ขนาดเครื่องซักผ้า

เลือกขนาดเครื่องซักผ้าแบบไหน ให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์คุณ 

เครื่องซักผ้า เป็นหนึ่งในเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ได้รับความนิยมและไอเทมตัวช่วยยอดฮิต ที่ไม่ว่าบ้านไหน ๆ ก็ต้องมีเครื่องซักผ้าไว้ประจำสักเครื่อง เพื่อแบ่งเบาภาระและทำให้การซักผ้าของคุณสะอาดมากขึ้น นอกจากนี้เครื่องซักผ้าที่วางจำหน่ายในปัจจุบันยังมีหลายรุ่นหลายยี่ห้อที่แตกต่างกันไป ซึ่งวันนี้เราจะมาพูดถึงขนาดเครื่องซักผ้ากับความจุของตัวถังซักผ้าที่มีด้วยกันทั้งหมด 4 ขนาด รวมไปถึงวิธีการเลือกขนาดเครื่องซักผ้าให้เหมาะสมกับพื้นที่การใช้งานของคุณมากที่สุด



รู้จักประเภทของเครื่องซักผ้าก่อนเลือกขนาด

ขนาดเครื่องซักผ้าฝาหน้า
ขนาดเครื่องซักผ้าฝาหน้า

ปัจจุบันมีเครื่องซักผ้าหลากหลายแบบที่ถูกผลิตออกมาสู่ท้องตลาด ทำให้หลายคนอาจเกิดความสับสนและสงสัยว่าแบบไหนจะเป็นเครื่องซักผ้าที่เหมาะสมกับการใช้งานของคุณมากที่สุด ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับประเภทของเครื่องซักผ้ากันก่อน ว่ามีเครื่องซักผ้าทั้งหมดกี่ประเภท? และมีวิธีใช้เครื่องซักผ้าอย่างไรให้เหมาะสม ข้อดี และความแตกต่างของเครื่องซักผ้าแต่ละประเภท

1. เครื่องซักผ้าฝาหน้า

เครื่องซักผ้าฝาหน้า เครื่องซักผ้าประเภทนี้มาพร้อมคุณสมบัติที่สามารถซักผ้าได้ในปริมาณมากและซักผ้าสะอาดใกล้เคียงกับการซักมือมากที่สุด เครื่องซักผ้าฝาหน้าจึงเหมาะกับครอบครัวขนาดใหญ่ที่มีปริมาณผ้าเยอะ และต้องการซักผ้าให้สะอาดหมดจด นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติในการซักที่ถนอมเนื้อผ้าได้ดี 

สำหรับเครื่องซักผ้าฝาหน้า มีการใช้พลังงานในการซักที่น้อยกว่าเครื่องซักผ้าประเภทอื่นทำให้เป็นเครื่องซักผ้าที่ประหยัดพลังงานได้ดี จึงทำให้เครื่องซักผ้าประเภทนี้มีราคาสูง และเมื่อติดตั้งเครื่องซักผ้าฝาหน้า คุณจำเป็นต้องใช้ช่างผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้ติดตั้งเครื่องให้

2.  เครื่องซักผ้าฝาบน 1 ถัง

สำหรับเครื่องซักผ้าฝาบน 1 ถัง เป็นเครื่องซักผ้าที่ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง ด้วยการทำงานของเครื่องซักผ้าฝาบน 1 ถัง ที่ทำงานด้วยระบบอัตโนมัติพร้อมทั้งฟังก์ชันการทำงานที่หลากหลาย จึงเหมาะกับผู้ที่ต้องการความรวดเร็วในการซักผ้า ไม่ว่าจะเป็นพนักงานบริษัทหรือนักศึกษา อีกทั้งยังเหมาะกับผ้าที่ไม่มีความสกปรกมากนัก รวมถึงขนาดเครื่องซักผ้าแบบฝาบนที่มีขนาดไม่ใหญ่มากนัก จึงเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการติดตั้งภายในคอนโดหรือหอพักโดยไม่กินพื้นที่การใช้งานภายในห้องอีกด้วย นอกจากนี้เครื่องซักผ้าฝาบนยังมีราคาที่ไม่สูงมาก สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วไป

3. เครื่องซักผ้าฝาบน 2 ถัง

เครื่องซักผ้าที่แบ่งเป็นถังซักและถังปั่นแยกกัน โดยทั้งสองถังจะมีฝาปิดอยู่ด้านบนเช่นเดียวกับเครื่องซักผ้าฝาบน 1 ถัง เครื่องซักผ้าประเภทนี้เหมาะสำหรับพ่อบ้านแม่บ้านที่มีเวลาในการซักผ้าและไม่เร่งรีบ เพราะการซักผ้าสำหรับเครื่องซักผ้าแบบ 2 ถัง จำเป็นต้องคอยย้ายผ้าจากถังซักไปยังถังปั่น ซึ่งข้อดีของเครื่องซักผ้าประเภทนี้คือสิ่งสกปรกที่ตกค้างในถังซักจะไม่ติดเสื้อผ้าในขณะปั่นแห้ง แต่ข้อจำกัดของเครื่องซักผ้าประเภทนี้ คือ พื้นที่ เพราะขนาดเครื่องซักผ้ามีขนาดใหญ่และใช้พื้นที่ค่อนข้างมากกว่าเครื่องซักผ้าชนิดอื่น แต่อย่างไรก็ตามเครื่องซักผ้าฝาบน 2 ถังมีราคาที่ถูกกว่าประเภทอื่น ๆ 

4. เครื่องซักผ้าอบผ้า 

เครื่องซักผ้าประเภทนี้จะมีทั้งระบบซักผ้าและระบบอบผ้าด้วยไอน้ำ เหมาะสำหรับผู้ที่ซักผ้าบ่อย มีปริมาณผ้าน้อย และมีพื้นที่จำกัดในการตากผ้า ซึ่งฟังก์ชันเสริมของระบบอบผ้าจะแตกต่างกันไปในแต่ละรุ่นและยี่ห้อ เช่น ฆ่าเชื้อโรค กำจัดแบคทีเรีย หรือถนอมเนื้อผ้า เป็นต้น ผู้ใช้งานสามารถเลือกซื้อได้ตามความต้องการและความเหมาะสมกับการใช้งานของตนเองได้ ทำให้เครื่องซักผ้าประเภทนี้มีราคาที่ค่อนข้างสูงกว่าเครื่องซักผ้าขนาดใหญ่ประเภทอื่น


ขนาดเครื่องซักผ้า กับความจุของถังซัก

 เครื่องซักผ้าขนาดเล็ก 5 kg
 เครื่องซักผ้าขนาดเล็ก 5 kg

การเลือกซื้อเครื่องซักผ้าคุณจำเป็นต้องเลือกซื้อขนาดเครื่องซักผ้ากับความจุของถังซักให้เหมาะสมกับปริมาณผ้าที่คุณต้องการซักในแต่ละครั้งมากที่สุด เพราะถ้าหากคุณเลือกขนาดเครื่องซักผ้าที่ไม่เหมาะสมกับปริมาณผ้าอาจก่อให้เกิดความเสียหายแก่เครื่องซักผ้าที่คุณใช้ นอกจากจะเสียเงินซื้อเครื่องซักผ้าแล้วคุณยังต้องเสียเงินซ่อมเครื่องซักผ้าเพิ่มขึ้นไปอีก 

ดังนั้น เพื่อให้คุณเลือกเครื่องซักผ้าที่คุ้มค่าที่สุด การรู้เกี่ยวกับมาตรฐานของขนาดเครื่องซักผ้าและความจุจึงเป็นเรื่องที่พลาดไม่ได้ ขนาดเครื่องซักผ้าขึ้นอยู่กับความจุของถังซึ่งมีหน่วยวัดเป็นกิโลกรัม โดยจะวัดการน้ำหนักผ้าแห้งที่นำเข้าเครื่องซักผ้าในแต่ละครั้ง ทำให้ขนาดเครื่องซักผ้าและความจุของถังซักมีทั้งหมด 4 ขนาด ดังนี้

1. ขนาดเครื่องซักผ้า ความจุ 5-7 กิโล 

ขนาดเครื่องซักผ้าที่มีความจุ 5-7 กิโลกรัม สามารถซักเสื้อผ้าได้ประมาณ 25 – 30 ชิ้น ซักผ้าได้ทุกประเภท ยกเว้นประเภทผ้านวม เพราะเครื่องซักผ้ามีขนาดเล็กเกินไป ส่งผลให้ผ้านวมไม่สะอาดและเครื่องซักผ้าอาจเกิดความเสียหายได้

2.  ขนาดเครื่องซักผ้า ความจุ 7-9 กิโล 

ขนาดเครื่องซักผ้าที่มีความจุ 7 – 9 กิโลกรัม สามารถซักเสื้อผ้าได้ประมาณ 36 – 45 ชิ้น ซักผ้าได้ทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็น เสื้อ กางเกง ผ้าปูที่นอน และปลอกหมอน เป็นต้น แต่ไม่ควรใส่ผ้าแน่นจนเกินความจุของถังซักผ้า เพราะจะทำให้ผ้าไม่สะอาดและเกิดความอับชื้นได้

3. ขนาดเครื่องซักผ้า ความจุ 9-11 กิโล 

ขนาดเครื่องซักผ้าที่มีความจุ 9 – 11 กิโลกรัม สามารถซักเสื้อผ้าได้ประมาณ 46 – 65 ชิ้น สามารถซักผ้าได้ทุกประเภท ในส่วนของผ้านวมสามารถซักผ้านวมขนาดไม่เกิน 3.5 ฟุต หรือผ้าห่มที่ไม่หนาจนเกินไป 

4. ขนาดเครื่องซักผ้า ความจุ 11 กิโลขึ้นไป 

ขนาดเครื่องซักผ้าที่มีความจุ 11 กิโลกรัมขึ้นไป สามารถซักเสื้อผ้าได้จำนวน 56 ชิ้นขึ้นไป ซึ่งเครื่องซักผ้าขนาดนี้สามารถซักผ้าได้ทุกประเภทรวมไปถึงผ้านวมหนาขนาด 3.5 – 6 ฟุต เพราะผ้านวมมีขนาดที่ค่อนข้างหนา หากใช้เครื่องซักผ้าขนาดเล็กจะทำให้ผ้าไม่สะอาดและผ้านวมเสียทรงได้


ขนาดเครื่องซักผ้า กับความถี่ในการซักผ้า

เครื่องซักผ้าขนาด
เครื่องซักผ้าขนาด

สิ่งสำคัญที่ช่วยให้คุณเลือกเครื่องซักผ้าได้เหมาะกับการใช้งานและเกิดความคุ้มค่ามากที่สุด ไม่ใช่การมีเครื่องซักผ้าขนาดใหญ่ นั่นคือ พฤติกรรมการซักผ้าของผู้ใช้งานว่ามีการซักผ้าบ่อยแค่ไหน กี่ครั้งต่อสัปดาห์ 

  • ความถี่ในการซักผ้าที่น้อยกว่า 4 ครั้ง / สัปดาห์ ควรเลือกขนาดเครื่องที่มีความจุ 5 – 7 กิโลกรัม
  • ความถี่ในการซักผ้า 4-6 ครั้ง / สัปดาห์ ควรเลือกขนาดเครื่องที่มีความจุ 7 – 9 กิโลกรัม
  • ความถี่ในการซักผ้ามากกว่า 6 ครั้ง / สัปดาห์ ควรเลือกขนาดเครื่องที่มีความจุ 10 กิโลกรัมขึ้นไป

ขนาดเครื่องซักผ้า กับพื้นที่ติดตั้งเครื่องซักผ้า

เครื่องซักผ้าขนาดใหญ่
เครื่องซักผ้าขนาดใหญ่

ขนาดเครื่องซักผ้ากับพื้นที่ติดตั้งเครื่องซักผ้ามีความสัมพันธ์กันอย่างมาก การสำรวจพื้นที่ภายในบ้านหรือคอนโดก่อนการติดตั้งเครื่องซักผ้าจะช่วยให้คุณเลือกขนาดเครื่องซักผ้าได้พอเหมาะกับพื้นที่ของคุณ 

1. ขนาดเครื่องซักผ้า สำหรับพื้นที่ 60 – 48 เซนติเมตร

รูปแบบเครื่องซักผ้าที่เหมาะสมกับพื้นที่ขนาด 60 – 48 เซนติเมตร มักจะเป็นเครื่องซักผ้าขนาดใหญ่ เช่น เครื่องซักผ้าฝาหน้าขนาดใหญ่ และเครื่องซักผ้าอบผ้า เป็นต้น

2.  ขนาดเครื่องซักผ้า สำหรับพื้นที่ 48 – 34 เซนติเมตร

รูปแบบเครื่องซักผ้าที่เหมาะสมกับพื้นที่ขนาด 48 – 34 เซนติเมตร ควรเป็นเครื่องซักผ้าขนาดเล็ก เช่น เครื่องซักผ้ามินิ เครื่องซักผ้าฝาหน้าขนาดเล็ก เป็นต้น

3. ขนาดเครื่องซักผ้า สำหรับพื้นที่ 45 – 40 เซนติเมตร

สำหรับพื้นที่ติดตั้งที่มีขนาด 45 – 40 เซนติเมตร รูปแบบของขนาดเครื่องซักผ้าที่เหมาะสม มักจะเป็นเครื่องซักผ้าฝาบน เช่น เครื่องซักผ้าฝาบนแบบ 1 ถัง และเครื่องซักผ้าฝาบนแบบ 2 ถัง เป็นต้น 

นอกจากนี้การเลือกใช้บริการติดตั้งและดูแลเครื่องซักผ้าโดยทีมช่างชำนาญการจะช่วยให้การติดตั้งเครื่องซักผ้าของคุณเป็นไปอย่างราบรื่นและได้มาตรฐาน รวมถึงยังสามารถได้รับการตรวจสอบแรงดันไฟฟ้าและตรวจเช็กสายดิน เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการใช้เครื่องซักผ้าภายในบ้านของคุณอีกด้วย


สรุปขนาดเครื่องซักผ้า

จะเห็นได้ว่า การเลือกซื้อเครื่องซักผ้าสักเครื่องไม่ใช่เพียงแค่ซื้อเครื่องซักผ้าที่มีขนาดใหญ่อย่างเดียว แต่การคำนึงถึงขนาดเครื่องซักผ้าที่เหมาะสมกับปริมาณผ้าที่คุณซักผ้าในแต่ละครั้ง จะทำให้คุณไม่ต้องเสียเงินซื้อเครื่องซักผ้าเกินขนาดซึ่งไม่คุ้มค่าถ้าหากซื้อเครื่องซักผ้าที่ไม่เหมาะสมกับการใช้งาน

นอกจากนี้การใช้เครื่องซักผ้าอย่างถูกต้องและหมั่นล้างเครื่องซักผ้าทุก 1 – 2 เดือน จะช่วยยืดอายุการใช้งานเครื่องซักผ้าได้นานมากขึ้น ซึ่งคุณสามารถเลือกใช้บริการล้างเครื่องซักผ้าโดยทีมงานมืออาชีพ ที่มีความรู้ ความชำนาญ เนื่องจากเครื่องซักผ้ามีชิ้นส่วนที่ค่อนข้างซับซ้อน การเลือกใช้บริการจากทีมงานมืออาชีพจะสะดวกกว่าการล้างเครื่องซักผ้าเอง และถ้าหากคุณสนใจสามารถติดต่อทีมงานคิวช่างมืออาชีพได้ที่