริการรับปิดโพรงใต้บ้านเพื่อป้องกันปัญหาอื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้นในระยะยาว ในปัจจุบันมีวัสดุปิดโพรงใต้บ้านให้เลือกใช้มากมาย ซึ่งวิธีปิดโพรงใต้บ้านแต่ละวิธีก็มีข้อดีและข้อเสียที่เหมาะสมกับบ้านแบบต่าง ๆ 


1. ปิดโพรงใต้บ้าน ด้วยแผ่นพีวีซี (PVC) 

ปิดโพรงใต้บ้านด้วยแผ่นพีวีซี

แผ่นพีวีซี (PVC) เป็นวัสดุปิดโพรงใต้บ้านที่ได้รับความนิยมมาก เนื่องจากเป็นวัสดุที่มีความทนทานสูง โดยจะใช้แผ่น PVC ยึดเข้ากับคานคอดินของบ้าน 

ข้อดี

วัสดุปิดโพรงใต้บ้านอย่างแผ่นพีวีซี (PVC) มีจุดเด่นที่ความแข็งแรงทนทาน สามารถใช้งานได้อย่างยาวนาน รับแรงดันของดินได้เป็นอย่างดี ทนทั้งน้ำ ความชื้น ความร้อน ตลอดจนสารเคมีต่าง ๆ ได้ดี ไม่ส่งผลต่อโครงสร้างของบ้าน รวมถึงไม่เร่งให้เกิดดินทรุดเพิ่มเติม ราคาไม่แพง หาซื้อง่าย

ข้อเสีย

ข้อเสียของการปิดโพรงใต้บ้านด้วยแผ่น PVC คือต้องใช้ช่างผู้ชำนาญในการติดตั้ง ไม่สามารถทำด้วยตัวเองได้

เหมาะกับปัญหาบ้านแบบไหน

การใช้แผ่นพีวีซี (PVC) เป็นวัสดุปิดโพรงใต้บ้าน เหมาะกับบ้านที่ต้องการความทนทาน และไม่ต้องการให้เกิดผลกระทบต่อโครงสร้างของบ้าน


2. ปิดโพรงใต้บ้าน ด้วยพื้นขอบคันหิน 

วิธีปิดโพรงใต้บ้าน

พื้นขอบคันหิน เป็นวิธีที่จะใช้วัสดุปิดโพรงใต้บ้านคือ ขอบคันหิน มาวางเพื่อปิดช่องว่าง โดยอาจวางขอบคันหินหนึ่งชั้น หรือก่อ 2 แถวแบ่งเป็นกระบะสี่เหลี่ยมเพื่อปลูกต้นไม้ ดอกไม้ ก็ได้เช่นกัน

ข้อดี

วิธีปิดโพรงใต้บ้านด้วยขอบคันหิน มีข้อดีคือสะดวก รวดเร็ว ราคาไม่แพง และสามารถทำได้ด้วยตนเอง ที่สำคัญคือสามารถพลิกแพลงเพื่อเพิ่มความสวยงามให้กับวัสดุปิดโพรงใต้บ้านได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการปลูกต้นไม้ การทาสี เพิ่มความสดชื่นให้กับบ้านของเรา ยิงปืนนัดเดียว ได้ประโยชน์สองต่อ

ข้อเสีย

การใช้วัสดุปิดโพรงใต้บ้านวิธีนี้ เป็นการแก้ปัญหาแบบชั่วคราว ขอบคันหินสามารถบดบังทัศนวิสัยที่ไม่สวยงามได้ แต่ไม่สามารถอุดโพรง หรือหยุดยั้งการทรุดตัวของดินได้ 

เหมาะกับปัญหาบ้านแบบไหน

การปิดโพรงด้วยขอบคันหิน เป็นวัสดุปิดโพรงใต้บ้านที่เหมาะกับบ้านที่ที่มีพื้นที่โดยรอบเป็นพื้นดิน หรือสนามหน้า โพรงใต้บ้านทรุดตัวไม่มาก อยู่ที่ประมาณ 10-25 เซนติเมตร


3. ปิดโพรงใต้บ้าน ด้วยพื้นคอนกรีต 

ปิดโพรงใต้บ้านด้วยพื้นคอนกรีต

คอนกรีต เป็นอีกวัสดุปิดโพรงใต้บ้านที่ได้รับความนิยม เป็นการใช้คอนกรีตเติมเต็มเข้าไปในบริเวณช่องว่าง โดยเมื่อเติมคอนกรีตเข้าไปแล้ว ก็จะต้องมีการปรับสภาพหน้างานให้เรียบร้อย

ข้อดี

วิธีปิดโพรงใต้บ้านด้วยคอนกรีต มีข้อดีคือสามารถเติมเต็มโพรงได้ทั่วถึง ทั้งคอนกรีตยังมีคุณสมบัติเรื่องของความแรงแข็งและทนทาน มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน สามารถต้านแรงดันของดินได้ ที่สำคัญคือการใช้วัสดุปิดโพรงใต้บ้านชนิดนี้จะช่วยยับยั้ง ลดระยะเวลาการเกิดดินทรุดเพิ่มเติมได้อีกด้วย 

ข้อเสีย

ข้อเสียของการปิดโพรงใต้บ้านด้วยคอนกรีตคือมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง รวมถึงต้องมีการประเมินปริมาณวัสดุปิดโพรงใต้ดินที่จะใช้ให้เหมาะสมกับพื้นที่ จึงต้องใช้บริการปิดโพรงใต้บ้านจากช่างมืออาชีพ

เหมาะกับปัญหาบ้านแบบไหน

การปิดโพรงใต้บ้านด้วยพื้นคอนกรีต เหมาะกับบ้านที่กังวลว่าจะมีสัตว์มีพิษ สัตว์เลื้อยคลานเข้าไปทำรัง บ้านที่มีปัญหาน้ำขังในโพรงใต้บ้าน เพราะวิธีนี้ช่วยปิดโพรงใต้บ้านอย่างถาวร


4. ปิดโพรงใต้บ้าน ด้วยแผ่นสมาร์ทบอร์ด 

ปิดโพรงใต้บ้านด้วยแผ่นสมาร์ทบอร์ด

สมาร์ทบอร์ด เป็นอีกหนึ่งวัสดุปิดโพรงใต้บ้านที่มีความทนทานสูง โดยจะใช้สมาร์ทบอกยึดกับคานบ้าน ปิดช่องว่างที่เกิดจากดินทรุดตัว เสียบแผ่นสมาร์ทบอร์ดลึกคงไปในดิน

ข้อดี

ข้อดีของการปิดโพรงใต้บ้านด้วยแผ่นสมาร์ทบอร์ด คือความทนทาน เพราะวัสดุปิดโพรงใต้บ้านชนิดนี้สามารถทำต่อความชื่นได้ดี ทำให้ไม่เปื่อยยุ่ยง่ายแม้จะโดนความชื้นในดินเป็นเวลานาน นอกจากนี้ยังทนปลวก นำความร้อนต่ำ ทำให้พื้นบ้านเย็น และสามารถป้องกันการเกิดดินสไลด์เข้าไปใต้บ้านได้อีกด้วย

ข้อเสีย

ข้อเสียของวัสดุปิดโพรงใต้บ้านสมาร์ทบอร์ดคือราคาที่ค่อนข้างสูง ทั้งยังติดตั้งยาก ต้องใช้ความเชี่ยวชาญ นอกจากนี้สมาร์ทบอร์ดยังเสี่ยงที่จะขยายตัวจากความร้อน ทำให้สมาร์ทบอร์ดโก่ง

เหมาะกับปัญหาบ้านแบบไหน

วิธีปิดโพรงใต้บ้านด้วยสมาร์ทบอร์ด เหมาะกับบ้านที่ดินทรุดตัวในระดับปานกลาง ขนาดโพรงทรุดลงไปจากท้องคานบ้านไม่เกิน 50 เซนติเมตร


5. ปิดโพรงใต้บ้าน ด้วยเสาเข็มไมโครไพล์ 

ปิดโพรงใต้บ้าน ด้วยเสาเข็มไมโครไพล์

การใช้เสาเข็มไมโครไฟล์ในการปิดโพรงใต้บ้าน เป็นวิธีที่จะช่วยสร้างความแข็งแรงให้กับตัวบ้าน แก้ปัญหาบ้านทรุดได้ดี โดยเฉพาะบ้านที่มีการต่อเติมโดยไม่ได้ลงเสาเข็ม เมื่อเกิดโพรงใต้บ้านก็อาจทำให้โครงสร้างของบ้านร้าว

ข้อดี

ข้อดีของการใช้วัสดุปิดโพรงใต้บ้านเป็นเสาเข็มไมโครไพล์ คือความแข็งแรง ทนทาน สามารถแก้ปัญหาดินทรุดได้อย่างตรงจุดและมีประสิทธิภาพกว่าวัสดุปิดโพรงใต้บ้านแบบอื่น ๆ รวมทั้งเป็นการแก้ไขปัญหาในระยะยาว

ข้อเสีย

การปิดโพรงใต้บ้านด้วยเสาเข็มไมโครไฟล์จำเป็นต้องทำโดยช่างที่มีประสบการณ์ มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องของการวางเสาเข็มและโครงสร้างของบ้าน เพราะโครงสร้างเสาเข็มเดิมอาจวางไว้อย่างไม่เป็นระเบียบ จึงต้องใช้ช่างที่มีความรู้และความชำนาญในการติดตั้ง

เหมาะกับปัญหาบ้านแบบไหน

การใช้วัสดุปิดโพรงใต้บ้านเป็นเสาเข็มไมโครไพล์ เหมาะกับบ้านที่มีปัญหาโครงสร้างของบ้านแตกร้าว หรือมีการต่อเติมบ้านที่เชื่อมกับโครงสร้างหลักของตัวบ้านแล้วไม่ได้มีการลงเสาเข็มไว้ เมื่อดินทรุดตัวก็ดึงให้โครงสร้างทั้งหมดของบ้านทรุดลงด้วย


ปิดโพรงใต้บ้านสำคัญอย่างไร ทิ้งไว้ได้ไหมหากไม่กระทบการอยู่อาศัย ?

การปิดโพรงใต้บ้าน หรือการเลือกวัสดุปิดโพรงใต้บ้านมีความสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากปัญหาดินทรุดจนทำให้เกิดโพรงเป็นปัญหาที่ต้องเร่งแก้ไข ไม่ควรนิ่งนอนใจ เนื่องจากอาจเกิดปัญหาอื่น ๆ ตามมา ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเกี่ยวกับโครงสร้างระบบต่าง ๆ ดินที่ทรุดอาจไปดึงให้ท่อประปาบิ่น แตก หรือรั่วซึม ทำให้ค่าน้ำสูงผิดปกติ รวมถึงเกิดน้ำขังที่จะส่งกลิ่นเหม็นกระทบต่อการอยู่อาศัย นอกจากนี้ ปัญหาโพรงใต้บ้าน ยังอาจส่งผลให้ระดับพื้นบ้านไม่เท่ากัน นำไปสู่การแตกร้าวของแผ่นกระเบื้องในบริเวณต่าง ๆ

หากปล่อยปัญหาทิ้งไว้โดยไม่หาวัสดุปิดโพรงใต้บ้านมาอุด อาจมีสัตว์เลื้อยคลานเข้าไปอาศัยทำรัง หรืออาจเกิดอุบัติเหตุกับผู้อยู่อาศัยหรือสัตว์เลี้ยงได้ ดังนั้น หากเกิดโพรงใต้บ้าน ควรรีบหาวิธีปิดโพรงใต้บ้านเพื่อความปลอดภัยของผู้อยู่อาศัย


แนะนำบริการรับปิดโพรงใต้บ้าน “Q-CHANG” 

Q-CHANG รับปิดโพรงใต้บ้าน ด้วยช่างมืออาชีพที่มีความรู้และความชำนาญ รับปิดโพรงใต้บ้านด้วยวิธีมาตรฐาน ใช้วัสดุปิดโพรงใต้บ้านคุณภาพ ตอบโจทย์ทุกความต้องการเรื่องบ้านอย่างรู้ใจ

Q-CHANG ให้บริการแบบ One Stop Service แก้ปัญหาโพรงใต้บ้านอย่างตรงจุด โดยสามารถจองคิวออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง สามารถติดตามสถานะของงานได้ ทั้งยังให้คุณวางใจในบริการด้วยการรับประกัน 1 ปี หลังจบงาน 

ติดต่อ Q-CHANG